Giáo án lớp 5 môn Mĩ thuật - Tuần 12 - Bài 12: Vẽ theo mẫu: Mẫu vẽ có hai vật mẫu

Hoạt động 1:

 Quan sát nhận xét.

MT: Giúp HS biết cách xác định tỷ lệ hình của các vật mẫu

PP: trực quan, gợi mở, vấn đáp.

Đ D:Mẫu

 

doc36 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 838 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Mĩ thuật - Tuần 12 - Bài 12: Vẽ theo mẫu: Mẫu vẽ có hai vật mẫu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ách vẽ cánh hoa và vẽ màu cho HS quan sát. - HS quan sát hình 5. và nghe hướng dẫn của GV. - HS quan sát tham khảo. Hoạt động 3: Thực hành MT: Trang trí được hình vuông hoàn chỉnh. PP: Thực hành Đ D:Vở Tập vẽ, dụng cụ học tập - GV cho HS làm bài và bám sát từng HS. - GV nhắc nhở HS vẽ theo từng bước đã học - GV hướng dẫn cụ thể cho một số HS còn lúng túng. - Lưu ý HS vẽ cánh hoa cho đều nhau. - GV yêu cầu HS hoàn chỉnh bài vẽ. - HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV. - HS ghi nhớ để thực hiện bài vẽ Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá. MT: Hs tự đánh giá được bài làm của bản thân và của bạn. PP: gợi mở, thảo luận -GV chọn một số bài hoàn chỉnh và chưa hoàn chỉnh cho HS quan sát nhận xét. Em thích bức tranh nào? - GV nhận xét chung về tiết học. - GV dặn dò chuẩn bị bài sau. - HS quan sát và nhận xét bài của bạn và tập xếp loại. -HS lắng nghe. Tuần 18 - lớp 2 Bài 18: Vẽ trang trí: vẽ màu vào hình vẽ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động Hoạt động giáo viên Hoạt động hs Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. MT:Giúp HS tìm hiểu về vẻ đẹp của tranh dân gian. PP: trực quan, vấn đáp, liên hệ. Đ D: Tranh dân gian Gà mái. Hoạt động khởi động: - GV kiểm tra bài vẽ 17. - GV :Giới thiệu bài mới. - GV cho HS quan sát tranh hình vẽ nét Gà mái, gợi ý HS nhận biết: +Trên tranh có hình ảnh gì? + Gà mẹ đang làm gì? + Hình dáng đàn gà như thế nào? + Toàn bộ tranh đã tô màu chưa? Muốn tranh đẹp phải làm gì? - GV cho HS xem bản mẫu để thấy được vẽ đẹp của màu trên tranh để học tập. - HS nộp bài tập và lắng nghe NX - HS chú ý lắng nghe. - HS quan sát và trả lời câu hỏi +Trên tranh có Gà mẹ và đàn gà con. + Gà mẹ đang tha mồi cho con. + Hình dáng các con gà khác nhau mỗi con mỗi vẻ. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ màu. MT: Biết cách vẽ màu vào hình có sẵn. PP: ghi nhớ. Trực quan, diễn giải, vấn đáp, gợi mở. Đ D: tranh đàn gà - GV gợi ý HS nhớ lại màu sắc của các con gà như màu nâu, màu vàng, màu trắng, màu hoa mơ, màu đen. - GV yêu cầu HS tìm màu thích hợp. - Lưu ý : + Vẽ màu theo ý thích. + Nên vẽ màu hình con gà trước sau đó vẽ màu nền + Vẽ đều màu trong hình. + Nên thay đổi màu cho sinh động.. - HS quan sát hình vẽ mẫu để cảm nhận vẽ đẹp của màu sắc. - HS quan sát tranh tham khảo. Hoạt động 3: Thực hành MT: Biết cách vẽ màu vào hình có sẵn. PP: thực hành. Trực quan, diễn giải, vấn đáp, gợi mở. Đ D: tranh đàn gà - GV cho HS làm bài và bám sát từng HS. - GV lưu ý nên sử dụng bút dạ hoặc màu sáp, tô có đậm và có nhạt. - GV quan sát HS làm để hướng dẫn thêm. - HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV. - HS ghi nhớ để thực hiện bài vẽ Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá. MT: Hs tự đánh giá được bài làm của bản thân và của bạn. PP: gợi mở, thảo luận -GV chọn một số bài hoàn chỉnh và chưa hoàn chỉnh cho HS quan sát nhận xét. Em thích bức tranh nào? - GV dặn dò chuẩn bị bài sau. - HS hoàn thiện bài vẽ. - HS quan sát và nhận xét bài của bạn và tập xếp loại. -HS lắng nghe, tập nhận xét Tuần 18 - lớp 3 Bài 18: Vẽ theo mẫu: vẽ lọ hoa Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động Hoạt động giáo viên Hoạt động hs Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. MT:Nhận biết hình dáng, đặc điểm và vẻ đẹp của một số lọ hoa. PP: trực quan, dẫn giải, thuyết trình, vấn đáp. Đ D:Một số tranh ảnh lọ hoa có kiểu dáng khác nhau. Hoạt động khởi động: - GV kiểm tra bài vẽ 17. - GV :Giới thiệu bài mới. - GV cho HS quan sát các lọ hoa nêu câu hỏi cho HS nhận xét: + Hình dáng lọ hoa như thế nào? + Trang trí ở lọ hoa như thế nào? + Lọ hoa làm bằng chất liệu gì? - GV gợi ý HS nhận biết rõ về đặc điểm hình dáng chung của lọ hoa. Tỷ lệ chiều cao chiều ngang của lọ hoa. Màu sắc của lọ và màu sắc xung quanh. - HS nộp bài tập và lắng nghe NX - HS chú ý lắng nghe. - HS quan sát và trả lời câu hỏi. + Hình dáng phong phú có cao có thấp và đa dạng về đặc điểm. + Họa tiết, màu sắc và cách sắp xếp họa tiết. + Làm bằng chất liệu gốm, sứ, thủy tinh, kim loại... - HS quan sát và nhận biết thêm một số đặc điểm của mẫu vật. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ lọ hoa. MT:Biết cách vẽ lọ hoa, PP: trực quan, dẫn giải, thuyết trình, vấn đáp. ĐD:Hình minh họa hướng dẫn, và bài vẽ của HS năm trước. - GV trình bày 1 hoặc 2 mẫu vật cho HS vẽ. - GV hướng dẫn các bước: + Phác khung hình lọ cho vừa giấy. + Xác định tỷ lệ các bộ phận, đánh đáu. + Vẽ phác nét hình dáng chung. + Vẽ hình chi tiết và sửa cho đúng mẫu. - GV lưu ý có thể dùng màu để trang trí. - HS quan sát mẫu. - HS quan sát GV vẽ minh họa để rút ra cách vẽ cho mình. Hoạt động 3: Thực hành MT:vẽ được lọ hoa và trang trí theo ý thích. PP: thực hành Đ D:Vở Tập vẽ, dụng cụ học tập - GV cho HS làm bài và bám sát từng HS. - GV nhắc nhở HS vẽ theo từng bước đã học - GV hướng dẫn cụ thể cho một số HS còn lúng túng. - GV yêu cầu HS hoàn chỉnh bài vẽ. - HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV. - HS ghi nhớ để thực hiện bài vẽ - HS hoàn thiện bài vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá. MT: Hs tự đánh giá được bài làm của bản thân và của bạn. PP: gợi mở, thảo luận -GV chọn một số bài hoàn chỉnh và chưa hoàn chỉnh cho HS quan sát nhận xét: bố cục, hình vẽ, màu sắc.Em thích bức tranh nào? - GV nhận xét chung về tiết học. - GV dặn dò chuẩn bị bài sau.Quan sát các mẫu trang trí hình vuông. - HS quan sát và nhận xét bài của bạn và tập xếp loại. -HS lắng nghe. Tuần 18 - lớp 4 Bài 18: Vẽ theo mẫu: tĩnh vật lọ và quả III Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động Hoạt động giáo viên Hoạt động hs Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. MT:Tìm hiểu sự khác nhau giữa lọ và quả về hình dáng, đặc điểm. PP: trực quan, dẫn giải, thuyết trình, vấn đáp. Đ D:Tranh tĩnh vật, mẫu vẽ ( lọ và quả) Hoạt động khởi động: - GV kiểm tra bài vẽ 17. - GV :Giới thiệu bài mới. - GV cùng HS bầy mẫu yêu cầu HS quan sát mẫu để tìm hiểu: + Khung hình chung của cả hai mẫu vật? + Vị trí của lọ và quả? + Hình dáng, tỷ lệ của từng mẫu vật? + Đậm nhạt và màu sắc của từng mẫu vật? - GV bổ sung ý trả lời các câu hỏi trên và chỉ dẫn cụ thể trên mẫu. HS nộp bài tập và lắng nghe NX - HS chú ý lắng nghe. - HS cùng bày mẫu, quan sát và trả lời câu hỏi. + Khung hình chữ nhật đứng. + Lọ ở phía sau quả. + Hình dáng lọ cao, quả tròn. + Lọ đậm mầu nâu,quả màu xanh. - HS quan sát hình vẽ mẫu để cảm nhận vẽ đẹp của màu sắc. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ màu. MT:Biết cách vẽ lọ và quả gần giống mẫu PP: trực quan, dẫn giải, thuyết trình, vấn đáp. Đ D:Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ. Bài vẽ của HS năm trước. - GV gợi ý cách vẽ và yêu cầu HS nhớ lại cách vẽ đã học. + Dựa vào hình dáng chung của hai mẫu vật, sắp xếp và vẽ khung hình chung theo chiều ngang dọc phù hợp với tờ giấy. + Ước lượng tỷ lệ và vẽ phác khung hình chung. + Vẽ phác hình dáng tỷ lệ đặc điểm của lọ và quả. + Vẽ chi tiết và chỉnh sửa cho giống mẫu. + Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu. - HS nhớ lại cách vẽ theo mẫu đã học. - HS quan sát tranh tham khảo. Hoạt động 3: Thực hành MT:cảm nhận yêu thích tranh tĩnh vật PP: thực hành. Đ D: vở tập vẽ hoặc giấy A4 - GV cho HS làm bài và bám sát từng HS. - GV lưu ý nên sử dụng bút dạ hoặc màu sáp, tô có đậm và có nhạt. - GV quan sát HS làm để hướng dẫn thêm. - HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV. - HS ghi nhớ để thực hiện bài vẽ. - HS hoàn thiện bài vẽ Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá. MT: Hs tự đánh giá được bài làm của bản thân và của bạn. PP: gợi mở, thảo luận -GV chọn một số bài hoàn chỉnh và chưa hoàn chỉnh cho HS quan sát nhận xét. + Em thích bức tranh nào? - GV dặn dò chuẩn bị bài sau. - HS quan sát và nhận xét bài của bạn và tập xếp loại. -HS lắng nghe, tập nhận xét. Tuần 18 - lớp 5 Bài 18: Vẽ trang trí: trang trí hình chữ nhật III Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động Hoạt động giáo viên Hoạt động hs Hoạt động 1: Quan sát nhận xét. MT:Giúp HS nâng cao kiến thức thực hành. Phân biệt được sự khác nhau giữa trang trí hình vuông với hình khác . PP: trực quan, dẫn giải, thuyết trình, vấn đáp. Đ D:Một số đồ vật trang trí hình chữ nhật, hình vuông, hình tròn. Hoạt động khởi động: - GV kiểm tra bài vẽ 17. - GV :Giới thiệu bài mới. - GV cho HS quan sát tranh ảnh đồ vật hình chữ nhật, hình vuông , hình tròn để HS so sánh + Sự giống nhau khi trang trí các hình dạng? + Sự khác nhau? - GV bổ sung kiến thức: + Người ta thường trang trí hình chữ nhật với hình mảng ở giữa, các mảng phụ được trang trí xung quanh. + Các họa tiết màu sắc được sắp xếp theo đối xứng qua trục. + Các họa tiết cũng có thể sắp xếp tự do. - HS nộp bài tập và lắng nghe NX - HS chú ý lắng nghe. - HS quan sát và trả lời câu hỏi + Họa tiết được sắp xếp đối xứng qua trục. + Trang trí hình chữ nhật tương đối giống hình vuông và hình tròn. + Đều có các mảng màu. + Do các hình mảng khác nhau nên cách vẻ đường trục khác nhau. - HS chú ý lắng nghe. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ. MT:Biết cách vẽ hình chữ nhật. PP:trực quan, dẫn giải, thuyết trình, vấn đáp. Đ D: Hình gợi ý cách vẽ. Bài vẽ của HS năm trước. - GV cho HS quan sát hình gợi ý và hình tham khảo. - GV yêu cầu HS nêu các bước vẽ. - GV bổ sung kiến thức: Các họa tiết giống nhau vẽ cùng một màu cùng độ đậm nhạt. -HS chú ý quan sát. - HS nêu các bước vẽ: có 5 bước như SGK. - HS lắng nghe. Hoạt động 3: Thực hành Cảm nhận được vẻ đẹp của trang trí họa tiết. PP: thực hành. Đ D: vở tập vẽ hoặc giấy A4 - GV cho HS làm bài và bám sát từng HS. - GV lưu ý nên sử dụng màu tô có đậm và có nhạt.Chọn họa tiết hoa lá, động vật. - GV quan sát HS làm để hướng dẫn thêm. - Yêu cầu HS kết thúc bài thực hành. - HS thực hành theo sự hướng dẫn của GV. - HS ghi nhớ để thực hiện bài vẽ - HS hoàn thiện bài vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét- đánh giá. MT: Hs tự đánh giá được bài làm của bản thân và của bạn. PP: gợi mở, thảo luận - GV chọn một số bài hoàn chỉnh và chưa hoàn chỉnh cho HS quan sát nhận xét. Em thích bức tranh nào? - Biểu dương các HS có sự sáng tạo. - GV dặn dò chuẩn bị bài sau. - HS quan sát và nhận xét bài của bạn và tập xếp loại. -HS lắng nghe, tập nhận xét

File đính kèm:

  • doctuan 12-18.soan giam tai.doc