Giáo án lớp 5 môn Lịch sử - Tuần 25 - Bài 21: Trịnh – Nguyễn phân tranh

MỤC TIÊU:

 HS biết: -Từ thế kỉ XVI, triều đình nhà Lê suy thoái. Đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam triều và Bắc triều, tiếp đó là Đàng Trong và Đàng Ngoài .

-Nguyên nhân của việc chia cắt đất nước là do cuộc tranh giành quyền lực của các phe phái phong kiến.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

-Bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI – XVII

-Phiếu học tập của HS.

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 817 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Lịch sử - Tuần 25 - Bài 21: Trịnh – Nguyễn phân tranh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết...... Lịch sử NƯỚC ĐẠI VIỆT THẾ KỈ XVI - XVIII TIẾT . MÔN. LỊCH SỬ BÀI 21. TRỊNH – NGUYỄN PHÂN TRANH I.MỤC TIÊU: HS biết: -Từ thế kỉ XVI, triều đình nhà Lê suy thoái. Đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam triều và Bắc triều, tiếp đó là Đàng Trong và Đàng Ngoài . -Nguyên nhân của việc chia cắt đất nước là do cuộc tranh giành quyền lực của các phe phái phong kiến. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Bản đồ Việt Nam thế kỉ XVI – XVII -Phiếu học tập của HS. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU. HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1/ổn định lớp 2/KTBC 3/Bài mới a.Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Làm việc cả lớp -GV dựa vào SGK và tài liệu mô tả sự suy sụp của triều đình nhà Lê từ đầu thế kỉ XVI Hoạt động 2: Làm việc cả lớp -GV giới thiệu cho HS về nhân vật lịch sử Mạc Đăng Dung và sự phân chia Nam Triều và Bắc Triều. Hoạt động 3 : Làm việc cá nhân - cho HS trả lời các câu hỏi (qua phiếu học tập): +Năm 1592 ở nước ta có sự kiện gì ? +Sau năm 1592 tình hình nước ta như thế nào ? +Kết qủa cuộc chiến tranh Trịnh – Nguyễn ra sao ? -GV nhận xét . Hoạt động 4 : Làm việc cả lớp -GV cho cả lớp thảo luận các câu hỏi : 1.Chiến tranh Nam Triều và Bắc triều .. vì mục đích gì ? 2.Cuộc chiến tranh này đã gây ra hậu qủa gì ? - Tổ chức cho HS trao đổi để đi đến kết luận : Câu1: Vì quyền lợi, các dòng họ . . lẫn nhau . Câu 2: Nhân dân lao động cực khổ, đất nước bị chia cắt. 4.Củng cố - Dặn dò -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài “Cuộc khẩn hoang ở Đàng trong “ -Quan sát. Lắng nghe. -Lắng nghe. -HS thảo luận. Đại diện HS trình bày, cả lớp lắng nghe nhận xét. -Thực hiện yêu cầu. -Đại diện các nhóm lên báo cáo kết qủa làm việc của nhóm trước cả lớp. Nhận xét:........................................................................................................................................................ ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docSU tuan 25.doc