I/.Mục tiêu :
Vẽ sơ đồ mối quan hệ sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia.
II/.Đồ dùng dạy học :
-Hình minh hoạ trang 130, SGK.
-Hình minh họa trang 131, SGK phô tô theo nhóm.
III/.Các hoạt động dạy học :
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 820 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 33 - Quan hệ thức ăn trong tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT MÔN. KHOA HỌC
BÀI. QUAN HỆ THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN
I/.Mục tiêu :
Vẽ sơ đồ mối quan hệ sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia.
II/.Đồ dùng dạy học :
-Hình minh hoạ trang 130, SGK.
-Hình minh họa trang 131, SGK phô tô theo nhóm.
III/.Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1 Ổn định lớp
2 Kiểm tra bài củ
3 Bài mới
Giới thiệu bài:
*Hoạt động 1: Mối quan hệ giữa thực vật và các yếu tố vô sinh trong tự nhiên
-Cho HS quan sát hình tr.130, trao đổi và trả lời:
+Mô tả những gì em biết trong hình vẽ.
-Gọi HS trình bày.
KL: Hình vẽ này thể hiện mối quan hệ . các chất khoáng được cây ngô hấp thụ qua rễ.
+”Thức ăn” của cây ngô là gì ?
+Từ những “thức ăn” đó, .. để nuôi cây ?
+ thế nào là yếu tố vô sinh, thế nào yếu tố hữu sinh ? Cho ví dụ ?
-Kết luận: Thực vật không có cơ quan tiêu hoá riêng . của một số loài động vật.
*HĐ. 2: Mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật
+Thức ăn của châu chấu là gì ?
+Giữa cây ngô và châu chấu có mối quan hệ gì ?
+Thức ăn của ếch là gì ?
+Giữa châu chấu và ếch có quan hệ gì?
+Lá ngô, châu chấu và ếch có quan hệ gì ?
-Mối quan hệ giữa cây ngô, châu chấu và ếch .. của sinh vật kia.
-Phát hình minh họa trang 131. Sau đó YC HS vẽ mũi tên để chỉ sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia.
- GV nhận xét
Vẽ sơ đồ bằng chữ lên bảng.
Cây ngô Châu chấu Ếch
-Cây ngô, châu chấu, ếch đều là các sinh vật. . Sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia.
*Hoạt động 3: Trò chơi: Ai nhanh hơn
-Gọi các nhóm lên trình bày mối quan hệ thức ăn.
-Nhận xét, biểu dương
3/.Cuûng coá-Daën doø
- Moái quan heä thöùc aên . dieãn ra nhö theá naøo ?
-HS quan saùt, trao ñoåi vaø traû lôøi caâu hoûi.
-Quan saùt, laéng nghe.
+Laø khí CO2, nöôùc, chaát khoaùng, aùnh saùng.
+Taïo ra chaát boät ñöôøng, chaát ñaïm.
+yeáu toá voâ sinh laø . khí caùc-boâ-níc. Yeáu toá höõu sinh laø . chaát boät ñöôøng, chaát ñaïm.
-Laéng nghe.
+Laø laù ngoâ, laù coû, laù luùa,
+Caây ngoâ laø thöùc aên cuûa chaâu chaáu.
+Laø chaâu chaáu.
+Chaâu chaáu laø thöùc aên cuûa eách.
+Laù ngoâ laø .thöùc aên cuûa eách.
-Laéng nghe.
-Ñaïi dieän cuûa 4 nhoùm leân trình baøy- Nhoùm khaùc NX
-Quan saùt, laéng nghe.
-HS thi veõ sô ñoà moái quan heä thöùc aên
-1 HS ñaïi dieän trình baøy trình baøy
Nhận xét :
.................................................................................................................................................................. TIẾT MÔN. KHOA HỌC
BÀI. CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN
I/.Mục tiêu :
- Nêu được ví dụ về chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
- Thể hiện mối quan hệ về thức ăn giữa sinh vật này với sinh vật khác bằng sơ đồ.
II/.Đồ dùng dạy học :
-Hình minh họa trang 132, SGK phô tô theo nhóm.
-Hình minh hoạ trang 133, SGK (phóng to ).
III/.Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1 Ổn định lớp
2 Kiểm tra bài củ
3 Bài mới
*Giới thiệu bài:
*Hoạt động 1: Mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật với nhau và giữa sinh vật với yếu tố vô sinh
-Chia nhóm, phát phiếu minh họa trang 132.
-Gọi HS trình bày. nhóm khác theo dõi và bổ sung.
-NX sơ đồ, giải thích sơ đồ của từng nhóm.
+Thức ăn của bò là gì ?
+Giữa cỏ và bò có quan hệ gì ?
+Trong quá trình sống bò thải ra môi trường cái gì ? . phát triển của cỏ không ?
+Nhờ đâu mà phân bò được phân huỷ ?
+Phân bò phân huỷ tạo ra chất gì cung cấp cho cỏ?
+Giữa phân bò và cỏ có mối quan hệ gì ?
-Viết sơ đồ lên bảng:
Phân bò Cỏ Bò .
+Trong mối quan hệ giữa phân bò yếu tố hữu sinh?
-Cỏ là thức ăn của bò, trở thành thức ăn của cỏ.
*HĐ 2: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên
-Quan sát hình minh họa trang 133, trao đổi và trả lời.
+Hãy kể tên những gì được vẽ trong sơ đồ ?
+Sơ đồ trang 133, SGK thể hiện gì ?
+Chỉ và nói rõ mối quan hệ về thức ăn trong sơ đồ ?
-Đây là sơ đồ về một trong ..mắt xích ở phía trước nó bị mắc xích ở phía sau tiêu thu
+Thế nào là chuỗi thức ăn ?
+Theo em, chuỗi thức ăn bắt đầu từ sinh vật nào ?
*HĐ. 3: Thöïc haønh: Veõ sô ñoà caùc chuoãi thöùc aên
- cho HS hoaït ñoäng theo caëp: ñöa ra yù töôûng vaø veõ.
-HS leân trình baøy tröôùc lôùp.
-Nhaän xeùt veà sô ñoà cuûa HS vaø caùch trình baøy.
3/.Cuûng coá-Daën doø
- Theá naøo laø chuoãi thöùc aên
-Nhaän xeùt tieát hoïc.
-Daën HS veà nhaø hoïc baøi vaø chuaån bò baøi sau.
- HS nhoùm 4 vaø laøm vieäc theo h/daãn GV.
-Hoaøn thaønh sô ñoà baèng muõi teân vaø chöõ,.
-Ñaïi dieän cuûa 4 nhoùm leân trình baøy.
-Trao ñoåi theo caëp vaø tieáp noái nhau traû lôøi.
+Chaát khoaùng do phaân boø .. .. .. höõu sinh.
-Quan saùt, laéng nghe.
-3 HS traû lôøi caâu hoûi, caùc HS khaùc boå sung
-Quan saùt, laéng nghe.
+Chuoãi thöùc aên laø ..cho sinh vaät khaùc.
+Töø thöïc vaät.
-HS veõ sô ñoà theå hieän caùc chuoãi thöùc aên trong töï nhieân maø em bieát.
Nhận xét:
..........................................................................................................................................
File đính kèm:
- KHOA tuan 33.doc