- HS hiểu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.
- HS cảm nhận vẻ đẹp của tranh Thiếu nữ bên hoa huệ.
* Nêu được lí do tại sao mà thích bức tranh.
II. CHUẨN BỊ
+ Giáo viên:
- SGK, SGV. Tranh Thiếu nữ bên hoa huệ.
- Sưu tầm thêm vài tranh của Tô Ngọc Vân.
+ Học sinh:
- SGK. Tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân( nếu có).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
1. Ổn định lớp.
- Cho học sinh hát.
78 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 886 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Mĩ thuật - Tuần 1 - Bài 1: Thường thức mĩ thuật: Xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ ( hoa loa kèn), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và nhận ra đặc điểm của mẫu
- vẽ được hình và vẽ màu theo mẫu
* Sắp xếp hình vẽ cân đối, màu sắc phù hợp.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên:
- SGV, SGK.
- Chuẩn bị hai mẫu vẽ khác nhau (hình dáng, màu sắc)
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Một số tranh tĩnh vật của họa sĩ, bài vẽ lọ, hoa và quả của hs lớp trước
Học sinh
- SGK
- Bút chì, gôm, màu vẽ, vở tập vẽ, hoặc kéo, giấy màu, hồ dán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
1. Ổn định lớp.
- Cho học sinh hát.
- Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
3. Giới thiệu bài mới.
Nội dung- MT từng HĐ
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét
- Gv giới thiệu một số tranh tĩnh vật đẹp. Và y/c hs nhận xét các bức tranh.
+ Tranh tĩnh vật là gì?
- Gv giới thiệu mẫu vẽ đã chuẩn bị và yêu cầu hs lên sắp xếp chọn ra cách bày mẫu hợp lí nhất.
+ Khung hình chung của vật mẫu?
+ Khung hình riêng của vật mẫu?
+ vật mẫu cĩ dạng hình gì?
+ Lọ( bình, chai,...) gồm cĩ những bộ phận nào?
+ Chiều cao, chiều ngang của quả so với lọ( bình, chai,...)?
+ Màu sắc, độ đậm nhạt ở vật mẫu?
+ Vị trí của các vật mẫu?
- Gv hướng dẫn hs quan sát, nhận xét mẫu theo gĩc nhìn của từng em.
- Hs xem tranh và nhận xét
- Tranh vẽ các vật ở trạng thái tĩnh: ấm, bát, chai, lọ, hoa, quả,
- Hs sắp xếp mẫu và quan sát
- Khung hình chữ nhật, vuơng,
- Lọ (bình, chai,..) hình chữ nhật, quả hình vuơng,..
- Lọ (bình, chai,..)hình trụ, quả hình cầu
- Miệng, cổ, vai, thân, đáy
- Quả thấp hơn, chiều ngang ngắn hơn,
- Quả màu đậm hơn lọ,
- Ở trước, ở sau, che khuất nhau,
- Hs quan sát vật mẫu theo gĩc độ của mình để vẽ.
HĐ2: Hướng dẫn HS cách vẽ
- Cho hs vẽ màu hoặc cắt, xé dán bằng giấy màu,
* Cách vẽ:
- Gv dán lên bảng các bước vẽ khơng theo trình tự và yêu cầu hs lên sắp xếp lại. Hs khác nhận xét.
- Hỏi hs: Nêu các bước vẽ theo mẫu?
- Gv bổ sung kết hợp chỉ các bước vẽ đã dán trên bảng
* Cách cắt, xé dán:
- Chọn giấy màu cĩ màu sắc và đậm nhạt phù hợp với mỗi hình.
+ Vẽ phác các hình mảng lên giấy màu
+ Cắt hoặc xé theo hình vẽ
+ Sắp xếp các hình đã được cắt, xé sao cho bố cục hợp lí rồi dán lên nền giấy
- Gv cĩ thể chỉ cho hs cách sắp xếp bố cục bài vẽ trên một tờ giấy.
- Để vẽ được hình cân đối cĩ bố cục đẹp cần so sánh tỉ lệ giữa các vật mẫu và sắp xếp bố cục cân xứng.
- Hs tư chọn theo ý thích
- hs làm theo yêu cầu của gv
- Cĩ 4 bước vẽ:
+ Ước lượng chiều cao, chiều ngang củ mẫu để vẽ khung hình chung và khung hình riêng của ba vật mẫu
+ Tìm tỉ lệ các bộ phận của từng vật mẫu, sau đĩ vẽ nét chính bằng các nét thẳng
+ Vẽ chi tiết, chỉnh hình cho giống mẫu.
+ Vẽ đậm nhạt bằng màu.
- Hs quan sát
HĐ3: Hướng dẫn HS thực hành
- Gv quan sát lớp và nhắc hs:
+ Gv yêu cầu hs quan sát mẫu và vẽ theo gĩc độ của mình, khơng vẽ giống nhau.
+ Quan sát tìm ra đặc điểm của mẫu: hình dáng, tỉ lệ
+ Gợi ý hs vẽ khung hình chung, khung hình của từng vật mẫu.
+ Cách ước lượng tỉ lệ các bộ phận
+ Cách vẽ phác hình bằng nét thẳng.
+ Cách vẽ hình chi tiết.
+ Tìm mảng đậm nhạt và vẽ màu
- Gv quan sát lớp, đến từng bàn gĩp ý, hướng dẫn cho hs, nhắc hs thường xuyên quan sát mẫu và gợi ý những em cịn lúng túng khi thực hành, để các em hồn thành được bài vẽ.
- HS làm bài thực hành, vẽ theo cảm nhận riêng
HĐ4: Đánh giá kết quả học tập
- Gv cùng hs chọn một số bài đã hồn thành và gợi ý hs nhận xét, xếp loại về:
+ Bố cục (cân đối với tờ giấy)
+ Hình, nét vẽ (rõ đặc điểm, tỉ lệ sát với mẫu)
+ Các độ đậm nhạt (đậm, đậm vừa, nhạt)
- Khi nhận xét, y/c hs quan sát mẫu để thấy được những phần đạt, chưa đạt ở bài vẽ của mình về hình, đậm nhạt và màu sắc.
- Nhận xét chung tiết học, khen ngợi hs cĩ bài vẽ tốt, nhắc nhở và động viên những hs chưa hồn thành được bài vẽ để các em cố gắng hơn những bài học sau.
- Học sinh trưng bày sản phẩm lên bảng.
- HS quan sát nhận xét. tham gia đánh giá sản phẩm.
*Dặn dò:
- Sưu tầm tranh ảnh về trại hè thiếu nhi trên sách báo, tạp chí,
TUẦN 33
Bài 33: Vẽ Trang Trí
TRANG TRÍ CỔNG TRẠI HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI
I. MỤC TIÊU:
- Hiểu vai trị ý nghĩa của lều trại thiếu nhi
- Biết cách trang trí và trang trí được cổng hoặc lều trại theo ý thích
* Trang trí được cổng trại hoặc lều trại phù hợp với nội dung hoạt động
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
SGK,SGV
Ảnh chụp cổng trại và lều trại
Hình gợi ý cách trang trí
Bài vẽ của hs lớp trước
Học sinh:
- SGK, vở thực hành, giấy, bút chì, gôm, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
1. Ổn định lớp.
- Cho học sinh hát.
- Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
3. Giới thiệu bài mới.
TG- MT từng HĐ
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1. Hướng dẫn HS tìm, quan sát nhận xét
(5’)
QUAN SÁT NHẬN XÉT
- Gv giới thiệu một số hình ảnh về trại và gợi ý:
+ Hội trại thường được tổ chức vào dịp nào? Ở đâu?
+ Trại gồm cĩ những phần chính nào?
+ Những vật liệu cần thiết để dựng trại gồm những gì?
ð, Hội trại là hình thức sinh hoạt tập thể vui tươi và bổ ích.
- Vào dịp lễ, Tết hay kì nghỉ hè. Các trường thường tổ chức hội trại ở nơi cĩ cảnh đẹp như sân trường, cơng viên, bãi biển,
- Cổng trại: Cổng là bộ mặt của trại, cĩ thể được tạo bằng nhiều kiểu dáng khác nhau (đối xứng, khơng đối xứng). Cổng trại gồm cĩ: cổng, hàng rào được trang trí bằng chữ, hình vẽ, cờ hoa,
-Lều trại: là trung tâm của trại, nơi tổ chức các sinh hạot chung. Lều trại cũng cĩ nhiều kiểu dáng: hình chữ nhật, hình tam giác, hình lục giác,được trang trí ở mái, nĩc, bên trong và xung quanh cho đẹp
- Khu vực phía ngồi trại cũng được bố trí hài hồ, phù hợp với khơng gian của trại
- Tre, nứa, lá, vải, pa nơ, giấy màu, hồ dán, dây,
HĐ2. cách trang trí
CÁCH TRANG TRÍ
- Gv giới thiệu hình gợi ý cách vẽ để hs nhận ra cách trang trí:
+ Nêu cách trang trí cổng trại?
+ Nêu cách trang trí lều trại?
- Cho hs quan sát hình tham khảo trong SGK
- Vẽ hình cổng, hàng rào (đối xứng hay khơng đối xứng)
+ vẽ hình trang trí theo ý thích (hình vẽ, chữ, cờ hoa,)
+ Vẽ màu (tươi vui, rực rỡ)
- Vẽ hình lều trại cân đối với phần giấy
+ Trang trí lều trại theo ý thích (hoa, lá, chim, cá, mây, trời, múa hát, đá bong,)
- Học sinh xem tranh
HĐ3. Hướng dẫn HS thực hành(15-17’)
THỰC HÀNH
- Y/c: tự chọn chủ đề để vẽ cổng trại hoặc lều trại của lớp, trang trí theo ý thích
- Gợi ý hs cách vẽ hình và cách trang trí:
+ Tìm hình dáng chung cho cổng trại hoặc lều trại
+ Cách trang trí: bố cục, hoạ tiết, màu sắc
- Cĩ thể cho hs xé dán bằng giấy màu.
- HS làm bài thực hành
HĐ4. Đánh giá kết quả học tập (5)
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
- Giáo viên chọn một số sản phẩm hoàn chỉnh trưng bày nhận xét
- GV nhận xét, đánh giá chung về tiết học, động viên hs cĩ bài đẹp. Rút kinh nghiệm cho cả lớp
- Học sinh trưng bày sản phẩm lên bảng.
- HS nhận xét, lựa chọn và xếp loại bài đẹp theo cảm nhận riêng.
* Dặn dị: - Tìm hiểu và quan sát các hình ảnh về một đề tài mà em yêu thích
TUẦN 34
Bài 34: Vẽ Tranh
ĐỀ TÀI TỰ CHỌN
I. MỤC TIÊU:
- Hiểu về nội dung đề tài
- Biết cách tìm, chọn nội dung đề tài
- Biết cách vẽ và vẽ được tranh theo đề tài tự chọn
* Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp, rõ đề tài
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
- SGV, SGK.
- Sưu tầm tranh của các hoạ sĩ (về một số đề tài khác nhau)
- Bài vẽ của hs lớp trước
Học sinh:
- SGK, vở thực hành, giấy, bút chì, gôm, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU:
1. Ổn định lớp.
- Cho học sinh hát.
- Kiểm tra sỉ số.
2. Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
3. Giới thiệu bài mới.
TG- MT từng HĐ
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1. Hướng dẫn HS tìm, chọn nội dung đề tài
tìm, chọn nội dung đề tài
- Gv giới thiệu một số bức tranh của hoạ sĩ và hs về các đề tài khác nhau và gợi ý để hs nhận ra:
+ Cĩ rất nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn để vẽ tranh
+ Cĩ rất nhiều cách vẽ tranh khác nhau
- Phân tích để hs thấy được vẻ đẹp và tính sáng tạo về nội dung cũng như cách bố cục, vẽ hình, vẽ màu ở một số bức tranh
ð tạo cảm hứng và kích thích trí tưởng tượng giúp hs hình thành những ý tưởng tốt cho bài vẽ
- Y/c hs chọn nội dung và nêu các hình ảnh chính, phụ sẽ vẽ ở tranh
- Hs quan sát
- Hs lựa chọn tranh và trả lời
- Hs chọn nội dung và nêu các hình ảnh chính, phụ sẽ vẽ ở tranh
HĐ2. Hướng dẫn cách vẽ
cách vẽ:
- Giáo viên gọi học sinh nhắc lại cách vẽ tranh.
- Gv phân tích cách vẽ ở một vài bức tranh để hs thấy được sự đa dạng về cách thể hiện nội dung đề tài:
+ Cách chọn hình ảnh
+ Cách bố cục
+ cách vẽ hình
+ Cách vẽ màu
- Các hoạt động cần thay đổi khác nhau để tạo cho tranh sự phong phú hấp dẫn.
- Cho học sinh xem sản phẩm của học sinh năm trước và nhận xét.
- Cĩ 4 bước:
+ Tìm hình ảnh chính, hình ảnh phụ.
+ Tìm các hình dáng phù hợp với hoạt động.
+ Tìm thêm các chi tiết để bức tranh sinh động.
+ Vẽ màu theo ý thích cĩ đậm, cĩ nhạt.
- Học sinh tham gia nhận xét.
HĐ3. Hướng dẫn HS thực hành
thực hành
- Gv yêu cầu hs thực hành vào Vtv
- Khi hs vẽ, Gv bao quát hướng dẫn hs:
+ Tìm hình ảnh phù hợp với nội dung.
+ Động viên cách nghĩ, cách vẽ hình, cách sắp xếp hình ảnh trong tranh của hs.
+ Khuyến khích cách vẽ màu của từng hs (cĩ thể là mạnh bạo hoặc nhẹ nhàng)
- Hướng dẫn cụ thể để những hs cịn lúng túng hồn thành được bài.
- HS làm bài thực hành
HĐ4. Nhận xét đánh giá
Nhận xét đánh giá
- Giáo viên chọn một số sản phẩm hoàn chỉnh trưng bày nhận xét.
- Giáo viên đưa ra các tiêu chí đánh giá:
+ Cách tìm chọn nội dung (độc đáo, cĩ ý nghĩa)
+ Cách bố cục (chặt chẽ, cân đối)
+ Cách vẽ hình ảnh chính, phụ (sinh động)
+ Cách vẽ màu (hài hồ, cĩ đậm, cĩ nhạt)
- GV nhận xét, đánh giá chung về tiết học, động viên hs cĩ bài đẹp. Rút kinh nghiệm cho cả lớp
- Học sinh trưng bày sản phẩm lên bảng.
- HS nhận xét, lựa chọn và xếp loại bài đẹp theo cảm nhận riêng.
File đính kèm:
- MT LOP05.doc