Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Tuần 19: Đồng bằng Nam Bộ

Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình,đất đai,sông ngòi của đồng bằng Nam Bộ:

+Đồng bằng NB là đồng bằng lớn nhất nước ta,do phù sa của hệ thống sông Mê Công và sông Đồng Nay bồi đắp.

-Đồng bằng NB có hệ thống sông ngòi,kênh ,rạch chằng chịt.Ngoài đất phù sa màu mở,đồng bằng còn nhiều đất phèn,đất mặn cần cải tạo.

Chỉ được vị trí đồng bằng Nam Bộ,Sông Tiền ,Sông Hậu trên bản đồ (Lược đồ)tự nhiên Việt Nam.

-Quan sát hình,tìm ,chỉ và kể tên một số sông lớn của đồng bằng Nam Bộ:Sông Tiền,Sông Hậu.

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 745 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Tuần 19: Đồng bằng Nam Bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: MÔN. ĐỊA LÍ BÀI: ĐỒNG BẰNG NAM BỘ I.MỤC TIÊU : -Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình,đất đai,sông ngòi của đồng bằng Nam Bộ: +Đồng bằng NB là đồng bằng lớn nhất nước ta,do phù sa của hệ thống sông Mê Công và sông Đồng Nay bồi đắp. -Đồng bằng NB có hệ thống sông ngòi,kênh ,rạch chằng chịt.Ngoài đất phù sa màu mở,đồng bằng còn nhiều đất phèn,đất mặn cần cải tạo. Chỉ được vị trí đồng bằng Nam Bộ,Sông Tiền ,Sông Hậu trên bản đồ (Lược đồ)tự nhiên Việt Nam. -Quan sát hình,tìm ,chỉ và kể tên một số sông lớn của đồng bằng Nam Bộ:Sông Tiền,Sông Hậu. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam. -Tranh, ảnh về đồng bằng Nam Bộ . III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 1.Ổn định lớp : 2.Kiểm tra bài cũ: 3/Dạy – học bài mới: a.Giới thiệu bài : *Hoạt động 1: Làm việc cả lớp * Đồng bằng lớn của nước ta -Cho HS dựa vào SGK và tra ûlời các câu hỏi : +Đồng bằng Nam Bộ nằm ở phía nào của đất nước ? do phù sa các sông nào bồi đắp nên? + Đồng bằng Nam Bộ có những đặc điểm gì tiêu biểu? ( diện tích,địa hình, đất đai ) -Tìm và chỉ trên bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam vị trí Đồng bằng Nam Bộ , Đồng Tháp Mười, Kiên Giang, Cà Mau, một số kênh rạch . +Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân *Mạng lưới sông ngòi, kênh rạch chằng chịt -Cho HS quan sát hình và trả lời các câu hỏi. -GV chỉ lại vị trí sông Mê Công , sông Tiền , sông Hậu, sông Đồng nai, kênh Vĩnh Tế,. Trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam. *Hoạt động 3 : Làm việc cá nhân -Cho HS dựa vào SGK trả lời các câu hỏi. -GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời. -KL: Nhờ có Biển Hồ do được phù thêm phù sa. -GV cho HS so sánh sự khác nhau giữa đồng bằng Nam Bộ và đồng bằng Bắc Bộ về các mặt địa hình, khí hậu, sông ngòi, đất đai 4.Củng cố - Dặn dò -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị bài : Người dân ở đồng bằng Nam Bộ -Thực hiện theo yêu cầu . -Đại diện HS trình bày kết. HS khác có thể sưả chữa , bổ sung -HS có thể chỉ trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam. -HS quan sát và trả lời các câu hỏi -HS dựa vào SGK để nêu đặc điểm, giải thích vì sao lại có tên Cửu Long -1 – 2 HS trình bày, chỉ vị trí các sông lớn trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam . -HS trả lời các câu hỏi : +Vì sao ä . không đắp đê ven sông? +Sông ở đồng bằng .. có tác dụng gì ? +Để khắc phục tình trạng .. nơi đây đã làm gì ? -Lắng nghe. -Thực hiện yêu cầu . Nhận xét, đánh giá:

File đính kèm:

  • docDIA tuan 19.doc