Giáo án lớp 5 môn Luyện từ và câu: Tuần 24: Câu kể ai là gì

I.MỤC TIÊU:

- HS hiểu cấu tạo, tác dụng của câu kể Ai là gì ?(ND cần ghi nhớ)

2. Nhận biết câu kể Ai là gì ? trong đoạn văn(BT1,mục III).

HS khá giỏi biết đặt câu kể theo mẫu đã học để giới thiệu về người bạn, người thân trong gia đình (BT2 mục III)

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 -Một số tờ phiếu và bảng phụ.1

 -Ảnh gia đình của mỗi HS.

III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:

 

doc13 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 754 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Luyện từ và câu: Tuần 24: Câu kể ai là gì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
câu khó. -Từng cặp HS luyện đọc. -1 HS đọc cả bài. -HS đọc thầm và trả lời câu hỏi. -Chủ đề cuộc thi là Em muốn sống an toàn. -Thiếu nhi cả nước Ban Tổ chức. -HS đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi. -Chỉ qua tên một số tên một số tranh. +Đội mũ bảo hiểm là tốt nhất. +Gia đình em được bảo vệ an toàn. +Trẻ em không nên đi xe đạp trên đường. +Chở 3 người là không được. -Phòng tranh trưng bày là “phòng tranh đẹp: màu sắc bất ngờ”. -Có tác dụng gây ấn tượng người đọc. -Giúp người đọc nắm nhanh thông tin. -4 HS tiếp nối đọc 4 đoạn. -HS luyện đọc đoạn. -Một số HS thi đọc đoạn. -Lớp nhận xét. Nhận xét,đánh giá : Tiết: 1 Thứ tư ngày 23 tháng 02 năm 2011 TẬP ĐỌC ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ I.MỤC TIÊU: Bước đầu biết đọc diễn cảm một, hai khổ thơ trong bài với giọng vui ,tự hào. Hiểu ND bài thơ: Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả, vẻ đẹp của lao động. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK.;thuộc một hai khổ thơ yêu thích) HS khá giỏi đọc thuộc lòng cả bài II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Tranh minh hoạ trong SGK phóng to, một vài tranh ảnh vẽ bình minh, hoàng hôn trên biển. III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1Ổn định 2. KTBC: 3. Bài mới: a). Giới thiệu bài: + HĐ1: Luyện đọc: - Cho HS đọc nối tiếp đọc toàn bài. -Cho HS đọc từ ngữ dễ đọc sai: mặt trời, luồng sáng, trăng sao, kéo lưới, hòn lửa, sập cửa +Khổ 1: ngắt nhịp 4/3. +Dòng 5, 10, 14 nhịp 2/5. - Cho HS giải nghĩa từ và đọc chú giải. -Cho HS luyện đọc - GV đọc diễn cảm toàn bài. + HĐ2 :Tìm hiểu bài: * Khổ 1+2 +Đoàn thuyền đánh cá . cho biết điều đó ? * Đọc khổ 3+4+5 + Đoàn thuyền đánh cá trở về vào lúc nào ? Những câu thơ nào cho biết điều đó ? + Tìm những hình ảnh nói lên vẻ đẹp huy hoàng của biển. -Cho HS đọc lại khổ thơ 3+4+5. + Công việc lao động của người đánh cá được miêu tả đẹp như thế nào ? + Bài thơ nói lên điều gì ? + HĐ3: Đọc diễn cảm: -Cho HS đọc nồi tiếp. -GV hướng dẫn cả lớp luyện đọc khổ 1+3. -Cho HS đọc nhẩm thuộc lòng bài thơ. -Cho HS thi dua trước lớp. -GV nhận xét và tuyên dương những HS đọc hay. 3. Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu HS về nhà HTL bài thơ. - HS đọc nối tiếp 5 khổ thơ (đọc cả bài). -HS đọc từ khó theo sự hướng dẫn của GV. -Cho lớp đọc. -1 HS đọc chú giải, 1 HS giải nghĩa từ. -Từng cặp HS luyện đọc, 2 HS đọc cả bài. -HS đọc thầm khổ 1,2 +Đoàn thuyền đánh cá . như hòn lửa. -HS đọc thầm. + Đoàn thuyền trở về .. đó là: ¶ Sao mờ kéo lưới kịp trời sáng. ¶ Mặt trời đội biển nhô màu mới. + Những câu thơ nói lên vẻ đẹp của biển. ¶ Mặt trời xuống biển như hòn lửa. Sóng đã cài then, đêm sập cửa. ¶ Mặt trời đội biển nhô màu mới. Mắt cá huy hoàng muôn dặm khơi. -HS đọc. + Đoàn thuyền ra khơi, . căng cánh buồm + Lời ca của họ hào hứng + Hình ảnh đoàn thuyền thật đẹp + Công việc kéo lưới cũng . thật đẹp + Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp . lao động trên biển. -5 HS nồi tiếp đọc 5 khổ thơ. -HS luyện đọc. -HS nhẩm học bài thơ. -Một vài em thi đọc. -Lớp nhận xét. Tiết: 3 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI I.MỤC TIÊU: Vận dụng những hiểu biết về đoạn văn trong bài văn tả cây cối, để viết một số đoạn văn (còn thiếu ý). HS khá giỏi cho hoàn chỉnh (bài tập 2). II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Bút dạ, tờ giấy khổ to, tranh, ảnh về cây chuối tiêu. III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1 Ổn định 2. KTBC: 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài. +HĐ1 :Luyện tập. * Bài tập 1: -YC HS đọc dàn ý bài văn miêu tả cây chuối tiêu. + Từng ý trong dàn ý vừa đọc thuộc phần nào trong cấu tạo của bài văn tả cây cối. -Nhận xét và chốt lại: * Bài tập 2: -YC HS đọc yêu cầu BT 2. - GV phát 8 tờ giấy và bút dạ cho 8 HS làm. -Cho HS trình bày kết quả. -GV nhận xét và khen những HS viết hay. 3. Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Về nhà viết vào vở hoàn chỉnh cả 4 đoạn văn. -1 HS đọc, lớp lắng nghe. -HS phát biểu. +Đoạn 1: Giới thiệu cây chuối tiêu (thuộc phần Mở bài). +Đoạn 2+3: Tả bao quát, tả từng bộ phận của cây chuối tiêu (thuộc phần Thân bài). +Đoạn 4: Lợi ích của cây chuối tiêu (thuộc phần Kết luận). -1 HS đọc yêu cầu BT. -Cả lớp đọc thầm 4 đoạn văn của Hồng Nhung đã làm, suy nghĩ và viết thêm những ý bạn Hồng Nhung còn thiếu. -Một số HS nối tiếp nhau đọc bài viết. -8 HS làm bài vào giấy dán lên bảng lớp kết quả. Nhận xét, đánh giá: Tiết: 1 Thứ sáu ngày 25 tháng02 năm 2011 TẬP LÀM VĂN TÓM TẮT TIN TỨC I.MỤC TIÊU: - Hiểu thế nào là tóm tắt tin tức, cách tóm tắt tin tức.(ND ghi nhớ) - Bước đầu nắm được cách tóm tắt tin tức qua thực hành tóm tắc một bản tin.(BT1,2 mục III) II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Một tờ giấy viết lời giải BT (phần nhận xét). -Bút dạ và 4 tờ giấy khổ to để HS làm BT. III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định 2. KTBC: 3. Bài mới: a). Giới thiệu bài: + HĐ1: Phần nhận xét: * Bài tập 1: -Cho HS đọc yêu cầu BT1. -YC HS làm việc. a). Bản tin Vẽ về cuộc sống an toàn có mấy đoạn ? b). Xác định sự việc chính được nêu ở mỗi đoạn. Tóm tắt mỗi đoạn bằng một hoặc hai câu. -GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng: c). Tóm tắt toàn bộ bản tin. -Cho HS làm bài. -Cho HS trình bày. -GV nhận xét và khen ngợi. * Bài tập 2: -Cho HS đọc yêu cầu của BT2. -Cho HS làm bài. -GV chốt lại, + HĐ2 : Ghi nhớ: -Cho HS đọc ghi nhớ, đọc 6 dòng. + HĐ3: Phần luyện tập: * Bài tập 1: -Cho HS đọc BT1. -Cho HS làm bài. GV phát giấy cho 4 HS làm bài. -Cho HS trình bày kết quả bài làm. -GV nhận xét và bình chọn bản tóm tắt ngắn gọn, đầy đủ nhất. * Bài tập 2: -Cho HS đọc yêu cầu BT 2. -Cho HS làm. 3 HS làm trên giấy khổ rộng. -Cho HS trình bày kết quả. -GV nhận xét và chốt lại: 3. Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Về nhà viết lại vào vở. -1 HS đọc to, lớp lắng nghe. -HS đọc lại bản tin Vẽ về cuộc sống an toàn -Bản tin gồm có 4 đoạn. -HS phát biểu ý kiến. Sự việc chính +1.Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn vừa được tổng kết. +2. Nội dung, kết quả cuộc thi. +3. Nhận thức của thiếu nhi bộc lộ +4 Năng lực hội hoạ của thiếu nhi . -HS suy nghĩ, viết ra lời tóm tắt bản tin. -HS lần lượt đọc bản tin tóm tắt. -Lớp nhận xét. -1 HS đọc to, lớp lắng nghe. -HS trao đổi ý kiến. -4 HS đọc nội dung cần ghi nhớ, 1 HS đọc 6 dòng in đậm đầu bản tin. -1 HS đọc to yêu cầu, cả lớp đọc thầm. -HS làm bài cá nhân, HS viết vào VBT. -4 HS làm trên giấy, trình bày kết quả. -Lớp nhận xét. -1 HS đọc yêu cầu, lớp lắng nghe. -HS đọc thầm 6 dòng in đậm đầu bản tin Vẽ về cuộc sống an toàn, từng cặp HS trao đổi với nhau để viết tóm tắt cho bản tin Vịnh Hạ Long. -3 HS làm bài vào giấy trình bày kết quả. +17-11-1994, Vịnh Hạ thiên nhiên thế giới. +29-11-2000, được tái công nhận .. về giá trị địa chất, địa mạo. +Việt Nam rất quan tâm và bảo tồn phát huy giá trị di sản trên đất nước mình. Nhận xétđánh giá: Tiết: 2 CHÍNH TẢ PHÂN BIỆT tr / ch , DẤU HỎI / DẤU NGÃ I.MỤC TIÊU: Nghe – viết đúng chính tả chính xác, trình bày đúng bài chính tả Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân. -. Làm đúng bài tập chính tả phương ngữ (2)a/b hoặc bài tập do GV soạn. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Ba bốn tờ giấy khổ to viết nội dung BT 2a -4 tờ giấy trắng để phát cho HS làm BT 3. III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định 2. KTBC: 3. Bài mới: a). Giới thiệu bài: + HĐ1: Nghe - viết: a). Hướng dẫn chính tả. -GV đọc một lần bài chính tả và đọc chú giải, cho HS quan sát ảnh hoạ sĩ Tô Ngọc Vân. -Cho HS viết những từ ngữ dễ viết sai: hoả tuyến, nghệ sỹ, ngã xuống * Đoạn văn nói điều gì ? b). GV đọc cho HS viết chính tả. c). Chấm, chữa bài. -GV chấm 5 đến 7 bài. -Nhận xét chung. + HĐ2: Luyện tập. * Bài tập: -GV chọn ý a * Điền truyện hay chuyện vào ô trống. -Cho HS đọc yêu cầu của đoạn văn. -Cho HS làm bài. -Cho HS thi làm bài. GV dán lên bảng lớp 4 tờ giấy đã chuẩn bị trước đoạn văn. -GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng: * Bài tập 3: -Cho HS đọc yêu cầu của BT và đọc 2 câu đố. -Cho HS làm bài: GV phát giấy cho 3 HS. -Cho HS trình bày kết quả. -GV nhận xét và chốt lại. 3. Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Yêu cầu HS ghi nhớ và HTL các câu đố. -Lắng nghe và quan sát tranh minh họa -HS viết vào bảng con * Đoạn văn ca ngợi Tô Ngọc Vân. .. chống thực dân Pháp. -HS viết chính tả. -HS đổi tập cho nhau để soát lỗi. -1 HS đọc to, lớp đọc thầm theo. -HS làm bài cá nhân. -4 HS lên thi điền vào chỗ trống truyện hay chuyện. chuyện – truyện – chuyện – truyện – chuyện – truyện. -2 HS đọc nối tiếp. -3 HS làm bài vào giấy, HS còn lại làm bài vào giấy nháp. -3 HS dán kết quả làm bài lên. a). Là chữ nho +Nho thêm dấu hỏi thành nhỏ. +Nho thêm dấu nặng thành nhọ. Tiết: 2 MÔN. KỂ CHUYỆN BÀI. KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I.MỤC TIÊU: Chọn được một câu chuyện về một hoạt động mình đã tham gia để góp phần giữ xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp. Biết sắp xếp các sự việc được sắp xếp hợp lí. Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện. HS khá giỏi kể chuyện tự nhiên, kèm theo cử chỉ, điệu bộ. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Tranh ảnh thiếu nhi tham gia giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp. -Bảng phụ. III.HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Ổn định 2. KTBC: 3. Bài mới: a). Giới thiệu bài: + HĐ.1 Hướng dẫn tìm hiểu đề: -Cho HS đọc bài. -GV viết đề bài lên bảng lớp và gạch chân những từ ngữ quan trọng. -Cho HS đọc các gợi ý. -GV gợi ý: các em có thể kể chứng kiến hoặc tham gia; VD em kể về một buổi . + HĐ.2 HS kể chuyện: -Treo bảng phụ viết dàn ý bài kể chuyện. -Cho HS kể chuyện. -GV nhận xét cách kể, nội dung câu chuyện, cách dùng từ, đặt câu, sự kết hợp lời kể với động tác 3. Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà viết câu chuyện vào vở. -1 HS đọc to, lớp lắng nghe. -3 HS đọc nối tiếp 3 gợi ý. -HS đọc thầm lại dàn ý trên bảng. -HS kể chuyện theo cặp và nhận xét, góp ý cho nhau. -Đại diện các cặp lên thi kể và nêu ý nghĩa câu chuyện mình kể. -Lớp nhận xét. Nhận xét, đánh giá:

File đính kèm:

  • docTUAN 24.doc