MỤC TIÊU:
HS biết: -Từ thế kỉ XVI, triều đình nhà Lê suy thoái. Đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam triều và Bắc triều, tiếp đó là Đàng Trong và Đàng Ngoài .
-Nguyên nhân của việc chia cắt đất nước là do cuộc tranh giành quyền lực của các phe phái phong kiến.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI – XVII
-Phiếu học tập của HS.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 801 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Lịch sử - Tuần 25 - Bài 21: Trịnh – Nguyễn phân tranh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết......
Lịch sử
NƯỚC ĐẠI VIỆT THẾ KỈ XVI - XVIII
TIẾT . MÔN. LỊCH SỬ
BÀI 21. TRỊNH – NGUYỄN PHÂN TRANH
I.MỤC TIÊU:
HS biết: -Từ thế kỉ XVI, triều đình nhà Lê suy thoái. Đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam triều và Bắc triều, tiếp đó là Đàng Trong và Đàng Ngoài .
-Nguyên nhân của việc chia cắt đất nước là do cuộc tranh giành quyền lực của các phe phái phong kiến.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI – XVII
-Phiếu học tập của HS.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU.
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1/ổn định lớp
2/KTBC
3/Bài mới
a.Giới thiệu bài:
Hoạt động 1: Làm việc cả lớp
-GV dựa vào SGK và tài liệu mô tả sự suy sụp của triều đình nhà Lê từ đầu thế kỉ XVI
Hoạt động 2: Làm việc cả lớp
-GV giới thiệu cho HS về nhân vật lịch sử Mạc Đăng Dung và sự phân chia Nam Triều và Bắc Triều.
Hoạt động 3 : Làm việc cá nhân
- cho HS trả lời các câu hỏi (qua phiếu học tập):
+Năm 1592 ở nước ta có sự kiện gì ?
+Sau năm 1592 tình hình nước ta như thế nào ?
+Kết qủa cuộc chiến tranh Trịnh – Nguyễn ra sao ?
-GV nhận xét .
Hoạt động 4 : Làm việc cả lớp
-GV cho cả lớp thảo luận các câu hỏi :
1.Chiến tranh Nam Triều và Bắc triều .. vì mục đích gì ?
2.Cuộc chiến tranh này đã gây ra hậu qủa gì ?
- Tổ chức cho HS trao đổi để đi đến kết luận :
Câu1: Vì quyền lợi, các dòng họ . . lẫn nhau .
Câu 2: Nhân dân lao động cực khổ, đất nước bị chia cắt.
4.Củng cố - Dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài “Cuộc khẩn hoang ở Đàng trong “
-Quan sát. Lắng nghe.
-Lắng nghe.
-HS thảo luận. Đại diện HS trình bày, cả lớp lắng nghe nhận xét.
-Thực hiện yêu cầu.
-Đại diện các nhóm lên báo cáo kết qủa làm việc của nhóm trước cả lớp.
Nhận xét:........................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- SU tuan 25.doc