.Giới thiệu bài:
+ Hoạt động 1: Con người cầu gì để sống :
- Chia lớp thành các nhóm , mỗi nhóm khoảng 4 – 6 HS.
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm
+ Các em hãy thảo luận : “Con người cần những gì để duy trì sự sống ? ” .Sau đó ghi câu trả lời vào giấy .
-Cho HS trình bày kết qủa thảo luận
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 854 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Bài 1: Con người cần gì để sống, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT:... .MÔN: KHOA HỌC
Bài 1: CON NGƯỜI CẦN GÌ ĐỂ SỐNG
I.MỤC TIÊU
Nêu được con người cần thức ăn, nước uống, không khí, nhiệt độ để sống.
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Các minh hoạ . Phiếu học tập nhóm
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
a.Giới thiệu bài:
+ Hoạt động 1: Con người cầu gì để sống :
- Chia lớp thành các nhóm , mỗi nhóm khoảng 4 – 6 HS.
- GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm
+ Các em hãy thảo luận : “Con người cần những gì để duy trì sự sống ? ” .Sau đó ghi câu trả lời vào giấy .
-Cho HS trình bày kết qủa thảo luận
-Nhận xét kết qủa thảo luận của các nhóm .
+Yêu cầu: Khi GV ra hiệu ,tất cả tự bịt mũi ,ai cảm thấy không chịu được nữa thôi và giơ tay lên. GV thông báo thời gian HS nhịn thở được ít nhất và nhiều nhất .
+Em có cảm giác ntn? Em có thể nhịn thở lâu hơn không?
+Kết luận : Như vậy 3 phút .
+ Nếu nhịn ăn như thế nào ?
+Nếu hằng . sẽ ra sao ?
-GV kết luận : Để sống và phát triển con người cần :
+Những điều kiện vật chất như : ..
+Những điều kiện tinh thần ,
+ Hoạt động 2 : Những yếu tố cần cho sự sống mà chỉ có con người cần :
- GV yêu cầu HS quan sát các hình minh hoạ trang 4 , 5
+ Con người cần của mình ?
-GV chuyển việc : Để biết con người ... vào trong phiếu.
- chia lớp thành các nhóm nhỏ 4 đến 6 HS, phát phiếu.
+Gọi 1 HS đọc yêu cầu của phiếu học tập.
-Gọi nhóm dán phiếu đã hoàn thành vào bảng .
+Gọi các nhóm khác nhận xét, bổ sung .
+Cho HS vừa quan sát tranh vừa đọc lại phiếu học tập.
+Hỏi : Giống như động vật .. sự sống ?
-GV kết luận :
+HĐ 3. Trò chơi “Cuộc hành trình đến hành tinh khác“
-GV giới thiệu tên trò chơi sau đó phổ biến cách chơi .
+Phát các phiếu có hình túi cho HS và nêu yêu cầu .
+Chia lớp thành 4 nhóm
-Yêu cầu các nhóm tiến hành trong 5 phút
-Nhận xét , tuyên dương .
4.Củng cố - Dặn dò
-Nhận xét tiết học
-HS chia nhóm, cử nhóm trưởng và thư kí để tiến hành thảo luận.
-Tiến hành thảo luận và viết ý kiến ra giấy.
-Đại diện nhóm trình bày ý kiến thảo luận
+Con người cần phải có : Không khí ti vi .
+Con người cần ca nhạc .
+Con người cần làng xóm,.
+Các nhóm nhận xét , bổ sung ý kiến cho nhau.
+Hoạt động theo yêu cầu GV .
+Trả lời :
+Lắng nghe .
+Em cảm thấy đói , khát và mệt.
+ cảm thấy buồn và cô đơn .
-Lắng nghe , ghi nhớ .
-Quan sát hình minh hoạ
+8 HS nối tiếp nhau trả lời, mỗi HS nêu nội dung của 1 hình
-Chia nhóm, nhận phiếu học tập và làm việc.
+1 HS đọc yêu cầu trong phiếu.
-1nhóm dán phiếu đã hoàn thành
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
+Quan sát tranh và đọc phiếu
-Trả lời:
-Tiến hành chơi trò chơi theo hướng dẫn GV
-Nộp các phiếu vẽ hoặc cắt cho GV và cử đại diện trảlời ,
TIẾT......MÔN KHOA HỌC
Bài 2 :TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI
I.MỤC TIÊU
Nêu được một số biểu hiện về sự trao đổi chấtgiữa cô thể với môi trường như:lấy vào khí ô-xi, thức ăn, nước uống; thải ra khí các-bô-níc, phân, nước tiểu.
Hòan thành sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường.
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Các minh hoạ trong trang 6 SGK .
3 khung đồ như trang 7, SGK và 3 bộ thẻ ghi từ :
Thức ăn
Nước
Không khí
Phân
Nước tiểu
Khí Các- bô -níc
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
a.Giới thiệu bài:
+ HĐ 1: Trong quá trình sống , cơ thể người lấy gì và thải ra những gì ?
+ GV hướng dẫn HS quan sát tranh thảo luận cặp :
+Yêu cầu : Các em hãy gọi HS trả lời .
+Con người cần lấy thức ăn nước uống từ môi trường .
+Con người cần có không khí , ánh sáng
+ Con người cần lấy thịt , cá , trứng .
+Con người cần có ánh sáng mặt trời
+ Con người thải ra cặn bã
-Nhận xét, Kết luận : Hằng khí các – bô – níc .
+ GV tiến hành hoạt động cả lớp
+Yêu cầu ø trả lời câu hỏi : Quá trình trao đổi chất là gì ?
-Cho HS 1 – 2 phút suy nghĩ và gọi HS trả lời, bổ sung đến khi có kết luận đúng
+Kết luận : Hằng ngày các – bô – níc .
-Quá trình cơ . mới sống được .
+ HĐ 2 : Trò chơi “ghép chữ vào sơ đồ “
-GV : chia lớp thành 3 nhóm theo tổ, phát thẻ có ghi chữ cho HS và yêu cầu :
+Các nhóm thảo luận về sơ đồ trao đổi chất giữa cơ thể người và môi trường
+Hoàn thành sơ đồ và cử 1 đại diện trình bày từng nội dung của sơ đồ .
+Nhận xét sơ đồ và cách trình bày, tuyên dương.
+ HĐ 3: Vẽ sơ đồ trao đổi chất
+ GV hướng dẫn HSvẽ sơ đồ sự trao đổi chất theo nhóm 2
+ Gọi HS lên bảng trình bày sản phẩm của mình
+Nhận xét cách trình bày và sơ đồ của từng nhóm HS
-Tuyên dương những HS trình bày tốt
4.Củng cố - Dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài: Trao đổi chất ở người (tt)
-Quan sát tranh và thảo luận để rút ra câu trả lời đúng
-1 -2 HS nhắc lại kết luận .
-Suy nghĩ trả lời :
-Lắng nghe và ghi nhớ , 2 – 3 HS nhắc lại kết luận
-Chia nhóm nhận đồ dùng học tập
+Thảo luận và hoàn thành sơ đồ.
+Nhóm trưởng điều hành. Mỗi thành viên trong nhóm chỉ dán 1 chữ .
+3 HS lên bảng giải thích sơ đồ
+2 HS ngồi cùng bàn tham gia vẽ
-Từng cặp HS lên bảng trình bày , giải thích
+HS chọn ra những sơ đồ thể hiện đúng nhất và người trình bày lưu loát nhất .
File đính kèm:
- TIẾT 1.doc