Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Trường Tiểu học Trung Hải - Hoàng Phi Hồng - Năm học 2011-2012

+ Em có nhận xét gì về đồ vật được trang trí và đồ vật không được trang trí đường diềm?

+ Đường diềm thường được trang trí ở những đồ vật nào?

+ Người ta dùng những hoạ tiết gì để trang trí?

+ Các hoạ tiết đó được sắp xếp như thế nào?

+ Những hoạ tiết giống thường được vẽ màu như thế nào?

+ Các đường diềm thường được trang trí ở đâu trên các đồ vật?

+ Những màu nào thường được vẽ trên đường diềm?

Gv tổng hợp:

- Trang trí đuờng diềm thường ở trên viền của váy áo, hay các đồ vật như bát, đĩa, trang trí làm cho đồ vật đó dẹp hơn.

- Những hoạ tiết gióng nhau thường được trang trí hàng ngang hàng dọc, các hoạ tiết khác nhau có thể trang trí xen kẻ

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 541 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Lớp 5 - Trường Tiểu học Trung Hải - Hoàng Phi Hồng - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/11/2011 Tiết 14: Bài14: Vẽ trang trí: TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM Ở ĐỒ VẬT I) Mục tiêu: - Hs thấy được tác dụng của trang trí đường diềm ở đồ vật. - Biết cách trang trí và trang trí được đường diềm ở đồ vật. - Hs tích cực suy nghĩ, sáng tạo. II) Chuẩn bị: 1) Đồ dùng dạy học: *) Giáo viên: - SGH, SGV. - Một số đồ vật có trang trang trí đường diềm: khăn tay, viên gạch hoa - Một số bài trang trí của Hs lớp trước. - Hình gợi ý cách vẽ trang trí đường diềm ở đồ vật. *) Học sinh: - SGK. - Sưu tầm một số đồ vật có trang trí đường diềm. - Giấy vẽ hoặc vỡ tập vẽ. - Bút chì, tẩy, màu vẽ các loại. 2) Phương pháp giảng dạy: - Phương pháp trực quan. - Phương pháp vấn đáp. - Phương pháp luyện tập. III) Hoạt động dạy học: Ổn định lớp học: (1’) Cho lớp hát 1 bài hát. Kiểm tra bài củ: (1’) Kiểm tra dụng cụ học tập. 3) Giới thiệu bài: (1’) TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS (4’) Hoạt động 1 Hướng dẫn Hs quan sát nhận xét: + Em có nhận xét gì về đồ vật được trang trí và đồ vật không được trang trí đường diềm? + Đường diềm thường được trang trí ở những đồ vật nào? + Người ta dùng những hoạ tiết gì để trang trí? + Các hoạ tiết đó được sắp xếp như thế nào? + Những hoạ tiết giống thường được vẽ màu như thế nào? + Các đường diềm thường được trang trí ở đâu trên các đồ vật? + Những màu nào thường được vẽ trên đường diềm? Gv tổng hợp: - Trang trí đuờng diềm thường ở trên viền của váy áo, hay các đồ vật như bát, đĩa, trang trí làm cho đồ vật đó dẹp hơn. - Những hoạ tiết gióng nhau thường được trang trí hàng ngang hàng dọc, các hoạ tiết khác nhau có thể trang trí xen kẻ - Đồ vật được trang trí đường diềm sẽ đẹp hơn. - Đường diềm thường được trang trí trên áo quần, khay dĩa - Các hoạ tiết hoa lá, động vật hay các hoa văn dân tộc - Xen kẻ, nhắc lại, đối xứng. - Giống nhau. - Ngoài viền của các đồ vật - Xanh, đỏ, vàng (5’) Hoạt động 2 Hướng dẫn Hs cách vẽ. - Gv yêu cầu Hs nhắc lại các bước trang trí đường diềm. - Gv tổng hợp. + Tìm vị trí để trang trí trên đồ vật + Kẻ hai đường thẳng ngang hay dọc song song với nhau có khoảng cách phù hợp. + Chia khoảng cách của hai đường thẳng đó ra các ô đều nhau để vẽ hoạ tiết. + Kẻ trục, tìm mảng và vẽ hoạ tiết. + Vẽ màu theo ý thích. - Gv vẽ minh hoạ trên bảng để Hs hình dung được các bước trang trí. - Gv giới thiệu bài để Hs tham khảo. - Hs nhắc lại các bước vẽ trang trí đường diềm. - Hs chú ý lắng nghe. - Hs chú ý quan sát. (19’) Hoạt động 3 Hướng dẫn Hs thực hành. - Gv lưu ý: + Vẽ hoạ tiết nhẹ tay để dễ chỉnh sữa. + Các hoạ tiết gióng nhau thì chọn cùng màu và ngược lại. - Gv bao quát lớp gợi ý hướng dẫn thêm cho Hs còn yếu. - Hs tiến hành vẽ bài. + Chọn hoạ tiết vẽ cho đều nhau. - Hs chọn và sắp xếp hoạ tiết đường diềm cân đối phù hợp với đồ vật, tô màu đều, rõ hình. (4’) Hoạt động 4 Nhận xét đánh giá - Gv chọn một số bài cho Hs cùng xem: + Em có nhận xét gì về các bài vẽ ? + Em thích bài nào nhất? Vì sao? - Gv nhận xét và tuyên dương. - Gv nhận xét, bổ sung và nêu lí do vì sao đẹp vì sao chưa đẹp. Dặn dò: - Chuẩn bị bài sau: Vẽ tranh : Đề tài quân đội. + Sưu tầm tranh ảnh về đề tài quân đội. + Mang đầy đủ đồ dùng học tập. - Hs nhận xét về: + Cách bố cục (hài hoà, cân đối.) + Vẽ hoạ tiết (đều, đẹp) + Vẽ màu (có đậm, có nhạt.) - Hs nhận xét và xếp bài theo cảm nhận riêng.

File đính kèm:

  • docMT 5 Bai 14.doc