Mô tả sơ lược được vị trí và giới hạn nước Việt Nam :
+ Trên bán đảo Đông Dương, thuộc khu vực Đông Nam Á. Việt Nam vừa có đất liền, vừa có biển, đảo và quần đảo
+ Những nước giáp phần đất liền nước ta: TQ, Lào,CPC
+ Ghi nhớ diện tích phần đất liền Việt Nam: khoảng 330.000 km2
+ Chỉ phần đất liền VN trên bản đồ ( lược đồ)
63 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 936 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Tuần 1 - Tiết 1: Việt Nam - Đất nước chúng ta (Tiết 8), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nghe
Thứ sáu, ngày.tháng..năm 2010
TUẦN:29
Tiết 29 :
CHÂU ĐẠI DƯƠNG VÀ CHÂU NAM CỰC
I. Mục tiêu:
- X¸c ®Þnh vÞ trÝ ®Þa lÝ, giíi h¹n vµ mt s ®Ỉc ®iĨm nỉi bt cđa ch©u §¹i D¬ng, ch©u Nam Cc:
+ Ch©u §¹i D¬ng n»m Nam b¸n cÇu gm lơc ®Þa ¤-xtr©y-li-a vµ c¸c ®¶o, quÇn ®¶o trung t©m vµ T©y Nam Th¸i B×nh D¬ng.
+ Ch©u Nam Cc n»m vng ®Þa cc.
+ §Ỉc ®iĨm cđa ¤-xtr©y-li-a : khÝ hu kh« h¹n, thc vt, ®ng vt ®c ®¸o.
- Ch©u Nam Cc lµ ch©u lơc l¹nh nht th giíi.
- Sư dơng qu¶ §Þa cÇu ®Ĩ nhn bit vÞ trÝ ®Þa lÝ, giíi h¹n l·nh thỉ ch©u §¹i D¬ng, ch©u Nam Cc.
- Nªu ®ỵc mt s ®Ỉc ®iĨm vỊ dan c, ho¹t ®ng s¶n xut cđa ch©u §¹i D¬ng:
+ Ch©u lơc c s d©n Ýt nht trong c¸c ch©u lơc.
+ Nỉi ting th giíi vỊ xut khu l«ng cu, len, thÞt bß vµ s÷a; ph¸t triĨn c«ng nghiƯp n¨ng lỵng, khai kho¸ng, luþƯn kim,
II. Chuẩn bị:
+ GV: - Bản đồ tự nhiên châu Đại Dương và châu Nam Cực. Quả địa
cầu. Tranh ảnh về thiên nhiên, dân cư của châu Đại Dương và
châu Nam Cực.
+ HS: SGK.
III. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
3’
1’
39’
9’
9’
9’
9’
3’
1’
1. Khởi động:
2. Bài cũ: “Châu Mĩ” (tt).
Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
Giới thiệu : Nêu mục tiêu bài học
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Vị trí địa lí, giới hạn
Phương pháp: Sử dụng lược đồ, thực hành.
* Giáo viên giới thiệu vị trí, giới hạn châu Đại Dương trên quả địa cầu. Chú ý vị trí có đường chí tuyến đi qua lục địa Ô-xtrây-li-a, vị trí của các đảo và quần đảo chủ yếu nằm trong vùng các vĩ độ thấp.
v Hoạt động 2 : Đặc điểm tự nhiên
Phương pháp: Quan sát, phân tích bảng.
v Hoạt động 3: Dân cư và hoạt động kinh tế
Phương pháp: Hỏi đáp.
- Nhận xét, kết luận
v Hoạt động 4: Châu Nam Cực
Phương pháp: Thảo luận nhóm, sử dụng lược đồ.
- Nhận xét, kết luận
v Hoạt động 5: Củng cố.
Phương pháp: Đàm thoại
5. Tổng kết - dặn dò:
Chuẩn bị: “Các Đại Dương trên thế giới”.
Nhận xét tiết học.
+ Hát
Trả lời các câu hỏi trong SGK.
- Nhân xét
- Lắng nghe
Hoạt động cá nhân.
HS dựa vào lược đồ, kênh chữ trong SGK.
Trả lời câu hỏi: Châu Đại Dương gồm những phần đất nào?
Làm các câu hỏi của mục a trong SGK.
HS trình bày kết quả, chỉ bản đồ treo tường về vị trí, giới hạn của châu Đại Dương.
Hoạt động cá nhân.
Học sinh dựa vào tranh ảnh, SGK, hoàn thành bảng sau:
Khí hậu
Thực, động vật
Lục địa Ô-xtrây-li-a
Các đảo và quần đảo
Hs trình bày kết quả và chuẩn xác kiến thức, gồm gắn các bức tranh (nếu có) vào vị trí của chúng trên bản đồ.
Hoạt động lớp.
HS dựa vào SGK, trả lời các câu hỏi:
Về số dân, châu Đại Dương có gì khác các châu lục đã học?
Dân cư ở lục địa Ô-xtrây-li-a và các đảo có gì khác nhau?
Trình bày đặc điểm KT của Ô-xtrây-li-a.
Hoạt động nhóm.
Học sinh dựa vào lược đồ, SGK, tranh ảnh để trả lời các câu hỏi sau:
+ Các câu hỏi của mục 2 trong SGK.
+ Khí hậu và động vật châu Nam Cực có gì khác các châu lục khác?
Học sinh trình bày kết quả, chỉ bản đồ về vị trí, giới hạn của châu Nam Cực.
Hoạt động lớp.
Đọc lại ghi nhớ.
- Lắng nghe
Thứ sáu, ngày....tháng.....năm 2010
TUẦN: 30.
Tiết 30 :
CÁC ĐẠI DƯƠNG TRÊN THẾ GIỚI
I. Mục tiêu:
- Ghi nhí tªn 4 ®¹i d¬ng: Th¸i B×nh D¬ng, §¹i T©y D¬ng, n § D¬ng vµ B¾c b¨ng D¬ng. Th¸i B×nh D¬ng lµ ®¹i d¬ng lín nht.
- Nhn bit vµ nªu ®ỵc vÞ trÝ tng ®¹i d¬ng trªn b¶n ®( lỵc ®), hoỈc trªn qu¶ ®Þa cÇu.
- Sư dơng b¶ng s liƯu vµ b¶n ®(lỵc ®) ®Ĩ t×m mt s ®Ỉc ®iĨm nỉi bt vỊ diƯn tÝch, ® s©u mçi ®¹i d¬ng.
II. Chuẩn bị:
+ GV: - Các hình của bài trong SGK.
- Bản đồ thế giới.
+ HS: SGK.
III. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
3’
1’
39’
18’
18’
3’
1’
1. Khởi động:
2. Bài cũ: Châu đại dương và châu Nam Cực.
Đánh gía, nhận xét.
3. Bài mới: Nêu mục tiêu bài học
“Các Đại dương trên thế giới”.
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Trên Trái Đất có nầy đại dương? Chúng ở đâu?
Phương pháp: Thảo luận nhóm đôi, thực hành, trực quan.
Số thứ tự
Đại dương
Giáp với châu lục
Giáp với đại dương
1
Thái Bình Dương
. . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . .
2
Ấn Độ Dương
. . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . .
3
Đại Tây Dương
. . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
4
Bắc Băng Dương
. . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . .
Giáo viên sửa chữa và giúp học sinh hoàn thiện phần trình bày.
v Hoạt động 2: Mỗi đại dương có đặc điểm gì?
Phương pháp: Thảo luận nhóm, thực hành.
Học sinh trong nhóm dựa vào bảng số liệu, thảo luận theo gợi ý sau:
+ Xếp các đại dương theo thứ tự từ lớn đến nhỏ về diện tích.
+ Độ sâu lớn nhất thuộc về đại dương nào?
+ Đại dương nào có nhiệt độ trung bình nước biển thấp nhất? Giải thích tại sao nước biển ở đó lại lạnh như vậy?
- Giáo viên sửa chữa và giúp học sinh hoàn thiện phần trình bày.
Giáo viên yêu cầu một số học sinh chỉ trên quả địa cầu hoặc bản đồ thế giới vị trí và mô tả từng đại dương theo thứ tự: vị trí địa lí, diện tích, độ sâu.
* Kết luận: Trên bề mặt Trái Đất có 4 đại dương, trong đó Thái Bình Dương là đại dương có diện tích lớn nhất và cũng chính là đại dương có độ sâu trung bình lớn nhất.
v Hoạt động 3: Củng cố.
Phương pháp: Hỏi đáp.
5. Tổng kết - dặn dò:
Chuẩn bị: “Ôn tập cuối năm”.
Nhận xét tiết học.
+ Hát
Trả lời câu hỏi trong SGK.
- Nhận xét
- Lắng nghe
Hoạt động cá nhân.
Làm việc theo cặp
Học sinh quan sát hình 1, hình 2, hình 3 trong SGK, rồi hoàn thành bảng sau vào giấy.
1 số học sinh lên bảng trình bày kết qủa làm việc trước lớp đồng thời chỉ vị trí các đại dương trên quả địa cầu hoặc bản đồ thế giới.
Làm việc theo nhóm.
Học sinh trong nhóm dựa vào bảng số liệu, thảo luận theo yêu cầu
Đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm việc nhóm trước lớp.
Học sinh khác bổ sung.
- Theo dõi
- HS khá, giỏi thực hiện
- Lắng nghe
Hoạt động lớp.
Đọc ghi nhớ.
- Lắng nghe
*******************************************************
Thứ sáu, ngày.tháng..năm 2010
TUẦN: 31
Tiết 31 :
ÔN TẬP CUỐI NĂM
I. Mục tiêu:
- T×m ®ỵc c¸c ch©u lơc, ®¹i d¬ng vµ níc VN trªn b¶n ® th giíi.
- HƯ thng mt s ®Ỉc ®iĨm chÝnh vỊ ®iỊu kiƯn t nhiªn(vÞ trÝ ®Þa lÝ, ®Ỉc ®iĨm thiªn nhiªn), d©n c, ho¹t ®ng kinh t ( mt s s¶n phm c«ng nghiƯp, s¶n phm n«ng nghiƯp) cđa c¸c ch©u lơc: ch©u ¸, ch©u ¢u, ch©u Phi, ch©u M, ch©u §¹i D¬ng, ch©u Nam Cc.)
II. Chuẩn bị:
+ GV: - Phiếu học tập in câu 2, câu 3 trong SGK.
- Bản đồ thế giới.
+ HS: SGK.
III. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1’
3’
1’
39’
18’
18’
3’
1’
1. Khởi động:
2. Bài cũ: “Các Đại dương trên thế giới”.
Đánh gía, nhận xét.
3. Giới thiệu bài mới: Nêu mục tiêu bài học : Ôn tập cuối năm.
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Ôn tập phần một.
PP: Thảo luận nhóm, thực hành.
Bước 1:
* Phương án 1: Nếu có phiếu học tập phát cho từng học sinh thì học sinh sẽ hoàn thành phiếu học tập.
* Phướng án 2: Nếu chỉ có bản đồ thế giới thì giáo viên gọi một số học sinh lên bảng chỉ các châu lục, các đại dương và nước Việt Nam trên bản đồ.
Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi: “Đối đáp nhanh” tương tự như ở bài 8 để giúp các em nhớ tên một số quốc gia đã học và biết chúng thuộc châu nào. Ở trò chơi này mỗi nhóm gồm 7 học sinh.
Bước 2:
Giáo viên điều chỉnh phần làm việc của học sinh cho đúng.
v Hoạt động 2: Ôn tập phần II.
Phương pháp: Thảo luận nhóm, thực hành.
Giáo viên kẻ sẵn bảng thống kê (như ở câu 4 trong SGK) lên bảng.
v Hoạt động 3: Củng cố.
Phương pháp: Đàm thoại.
5. Tổng kết - dặn dò:
Ôn những bài đã học.
Chuẩn bị: “Thi HKII”.
Nhận xét tiết học.
+ Hát
- Trả lời câu hỏi trong SGK.
- Nhận xét
- Lắng nghe
Làm việc cá nhân hoặc cả lớp.
* HS làm việc theo yêu cầu của GV
- Theo dõi
Làm việc theo nhóm.
Bước 1:
Học sinh các nhóm thảo luận và hoàn thành câu 4 trong SGK.
Bước 2:
Đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm việc nhóm trước lớp.
HS điền đúng các kiến thức vào bảng.
* Lưu ý: Ở câu 4, có thể mỗi nhóm phải điền đặc điểm của cả 5 châu lục, nhưng cũng có thể chỉ điền 1 trong 5 châu lục để đảm bảo thời gian.
Hoạt động lớp.
Nêu những nội dung vừa ôn tập.
- Lắng nghe
************************************************************
Thứ sáu, ngày.tháng..năm 2010
TUẦN: 32
TIẾT 32:
ÔN TẬP CUỐI NĂM
I-MỤC TIÊU:
- T×m ®ỵc c¸c ch©u lơc, ®¹i d¬ng vµ níc VN trªn b¶n ® th giíi.
- HƯ thng mt s ®Ỉc ®iĨm chÝnh vỊ ®iỊu kiƯn t nhiªn(vÞ trÝ ®Þa lÝ, ®Ỉc ®iĨm thiªn nhiªn), d©n c, ho¹t ®ng kinh t ( mt s s¶n phm c«ng nghiƯp, s¶n phm n«ng nghiƯp) cđa c¸c ch©u lơc: ch©u ¸, ch©u ¢u, ch©u Phi, ch©u M, ch©u §¹i D¬ng, ch©u Nam Cc.)
II-CHUẨN BỊ: -Tóm tắt nội dung các bài
III-HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1-Ổn định: - Hát vui
2-Kiểm tra: - Gv kiểm tra sự chuẩn bị của hS
- Gv nhận xét đánh giá
3-Bài mới:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
/GV giới thiệu nội dung ôn tập
- Yêu cầu HS nêu tên các bài đã học
- GV chia Hs thành 5 nhóm
- GV giao nhiệm vụ mỗi nhóm 1 châu
+ Nêu vị trí địa lý và giới hạn của:
. Châu Á
. Châu Au
. Châu Phi
. Châu Mĩ
. Châu Đại Dương
+ Nêu đặc điểm kinh tế của từng châu lục
- GV mở bảng phụ tóm tắt
- GV nhận xét chung
-HS nêu các bài đã học:
+Châu Á
+Châu Au và một số nước
+Châu Phi
+Châu Mĩ
+Châu Đại Dương-Châu Nam Cực
+Các đại dương
-Các nhóm đọc thầm phần việc của nhóm
-Các nhóm suy nghĩ-trình bày
-Các nhóm nhận xét lẫn nhau
4-Củng cố: - Hs các nhóm tổng kết các điều đã thu hoạch
- Gv nhận xét đánh giá
5-Dặn dò: - Nhận xét tiết ôn tập
- Chuẩn bị:KTHK2
****************************************************************
Thứ sáu, ngày.tháng..năm 2010
TUẦN: 33
TIẾT 33:
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 2
Bộ đề kiểm tra do BGH hoặc tổ khối ra đề
********************************************************
Thứ sáu, ngày.tháng..năm 2010
TUẦN: 34-35
TIẾT 34 + 35
Phần dành cho địa lý địa phương
File đính kèm:
- G A dia ly lop 5 tham khao.doc