. Mục tiêu:
- Đọc diễn cảm bài văn thể hiện được cảm xúc về tình bạn tình hữu nghị của người kể với chuyên gia nước bạn.
- Hiểu ý nghĩa của bài: Tình cảm chân thành của một chuyên gia nước bạn với một công nhân Việt Nam, ( trả lời được các câu hỏi 1,2,3.).
- HS yếu: Đọc đoạn 1 trong bài.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh ảnh minh hoạ
36 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1028 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tập đọc Tiết 2 - Tiết 9: Một chuyên gia máy súc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sai.
Bài 2: Viết các số đo diện tích.
- GV hướng dẫn và phát phiếu bài tập
- GV nhận xét- sửa sai.
Bài 3: GV hướng dẫn HS làm
a. Viết số do thích hợp vào chỗ chấm.
b. Viết phân số thích hợp vào chỗ chấm.
- GV nhận xét- sửa sai.
5. Củng cố- dặn dò
Nhắc lại nội dung bài
Chuẩn bị bài sau. - HSY: Kèm HS đọc , viết tên hai đơn vị đo dam2 , hm2, chuyển đổi đơn giản
- HS chú ý
- 1mét
- 1đề-ca-mét
- hình vuông
- 1dam
- là 10 phần
- 1mét
- HS đọc viết
1hm2 = 100dam2
- HS nêu yêu cầu.
- HS đọc tiếp nối.
.
- HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài tập vào phiếu.
a. 271 dam2. b.18 914 dam2.
c. 603 hm2. d. 34 620 hm2.
- HS làm bài vào vở.
2 dam2 = 200 m2
3 dam215m2 = 315 m2
200m2= 2dam2
30 hm2 = 3 000 dam2
12 hm25 dam2 = 1205 dam2
760 m2 = 7 dam260 m2
1m2 = dam2 ; 3m2 = dam2
8dam2 = hm2 ;15dam2 = hm2
Ngày giảng : Thứ sáu, ngày 16 tháng 9 năm 2011
Tiết 1
Khoa học
Tiết 10 :Thực hành: Nói không với các chất gây nghiện
I. Mục tiêu.
- Nêu được một số tác hại của các chất gây nghiện: rượu, bia, thuốc lá, ma tuý.
- Từ chối sử dụng các chất gây nghiện.
II. Đồ dùng dạy học.
- Hình minh hoạ sgk
- Phiếu ghi các tình huống.
III. Các hoạt động dạy học.
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Hãy nêu tác hại của thuốc lá, rượu, bia, ma tuý?
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài.
b.Hoạt động 3: Thực hành kĩ năng từ chối khi bị lôi kéo, rủ rê, sử dụng chất gây nghiện.
- Yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ sgk và hỏi: hình minh hoạ các tình huống gì?
- GV chia HS thành 3 nhóm yêu cầu mỗi HS cùng thảo luận tìm ra cách từ chối cho mỗi tình huống trên
c. Hoạt động 4: Trò chơi hái hoa dân chủ.
- GV viết các câu hỏi về tác hại của rượu, bia, thuốc lá, ma tuý vào từng mảnh giấy cài lên cây.
4. Củng cố - dặn dò
Yêu cầu HS nêu lại nội dung bài
Chuẩn bị bài sau.
HS nêu.
- HS cùng quan sát hình minh hoạ và nêu: hình vẽ các tình huống các bạn HS bị lôi kéo sử dụng các chất gây nghiện
- HS làm việc theo nhóm
- HS lên bảng hái hoa và trả lời
Tiết 2
Tập làm văn
Tiết 10 :Trả bài văn tả cảnh
I. Mục tiêu:
- Biết rút kinh nghiệm khi viết bài văn tả cảnh ( về ý, bố cục, dùng từ, đặt câu...); nhận biết được lỗi trong bài văn và tự sửa được lỗi.
II. Đồ dùng:
- Bảng phụ ghi sẵn một số lỗi chính tả, cách dùng từ, cách diễn đạt.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Chấm điểm bảng thống kê kết quả học tập của HS.
- Nhận xét- sửa sai.
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài.
b. Nhận xét chung bài làm của HS.
* Ưu điểm:
- HS hiểu đề, viết đúng yêu cầu của đề bài.
- Xác định đúng yêu cầu của đề, hiểu bài,bố cục bài chặt chẽ.
* Nhược điểm:
- Một số bài sử dụng từ và câu chưa chính xác.
- Diễn đạt ý chưa hay.
Trả bài cho HS.
c. Hướng dẫn HS chữa bài:
- Yêu cầu HS tự chữa bài của mình bằng cách trao đổi với bạn.
- GV giúp đỡ những HS yếu.
d. Học tập những đoạn văn làm tốt.
- GV gọi HS đọc những đoạn văn hay trong bài làm được điểm cao cho các bạn nghe.
e. Hướng dẫn viết lại đoạn văn:
- GV gợi ý cho HS viết lại đoạn văn
khi :
+ Đoạn văn có nhiều lỗi chính tả.
+ Đoạn văn lủng củng, diễn đạt chưa rõ ràng...
4. Củng cố- Dặn dò
- Ôn lại nội dung bài ở nhà.
- Chuẩn bị bài sau.
- HS nghe.
- HS tự sửa những lỗi của mình khi GV trả bài.
- 3- 5 HS đọc, các HS khác lắng nghe, phát biểu.
Tiết 3
Toán
Tiết 25 : Mi - li - mét vuông. Bảng đơn vị đo diện tích
I. Mục tiêu:
- Biết tên gọi, kí hiệu, độ lớn của mi- li- mét vuông. Quan hệ giữa mi- li- mét vuông và xăng- ti- mét vuông.
- Biết tên gọi, kí hiệu, mối quan hệ của các đơn vị đo diện tích trong Bảng đơn vị đo diện tích.
- HS yếu : Thực hiện được BT1.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình vẽ biểu diễn hình vuôngcó cạnh dài 1cm như trong sgk.
III. Các hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài- Ghi đầu bài.
b. Giới thiệu đơn vị đo diện tích mm2.
- GV : để đo diện tích rất bé người ta còn dùng milimét vuông
Mi-li-mét vuông viết tắt là: mm2
- Mi-li-mét vuông là diện tích của hình vuông có cạnh dài là bao nhiêu?
- Dựa vào hình nêu môíi quan hệ giữa mm2 và cm2
c. Giới thiệu bảng đơn vị đo diện tích:
- HS đọc và viết
1mm
1cm2 =100mm2
1mm2 = cm2
Lớn hơn mét vuông
Mét vuông
Bé hơn mét vuông
km2
hm2
dam2
m2
dm2
cm2
mm2
1km2
= 100hm2
1hm2
= 100dam2
= km2
1dam2
= 100m2
= hm2
1m2
= 100dm2
=dam2
1dm2
= 100cm2
= m2
1cm2
= 100mm2
= dm2
1mm2
= cm2
Hướng dẫn HS nêu lại các đơn vị đo diện tích theo thứ tự. GV điền vào bảng kẻ sẵn.
- Nhìn bảng em có nhận xét gì?
Cho HS đọc lại bảng đơn vị đo diện tích.
4. Thực hành.
Bài 1: Đọc các số đo diện tích sau.
* Kèm HS yếu: HS yếu làm được ý a, b bài tập 1.
- Gv sửa sai
Bài 2: Viết số đo thích hợp vào chỗ chấm.
-GVchia nhóm phát phiếu và hướng dẫn HS làm.
- GV nhận xét chữa bài.
Bài 3: Viết phân số thích hợp vào chỗ trống.
- GV hướng dẫn yêu cầu HS làm vào vở.
- GV chữa bài, nhận xét.
5. Củng cố , dặn dò
- Yêu cầu HS nêu lại nội dung bài.
- Chuẩn bị bài sau.
- Mỗi đơn vị đo diện tích gấp 100 lần đơn vị bé hơn liền kề.
- Mỗi đơn vị đo diện tích bằng đơn vị lớn hơn liền kề
- HS nêu yêu cầu.
HS nêu miệng
- HS nêu yêu cầu.
- HS làm bài tập theo nhóm.
5 cm2 = 500 mm2; 1 m2 = 10.000 cm2.
12 km2 = 1200 hm2; 5 m2 = 50.000 cm2.
1 hm2 = 10.000 m2; 7 hm2 = 70.000 m2.
12m29dm2=1209dm2;37dam224m2=3724m2.
800mm2 = 8cm2; 3400 dm2 = 34 m2.
- Các nhóm nhận xét.
- HS nêu yêu cầu.
1mm2 = cm2; 1 dm2 = m2.
8mm2 = cm2; 7dm2 = m2.
29mm2 = cm2; 34dm2 = m2.
Tiết 4
kĩ thuật
tiết 5: MOÄT SOÁ DUẽNG CUẽ NAÁU AấN VAỉ AấN UOÁNG
TRONG GIA ẹèNH
I .Muùc Tieõu:
Hoùc sinh caàn phaỷi:
Bieỏt ủaởc ủieồm ,caựch sửỷ duùng,baỷo quaỷn moọt soỏ duùng cuù naỏu aờn vaứ aờn uoỏng thoõng thửụứng trong gia ủỡnh
Bieỏt giửừ gỡn veọ sinh,an toaứn trong quaự trỡnh sửỷ duùng duùng cuù ủun,naỏu,aờn uoỏng
II. Chuaồn bũ:
-Moọt soỏ duùng cuù naỏu aờn.ủun, naỏu trong gia ủỡnh
-phieỏu baứi taọp
III. Caực hoaùt ủoọng:
Hoaùt ủoọng thaày
Hoaùt ủoọng troứ
OÅn ủũnh
Baứi cuừ : kieồm tra duừng cuù hoùc taọp
Giụựi thieọu baứi
Caực hoaùt ủoọng
Hoaùt ủoọng 1:xaực ủũnh caực duùng cuù ủun,naỏu,aờn uoỏng trong gia ủỡnh.
-Keồ caực duùng cuù ủun,naỏu,aờn uoỏng trong gia ủỡnh ?
Gv nhaọn xeựt
Hoaùt ủoọng 2:Tỡm hieồu ủaởc ủieồm, caựch sửỷ duùng,baỷo quaỷn
+Laỏy chửựng cửự1,nhaọn xeựt 2
-GV cho thaỷo luaọn nhoựm theo phieỏu baứi taõp
Loaùi duùng cuù
Teõn caực duùng cuù cuứng loaùi
Taực duùng
Sửỷ duùng, baỷoquaỷn
Beỏp ủun
Duùng cuù naõuự beỏp
Duùng cuù duứng ủeồ baứy thửực aờn vaứ aờn uoỏng
Duùng cuù caột, thaựi thửùc phaồm
Caực duùng cuù khaực
-GV sửỷ duùng tranh, keỏt luaọn tửứng noọi dung theo SGK
Hoaùt ủoọng 3:ẹaựnh giaự keỏt quaỷ hoùc taọp
-Em haừy neõu caựch sửỷ duùng loaùi beỏp ủun ụỷ gia ủỡnh ?
-Haừy keồ teõn vaứ neõu taực duùng cuỷa moọt soỏ duùng cuù naỏu aờn vaứ aờn uoỏng trong gia ủỡnh?
5. Cuỷng coỏ –Daởn doứ
-Neõu laùi noọi dung baứi
-Veà hoùc baứi chuaồn bũ baứi sau
-nhaọn xeựt tieỏt hoùc
Haựt
-Hoùc sinh kieồm tra
-Caởp ủoõi traỷ lụứi
-Thaỷo luaọn nhoựm
-Hoùc sinh trỡnh baứy
-
Hoùc sinh traỷ lụứi
Tiết 5
THEÅ DUẽC
Baứi 10:ẹoọi hỡnh ủoọi nguừ – Troứ chụi: Nhaỷy ủuựng nhaỷy nhanh.
I.Muùc tieõu:
- Cuỷng coỏ vaứ naõng cao kú thuaọt ủoọng taực ủoọi hỡnh ủoọi nguừ: Taọp hụùp haứng doùc, haứng ngang, ủieồm soỏ, ủửựng nghieõm, ủửựng nghổ, quay phaỷi, quay traựi, quay sau, Yeõu caàu baựo caựo maùch laùc, taọp hụùp haứng nhanh choựng, ủoọng taực thaứnh thaùo, ủeàu, ủeùp ủuựng khaồu leọnh.
-Troứ chụi: "Nhaỷy ủuựng nhaỷy nhanh” Yeõu caàu HS chụi ủuựng luaọt, taọp trung chuự yự, phaỷn xaù nhanh, chụi ủuựng luaọt. haứo hửựng, nhieọt tỡnh trong khi chụi.
II. ẹũa ủieồm vaứ phửụng tieọn.
-Veọ sinh an toaứn saõn trửụứng.
- Coứi vaứ keỷ saõn chụi.
III. Noọi dung vaứ Phửụng phaựp leõn lụựp.
Noọi dung
Thụứi lửụùng
Caựch toồ chửực
A.Phaàn mụỷ ủaàu:
-Taọp hụùp lụựp phoồ bieỏn noọi dung baứi hoùc.
-Troứ chụi: Dieọt caực con vaọt coự haùi.
-Giaọm chaõn taùi choó theo nhũp.
B.Phaàn cụ baỷn.
1)ẹoọi hỡnh ủoọi nguừ.
-Quay phaỷi quay traựi, ủi ủeàu: ẹieàu khieồn caỷ lụựp taọp 1-2 laàn
-Chia toồ taọp luyeọn – gv quan saựt sửỷa chửừa sai soựt cuỷa caực toồ vaứ caự nhaõn.
2)Troứ chụi vaọn ủoọng:
Troứ chụi: Nhaỷy ủuựng nhaỷy nhanh
Neõu teõn troứ chụi, giaỷi thớch caựch chụi vaứ luaọt chụi.
-Yeõu caàu 1 nhoựm laứm maóu vaứ sau ủoự cho tửứng toồ chụi thửỷ.
Caỷ lụựp thi ủua chụi.
-Nhaọn xeựt – ủaựnh giaự bieồu dửụng nhửừng ủoọi thaộng cuoọc.
C.Phaàn keỏt thuực.
Haựt vaứ voó tay theo nhũp.
-Cuứng HS heọ thoỏng baứi.
-Nhaọn xeựt ủaựnh giaự keỏt quaỷ giụứ hoùc giao baứi taọp veà nhaứ.
1-2’
2-3’
10-12’
3-4’
7-8’
6-8’
2-3laàn
1-2’
1-2’
1-2’
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´
´
´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
Tiết 6
sinh hoạt lớp
Nhận xét tuần 5
Nhận xét chung :
Đi học chuyên cần :
Nề nếp ;
Nề nếp truy bài :
Vệ sinh : Vệ sinh lớp học , các khu vực được phân công. Vệ sinh cá nhân.
Thể dục giữa giờ
3 Học tập :
- Đạo đức :
Phương hướng tuần sau :
Duy trì tốt các nề nếp đã quy định
Thi đua học tập giữa các tổ
- Hăng hái xây dựng bài trong các giờ học
- Thực hiện nghiêm túc các hoạt động trong tuần
xét duyệt của tổ chuyên môn
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
.........................................................................................................................
File đính kèm:
- Giao an lop 5 tuan 5 full.doc