Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 2: Trao đổi chất ở người

Mục tiêu:

- Kể được tên một số cơ quan trực tiếp tham gia vào qua trình trao đổi chất ở người: tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn, bài tiết.

- Biết được nếu một trong các cơ quan trên ngừng hoạt động thì cơ thể sẽ chết.

II. ĐDDH:

- H/SGK/8,9

 

doc5 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 846 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 2: Trao đổi chất ở người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 2 Thứ ba ngày 1 tháng 9 năm 2009 Khoa 4: TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI (T.T) I. Mục tiêu: - Kể được tên một số cơ quan trực tiếp tham gia vào qua trình trao đổi chất ở người: tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn, bài tiết. - Biết được nếu một trong các cơ quan trên ngừng hoạt động thì cơ thể sẽ chết. II. ĐDDH: - H/SGK/8,9 III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: - Nêu quá trình trao đổi chất giữa con người với môi trường? 2. Bài mới: + HĐ1: QS, thảo luận: - Nêu tên các cơ quan trong hình/8? * Các cơ quan trên có chức năng gì trong quá trình trao đổi chất? + KL1: Một số cơ quan trực tiếp tham gia vào QTTĐC ... + HĐ 2: Tìm hiểu, trả lời: - Câu 2/9: + KL2: Trong QTTĐC... 3. Củng cố: - BCB/9 + Nhóm đôi: - H.1: Cơ quan tiêu hóa - H.2: Cơ quan hô hấp - H.3: Cơ quan tuần hoàn - H.4: Cơ quan bài tiết * CQ tiêu hóa: Biến đổi thức ăn, nước uống thành các chất dinh dưỡng, ngấm vào máu đi nuôi cơ thể. Thải ra chất cặn bã (phân). * CQ hô hấp: hấp thu khí ô-xi và thải ra khí cac-bo-nic. * CQ bài tiết: lọc máu, tạo thành nước tiểu và thải nước tiểu ra ngoài. * CQ tuần hoàn: diễn ra bên trong ... + Cả lớp: - Nếu một trong các cơ quan đó ngừng hoạt động thì cơ thể sẽ chết. Tuần: 2 Khoa 5: NAM HAY NỮ ( T.T) I. Mục tiêu: - Nhận ra sự cần thiết phải thay đổi một số quan niệm của xã hội về vai trò của nam, nữ. - Tôn trọng các bạn cùng giới và khác giới, không phân biệt nam, nữ. II. ĐDDH: - GV: sưu tầm tranh ảnh về công việc gia đình, công việc xã họi của nam, nữ. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: - Nêu sự khác biệt về mặt sinh học giữa nam và nữ? 2. Bài mới: + HĐ 1: Liên hệ TT, trả lời: - Câu 1/9: - Câu 2/9: + KL: Về vai trò của nam, nữ trong lớp, trong trường, tại địa phương. + HĐ 2: Đọc ND, trả lời: - Vai trò của nam và nữ ở gia đình, xã hội có thể thay đổi ntn? + KL 2: Về vai trò của nam, nữ trong gia đình, ngoài xã hội trước kia và ngày nay. Giáo dục cần phải tôn trọng..., không phân biệt đối xử.... 3. Củng cố: - BCB/9 + Cả lớp: - HS nêu - HS trả lời + Các nhân: - Trước kia:... - Ngày nay:... Tuần: 2 Thứ năm ngày 3 tháng 9 năm 2009 Khoa học 5: CƠ THỂ CHÚNG TA ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO? I. Mục tiêu: - Biết cơ thể chúng ta được hình thành từ sự kết hợp giữa tinh trùng của bố và trứng của mẹ. II. ĐDDH: - H/SGK III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: - Nêu vai trò của nam và nữ trong gia đình ngày xưa và ngày nay nay? 2. Bài mới: + HĐ 1: Đọc ND, trả lời: - Cơ thể chúng ta được hình thành ntn? - Quá trình tinh trùng kết hợp với trứng được gọi là gì? - Trứng đã được thụ tinh được gọi là gì? + KL 1: Cơ thể chúng ta được hình thành... + HĐ 2: Quan sát, trả lời: - QS/10: + KL 2: BCB/11. * QS/11: 3. Củng cố: - BCB/10,11 + Cả lớp: - Cơ thể của chúng ta được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của mẹ và tinh trùng của bố. - Được gọi là sự thụ tinh. - Gọi là hợp tử. + Nhóm 6: - a - 2 - b - 3 - c - 4 * H.5: 5 tuần * H.3: 8 tuần * H.4: 3 tháng * H.2: khoảng 9 tháng Tuần: 2 Lịch sử 5: NGUYỄN TRƯỜNG TỘ MONG MUỐN CANH TÂN ĐẤT NƯỚC I. Mục tiêu: - Nắm được một vài đề nghị chính về cải cách của Nguyễn Trường Tộ với mong muốn làm cho đất nước giàu mạnh. II. ĐDDH: H/SGK III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: - Câu hỏi 1,2,3/6 2. Bài mới: + HĐ 1: Đọc TT, Trả lời: - Nêu tên một số nhà nho yêu nước chủ trương canh tân đất nước trước sự xâm lược của Pháp? - Em hiểu biết gì về Nguyễn Trường Tộ? + HĐ 2: Đọc ND, trả lời: - Nguyễn Trường Tộ sang Pháp vào thời gian nào? - Trong những năm ở Pháp, Nguyễn Trường Tộ đã làm gì? - Về nước Ông đã làm gì? + KL 1: + HĐ 3: Đọc ND, thảo luận: - Nêu những đề nghị mong muốn canh tân đất nước của Nguyễn Trường Tộ? - Trước những đề nghị của Ông, vua quan nhà Nguyễn tỏ thái độ ntn? - Cuối cùng những đề nghị của Ông có được chấp nhận không? - Người đời sau tỏ thái độ ntn đ/v Ông? * Đọc TT/7, trả lời: + KL:... 3. Củng cố: + Cả lớp: ( phần TT/6) - Nguyễn Lộ Trạch, Phạm Phú Thứ, Nguyễn Trường Tộ,...) - Quê ở... + Nhóm đôi: ( từ đầu ... đất nước giàu mạnh) - Năm 1860. - Ông chú ý quan sát, tìm hiểu sự giàu có, văn minh của nước Pháp để tìm cách đưa nước nhà thoát khỏi cảnh nghèo đói, lạc hậu, - Ông đã trình lên vua Tự Đức nhiều bản điều trần, bày tỏ mong muốn làm cho đất nước giàu mạnh. + 4 nhóm: (tiếp ... hết) - N.1: Ông đề nghị mở rộng quan hệ ngoại giao với nhiều nước, thông thương với thế giới, thuê người nước ngoài đến giúp nhân dân ta khai thác các nguồn lợi về biển, rừng, đất đai, khoáng sản; mở các trường dạy đóng tàu, đúc súng, sử dụng máy móc,... - Các quan có ý kiến trái ngược nhau; vua Tự Đức không cần nghe theo, bởi phương pháp cũ là được rồi... - Không được chấp nhận. - Kính trọng Ông,... * Vua quan nhà Nguyễn không hiểu... Tuần: 2 Địa lí 5: ĐỊA HÌNH VÀ KHOÁNG SẢN I. Mục tiêu: - Nêu được đặc điểm chính của địa hình; chỉ các dãy núi và đồng bằng lớn trên bản đồ. - Nêu tên một số khoáng sản chính; một số mỏ khoáng sản chính trên bản đồ (lược đồ). II. ĐDDH: - Bản đồ Địa lí tự nhiên, bản đồ khoáng sản VN. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: - Nước ta thuộc khu vực nào? - Phần đất liến nước ta giáp với những nước nào? 2. Bài mới: 2.1. Địa hình + HĐ 1: Đọc ND, trả lời: - Câu 1/68 - Câu 2/68: * Đồi núi nước ta nằm chủ yếu khu vực nào? - Câu 1/70: * Câu 2/70: - Câu 3/70: + KL: 2.2. Khoáng sản + HĐ 1: Đoc ND, QS, thảo luận: - Câu 1/70: - Câu 2/70 + KL: 3. Củng cố: - Câu hỏi 1,2,3/71: - Bài học/71 + Cá nhân: - HS chỉ trên bản đồ. - Phần đất liền nước ta với ¾ DT là đồi núi, ¼ DT là đồng bằng. * Đồi núi nước ta trải rộng khắp các tỉnh biên giới phía Bắc và chạy dài từ Bắc vào Nam. - Dãy Hoàng Liên Sơn, dãy Trường Sơn. * Dãy Trường Sơn, dãy Hoàng Liên Sơn. - Đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng Nam Bộ, đồng bằng duyên hải miền Trung. + 6 nhóm: - HS kể - Hs chỉ trên bản đồ.

File đính kèm:

  • docGiao an KSD45T2.doc
Giáo án liên quan