Yêu cầu cần đạt
- Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kẻ chậm rãi,bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn
-Hiểu ND ;Ca ngợi chú bé nguyễn Hiền thông minh có ý chí vượt khó nên đã đỗ trang nguyên khi mới mười ba tuổi (trả lời đươc CH trong SGK).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
-Tranh minh hoạ bài học.
11 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 901 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc - Tuần 11: Tiết 1: Ông trạng thả diều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 2 MÔN:KỂ CHUYỆN
BÀI:BÀN CHÂN KÌ DIỆU
I. MỤC TIÊU.
Yêu cầu cần đạt:
-Nghe quan sát tranh để kể lại được từng đoạn ,kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Bàn chân kì diệu (do GV kể.
+ Hiểu được ý nghĩa câu chuyện;Ca ngợi tấm gương Nguyễn Ngọc Kí,giàu nghị lực,có ý thức vươn lên trong học tập và rèn luyện .
.IIĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Tranh minh họa truyện trong SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
Gọi HS lê kể chuyện
Nhận xét ghi điểm
3. Bài mới.
a. Giới thiệu bài.
+ HĐ1 :Giáo Viên Kể Chuyện
-Kể chuyện:
+Lần 1 – Giới thiệu ông Nguyễn Ngọc Kí
+Lần 2 – Dựa trên tranh minh họa
+ HĐ2: Hướng dẫn HS Kể Chuyện,Trao Đổi Yù Nghĩa Câu Chuyện.
* Bài tập 2
-Cho HS nêu y/cầu
-Cho HS kể chuyện
+Các em học ở Nguyễn Ngọc Kí điều gì?
-Nhận xét,bình chọn HS kể chuyện hay,chính xác.
4. Củng cố,dặn dò.
-Nhận xét tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị bài sau.
1 HS lên kể chuyện trước lớp
HS nhận xét
-1 HS đọc y/cầu
-Quan sát tranh
-1 HS đọc y/cầu
-Kể theo cặp
-Thi kể chuyện trước lớp.
+Kể từng đoạn
+Kể toàn bộ câu chuyện
-Phát biểu ý kiến
+Em học được người có ích.
+Qua tấm gương cố gắng
-Nhận xét,bình chọn bạn kể hay
Nhận xét, đánh giá:
Thứ tư ngày 27 tháng 11 năm2010.
Tiết: 1 MÔN:TẬP ĐỌC
BÀI:CÓ CHÍ THÌ NÊN
I. MỤC TIÊU.
Yêu cầu cần đạt:
-Đọc trôi chảy,rõ ràng từng câu tục ngữ.Giọng đọc nhẹ nhàng khuyên bảo,chí tình.
-Hiểu lời khuyên của tục ngữ;Cần có ý chí ,giữ vững mục tiêu đã chọn không nản lòng khi gặp khó khăn (trả lời các câu hỏi trong SGK)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
-Tranh minh hoạ bài học.
-Phiếu kẻ bảng phân loại.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1/ổn định lớp:
2/kiểm tra bài cũ:
Gọi HS lên đọc bài và trả lời câu hỏi
Nhận xét, ghi điểm
* Giới thiệu bài.
+ HĐ1 :Luyện Đọc.
-Hướng dẫn HS nghỉ hơi: Ai ơi/đã .hành.
-Cho 1 HS đọc toàn bài
-Đọc mẫu diễn cảm toàn bài:
+ HĐ2 : Tìm Hiểu Bài.
* Bài tập 1
-Phát phiếu cho các nhóm
-Nêu y/c cho các nhóm
-Cho các nhóm trình bày
-Nhận xét
* Bài tập 2.
-Gọi HS trả lời
-Nhận xét chốt lại
* Bài tập 3
-Cho HS nêu y/cầu BT.
-Cho HS phát biểu.
-Nhận xét.
+ HĐ3 :Hướng Dẫn Đọc Diễn Cảm và HTL.
-Hướng dẫn HS luyện đọc và thi đọc diễn cảm.
-Nhận xét
4. Củng cố,dặn dò.
-Nhận xét tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị bài sau.
2 HS lên bảng đọc bài và trả lời câu hỏi
HS nhận xét
-Đọc lần 1 kết hợp giải nghĩa từ khó.
-Đọc lần 2 kết hợp luyện đọc từ khó.
-1 HS đọc cả bài
-1 HS đọc y/cầu 1
-Đại diện nhóm trả lời
a. Khẳng định có chí .thành công
1.Có công ..kim
4.Người có ..
b. Khuyên người ta đã chọn.
2.Ai ơi .
5.Hãy lo .
c. Khuyên người ta ..khó khăn
3.Thua keo .
6. Chớ thấy .
7. Thất bại
-1 HS đọc y/cầu 2
-Câu 2.:ý c:
+Ngắn gọn: Chỉ bằng một câu
+Có vần có điệu: hành/vành; này/nên/nền; cua/rùa; ..
+Có hình ảnh: người kiên nhẫn mài sắt nên kim; người kiên trì câu chạch;
..
-1 HS đọc y/cầu 3
-2-3 HS trình bày:
+Người HS phải rèn ..xấu
-Luyện đọc
-Thi đọc diễn cảm
-Thi đọc thuộc lòng
-Bình chọn bạn đọc diễn cảm
Nhận xét, đánh giá:............................................................................................................................. ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết: MÔN: TẬP LÀM VĂN
BÀI:LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN
I. MỤC TIÊU.
Yêu cầu cần đạt:
-Xác định được đề tài trao đổi,nội dung,hình thức trao đổi.ý kiến với người thân theo đề bài
-Biết đóng vaitrị trao đổi tự nhiên,tự tin,thân ái,đạt mục đích đề ra.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
-Bảng phụ ghi sẵn: Đề tài trao đổi,gạch dưới những từ ngữ quan trọng.
- Tên một số nhân vật để HS chọn đề tài trao đổi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới.
* Giới thiệu bài.
+ HĐ1: Hướng Dẫn Phân Tích Đề.
-Tóm tắt: Đây là cuộc trao đổi giữa em và người thân trong gia đình (Bố, mẹ, anh chị .) do đĩ phải đóng vai khi trao đổi
+Em và người thân cùng .nếu khơng đọc thì khơng trao đổi được.
+Khi kể 2 người phải .trong câu chuyện.
+ HĐ2 : Hướng Dẫn Thực Hiện Cuộc Trao Đổi.
-Cho HS nêu gợi ý 1
-Kiểm tra HS chọn đề tài,chọn bạn trao đổi
-Treo bảng phụ đã chuẩn bị ở phần ĐDDH
-Cho HS nói tên một nhân vật mình lựa chọn
-Cho HS nêu gợi ý 3.
-Cho 1 HS làm mẫu trả lời theo gợi ý
-Nhận xét chốt lại.
+ HĐ3: Từng Cặp HS Đóng vaiThực Hành Trao Đổi.
- Cho HS thực hiện trao đổi.
-Nhận xét,gợi ý
+ HĐ.4 Từng Cặp HS Thi Đóng vaiThực Hành Trao Đổi Trước lớp.
-Cho từng cặp thực hiện thi.
-Nhận xét,đánh giá.
4. Củng cố,dặn dò.
-Nhận xét tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị bài sau.
-Chú ý theo dõi.
-1 HS đọc gợi ý 1
+ Chọn đề tài ..Lê Duy Ứng.
a. Nhân vật trong các bài SGK
Nguyễn Hiền,Cao Bá Quát
Nhân vật trong sách, truyện lớp 4
Niu-tơn,Ben, Kỉ Xương ..
-1 HS đọc gợi ý 2
-Hòan cảnh sống của 1 nhân vật:Từ một cậu bé mồ cơi ”Vua tàu thủy”
+Nghị lực vượt khó .khơng nản chí.
-Sự thành đạt: Ông Bưởi . “anh
-Chon bạn (vai người thân) tham gia trao đổi,thống nhất dàn ý (viết ra giấy nháp)
-Thực hành trao đổi,sau đó đổi vai.
-Nhận xét,bình chọn
Nhận xét:..............................................................................................................................................
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tiết: Thứ năm ngày 28 tháng 11 năm 2010
MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
BÀI: TÍNH TỪ
I. MỤC TIÊU.
Yêu cầu cần đạt:
-HS hiểu được tính từ là những từ miêu tả đặc điểm tính chất của sự vật hoạt động trạng thái ...(ND ghi nhớ)
-Nhận biết được tính từ trong đoạn văn ngắn (đoạn a hoặc b ,BT!,mục III)đặt được câu có dùng tính từ BT2 (HS sinh khá giỏi thực hiện toàn bộ BT1 (mục III ).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
-Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập III.
-Bút dạ, phiếu ghi sẵn nội dung bài tập I(2,3).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1/ổn định lớp:
2/kiểm tra bài cũ:
Gọi HS lên làm BT
Nhận xét, ghi điểm
3 Bài mới
* Giới thiệu bài.
+ HĐ1: Nhận Xét. (HĐ cả lớp).
-Cho HS đọc bài 1,2
-Cho HS đọc thầm “Cậu HS ở Ac-boa”
-Cho HS trao đổi theo cặp
-Gọi HS phát biểu
-Phát phiếu cho 4 HS
-Cho HS làm trên phiếu trình bày kết quả.
-Nhận xét,chốt lại
* Bài tập 3
-Cho HS nêu y/cầu bài 3
-Phát bút dạ, phiếu cho 3 HS và cho HS khoanh tròn được tử “nhanh nhẹn” bổ sung ý nghĩa.
-Nhận xét,chốt lại.
+ HĐ2 :Ghi Nhớ.
-Cho 3 HS đọc phần ghi nhớ.
-Cho 1 em nêu VD để giải thích nội dung
+ HĐ3: Luyện Tập.
* Bài tập 1
-Cho HS nêu y/cầu
-Cho HS tự làm bài
-* Bài tập 1
-Cho HS nêu y/cầu BT 2
-Câu a: Em cần đặt câu với những tính từ chỉ .
-Cho HS viết vào vở.
4. Củng cố,dặn dò.
-Nhận xét tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị bài sau.
2 HS lên làm BT 2
HS nhận xét
-1 HS đọc y/cầu
-Đọc thầm câu văn,
-Trao đổi
-Bài 2: + a. Chăm chỉ,giỏi
+b. Chiếc cầu:trắng phau; Rơ-nê:xám
+c. Thị trấn:nhỏ ;Vườn nho:con con; Nhà: nhỏ bé,cổ kính ;Dòng sông: Hiền hoà.
-1 HS đọc y/cầu 3
-Trong cụm từ cho từ đi lại.
-3 HS đọc phần ghi nhớ.
-1HS nêu y/cầu bài 1
-Bài:+ 1a. gầy gò,cao,sáng,thưa
-1HS nêu y/cầu bài 2
+a. Bạn minh vừa thông minh vừa xinh đẹp.
+b. Con mèo của bà em rất tinh nghịc
Nhận xét,đánh giá:
Thứ sáu ngày tháng năm 2009
Tiết: MÔN:TẬP LÀM VĂN
BÀI:MỞ BÀI TRONG VĂN KỂ CHUYỆN
I. MỤC TIÊU.
Yêu cầu cần đạt:
-Nắm được hai cách mở bài trực tiếp và gián tiếp trong bài văn kể chuyện ( ND ghi nhớ )---Nhận biết được mở bài theo cácg đã học (BT1,BT .
-Bước đầu biết viết được đoạn mở bài theo 2 cách gián tiếp (BT3 mục III)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
-Bảng phụ ghi sẵn: Nội dung cần ghi nhớ kèm theo các VD minh hoạ cho mỗi cách mở bài (trực tiếp và gián tiếp).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1. Ổnđịnh lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới.
* Giới thiệu bài.
+ HĐ1: Nhận Xét..
-Cho HS nêu y/cầu 1,2
-Cho HS tìm đoạn mởi bài
-Cho HS nêu y/cầu bài 3
-Cho HS so sánh cách mở bài thứ 2 và cách mở bài thứ 1.
-KL: Đó là 2 cách mở bài trong một bài văn kể chuyện: ømở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp
+ HĐ2: Phần Ghi Nhớ..
-Cho HS đọc ghi nhớ.
-Nhắc HS học thuộc .
+ HĐ3: Luyện Tập.
* Bài tập 1.
-Cho HS nêu y/c bài 1
-Cho HS phát biểu.
-Nhận xét,chốt lại
+ Cho 2 HS nhìn vào SGK kể (mỗi em kể một cách trực tiếp – gián tiếp
* Bài tập 2.
-Cho HS nêu y/c 2
-Cho HS đọc thầm và trả lời
-Nhận xét chốt lại.
* Bài tập 3.
-Cho HS nêu y/c 3.
-Gợi ý: Có thể mở bài gián tiếp: lời người kể chuyện .
-Cho HS thảo luận theo cặp
-Cho HS đọc bài của mình
-Nhận xét,chấm điểm
4. Củng cố,dặn dò.
-Nhận xét tiết học
-Dặn về nhà chuẩn bị bài sau.
-1 HS đọc gợi ý 1,2.
-Tìm đoạn mở đầu “Trời mùa thu tập chạy”
-1-2 HS nêu y/c.
-Cách mở bài thứ 2 không .dẫn vào câu chuyện.
-2-3 HS đọc phần ghi nhớ.
-1 HS đọc y/c 1
-4 HS đọc nối tiếp 4 cách mở bài của truyện Rùa và Thỏ.
-Bài 1a: + Cách a. Mở bài trực tiếp (kể ngay vào sự việc mở đầu câu chuyện)
+ Cách b. Mở bài gián tiếp (nói chuyện khác ..định kể)
-Cho HS nêu y/c 2
-Truyện mở đầu theo cách trực tiếp
-Cho HS nêu y/c 3
+ Mở bài gián tiếp bằng lời người kể: Bác Hồ .
+ Mở bài gián tiếp bằng lới kể của Bác Lê: Từ hai bàn tay ..
Nhận xét,đánh giá:
File đính kèm:
- TUAN 11.doc