. Học sinh nhận thấy khi đi mua đồ dùng, cần thực hiện đúng quy định của cửa hàng với thái độ lễ phép, thân thiện.
2. Học sinh có kĩ năng:
- Tìm hiểu và thực hiện đúng quy định của các cửa hàng (vào siêu thị, cần gửi đồ vào tủ, xếp hàng lần lượt, không chen lấn, .).
- Khi lựa chọn đồ dùng, không làm hỏng, làm bẩn hoặc thay đổi vị trí.
- Biết tôn trọng người bán hàng và những người xung quanh.
3. Học sinh chủ động ứng xử thanh lịch, văn minh khi đi mua đồ dùng.
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Môn: Nếp sống văn minh thanh lịch - Bài 8: Đi mua đồ dùng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT HOÀNG MAI
TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN MAI
Họ và tên: Nguyễn Thị Bích Diệp
Lớp: 5A4
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY
MÔN: NẾP SỐNG VĂN MINH THANH LỊCH
Ngày dạy:
Bài 8: ĐI MUA ĐỒ DÙNG
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Học sinh nhận thấy khi đi mua đồ dùng, cần thực hiện đúng quy định của cửa hàng với thái độ lễ phép, thân thiện.
2. Học sinh có kĩ năng:
- Tìm hiểu và thực hiện đúng quy định của các cửa hàng (vào siêu thị, cần gửi đồ vào tủ, xếp hàng lần lượt, không chen lấn, ...).
- Khi lựa chọn đồ dùng, không làm hỏng, làm bẩn hoặc thay đổi vị trí.
- Biết tôn trọng người bán hàng và những người xung quanh.
3. Học sinh chủ động ứng xử thanh lịch, văn minh khi đi mua đồ dùng.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- Tranh minh hoạ trong sách HS.
- Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
* Mục tiêu : Giúp HS định hướng nội dung sẽ học.
Bạn nào đã từng đi mua hàng ?
Khi đi mua hàng em nói với người bán hàng như thế nào ?
GV nhận xét và dẫn dắt tới nội dung bài mới, ghi bảng
HS nêu
HS nhận xét
HS ghi vở
8’
Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi
* Mục tiêu : HS hiểu cần phải có những hành vi ứng xử thanh lịch, văn minh khi đi mua hàng.
Yêu cầu HS thực hiện phần Đọc truyện “Trong siêu thị”, SHS trang 27, 28.
Chị Mai khuyên Lâm không nên làm những việc gì khi mua hàng ở siêu thị ?
Chị Mai nhận túi hàng và nói với cô bán hàng như thế nào ?
Em có nhận xét gì về cách ứng xử của chị Mai khi mua hàng?
Khi mua hàng,em phải có thái độ ứng xử như thế nào ?
Câu chuyện giúp em hiểu được gì?
HS đọc và trả lời câu hỏi
: HS trình bày kết quả
Không được vứt đồ lung tung. Mua hàng thanh toán xong mới được bóc ra dùng.
Chị Mai nhận túi hàng bằng hai tay và cảm ơn cô bán
Lựa chọn hàng cẩn thận, trả tiền, nhận tiền bằng hai tay, biết cảm ơn cô bán hàng
Em phải tuân theo nội quy của cửa hàng hay của siêu thị, lựa chọn đồ cẩn thận, không được để đồ lộn xộn, không làm hỏng, trả tiền bằng hai tay, thưa gửi lễ phép với người bán hàng,..
8’
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến
* Mục tiêu : HS biết bày tỏ ý kiến với những hành vi đúng hoặc hành hành vi chưa đúng khi đi mua hàng.
Yêu cầu HS thực hiện bài tập 1, SHS trang 28 theo nhóm đôi
Qua bài tập 1, em cần có thái độ thế nào khi đi mua hàng?
HS trình bày kết quả.
a) Có ý thức chấp hành đúng quy định của siêu thị.
b) Làm mất trật tự ở nơi công cộng
c) Vi phạm nội quy trong siêu thị.
d) Thực hiện đúng quy định của siêu thị.
6’
Hoạt động 5 : Trao đổi, thực hành
* Mục tiêu : Giúp HS nhận biết và thực hiện các hành vi, ứng xử đúng khi đi mua hàng mọi nơi, mọi lúc.
Yêu cầu HS thực hiện bài tập 2, SHS trang 28 theo nhóm 4
GV nhận xét và động viên HS theo từng trường hợp.
HS trình bày kết quả.
Nhóm khác nhận xét
7’
Hoạt động 6 : Trao đổi, thực hành .
* Mục tiêu : Giúp HS nhận biết và thực hiện các hành vi ứng xử thanh lịch, văn minh khi mua bán.
GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 3 theo nhóm 4 GV nhận xét và động viên HS.
HS thực hành đóng vai theo nhóm
HS báo cáo
Các nhóm khác nhận xét
3’
Hoạt động 7 : Tổng kết bài
- GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên - GV yêu cầu HS thực hiện nội dung lời khuyên.
File đính kèm:
- bai8 NSVMTL.doc