Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Tuần 19: Châu Á

Học xong bài này, HS:

-Biết tên các châu lục, đại dương :Châu Á- ÂU-PHI-MỸ- ĐẠI DƯƠNG- NAM CỰC, Các đaii dương : Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Bắc Băng Dương, An Độ Dương

-Nêu được vị trí địa lí, giới hạn của châu Á :

+Ở bán cầu bắc, trải dài từ cực bắc đến quá xích đạo, ba phía giáp biển và đại dương.

+ Có diện tích lớn nhất trong các châu lục.

-Nêu đặc điểm về địa hình , khí hậu của Châu Á :

+ ¾ diện tích là cao nguyên, núi cao đồ sộ nhất thế giới.

+Châu Á có nhiều đới khí hậu :nhiệt đới ,ôn đới , hàn đới .

 -Sử dụng quả địa cầu, bản đồ , lược đồ để nhận biết vị trí, giới hạn lãnh thổ Châu Á.

-Đọc tên và chỉ một số dãy núi, cao nguyên, đồng bằng, sông lớn của Châu Á trên bản đồ

 II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 

doc24 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1007 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Tuần 19: Châu Á, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à những đại dương nào ? +Chỉ trên bản đồ và và đọc tên Thủ đô của Hoa Kì . -GV kết luận : Hoa kì nằm ở Bắc Mĩ, là một trong những nước có nền kinh tế phát triển nhất thế giới . Hoa Kì nổi tiếng về sản xuất điện, máy móc, thiết bị với công nghệ cao và nông phẩm như lúa mì, thịt, rau .HĐ4/ Củng cố, dặn dò : -Nêu nội dung phần bài học SGK / 126 -GV nhận xét tiết học + Dặn dò : +Học bài +Chuẩn bị bài sau :Châu Đại Dương và châu Nam Cực . -HS hát -HS trả lời câu hỏi +HS1:tìm châu Mĩ trên quả Địa cầu +HS2: Nêu đặc điểm của địa hình châu Mĩ +HS3: Chỉ 2 con sông : Mi-xi-xi-pi và A-ma-dôn -HS nhận xét -HS lắng nghe -HS trả lời cá nhân -HS thảo luận nhóm -Đại diện nhóm trình bày -HS nhận xét, bổ sung -HS trả lời cá nhân - Lớp nhận xét và bổ sung . HS nêu RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : TUẦN: 29 Ngày soạn : 1/03/2011 Ngày dạy : /4/2011 ĐỊA LÍ : Châu Đại Dương và châu Nam Cực I . MỤC TIÊU :Học xong bài này, HS: -Xác định được vị trí , giới hạn và một số đặc điểm nổi bật của Châu Đạ Dương và Châu Nam Cực .: + Châu Đ D nằm ở bán cầu nam, gồm các đảo và quần đảo ở trung tâm và tây nam TBD + Châu Nam Cực nằm ở vùng địa cực +Khí hậu Oát-trây-li-a : khô kan,thực vật, động vật độc dáo . + Châu Nam Cực là châu lục lạnh nhất thế giới . -Xác định được trên bản đồ vị trí địa lí, giới hạn của châu Đại Dương và châu Nam Cực . - Nêu đặc điểm dân cơ, hoạt động sản xuất CĐ D : + Châu lục có số dân ít nhấ t trong các châu lục . + Nổi tiêng về xuất khẩu lông cừu , len , thịt bò ,sữa, phát triển công nghiệp năng lượng, khai khoáng, luyện kim. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : -Bản đồ Tự nhiên châu Đại Dương và châu Nam Cực -Quả Địa cầu -Tranh ảnh về thiên nhiên, dân cư của châu Đại Dương và châu Nam Cực . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Khởi động : 2/ Kiểm tra bài cũ : Châu Mĩ (tt) -GV kiểm tra bài 3 HS -GV nhận xét , đánh giá -GV nhận xét chung 3/ Bài mới : Giới thiệu bài : Châu Đại Dương và châu Nam Cực . Tìm hiểu bài : 1)Châu Đại Dương: Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí địa lí và giới hạn châu Đại Dương . *Mục tiêu : HS nắm được những dặc điểm về vị trí địa lí, tự nhiên, dân cư, kinh tế của châu Đại Dương *Cách tiến hành : -Dựa vào lược đồ, kênh chữ trong SGK, cho biết : +Châu Đại Dương gồm những phần đất nào ? +Trả lời các câu hỏi ở mục a trong SGK trang 126 Yêu cầu HS dựa vào tranh ảnh, SGK để hoàn thành bảng sau : Khí hậu Thực, động vật Lục địa Ô-xtrây-li-a Các đảo và quần đảo -GV bổ sung, hoàn chỉnh Dựa vào SGK, cho biết : -Về số dân, châu Đại Dương có gì khác các châu lục đã học ? -Dân cư lục địa Ô-xtrây-li-a và các đảo có gì khác nhau ? -Nêu đặc điểm kinh tế của Ô-xtrây-li-a ? 2)Châu Nam Cực : Hoạt động 2: Tìm hiểu về châu Nam Cực . *Mục tiêu : HS nắm được vị trí, giới hạn, kinh tế, dân cư châu Nam Cực . *Cách tiến hành : -Yêu cầu HS thảo luận nhóm bàn, dựa vào lược đồ, SGK, tranh ảnh : -Trả lời câu hỏi của mục 2 trong SGK -Cho biết : +Đặc điểm tiêu biểu về tự nhiên của châu Nam Cực . +Vì sao châu Nam Cực không có cư dân sinh sống thường xuyên . -GV nhâïn xét, sửa chữa -GV kết luận : +Châu Nam Cực là châu lục lạnh nhất thế giới . +Là châu lục duy nhất không có cư dân sinh sống thường xuyên . HĐ3 : Củng cố, dặn dò : -Nêu nội dung phần bài học SGK / 129 -GV nhận xét tiết học + Dặn dò : +Học bài +Chuẩn bị bài sau :Các đại dương trên thế giới . -HS hát -HS trả lời câu hỏi +HS1:Trả lời câu hỏi 1 / 126 +HS2: Trả lời câu hỏi 2 / 126 +HS3: Trả lời câu hỏi 3 / 126 -HS nhận xét -HS lắng nghe -HS trình bày + chỉ bản đồ -HS làm việc cá nhân -HS làm việc cả lớp -HS thảo luận nhóm -Đại diện nhóm trình baỳ -HS nhận xét, bổ sung -HS chỉ bản đồ -HS nêu RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : TUẦN 30 Ngày soạn :7/3/2011 ĐỊA LÍ : CÁC ĐẠI DƯƠNG TRÊN THẾ GIỚI Ngày dạy : /4/2011 I . MỤC TIÊU :Học xong bài này, HS: -Nhớ tên và xác định được vị trí 4 đại dương trên quả Địa cầu hoặc trên bản đồ Thế giới . -Mô tả được một số đặc điểm của các đại dương (vị trí địa lí, diện tích) . -Biết phân tích bảng số liệu và bản đồ (lược đồ) dể tìm một số đặc điểm nổi bật của các đại dương về diện tích , độ sâu .. II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :-Bản đồ Thế giới .-Quả Địa cầu . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Khởi động : 2/ Kiểm tra bài cũ : Châu Đại Dương và châu Nam Cực -GV kiểm tra bài 3 HS -GV nhận xét , đánh giá -GV nhận xét chung 3/ Bài mới : Giới thiệu bài : Các đại dương trên thế giới Tìm hiểu bài : 1)Vị trí của các đại dương : Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí của các đại dương . *Mục tiêu : HS nhớ tên và xác định được vị trí 4 đại dương trên quả Địa cầu (Bản đồ Thế giới) . *Cách tiến hành : -Yêu cầu HS thảo luận nhóm tổ ; Quan sát hình 1, 2 / SGK rồi hoàn thành bảng sau (Bảng bìa) Tên đại dương Giáp với các Giáp với các châu lục đại dương -GV nhận xét, sửa chữa 2)Một số đặc điểm của các đại dương : Hoạt động 2: Tìm hiểu về một số đặc điểm của các đại dương *Mục tiêu : HS biết phân tích bảng số liệu và bản đồ (lược đồ) dể tìm một số đặc điểm nổi bật của các đại dương . *Cách tiến hành : -Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi Dựa vào bảng số liệu, thảo luận các ý sau : +Xếp các đại dương theo thứ tự từ lớn đến bé về diện tích +Độ sâu lớn nhất thuộc về đại dương nào ? -GV nhận xét, sửa chữa : +Yêu cầu một số HS chỉ trên quả Địa cầu hoặc bản đồ Thế giới vị trí từng đại dương và mô tả theo thứ tự vị trí địa lí, -GV kết luận : Trên bề mặt trái đất có 4 đại dương, trong đó Thái Bình Dương là đại dương có diện tích lớn nhất và cũng là đại dương có độ sâu trung bình lớn nhất HĐ3 : Củng cố, dặn dò : -Nêu nội dung phần bài học SGK / 131 -GV nhận xét tiết học + Dặn dò : +Học bài+Chuẩn bị bài sau : Ôn tập cuối năm . -HS hát -HS trả lời câu hỏi +HS1:Trả lời câu hỏi 1 / 129 +HS2: Trả lời câu hỏi 2 / 129 +HS3: Trả lời câu hỏi 3 / 129 -HS nhận xét -HS lắng nghe -HS thảo luận nhóm -Đại diện nhóm trình bày + chỉ bản đồ vị trí các đại dương HS nhận xét, bổ sung -HS thảo luận nhóm đôi -Đại diện nhóm trình bày -HS nhận xét, bổ sung -HS trình bày cá nhân -HS nêu RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : TUẦN 31-32 ĐỊA LÍ ĐỊA PHƯƠNG TUẦN : 33 Ngày soạn: 9/3/2011 Ngày dạy : / /2011 Bài dạy : ÔN TẬP CUỐI NĂM I . MỤC TIÊU :Học xong bài này, HS: -Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về tự nhiên, dân cư và hoạt động kinh tế của châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Mĩ, châu Đại Dương . -Nhớ được tên một số quốc gia (đã được học trong chương trình) của các châu lục kể trên .-Chỉ được trên Bản đồ Thế giới các châu lục, các đai dương và nước Việt Nam II . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :-Bản đồ Thế giới .-Quả Địa cầu . III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 1/ Khởi động : 2/ Kiểm tra bài cũ : Các đại dương trên thế giới -GV kiểm tra bài 2 HS : HS trả lời câu hỏi 1 / 131 ; 2 / 131 - -GV nhận xét chung 3/ Bài mới : Ôn tập cuối năm Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Ôn về kiến thức các châu lục, các đại dương , nước Việt Nam và một số quốc gia khác . *Mục tiêu : HS ôn và nắm chắc về các châu lục, các đại dương , nước Việt Nam và một số quốc gia khác . *Cách tiến hành : -Gọi một số HS chỉ trên Bản đồ Thế giới về vị trí các châu lục, các đại dương và nước Việt Nam. -Tổ chức cho HS chơi trò chơi : “Đối đáp nhanh” -Chia lớp 2 đội – Mỗi đội cử 8 em tham gia -Mỗi HS được gắn một số thứ tự bắt đầu từ 1 , 2 . . . -Hai bạn có số thứ tự giống nhau sẽ đứng đối diện với nhau – -GV hướng dẫn trò chơi : -GV nhận xét, tổng kết Hoạt động 2: Ôn về vị trí, thiên nhiên, dân cư, kinh tế các châu lục . *Mục tiêu : HS ôn lại kiến thức về vị trí, thiên nhiên, dân cư, kinh tế các châu lục . *Cách tiến hành : - HS làm việc theo nhóm bàn thảo luận và hoàn thành câu 2 b / 132 GV nhận xét, sửa chữa HĐ3 : Củng cố, dặn dò : -GV nhận xét tiết học - Dặn dò : Ôn tập – Chuẩn bị kiểm tra cuối kì II -HS chỉ bản đồ -HS tham gia trò chơi (theo đội) Em số 1 ở nhóm 1 nói tên một nước đã được học , em số 1 nhóm 2 sẽ cho biết chúng thuộc châu lục nào . Nếu em đó nêu đúng thì được 2 điểm . Nếu em này nói sai thì 1 HS khác trong nhóm nêu đúng thì được 1 điểm , nếu nêu sai thì không được điểm . Sau đó em số 2 ở nhóm 2 nêu tên một nước khác , em số 2 nhóm 1 phải nêu tên châu lục mà quốc gia đó thuộc . Trò chơi cứ thế tiếp tục cho đến HS cuối cùng -HS thảo luận nhóm đôi -Đại diện nhóm trình bày -HS nhận xét, bổ sung RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : TUẦN : 34 Ngày dạy : / /5/2011 BÀI DẠY : ÔN TẬP HỌC KÌ II **************************************************************** TUẦN : 35 BÀI DẠY : KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ II KẾ HOẠCH BÀI HỌC

File đính kèm:

  • docgiao an dia li 5 HK2.doc