Mục tiêu: -Học sinh biết một số thành tưu tiêu biểu trong xây dựng hậu phương vững mạnh; bước đầu hình dung mối quan hệ giữa tiền tuyến và hậu phương.
- Nắm bắt 1 số thành tựu tiêu biểu và mối quan hệ giữa tiền tuyến và hậu phương sau chiến dịch biên giới.
- Giáo dục tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của nhân dân Việt Nam.
II. Chuẩn bị: T: ảnh tư liệu SGK. Ảnh các anh hùng tại Đại hội anh hùng và chiến sĩ thi đua toàn quốc lần thứ nhất; H: xem trước bài.
III. Các hoạt động:
16 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 669 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Lịch sử: Tuần 16: Hậu phương những năm sau chiến dịch Biên giới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tốt
1 H
- 1 H lên bảng, lớp làm nháp, trình bày, nhận xét.
Tiền lãi khi bán một máy tính:
6750000 – 6000000 = 750000 (đồng)
Tỉ số % tiền lãi so với tiền vốn khi bán một máy tính:
750000 : 6000000 = 0,125
0,125 = 12,5%
H đọc đề, phân tích, làm bài vào vở.
Đáp án:
Số tiền nộp vào quỹ
2500000 – 2312500 = 187500 (đồng)
Tỉ số % tiền lương nộp vào quỹ
187500 : 2500000 = 0,075
0,075 = 7,5%
2 H đọc đề
H nêu cách giải – thi giải nhanh.
12% + 100% = 112% (tiền vốn)
12% tiền vốn là 336000 vậy tiền vốn của 1 cái quạt là:
336000 x 100 : 112 = 300000 (đồng)
2 H
----------------------------------------------------------
Hoạt động tập thể: Sinh hoạt Đội
I Mục tiêu :
- Đội viên nắm được ưu khuyết điểm của cá nhân, chi đội trong tuần qua và phương hướng tuần tới.
- Rèn tính phê và tự phê cao
- Gd H ý thức đoàn kết, giúp đỡ nhau trong các hoạt động .
II Chuẩn bị: T: ND, H: các cán sự chuẩn bị báo cáo
III Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1 Ổn định :
2 Bài mới:
a, Giới thiệu: Nêu nội dung yêu cầu tiết học.
b. Giảng:
Chi đội trưởng điều khiển tiết học
Chi đội trưởng đánh giá sơ qua hoạt động của chi đội trong tuần qua.
Mời các cán sự báo cáo
Gọi H bổ sung thêm
T nhận xét chung :
*Ưu: Đa số các em đều có ý thức
Đi học chuyên cần, đúng giờ, nghỉ học có giấy xin phép.
Đôi bạn giúp nhau cùng tiến bộ đạt kết quả tốt.
Tích cực xây dựng bài, chuẩn bị bài ở nhà khá chu đáo: Sương, Nhung, Nga
Trang phục gọn gàng, sạch sẽ, khăn quàng mũ ca lô đầy đủ nghiêm túc.
Thay đổi không gian lớp học theo chủ điểm đẹp, phù hợp nội dung.
Lao động chăm sóc bồn hoa, cây cảnh chu đáo
* Tồn tại:
Một số em chưa chú trọng đến phong trào rèn chữ, giữ vở: Thể, Thông, Hằng
Nói chuyện riêng trong giờ học: Chi, Thể...
*Bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc
*Phương hướng tuần tới:
Y/c HĐ nhómn 4: 3 phút
Tiếp tục thực hiện tốt theo chủ đề tháng:
“Uống nước nhớ nguồn”
Phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm .
Đi học chuyên cần, vệ sinh sạch sẽ
* Văn nghệ
Nhận xét giờ học.
Hát
Lắng nghe
Các cán sự báo cáo: lớp phó học tập, lớp phó VTM, lao động - vệ sinh, tổ trưởng, tổ phó,....
3 - 5 H bổ sung
Lắng nghe
Cả lớp bầu chọn
Các nhóm thảo luận, cùng xây dựng kế hoạch tuần tới
2 - 3 tiết mục
Ngày soạn:13 - 12 - 2009
Thứ hai, ngày 21 tháng 12 năm 2009
ĐẠO ĐỨC: HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH (tiết 1).
I. Mục tiêu: - Học sinh hiểu được:Sự cần thiết phải hợp tác với mọi người trong công việc và lợi ích của việc hợp tác.Trẻ em có quyền được giao kết, hợp tác với bạn bè và mọi người trong công việc.
- Học sinh có những hành vi, việc làm cụ thể, thiết thực trong việc hợp tác giải quyết công việc của trường, của lớp, của gia đình và cộng đồng.
- Mong muốn, sẵn sàng hợp tác với bạn bè, thầy cô, những người trong gia đình, những người ở cộng đồng dân cư.Tán thành, đồng tình những ai biết hợp tác và không tán thành, nhắc nhở những ai không biết hợp tác với người khác.
II. Chuẩn bị: T và H: - Điều 15 – Công ước quốc tế về Quyền trẻ em.
- Phiếu thảo luận nhóm.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ: Nêu những việc em đã làm thể hiện thái độ tôn trọng phụ nữ.
2.Giới thiệu bài mới: Hợp tác với những người xung quanh.
Hoạt động 1: Xử lí tình huống.
Yêu cầu H xử lí tình huống theo tranh trong SGK trang 25.
Em có nx gì về cách tổ chức trồng cây của mỗi tổ trong tranh
Kết luận: Các bạn cần biết phối hợp, hỗ trợ, giúp dỡ nhau trong việc trồng cây. Việc hợp tác như vậy sẽ làm cho công việc thuận lợi hơn, kết quả hơn.
*Qua đó em rút ra được điều gì?
-Hoạt động 2: Làm bài tập1
Hãy ghi 1 hoặc 2 biểu hiện của việc hợp tác với người x quanh.
Tại sao cần phải hợp tác với mọi người trong công việc chung?
-Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ(bt3)
T nx-kết luận:Tán thành a,d
Không tán thành b,c.
*Liên hệ thực tế.
Nhận xét chung, nêu gương một số em trong lớp đã biết hợp tác với bạn, với thầy, cô giáo
3.Củng cố - dặn dò:
Thực hiện những nội dung được đã học -Chuẩn bị:Hợp tác với những người xung quanh (tiết 2).
Nhận xét tiết học.
2 học sinh nêu.
Lớp nhận xét
Hoạt động nhóm 4(5p)-qs tranh-TLCH – nxét.
-Các bạn tổ 2 đã biết cùng nhau làm công việc chung..cây được trồng ngay ngắn..
-Các bạn tổ 1chưa biết cùng nhau để làm việc nên công việc chưa hoàn thành,cây trồng bị xiêu vẹo..
-H nêu ghi nhớ(sgk)
-Hđn 2(3p)-thực hiện-trình bày-nx
Kluận:Để hợp tác tốt với mọi xung quanh cần phân công nhiệm vụ cho nhau,bàn bạc công việc,hỗ trợ,phối hợp với nhau
Hđ cá nhân - trình bày - nx - giải thích lí do.
Hoạt động lớp, cá nhân.
H tự liên hệ đã hợp tác với ai?
Trong công việc gì? Em đã làm gì để hợp tác? Tại sao? Kết quả như thế nào?
-Nhắc lại ghi nhớ
-Lắng nghe – thực hiện.
TOÁN: LUYỆN TẬP.
I. Mục tiêu: - Luyện tập về tính tỉ số phần trăm của hai số, đồng thời làm quen với các khái niệm:Thực hiện một số phần trăm kế hoạch, vượt mức một số phần trăm kế hoạch. Tiền vốn, tiền bán, tiền lãi, số phần trăm lãi.
Tiền lãi một tháng, lãi suất tiết kiệm.Làm quen với các phép tính trên tỉ số phần trăm (cộng, trừ hai tỉ số phần trăm : nhân, chia tỉ số phần trăm với một số).
- Rèn học sinh thực tính tỉ số phần trăm của hai số nhanh, chính xác.
- Giáo dục H thích học toán,vận dụng điều đã học vào thực tế cuộc sống.
II. Chuẩn bị: T:Nội dung bài; H: Bảng con.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ: -Lập tỉ số của 95 và 100, và viết thành tỉ số .
-Muốn tìm tỉ số của hai số ta làm như thế nào?
2. Giới thiệu bài mới: Luyện tập.
*Giảng: Bài 1: Hdẫn cộng nhẩm Ví dụ: 6 + 15 (6 + 15 = 21)
(Vì 6= ; 15= )
Rồi viết kí hiệu vào sau số 21.
*Lưu ý:Khi làm phép tính với các tỉ số phải hiểu đây là tỉ số của cùng một đại lượng.
Bài 2:Hd H hiểu được hai khái niệm :-Sốđã thực hiện được và số vượt mức so với cả năm.
a.Theo kế hoạch cả năm đến tháng 9 thôn An Hoà đã thực hiện bao nhiêu kế hoạch?
T? Tỉ số 18 : 20 = 0,9 = 90cho biết điều gì?
b.Hết năm đã thực hiện kế hoạch là bao nhiêu
-T? Tỉ số này cho biết điều gì?
-Vậy đã vượt mức kế hoạch bao nhiêu ?
-T? Tỉ số này cho biết điều gì?
-Đã vượt mức kế hoạch bao nhiêu ?
Bài 3:Hd tóm tắt-•Yêu cầuH nêu:
+ Tiền vốn: ? đồng.
+ Tiền bán: ? đồng.
+ Tiền lãi : ? đồng.
a.Tìm tỉ số của số tiền rau và số tiền vốn?
b.Muốn biết người đó lãi bao nhiêu ta làm như thế nào?
T chấm,chữa bài,nx
3.Củng cố-dặn dò:
Chuẩn bị:“Giải toán vềtỉ số phần trăm”(tt) Dặn H ôn bài ở nhà,vận dụng tốt-Nhận xét tiết học .
2 H trả lời.
= 95
Lớp nhận xét.
-H đọc y/c –Hđ cá nhân
Thực hiện – nhận xét.
Kq: a. 65,5 ; b.14
c. 56,8 ; d.27
H đọc đề - Tóm tắt - Giải.
Lần lượt H trình bày cách tính.
Cả lớp nhận xét.
18 : 20 = 0,9 = 90
-
-Coi kế hoạch là 100 thì đạt được 90kế hoạch
23,5 : 20 =1,175 = 117,5
-Kế kế hoạch là 100thì thực hiện được 117,5.
117,5 - 100 = 17,5
Kế kế hoạch là 100thì thực hiện được 117,5 kế hoạch.
117,5
H đọc đề-phân tích đề-tóm tắt-giải vào vở
+ Tiền vốn: 42000 đồng.
+ Tiền bán: 52 đồng.
+ Tiền lãi : ? đồng.
52500 : 42000 =1,25 = 125
Tỉ số của tiền rau và tiền vốn
125.Vậy số tiền lãi là :
125 - 100 = 25
-Nhắc lại các kiến thức vừa luyện
TẬP ĐỌC: THẦY THUỐC NHƯ MẸ HIỀN.
I. Mục tiêu:- Đọc diễn cảm bài văn, giọng kể nhẹ nhàng, chậm rãi,thể hiện thái độ cảm phục lòng nhân ái, không màng danh lợi của Hải Thượng Lãn Ông.
- Hiểu TN: nhân ái, hối hận,ngự y ; Hiểu nội dung, ý nghĩa bài văn: Ca ngợi tài năng, tấm lòng nhân hậu, nhân cách cao thượng của danh y Hải Thượng Lãn Ông.
- Kính trọng và biết ơn người tài giỏi, giáo dục lòng nhân ái.
II. Chuẩn bị:T: Tranh minh họa phóng to; H: SGK.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ: Đọc bài: “Về ngôi nhà đang xây” Nêu nội dung bài?
2. Giới thiệu bài mới: TT
*Giảng: Luyện đọc.Tchia bài thành 3 đoạn đọc.
Đoạn1:từ đầu đến “gạo củi”
Đoạn 2: Từ “tiếp ..đến hối hận” Đoạn 3: Phần còn lại.
-T nêu qua giọng đọc của bài
-T đọc mẫu toàn bài
*Tìm hiểu bài :
-Tìm những chi tiết nói lên lòng nhân ái của Lãn Ông trong việc chữa bệnh cho con người thuyền chài?
TN: nhân ái: nghĩa là gì?
Đoạn văn nói lên điều gì?
-Điều gì thể hiện lòng nhân ái của Lãn Ông trong việc chữa bệnh cho người phụ nữ?
TN: hối hận:ý muốn nói gì?
Đoạn văn nói lên điều gì?
-Vì sao có thể nói Lãn Ông là một người không màng danh lợi?
TN: ngự y: muốn nói đến ai?
-Em hiểu nội dung hai câu thơ cuối bài như thế nào?
Yêu cầu học sinh nêu ý đoạn 3.
Qua bài văn giúp em cảm nhận được điều gì?
*Luyện đọc diễn cảm
-T hướng dẫn học sinh chọn đoạn 2 để luyện đọc diễn cảm.
-T đọc mẫu
Nx – tuyên dương.
3.Củng cố - dặn dò:
-Em hiểu“Thầy thuốc như mẹ hiền” nghĩa là thế nào ?
Về nhà rèn đọc diễn cảm lại bài
-Chuẩn bị: “Thầy cúng đi bệnh viện”. -Nhận xét tiết học .
2H đọc và trả lời
Lớp nhận xét
1 H đọc bài
-H đọc nối tiếp lần 1,tìm tiếng từ câu khó-H đọc .
-H đọc nối tiếp-nêu chú giải
-H đọc nối tiếp –lần3
-H đọc nhóm 2
-1H đọc toàn bài
H đọc đoạn 1-TLCH
-Lãn Ông nghe tincho họ gạo củichữa bệnh không lấy tiền ..
-Lòng yêu thương con người
Ý 1:Hải Thượng Lãn Ông giàu lòng nhân ái.
H đọc đoạn 1-TLCH
Lãn Ông tự buộc tội mình về cái chết của 1 người mà không phải do ông gây ra trách nhiệm.
-Lấy làm tiếc và cảm thấy đau lòng,day dứt khi nhận ra điều lầm lỗi của mình?
Ý2:Lãn Ông là người có lương tâm,trách nhiệm.
Học sinh đọc đoạn 3
Ông được vua chúa nhiều lần mời vào chữa bệnh, được tiến cử chức quan trông coi việc chữa bệnh cho vua nhưng ông đều khéo từ chối.
-Chức quan trông coi việc chữa bệnh cho vua.
-Lãn Ông không màng danh lợi chỉ chăm chăm làm việc nghĩa.
Ý 3:Lãn Ông là một người thầy thuốc không màng danh lợi.
ND:Ca ngợi tài năng, tấm lòng nhân hậu, nhân cách cao thượng của danh y Hải Thượng Lãn Ông.
- H đọc nối tiếp toàn bài
-Nêu giọng đọc của bài
-Nêu cách đọc đoạn 2
-H thi đọc cá nhân- nx
-2 H thi đọc- bình chọn bạn đọc xuất sắc.
-Nhắc nd bài
Thầy thuốc yêu thương bệnh nhân như mẹ yêu thương,lolắng cho con.
-H tự liên hệ bản thân.
File đính kèm:
- Tuan 16 CKTKN.doc