Giáo án lớp 5 môn Mĩ thuật - Tuần 15 - Tiết 13 - Bài 13: Nặn dáng người

Mục tiêu:

 - HS hiểu đặc điểm, hình dáng của một số người hoạt động

 - HS nặn được hai dáng người đơn giản

II. Chuẩn bị:

 1. Sự chuẩn bị của giáo viên:

- Tranh ảnh về một số dáng người khác nhau

- Một số bài nặn về dáng người

- Hình gợi ý cách nặn

- Đất nặn và SGK

2. Sự chuẩn bị của học sinh:

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1065 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Mĩ thuật - Tuần 15 - Tiết 13 - Bài 13: Nặn dáng người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13 Ngày dạy: Thứ hai, ngày 15 tháng 11 năm 2010 Môn: Mĩ thuật – Lớp 5 Phân môn: Tập nặn tạo dáng BÀI 13: NẶN DÁNG NGƯỜI Tiết PPCT: 13 Lịch dạy: Sáng:Lớp:5A (Tiết4) Chiều: lớp:5B(Tiết 1)); lớp: 5C( Tiết:2); lớp:5D(Tiết 3) I. Mục tiêu: - HS hiểu đặc điểm, hình dáng của một số người hoạt động - HS nặn được hai dáng người đơn giản II. Chuẩn bị: 1. Sự chuẩn bị của giáo viên: - Tranh ảnh về một số dáng người khác nhau - Một số bài nặn về dáng người - Hình gợi ý cách nặn - Đất nặn và SGK 2. Sự chuẩn bị của học sinh: - SGK và vở tập vẽ - Đất nặn hoặc giấy màu, keo dán III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: 1. Ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số lớp 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh 3. Giới thiệu - dạy bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu bài - GV cho HS xem một số bài nặn về các hoạt động của con người - GV đặt câu hỏi gợi ý: + Những bài nặn này thể hiện cái gì của con người? + Các em thấy những bài nặn về dáng người này như thế nào? + Vậy các em có thích tự mình tạo ra những hình dáng này không? - GV nhận xét và hướng dẫn vào bài. - GV mời HS đọc lại tựa bài và GV ghi tựa bài lên bảng Hoạt động 1 * Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét: - GV treo tranh hình dáng hoạt động của con người cho HS xem - GV chỉ vào từng tranh và hỏi: + Người này đang làm gì? + Em có nhận xét gì về hình dáng của những người này? - GV nhận xét và hỏi tiếp: + Cơ thể con người ở ngoài gồm những bộ phận chính nào? + Mỗi bộ phận cơ thể con người có hình khối gì? + Khi con người hoạt động thì các bộ phận cơ thể người như thế nào? - GV mời 2 HS lên bảng làm vài động tác cho HS xem các bộ phận cơ thể người, khi cử động thay đổi như thế nào. - GV mời HS miêu tả lại các bộ phận cơ thể người khi đang chạy, đi, đứng,... - GV nhận xét và nhấn mạnh một số ý chính của hoạt động - GV yêu cầu HS quan sát vào hình 1 SGK để tham khảo thêm về một số hoạt động của con người Hoạt động 2 * Hướng dẫn HS cách nặn: - GV cho HS xem tham khảo một số bài nặn các dáng người. - GV mời HS nhắc lại cách nặn - GV mời HS nhận xét và nhắc lại cách nặn - GV nhận xét và hướng dẫn HS từng bước - GV đặt câu hỏi gợi ý: + Theo em khối cầu mình có thể tạo thành bộ phận nào của con người? - GV nhận xét và nặn mẫu cho HS xem tham khảo + Khối hình trụ thì chúng ta có thể làm bộ phận nào đây? - GV nhận xét và nặn mẫu cho HS xem - GV nhấn mạnh: + Khối hình trụ chúng ta có thể nặn thân mình, tay và chân của người, nhưng chúng ta cần phải nặn theo kích thước như: thân sẽ to hơn tay và chân, còn khối trụ làm tay sẽ ngắn hơn chân. + Bây giờ chúng ta có các bộ phận cơ thể người rồi, chúng ta sẽ làm gì đây? - GV nhận xét và mời 1 HS lên bảng ghép những bộ phận lại tạo ra hình người. - GV mời HS về chỗ và hỏi tiếp: + Hình người đã được ghép hoàn chỉnh, muốn hình người này thêm sinh động các em sẽ làm gì? - GV nhận xét và mời HS lên tạo dáng cho hình người vừa tạo - GV mời HS về chỗ và cho HS xem bài đã nặn hoàn chỉnh. Hoạt động 3 * Hướng dẫn HS thực hành: - GV cho HS làm bài theo tổ - GV yêu cầu HS lấy đất nặn ra để thực hành - GV yêu cầu HS chọn dáng người mình thích để nặn - Khi HS thực hành, GV quan sát lớp, nhắc nhở HS thực hành. - GV đến từng HS gợi ý thêm trên bài của HS - GV giúp đỡ một số HS nặn còn lúng túng. Hoạt động 4 * Nhận xét, đánh giá: - GV cho HS trưng bày sản phẩm theo tổ, mối tổ chọn ra 5 bài nặn để trưng bày - GV yêu cầu HS quan sát nhận xét – đánh giá theo cảm nhận. - Yêu cầu HS chon ra bài mình thích và nêu lí do vì sao thích? - GV cho HS nhận xét – bổ sung và đánh giá. - GV nhận xét chung tiết học. - HS chú ý quan sát - HS lắng nghe và trả lời câu hỏi.: + Thể hiện các hoạt động của con người + Những bài nặn về dáng người rất đẹp và sinh động + Rất thích HS lắng nghe. - HS đọc lại tựa bài và quan sát - HS chú ý quan sát - HS quan sát và lắng nghe – trả lời: - HS tả lời theo quan sát + Hình dáng của những người này không giống nhau - HS lăng nghe và trả lời: + Đầu, thân, tay, chân + Khối hình cầu, khối hình trụ + Khi con người hoạt động thì các bộ phận cơ thể con người cũng hoạt động - HS lên bảng làm vài động tác – HS còn lại thì quan sát và ghi nhớ - HS miêu tả lại theo trí nhớ - HS chú ý lăng nghe và ghi nhớ - HS quan sát và tham khảo - HS chú ý quan sát tham khảo - HS nhắc lại theo trí nhớ - HS nhận xét và nhắc lại - HS chú ý lắng nghe và ghi nhớ - HS lăng nghe và trả lời: + Khối cầu có thể tạo bộ phận đầu - HS lắng nghe và chú ý quan sát và ghi nhớ + Khối trụ thì làm bộ phận mình, tay, chân - HS lăng nghe và ghi nhớ quan sát - HS chú ý lăng nghe và ghi nhớ + Chúng ta sẽ ghép những bộ phận lại - HS lên bảng ghép những bộ phận lại - HS trả lời: + Tạo dáng hoạt động cho hình người được sinh động hơn - HS lắng nghe và lên bảng tạo dáng - HS chú ý quan sát – tham khảo và ghi nhớ - HS lấy đật nặn chuẩn bị thực hành - HS lăng nghe và chọn dáng người - HS lắng nghe và tập trung thực hành. - HS tập trung làm bài. - HS trưng bày sản phẩm theo từng tổ, dưới sự hướng dẫn của GV - HS nhận xét – đánh giá theo cảm nhận. - HS chọn bài mình thích và trả lời theo cảm nhận - HS chú ý quan sát – lắng nghe và ghi nhớ - rút kinh nghiệm cho mình - HS lắng nghe. 4. Củng cố: - GV cho HS chơi trò chơi "ai khéo ai nhanh", GV chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm cử 3 đại diện lên bảng thi nhau nặn hình dáng người đang đi học với thời gian là 5 phút, nhóm nào hoàn thành xong trước dúng và đẹp sẽ chiến thắng - HS tham gia trò chơi – HS còn lại cổ vũ - Khi hết thời gian GV mời HS nhận xét và chọn ra bài mình thích - GV nhận xét và đánh giá- tóm lại bài 5. Dặn dò: - Về nhà tập nặn thêm một số dáng người khác nữa - Chuẩn bị bài sau: + Tập quan sát một số đồ vật có trang trí đường diềm + Xem và tìm hiểu bài 14:Vẽ trang trí: Trang trí đường diềm trên đồ vật + Vỡ tập vẽ hoặc giấy vẽ. + Bút chì, gôm, màu,

File đính kèm:

  • docGiao an mi thuat tuan 13 lop 5.doc