A) Mục tiêu
* Đọc lưu loát toàn bài, đọc đúng các tiếng có âm, vần dễ lẫn như: Đất Nung, lầu son, chăn trâu, khoan khoái, lùi lại, nung thì nung
* Đọc diễn cảm toàn bài, giọng đọc phù hợp với nội dung, ngắt nghỉ sau mỗi dấu câu. Nhấn giọng ở những từ gợi tả, gợi cảm
Hiểu các từ ngữ trong bài: Kị sĩ,tía, son, đoảng, chái bếp, hòn rấm
*Hiểu nội dung câu chuyện: Chú bé Đất cam đảm, muốn trở thành người lớn khoẻ mạnh làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ.
B) Đồ dùng dạy - học :
- GV : Tranh minh SGK, băng giấy viết sẵn đoạn cần luyện đọc
- HS : Sách vở môn học
C) Các hoạt động dạy – học chủ yếu
66 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1122 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng của thầy
Hoạt động của trò
I - Ổn định tổ chức:
Cho lớp hát, nhắc nhở học sinh
II - Kiểm tra bài cũ:
Gọi 2 hs kể chuyện trước.
GV nhận xét, ghi điểm.
III - Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài: Trực tiếp
2. Nội dung bài
*Tìm hiểu đề bài:
- Gọi Hs đọc y/c.
- Phân tích đề bài, bài văn y/c kể gì?
- Y/c hs quan sát tranh và đọc tên truyện.
- Hãy giới thiệu câu chuyện mình kể cho bạn nghe.
3. Luyện tập
*Kể trong nhóm:
- Y/c hs kể chuyện và trao đổi với bạn về tính cách nhân vật ý nghĩa truyện.
*Kể trước lớp:
- Tổ chức cho hs thi kể.
- Khuyến khích hs hỏi lại bạn về tính cách nhân vật, ý nghĩa truyện.
- Gọi Hs nxét bạn kể.
- GV nxét, cho điểm hs.
- Tuyên dương, khen ngợi hs.
IV) Củng cố – dặn dò
- Nhận xét tiết học-
- Về tiếp tục luyên tập kể chuyện cho người thân nghe ,
-Chuẩn bị bài sau tuần 16
Cả lớp hát, lấy sách vở môn học
- 2 Hs kể chuyện
Hs lắng nghe.
- Hs đọc y/c của bài.
- Kể về đồ chơi của trẻ con, con vật gần gũi.
- HS nêu
- 2, 3 hs giới thiệu mẫu.
- 2 hs ngồi cùng bàn kể chuyện và trao đổi với nhau về nhân vật , ý nghĩa chuyện
- 5 - 7 hs thi kể.
- Hs nxét bạn kể theo các tiêu chí đã nêu.
- HS ghi nhớ
Tiết 5: ĐỊA LÍ:
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ( Tiếp)
A) Mục tiêu: sau bài học H có khả năng :
-Trình bày được một số đặc điểm tiêu biểu của hoạt động làng nghề thủ công và chợ phiên của người dân ở ĐBBB.
-Nêu được các công việc chính phải làm trong quá trình tạo nên SP gốm.
-Đọc thông tin trong sgk, xem tranh ảnh để tìm kiếm kiến thức.
-Có ý thức tìm hiểu về vùng ĐBBB, tự hào, trân trọng sản phẩm nghề thủ công các thành quả lao động.
B) Đồ dùng dạy- học.
-Các hình trong sgk.
C) Các hoạt động dạy- học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I - Ổn định tổ chức.
II - KTBC: Gọi H trả lời.
-G nhận xét.
III - Bài mới:
1. Giới thiệu-ghi đầu bài.
2. Nôi dung bài
a.Nơi có hàng trăm nghề thủ công truyền thống.
*Hoạt động 1:làm việc theo nhóm.
-GV giới thiệu 1 số nghề thủ công.
-Thế nào là nghề thủ công?
-Nghề thủ công ở ĐBBB có từ lâu chưa?
-GV chốt: nghề thủ công ở ĐBBB xuất hiện từ rất sớm, nhiều nghề đạt trình độ tinh xảo nên sản phẩm nổi tiếng trong và ngoài nước người làm nghề thủ công giỏi gọi là nghệ nhân những nơi phát triển mạnh nghề thủ công tạo nên các làng nghề thường chuyên làm một loại hàng thủ công.
-Kể tên các làng nghề truyền thống và sản phẩm của làng?
-GV chốt: ĐBBB trở thành vùng nổi tiếng với hàng trăm nghề thủ công truyền thống.
*Hoạt động 2:làm việc cá nhân
-Nêu các công đoạn tạo ra sản phẩm của đồ gốm?
-Đồ gốm được làm từ nguyên liệu gì?
-ĐBBB có điều kiện gì thuận lợi để phát triển đồ gốm?
-Sắp lại các tranh theo thứ tự các công đoạn tạo ra sản phẩm gốm?
-Có nhận xét gì về nghề gốm?
-Làm đồ gốm đòi hỏi ở người nghệ nhân những gì?
-Chúng ta phải có thái độ ntn? với sản phẩm gốm, cũng như sản phẩm thủ công?
b. Chợ phiên.
*Hoạt động 3: làm việc theo nhóm.
-ở ĐBBB hoạt động mua bán hàng hoá diễn ra tấp nập nhất ở đâu?
-GV : ở ĐBBB người dân đến họp chợ mua bán theo những giờ và ngày tháng nhất định.
-Chợ phiên có đặc điểm gì?
-Về hàng hoá ở chợ nguồn gốc.
-Người đi chợ và mua bán?
* Bài học
IV) Củng cố -dặn dò.
- Liên hệ : Ở địa phương em có những loại chợ nào?
- Về nhà học bài và chuẩn b ị bài sau
-Nhận xét tiết học
-Nêu thứ tự các việc sản xuất lúa gạo?
-Nêu các loại rau xứ lạnh được trồng ở ĐBBB?
-HS quan sát hình 9 sgk thảo luận.
-Làm đồ gốm, làm nón, dệt lụa, khắc gỗ, chạm khảm trai, chạm bạc, dệt chiếu cói...
-Nghề thủ công là nghề làm chủ yếu bằng tay, dụng cụ làm đơn giản, sản phẩm đạt trình độ tinh xảo.
-Đã có từ lâu tạo nên những nghề truyền thống.
tên làng nghề
tên sản phẩm
Vạn Phúc Hà Tây
Bát Tràng(Hà Nội)
Kim Sơn
Đồng Sâm
Đồng Kị
Chuyên Mỹ
lụa
gốm sứ
chiếu cói
chạm bạc
đồ gỗ
khảm trai
.
-Đồ gốm được làm từ đất sét đặc biệt (đất sét cao lanh)
- ĐBBB có đất phù sa màu mỡ đồng thời có nhiều lớp đất sét rất thích hợp để làm đồ gốm.
1,Nhào đất tạo dáng cho gốm.
2,Phơi gốm.
3,Vẽ hoa văn
4,Tráng men.
5,Nung gốm.
6,Các sản phẩm gốm.
-Làm nghề gốm rất vất vả vì để tạo ra sản phẩm gốm phải tiến hành nhiều công đoạn theo một trình tự nhất định.
-Người nghệ nhân phải khéo léo khi nặn, khi vẽ, khi nung.
-Phải gìn giữ và trân trọng các sản phẩm.
-H quan sát hình 15.
-Ở chợ phiên
-VD:chợ Bưởi ở Hà Nội: 6-9-11-13-21-23 âm lịch(ta gọi đó là chợ phiên)
-Bày dưới đất không cần sạp hàng cao to.
-Hàng hoá là sản phẩm sản xuất tại địa phương(rau, khoai...) và một số mặt hàng đưa từ nơi khác đến phục vụ đời sống và sản xuất của người dân.
-Là người dân tộc địa phương hoặc các vùng gần đó.
-H đọc bài học
- HS trả lời
- HS ghi nhớ
Soạn ngày 12/12/2007 Ngày dạy: Thứ 6 /14/12/2007
Tiết 1: MĨ THUẬT ( GV chuyên )
Tiết 2: TẬP LÀM VĂN: QUAN SÁT ĐỒ VẬT
A) Mục tiêu:
- HS biết quan sát đồ vật theo 1 trình tự hợp lí bằng nhiều cách( mắt nhìn, tai nghe, tay sờ)
- Dựa theo kết quả quan sát , biết lập dàn ý để tả một đồ chơiem đã chọn
- GD HS yêu thích đồ chơi và biết giữ gìn cẩn thận
B) Đồ dùng dạy- học
- GV: tranh minh hoạ một số đồ chơi
+ Bảng phụ viết dàn ýtả đồ chơi
- HS: mỗi em 1 đồ chơi
C) Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I - Ổn định tổ chức
II - Bài cũ:
- KT việc chuẩn bị đồ chơi của HS
- Nhận xét
III - Bài mới:
1. Giới thiệu bài: trực tiếp
2. Nội dung bài:
a) Phần nhận xét:
Bài tập 1: ( 153)
- Gọi HS đọc YC và gợi ý
- Gọi HS giới thiệu đồ chơi của mình
- YC HS quan sát đồ chơi của mình đã chọn
- HS tự làm bài
-GV nhận xét
Bài tập 2( 153)
- Theo em khi quan sát đồ vật cần chú ý những gì?
* GV chốt
b) Phần ghi nhớ:
3. Luyện tập:
- Gọi HS đoc YC của bài
- GV viết đề lên bảng lớp
- YC HS tự làm bài
- Gọi HS trình bày dàn ý đã lập
- GV nhận xét
IV) Củng cố - dặn dò
Về nhà tiếp tục hoàn chỉnh dàn ý bài văn
- Đọc trước ND tiết TLV: Luyện tập giới thiệu địa phương
- Nhận xét giờ học
- Hát
- Tổ trưởng báo cáo sự chuẩn bị của HS
- 4 em nối tiếp nhau đọc gợi ý a,b,c,d
- HS tự giới thiệu
- HS viết kết quả quan sát được vào vở theo cách gạch đầu dòng
-HS nối tiếp trình bày bài của mình
- Lớp nhận xét
- Quan sát theo trình tự hợp lí từ bao quát đến bộ phậnquan sát bằng nhiều giác quan: mắt , tai, tay
-Tìm ra những đặc điểm riêng để phân biệt nó với các đồ vật cùng loại
- 3 em đọc - lớp đọc thầm
- HS đọc đề
- HS làm bài vào vở
- 3 em trình bày dàn ý
- ghi nhớ
Tiết 3: TOÁN: CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ ( Tiếp)
A) Mục tiêu:
-Giúp học sinh biết thực hiện phép chia số có nhiều chữ số cho số có hai chữ số ( 5 chữ số ).
B) Đồ dùng dạy – học :
- GV : Giáo án + SGK
- HS : Sách vở, đồ dùng môn học
C) Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I- Ôn định tổ chức
Hát, KT sĩ số
II- Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS chữa bài trong vở bài tập.
- Nhận xét cho điểm HS
III- Dạy học bài mới :
1. Giới thiệu bài, ghi đầu bài.
2. Nội dung bài
a) Ví dụ :
a) 10 105 : 43 = ?
- Hướng dẫn HS cách ước lượng thương trong các lần chia.
Y/c HS nêu các bước chia.
+ Vậy : 10105 : 43 = bao nhiêu ?
b) 26345 : 35 = ?
- Gọi 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở.
- Học sinh nêu các bước chia
* Lưu ý : Phép chia có dư, số dư bao giờ cũng nhỏ hơn số chia.
3. Luyện tập :
* Bài 1 : Đặt tính rồi tính.
- Gọi 4 HS lên bảng, yêu cầu cả lớp làm vào vở.
- Gọi HS nhận xét, chữa bài
- Nhận xét, cho điểm HS.
* Bài 2 :
- Gọi HS đọc bài toán, nêu tóm tắt
Tóm tắt :
1 giờ 15 phút : 38 km 400 m
1 phút : .....m ?
- Nhận xét, cho điểm HS
IV) Củng cố - dặn dò :
- Hôm nay học bài gì?
- Về nhà làm bài trong vở bài tập.
+ Nhận xét giờ học.
Hát tập thể
- 2 Học sinh nêu miệng.
- Nêu lại đầu bài.
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm vào vở
10105 43
150 235
215
00
26345 35
184 752
095
25
+ 10105 : 43 = 235.
+ 26345 : 35 = 752.
- HS nêu yêu cầu
- 4 HS lên bảng làm bài, lớp làm vào vở.
31628 48
282 658
428
44
23576 56
117 421
056
00
a)
42546 37
055 1149
184
336
33
18510 15
035 1234
051
60
00
b)
- Đổi chéo vở để kiểm tra lẫn nhau
- Nhận xét bài của bạn.
- HS đọc đề bài tóm tắt bài toán và giải.
- 1 HS lên bảng làm bài.
Bài giải
Đổi : 1 giờ 15 phút = 75 phút
38 km 400 m = 38400 m
Trung bình mỗi phút vận động viên đó đi được là : 38400 : 75 = 512 (m)
Đáp số : 512 m
- ghi nhớ
Tiết 4: SINH HOẠT LỚP TUẦN 15
I- Yêu cầu
- Qua tiết sinh hoạt HS thấy được ưu nhược điểm . Từ đó có hướng phấn đấu trong tuần tới
- Rèn cho HS có thói quen thực hiện nề nếp
- Giáo dục HS chăm học. ngoan
II- Nội dung sinh hoạt:
- HS tự nhận xét
- GV nhận xét chung
1,Đạo đức:
+Nhìn chung các em ngoan ngoãn lễ phép với thầy cô giáo. Đoàn kết với bạn bè .Không có hiện tượng gây mất đoàn kết. có tinh thần giúp đỡ lẫn nhau
2,Học tập:
+ Thực hiện tương đối đầy đủ mọi nội quy đề ra
+ Đi học đầy đủ, đúng giờ không có HS nào nghỉ học hoặc đi học muộn.
+ Đầu giờ truy bài tương đối nghiêm túc
+ Sách vở đồ dùng đầy đủ ,
- Trong lớp chú ý nghe giảng , hăng hái phát biểu xây dựng bài, về nhà học bài và làm bài tập tương đối đầy đủ
Xong vẫn còn 1 số em trong lớp còn mất trật tự nói chuyện , còn 1 số HS làm việc riêng không chú ý nghe giảng.
- Các em tham gia học buổi chiều tương đói đều
+1 số em đọc yếu, đã chịu khó luyện đọc bài
+Viết bài còn chậm- trình bày vở viết còn xấu-
3,Công tác khác
-Vệ sinh đầu giờ: tham gia chưa đầy đủ. Còn nhiều HS thiếu chổi quét. vệ sinh trường ,lớp sạch
- Các khoản thu nộp chậm
- Đội viên đeo khăn quàng đỏ đầy đủ tương đối đầy đủ
- Có đủ ghế ngồi chào cờ
- Thể dục ăn mặc trang phục chưa đúng, 1 số không đi giầy
II, Phương Hướng:
-Đạo đức: Giáo dục H theo 5 điều Bác Hồ dạy- Nói lời hay làm việc tốt nhặt được của rơi trả lại người mất hoặc lớp trực tuần,không ăn quà vặt
-Học tập: Đi học đầy đủ đúng giờ, học bài làm bài mang đầy đủ sách vở.Học bài làm bài ở nhà chuẩn bị tuần sau ôn tập để kiểm tra giữa kì I
- Thi đua học tốt chuẩn bị đón chào ngày 22/12
- Các công tác khác :y/c thực hiện cho tốt
File đính kèm:
- giao an cac mon(2).doc