I.MỤC TIÊU:
- Hiểu được thế nào là trạng ngữ (ND Ghi nhớ).
- Nhận diện được trạng ngữ trong câu (BT1, mục III), bước đầu viết được đoạn văn ngắn trong đó có ít nhất 1 câu có sử dụng trạng ngữ (BT2).
- HS khá giỏi làm tốt BT 2
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bảng phụ.
III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
12 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Luyện từ và câu - Tuần 31: Tiết 1: Thêm trạng ngữ cho câu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t số HS thi đọc diễn cảm.
-Lớp nhận xét.
+Ca ngợi Ăng-co Vát, một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu của nhân dân Cam-pu-chia.
Nhận xét, bổ sung:
Thứ tư ngaøy 20 thaùng 04 naêm 2011
Tiết: 1 MÔN. TẬP ĐỌC
BÀI. CON CHUỒN CHUỒN NƯỚC
I.MỤC TIÊU:
- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.
- Hiểu ND, ý nghĩa: Ca ngợi vẻ đẹp sinh động của chú chuốn chuốn nước và cảnh đẹp của quê hương (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
HS khá giỏi đọc diễn cảm cả bài
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Tranh minh hoạ trong SGK.
III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1 Kiểm tra
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
+ HĐ.1 Luyện đọc:
-GV cho HS chia đoạn: 2 đoạn.
-Cho HS luyện đọc những từ ngữ khó đọc: chuồn chuồn, lấp lánh, rung rung, bay vọt lên, tuyệt đẹp, lặng sóng.
-Cho HS quan sát tranh.
- Cho HS đọc chú giải và giải nghĩa từ.
+Lộc vừng: là một loại cây cảnh . những tua mềm.
-Cho HS đọc.
-GV đọc cả bài.
Cần đọc với giọng nhẹ nhàng, hơi ngạc nhiên. Nhấn giọng ở những từ ngữ: Ôi chao, đẹp làm sao, lấp lánh, long lanh
+ HĐ.2 Tìm hiểu bài:
ª Đoạn 1:
-Cho HS đọc đoạn 1.
+Chú chuồn chuồn được miêu tả bằng những hình ảnh so sánh nào ?
+ Em thích hình ảnh so sánh nào ? Vì sao ?
ª Đoạn 2:
-Cho HS đọc đoạn 2.
+ Cách miêu tả chú chuồn chuồn bay có gì hay ?
+ Tình yêu quê hương, đất nước của tác giả thể hiện qua những câu văn nào ?
+ HĐ.2 Đọc diễn cảm:
-Cho HS đọc nối tiếp.
-GV luyện cho cả lớp đọc đoạn 1.
-Cho HS thi đọc.
-GV nhận xét + khen HS nào đọc hay nhất.
3. Củng cố, dặn dò:
Chốt lại nội dung bài
-GV nhận xét tiết học.
-GD HS về nhà.
-HS nối tiếp đọc.
-HS quan sát tranh trong SGK phóng to.
-Từng cặp HS luyện đọc.
-1 HS đọc cả bài.
-HS đọc thầm đoạn 1.
-Các hình ảnh so sánh là:
+Bốn cái cánh mỏng như giấy bóng.
+Hai con mắt long lanh như thuỷ tinh.
+Thân chú nhỏ và thon vàng như màu vàng của nắng mùa thu.
+Bốn cành khẽ rung như đang còn phân vân.
-HS phát biểu tự do.
-HS đọc thầm đoạn 2.
+Tả rất đúng về cách bay vọt lên . rất tự nhiên phong cảnh làng quê.
+Thể hiện qua các câu “Mặt hồ trải rộng mênh mông cao vút.”
-2 HS nối tiếp đọc đoạn văn.
-HS luyện đọc đoạn.
-Một số HS thi đọc diễn cảm đoạn 1.
-Lớp nhận xét.
Nhận xét, bổ sung:
Tiết 2. MÔN: CHÍNH TẢ
BÀI. NGHE VIẾT: Nghe lời chim nói
I.MỤC TIÊU:
- Nghe-viết đúng bài CT; biết trình bày các dòng thơ, khổ thơ theo thể thơ 5 chữ.
- Làm đúng BT CT phương ngữ (2) a/b hoặc (3) a/b, BT do GV soạn.
HS khá giỏi làm tốt các bài tập
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Một số tờ phiếu viết nội dung BT 2a, 3a.
III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. KTBC:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
+ HĐ.1 Nghe - viết:
a). Hướng dẫn chính tả.
-GV đọc bài thơ một lần.
-Hướng dẫn HS luyện viết những từ ngữ dễ viết sai: bận rộn, bạt núi, tràn, thanh khiết, ngỡ ngàng, thiết tha.
-Bài thơ muốn nói với chúng ta điều gì?
-GV noùi veà noäi dung baøi thô: thoâng qua lôøi chim, taùc giaû muoán noùi veà caûnh ñeïp, veà söï ñoåi thay cuûa ñaát nöôùc.
b. GV ñoïc cho HS vieát.
-Ñoïc töøng caâu hoaëc cuïm töø.
-GV ñoïc moät laàn cho HS soaùt loãi.
c). Chaám, chöõa baøi.
-Chaám 5 ñeán 7 baøi.
-Nhaän xeùt chung.
+ HÑ.2 Luyeän taäp
* Baøi taäp 2:
a). Tìm 3 tröôøng hôïp chæ vieát l khoâng vieát vôùi n vaø ngöôïc laïi.
-Cho HS ñoïc yeâu caàu cuûa BT
-Cho HS laøm baøi. GV phaùt phieáu cho caùc nhoùm.
-Cho caùc nhoùm trình baøy keát quaû tìm töø.
-GV nhaän xeùt + choát laïi nhöõng töø tìm ñuùng:
* Baøi taäp 3:
-GV choïn caâu a
a). Caùch tieán haønh töông töï nhö (BT2).
3. Cuûng coá, daën doø:
Chốt lại nội dung bài
-GV nhaän xeùt tieát hoïc.
-HS theo doõi , ñoïc thaàm laïi baøi thô.
-HS vieát treân baûng con
-Laéng nghe
-HS vieát chính taû.
-HS soaùt loãi.
-HS ñoåi taäp cho nhau ñeå chöõa loãi – ghi loãi ra leà.
-1 HS ñoïc, lôùp ñoïc thaàm theo.
-HS laøm baøi theo nhoùm.
-Ñaïi dieän caùc nhoùm daùn baøi laøm leân baûng.
+Caùc tröôøng hôïp chæ vieát vôùi l khoâng vieát vôùi n: laøm, laõm, laûng, laõng, laäp, laát, laät, lôïi luïa, luoác, luït
Nhận xét: ....................................................................................................................................
...................................................................................................................................................
Tiết 2 MÔN. KỂ CHUYỆN
BÀI. KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I.MỤC TIÊU:
- Chọn được câu chuyện đã tham gia (hoặc chứng kiến) nói về một cuộc du lịch hay cắm trại, đi chơi xa,
- Biết sắp xếp các sự việc theo trình tự hợp lí để kể lại rõ ràng; biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện.
HS khá giỏi kể tự nhiên có cử chỉ điêu bô.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Ảnh về các cuộc du lịch, tham quan của lớp.
-Bảng lớp viết sẵn đề bài, gợi ý 2.
III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1 Kiểm tra
Gọi HS lên kể lại câu chuyện trước lớp
Nhân xét ghi điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
+ HĐ.1 Hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài:
-Cho HS đọc đề bài.
-GV viết đề bài lên bảng, gạch dưới những từ ngữ quan trọng.
Đề: Kể chuyện về một cuộc du lịch hoặc cắm trại mà em đã được tham gia.
-Cho HS đọc gợi ý.
-GV lưu ý HS: Những em đã được đi du lịch hoặc đi cắm trại thì kể về những chuyến đi của mình. Những em chưa được đi có thể kể về chuyện mình đi thăm ông bà, cô bác
-Cho HS nói tên câu chuyện mình chọn kể.
+ HĐ.2 HS kể chuyện:
-Cho HS kể chuyện trong nhóm.
-Thi kể trước lớp.
-GV nhận xét + khen những HS kể hay, có câu chuyện hấp dẫn nhất.
3. Củng cố, dặn dò:
Chốt lại ý nghĩa câu chuyện
-GV nhận xét tiết học.
-Dặn HS veà nhaø keå laïi caâu chuyeän.
HS lắng nghe
HS nhận xét
-1 HS ñoïc, lôùp laéng nghe.
-HS laàn löôït noùi teân caâu chuyeän.
-Töøng caëp keå chuyeän cho nhau nghe
+ noùi veà aán töôïng cuûa mình veà cuoäc ñi
-Ñaïi dieän caùc caëp leân thi keå.
-Lôùp nhaän xeùt.
Nhận xét:.....................................................................................................................................
....................................................................................................................................................
Tiết 2 .MÔN. TẬP LÀM VĂN
BÀI. LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CON VẬT
I.MỤC TIÊU:
Nhận biết được những nét tả bộ phận chính của một con vật trong đoạn văn (BT1, BT2); quan sát các bộ phận của con vật em yêu thích và bước đầu tìm được những từ ngữ miêu tả thích hợp (BT3).
HS khá giỏi làm tốt các BT3
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bảng phụ.
-Tranh, ảnh một số con vật.
III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1 Kiểm tra
2 Bài mới:
¶ Giới thiệu bài:
* Bài tập 1, 2:
-Cho HS đọc yêu cầu của BT.
-Cho HS làm bài.
-Cho HS trình bày bài.
-GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng:
Các bộ phận
- Hai tai
- Hai lỗ mũi
- Hai hàm răng
- Bờm
- Ngực
- Bốn chân
- Cái đuôi
* Bài tập 3:
-Cho HS đọc yêu cầu của BT.
-Cho HS làm việc. GV treo ảnh một số con vật.
-Cho HS trình bày kết quả.
-GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng.
2. Củng cố, dặn dò:
Chốt lại nội dung bài
-GV nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà.
-1 HS đọc, lớp theo dõi trong SGK.
-HS đọc kĩ đoạn Con ngựa + làm bài cá nhân.
-HS lần lượt phát biểu ý kiến.
-Lớp nhận xét.
Từ ngữ miêu tả
-To, dựng đứng trên cái đầu rất đẹp
-Ươn ướt, động đậy hoài
-Trắng muốt
-Được cái rất phẳng
-Nở
-Khi đứng cũng cứ dậm lộp cộp trên đất
-Dài, ve vẩy hết sang phải lại sang trái
-1 HS đọc mẫu.
-HS quan sát tranh, ảnh về các con vật và làm bài (viết thành 2 cột như ở BT2).
-Một số HS đọc kết quả bài làm.
-Lớp nhận xét.
Nhận xét: ................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
Thứ sáu ngày 22 tháng 04 năm 2011
Tiết: MÔN. TẬP LÀM VĂN
BÀI. LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN
MIÊU TẢ CON VẬT
I.MỤC TIÊU:
Nhận biết được đoạn văn và ý chính của từng đoạn trong bài văn tả con chuồn chuồn nước (BT1); bước đầu viết được một đoạn văn có câu mở đầu cho sẵn (BT3).
HS khá giỏi làm tốt bài tập 3
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bảng phụ viết các câu văn ở BT2.
III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. KTBC:
2. Bài mới:
¶ Giới thiệu bài:
* Bài tập 1:
-Cho HS đọc yêu cầu BT1.
-Cho HS làm bài.
-Cho HS trình bày kết quả.
-GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng:
* Bài tập 2:
-Cho HS đọc yêu cầu của đề bài.
-Cho HS làm bài. GV đưa bảng phụ đã viết 3 câu văn của BT2.
-GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng: a – b - c.
* Bài tập 3:
-Cho HS đọc yêu cầu của BT3.
-Cho HS làm bài. GV dán lên bảng tranh, ảnh gà trống cho HS quan sát.
-Cho HS trình bày bài làm.
-GV nhận xét và khen những HS viết đúng yêu cầu, viết hay.
3. Củng cố, dặn dò:
Chốt lại nội dun bài
-GV nhận xét tiết học.
-1 HS đọc, lớp lắng nghe.
-HS đọc bài Con chuồn chuồn nước (trang 127) + tìm đoạn văn +tìm ý chính của mỗi đoạn.
-Một số HS phát biểu ý kiến.
*Bài. Con chuồn chuồn nước có 2 đoạn:
+Đoạn 1: Từ đầu phân vân.
+Đoạn 2: Phần còn lại.
* Ý chính của mỗi đoạn.
+Đoạn 1: Tả ngoại hình của chú chuồn chuồn nước là đậu một chỗ.
+Đoạn 2: Tả chú chuồn chuồn nước lúc tung cánh bay.
-1 HS đọc, lớp theo dõi trong SGK.
-HS làm bài cá nhân.
-Một HS lên bảng làm bài.
-1 HS đọc, lớp lắng nghe..
-HS viết đoạn văn với câu mở đoạn cho trước dựa trên gợi ý trong SGK.
-Một số HS lần lượt đọc đoạn văn.
-Lớp nhận xét.
Nhận xét:.....................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TUAN 31.doc