- Nêu được một số đặc điểm nổi bật về giao thông ở nước ta.
- Chỉ một số tuyến đường chính trên bản đồ đường sắt Thống nhất, quốc lộ 1A.
- Sử dụng bản đồ, lược đồ để bước đầu nhận xét về sự phân bố của giao thông vận tải.
*HS khá, giỏi: + Nêu được một vài đặc điểm phân bố mạng lưới giao thông của nước ta toả khắp nước; tuyến đường chính chạy theo hướng Bắc- Nam.
+ Giải thích tại sao nhiều tuyến giao thông chính của nước ta chạy theo chiều Bắc-Nam: do hình dáng đất nước theo hướng Bắc- Nam.
II. Đồ dùng dạy - học
- GV:- Bản đồ Giao thông Việt Nam.
- GV và HS sưu tầm một số tranh ảnh về các loại hình và phương tiện giao thông.
- HS: vở, sgk
10 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 949 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Tuần 14 - Bài 14: Giao thông vận tải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
------------------------------------
Ngày soạn :01/12/2012 Ngày giảng :
Lớp 5A : Thứ 4 ngày 05/12/2012 (Tiết 3)
Lớp 5B : Thứ 4 ngày 05/12/2012 (Tiết 4)
Khoa học
BÀI 27 : GỐM XÂY DỰNG: GẠCH, NGÓI
I. Mục tiêu
- Nhận biết được một số tính chất của gạch, ngói.
- Kể tên một số loại gạch, ngói và công dụng của chúng.
- Quan sát, nhận biết một số vật liệu xây dựng: gạch ngói.
II. Đồ dùng dạy - học
GV:- Hình minh hoạ trang 56, 57 SGK.
- Một số lọ hoa bằng thuỷ tinh gốm.
- Một vài miếng ngói khô
HS:SGK,VBTKH5
III.Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
1.ÔĐTC
2. Kiểm ta bài cũ:
Làm thế nào để biết được một hòn đá có phải là đávôi hay không?
Đá vôi có tính chất gì?
Đá vôi có ích lợi gì?
- Nhận xét về bài kiểm tra của HS.
3.Bài mới
*GV giới thiệu - GV ghi đầu
*Hoạt động 1: Một số đồ gốm
- Cho HS xem đồ thật hoặc tranh ảnh và giới thiệu một số đồ vật được làm bằng đất sét nung không tráng men hoặc có tráng men sành, men sứ và nêu: các đồ vật này đều được gọi là đồ gốm.
- GV yêu cầu: hãy kể tên các đồ gốm mà em biết.
+ Tất cả các đồ gốm đều được làm từ gì?
- Kết luận: Tất cả các loại đồ gốm đều được làm từ đất sét. Đồ sành sứ mà chúng ta biết là những đồ gốm đã được tráng men..
*Hoạt động 2: Một số loại gạch, ngói và cách làm gạch, ngói
- Tổ chức cho HS hoạt động trong nhóm như sau:
+ Yêu cầu HS quan sát tranh minh hoạ tran 56, 57 SGK và trả lời các câu hỏi sau:
- Loại gạch nào dùng để xây dựng?
- Loại gạch nào dùng để lát sàn nhà, lát sân hoặc vỉa hè, ốp tường?
- Loại gạch nào được dùng để lợp mái nhà trong hình 5?
- GV yêu cầu HS liên hệ thức tiễn. Trong khu nhà em có mái nhà nào được lợp bằng ngói không? Mái đó được lợp bằng loại ngói gì?
- Kết luận: Việc làm ngói, gạch rất vất vả. Người ta lấy đất sét trộn lẫn với nước, nhào thật kỹ rồi cho vào khuôn đóng gạch thành viên, sau đó cho ra phơi khô rồi cho vào lò nung ở nhiệt độ cao...
*HĐ 3: Tính chất của gạch, ngói
- GV cầm 1 mảnh ngói trên tay và hỏi: Nếu cô buông tay khỏi mảnh ngói thì chuyện gì sẽ xảy ra? Tại sao lại như vậy?
- Chia HS thành nhóm mỗi nhóm 4 HS.
- Chia cho mỗi nhóm 1 mảnh gạch hoặc ngói khô, một bát nước.
-HD: Thả mảnh gạch hoặc ngói vào bát nước. Quan sát xem có hiện tượng gì xảy ra? Giải thích hiện tượng đó.
+ Thí nghiệm này chứng tỏ điều gì?
+ Qua 2 thí nghiệm trên, em có nhận xét gì về tính chất của gạch, ngói?
- Kết luận: Gạch, ngói thường xốp, có nhiều lỗ nhỏ li ti chứa không khi và dễ vỡ nên khi vận chuyển phải.
4. Củng cố dặn dò
+ Đồ gốm gồm những đồ dùng nào
+ Gạch, ngói có tính chất gì ?
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết, ghi lại vào vở và tìm hiểu về xi măng.
1'
3'
1'
8'
7'
10'
5'
3HS trả lời
- HS xem và lắng nghe
- Một số đồ gốm: lọ hoa, bát, đĩa, ấm chén, khay đựng hoa quả, tượng, chậu cây cảnh, nồi đất, lọ lục bình, một số đồ lưu niệm...
- Tất cả các loại đồ gốm đều được làm từ đất sét nung.
- Lắng nghe.
- 4 HS ngồi 2 bàn trên dưới tạo thành một nhóm cùng trao đổi, thảo luận.
Mỗi nhóm cử 1 đại diện trình bày
-Hình 1: Gạch dùng để xây tường.
-Hình 2a: Gạch để lát sân hoặc bậc thềm hoặc hành lang, vỉa hè.
- Hình 2b dùng để lát sân hoặc nền nhà hoặc ốp tường.
- Hình 2c: gạch dùng để ốp tường
-Loại ngói ở hình 4a dùng để lợp mái nhà ở hình 6.
- Gạch, ngói được làm từ đất sét: đất được trộn với một ít nước, nhào thật kĩ, cho vào máy, ép khuôn, để khô rồi cho vào lò, nung ở nhiệt độ cao.
- Lắng nghe.
Miếng ngói sẽ vỡ thành nhiều mảnh nhỏ. Vì ngói được làm từ đất sét đã được nung chín nên khô và rất giòn.
- 4 HS ngồi 2 bàn trên dưới tạo thành 1 nhóm. Làm thí nghiệm, quan sát, ghi lại hiện tượng.
- 1 nhóm HS trình bày thí nghiệm
+ Khi thả mảnh gạch, ngói vào bát nước ta thấy có nhiều bọt nhỏ từ mảnh gạch, ngói nổi lên trên mặt nước.
+ Thí nghiệm này chứng tỏ trong gạch ngói có nhiều lỗ nhỏ li ti.
+ Gạch, ngói xốp, giòn, dễ vỡ
4-6 HS đọc mục bạn cần biết
----------------------------------------------o0o-----------------------------------------------
Ngày soạn :03/12/2012 Ngày giảng :
Lớp 5A : Chiều thứ 4 ngày 05/12/2012 (Tiết 2)
Lớp 5B : Chiều Thứ 6 ngày 07/12/2012 (Tiết 2)
Khoa học
BÀI 28: XI MĂNG
I. Mục tiêu
- Nhận biết một số tính chất của xi măng.
- Nêu được một số cách bảo quản xi măng.
- Quan sát nhận biết xi măng.
II. Đồ dùng dạy - học
- GV: - Hình minh hoạ trang 58, 59 SGK.
- Các câu hỏi thảo luận ghi sẵn vào phiếu.
- HS: SGK; VBTKH5
III.Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
1.ÔĐTC
2. Kiểm ta bài cũ:
- Hãy nêu tính chất của gạch, ngói và thí nghiệm chứng tỏ điều đó ?
- Gạch, ngói được làm bằng cách nào? - Nhận xét – ghi điểm
3. Bài mới
*GV giới thiệu - GV ghi đầu
*HĐ 1: Công dụng của xi măng
- Yêu cầu HS làm việc theo cặp, trao đổi và trả lời câu hỏi:
+ Xi măng được dùng để làm gì?
+ Hãy kể tên một số nhà máy xi măng ở nước ta mà em biết?
- Cho HS quan sát hình minh hoạ 1, 2 trang 58 SGK và giới thiệu: ở nước ta có rất nhiều đá vôi. Những khu vực gần núi đá vôi thường được xây dựng nhà máy xi măng ...
*Hoạt động 2: Tính chất của xi măng công dụng của bê tông
+ Cho HS hoạt động theo tổ.
+ Yêu cầu HS dựa vào các thông tin đó và những điều mình biết để tự hỏi đáp về công dụng, tính chất của xi măng.
- GV đi giúp đỡ hướng dẫn HS các nhóm cách đọc thông tin
- Tổ chức cuộc thi, GV hướng dẫn HS:
+ Xi măng được làm từ những vật liệu nào?
+ Xi măng có tính chất gì?
+ Xi măng được dùng để làm gì?
+ Vữa xi măng do nguyện vật liệu nào tạo thành?
+ Vữa xi măng có tính chất gì?
+ Vữa xi măng dùng để làm gì?
+ Bê tông do các vật liệu nào tạo thành?
- Nhận xét, tổng kết cuộc thi
- Trao giải cho nhóm đạt nhiều điểm
4. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà ghi nhớ các thông tin về xi măng và tìm hiểu về thuỷ tinh.
1'
5'
1'
10'
15'
3'
2HS trả lời
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận, trả lời câu hỏi.
+ Xi măng được dùng để xây nhà, xây các công trình lớn, đắp bồn hoa, gắn đá tạo thành các cảnh đẹp, làm ngói lợp, bèo xi măng,...
- Nhà máy xi măng Hoàng Thạch, Bỉm Sơn, Nghi Sơn, Bút Sơn, Chiềng Sinh...
- Hoạt động theo tổ
- Mỗi nhóm 3 đại diện tham gia thi.
+ Xi măng được làm từ đất sét, đá vôi và một số chất khác.
+Xi măng là dạng bột mịn, màu xám xanh hoặc nâu đất, có loại xi măng trắng.
+ Xi măng thường dùng để xây dựng, làm ngói lợp fib rô xi măng.
+ Vữa xi măng là hỗn hợp xi măng, cát, nước trộn đều vào với nhau.
+Vữa xi măng có dạng bột dẻo, dễ gắn kết gạch, ngói, nhanh khô...
+Vữa xi măng thường dùng để xây nhà, trát tường, trát các bể nước.
+ Bê tông là hỗn hợp: xi măng, cát, sỏi, nước...
------------------------------------------------o0o-------------------------------------------------
Ngày soạn : 05/12/2012 Ngày giảng :
Lớp 5A : Thứ 6 ngày 07/12/2012 (Tiết 1)
Lớp 5B : Thứ 6 ngày 07/12/2012 (Tiết 4)
Đạo đức
TÔN TRỌNG PHỤ NỮ (TIẾT 1)
I. Mục tiêu
- Nêu được vai trò của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội (Biết vì sao phải tôn trọng phụ nữ)
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự tôn trọng phụ nữ ( Biết chăm sóc, giúp đỡ chị em gái, bạn gái và người phụ nữ khác trong cuộc sống hằng ngày).
- Tôn trọng, quan tâm, không phân biệt đối xử với chị em gái, bạn gái và người phụ nữ khác trong cuộc sống hằng ngày.
II. Tài liệu và phương tiện
- Thẻ các màu để sử dụng cho hoạt động 3, tiết 1
- Tranh ảnh, bài thơ, bài hát, truyện nói về người phụ nữ VN
III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
1. ÔĐTC
2. Kiểm tra bài cũ
HS nêu ghi nhớ bài 6
Vì sao chúng ta cần phải kính già yêu trẻ ?
- Nhận xét - đánh giá
3. Bài mới
* Giới thiệu bài - ghi đầu bài
*Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin: trang 22 SGK
- GV chia nhóm 4 giao nhiệm vụ Quan sát chuẩn bị giới thiệu nội dung từng bức tranh trong SGK.
- Gọi đại diện nhóm lên trình bày.
- Nhóm khác nhận xét bổ xung.
- GV KL: Đó là những người phụ nữ mà chúng ta vừa nêu có nhiều đóng góp trong xã hội.
+ Em hãy kể các công việc mà người phụ nữ làm trong gia đình , xã hội mà em biết ?
Tại sao những người phụ nữ là những người đáng được kính trọng?
- Gọi vài HS đọc ghi nhớ trong SGK
* HĐ2: Làm bài tập 1 SGK
-GV đọc yêu cầu bài tập giao nhiệm vụ cho HS
- GV gọi một số HS lên trình bày
GV KL: Các biểu hiện tôn trọng phụ nữ là: a, b
Các việc làm biểu hiện không tôn trọng phụ nữ là: c , d
Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ
1. GV nêu yêu cầu của bài tập 2
2. GV lần lượt nêu từng ý kiến, HS bày tỏ theo qui ước: tán thành giơ thẻ đỏ, không tán thành giơ thẻ xanh
GVKL: Tàn thành ý kiến (a), ( d)
Không tán thành với các ý kiến ( b);
( c) ;( đ) Vì các ý kiến này thể hiện sự thiếu tôn trọng phụ nữ
HĐ4: Giới thiệu về một người phụ nữ mà em kính trọng, yêu mến (có thể là bà, mẹ, cô giáo, phụ nữ nổi tiếng trong XH
- GV nhận xét
4. Củng cố - dặn dò
Về nhà sưu tầm các bài thơ, bài hát ca ngợi người phụ nữ.
- Nhận xét tiết học
1'
5'
1'
10'
5'
7'
4'
2'
- Hát
- Người già và trẻ em là những người cần được quan tâm, giúp đỡ ở mọi nơi mọi lúc. Kính già yêu trẻ là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta .
- Ghi đầu bài vào vở
- Các nhóm quan sát ảnh và thảo luận về nội dung từng ảnh.
+ Bà Nguyễn Thị Định, bà Nguyễn Thị Trâm , chị Nguyễn Thuý Hiền và bà mẹ trong bức ảnh" mẹ địu con làm nương".
-Ngoài xã hội phụ nữ tham gia nhiều công việc như : GV, bác sĩ, kĩ sư, công nhân có người giữ cương vị lãnh đạo.
- Người phụ nữ nổi tiếng như phó chủ tịch nước Trương Mĩ Hoa,
trong thể thao: Nguyễn Thuý Hiền ...
- Vì họ là những người gánh vác rất nhiều công việc gia đình , chăm sóc con cái , lại còn tham gia công tác xã hội....
- HS đọc ghi nhớ
- HS làm việc cá nhân
- Các biểu hiện tôn trọng phụ nữ là: a, b
- Các việc làm biểu hiện không tôn trọng phụ nữ là: c , d
- HS giơ thẻ
- HS giải thích lí do ,
- Lớp nhận xét
- HS thi đua giới thiệu
- 3-5 HS nhắc lại ghi nhớ.
------------------------------------------------o0o-------------------------------------------------
File đính kèm:
- giao an khoa hoclich sudia li dao duc lop 5 tuan 14.doc