MỤC TIÊU:
Nêu được những việc nên làm hoặc không nên làm để chăm sóc phụ nữ mang thai.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Thầy: Các hình vẽ trong SGK - Phiếu học tập
- Trò : SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1509 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 3 môn Khoa học: Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: KHOA HỌC
CẦN LÀM GÌ ĐỂ CẢ MẸ VÀ EM BÉ ĐỀU KHỎE ?
I.MỤC TIÊU:
Nêu được những việc nên làm hoặc không nên làm để chăm sóc phụ nữ mang thai.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Thầy: Các hình vẽ trong SGK - Phiếu học tập
- Trò : SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
- Hát
2. Bài cũ: Cuộc sống của chúng ta được hình thành như thế nào?
- Thế nào là sự thụ tinh? Thế nào là hợp tử? Cuộc sống của chúng ta được hình thành như thế nào?
- Nói tên các bộ phận cơ thể được tạo thành ở thai nhi qua các giai đoạn: 5 tuần, 8 tuần, 3 tháng, 9 tháng?
- Sự thụ tinh là hiện tượng trứng kết hợp với tinh trùng.
- Hợp tử là trứng đã được thụ tinh.
- Sự sống bắt đầu từ 1 tế bào trứng của người mẹ kết hợp với tinh trùng của người bố.
-Giáo viên nhận xét cho điểm
3. Giới thiệu bài mới: Cần làm gì để cả mẹ và em bé đều khỏe?
4.Bài mới:
* Hoạt động 1: Làm việc với SGK
- Hoạt động nhóm đôi, cá nhân, lớp
Học sinh biết nêu những việc nên và không nên làm đối với người phụ nữ có thai
-Tranh SGK
- Hoạt động nhóm đôi, cá nhân, lớp
Giao nhiệm vụ và hướng dẫn
- Học sinh lắng nghe
- Yêu cầu học sinh làm việc theo cặp
- Chỉ và nói nội dung từng hình 1, 2, 3, 4, ở trang 12 SGK
- Thảo luận câu hỏi: Nêu những việc nên và không nên làm đối với những phụ nữ có thai và giải thích tại sao?
Giáo viên chốt:
* Hoạt động 2 : (Thảo luận cả lớp )
-Hiểu phụ nữ làm những công việc nhẹ---Tranh SGK
-Hoạt động cá nhân
Hình 1:Các nhóm thức ăn có lợi cho sức khỏe của bà mẹ và thai nhi
Hình 2:Một số thứ không tốt hoặc gây hại cho sức khỏe của bà mẹ và thai nhi
Bước 1:
- Yêu cầu HS quan sát hình 5, 6, 7 / 13 SGK và nêu nội dung của từng hình
+ Bước 2:
+ Mọi người trong gia đình cần làm gì để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đối với phụ nữ có thai ?
_GV kết luận ( 32/ SGV)
- Hình 5 : Người chồng đang gắp thức ăn cho vợ
- Hình 6 : Người phụ nữ có thai đang làm những công việc nhẹ như đang cho gà ăn; người chồng gánh nước về
- Hình 7 : người chồng đang quạt cho vợ và con gái đi học về khoe điểm 10
* Hoạt động 3: Liên hệ thực tế
-HS hiểu được giúp những phụ nữ mang thai không nên sách đồ nặng
-Hoạt động cá nhân
+ Bước 1: Thảo luận cả lớp
- Yêu cầu học sinh thảo luận câu hỏi trong SGK trang 13
+Khi gặp phụ nữ có thai xách nặng hoặc đi trên cùng chuyến ô tô mà không còn chỗ ngồi, bạn có thể làm gì để giúp đỡ ?
- Học sinh thảo luận và trình bày suy nghĩ
- Cả lớp nhận xét
+ Bước 2: Làm việc theo nhóm
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thực hành đóng vai theo chủ đề: “Có ý thức giúp đỡ người phụ nữ có thai”.
+ Bước 3: Trình diễn trước lớp
- Một số nhóm lên trình diễn
- Các nhóm khác xem, bình luận và rút ra bài học về cách ứng xử đối với người phụ nữ có thai.
Giáo viên nhận xét
* Hoạt động 3: Củng cố
- Thi đua: (2 dãy) Kể những việc nên làm và không nên làm đối với người phụ nữ có thai?
- Học sinh thi đua kể tiếp sức.
GV nhận xét, tuyên dương.
5. Nhận xét - dặn dò:
- Xem lại bài + học ghi nhớ.
- Chuẩn bị: “Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì ”
-Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- KHOA HỌC 2.doc