Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Tuần 1 - Tiết 1: Việt Nam - Đất nước chúng ta (tiết 5)

I.Mục tiêu: Học xong bài này, HS :

- Chỉ được vị trí địa lí và giới hạn của nước Việt Nam trên bản đồ và trên quả Địa cầu.

- Mô tả được vị trí địa lí, hình dạng nước ta.

- Nhớ diện tích lãnh thổ của Việt Nam.

- Biết được những thuận lợi và một số khó khăn do vị trí địa lý của nước ta đem lại.

 II.Đồ dùng dạy học:

-Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.

 

doc68 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 711 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Tuần 1 - Tiết 1: Việt Nam - Đất nước chúng ta (tiết 5), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, quan sát , trực quan. - Học sinh đọc bảng số liệu ở bài 17(trang103)và trang124, đọc nội dung ở mục 3 SGK. - Thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi. - HS nối tiếp nhau trình bày và bổ sung. - GV giải thích thêm cho HS: Dân cư tập trung đông đúc ở miền Đông của châu Mĩ vì đây là nơi dân nhập cư đến sống đầu tiên, sau đó họ mới di chuyển sang phần phía Tây . GV chốt lại và ghi bảng ND mục 3. * Phương pháp quan sát, nêu vấn đề, thảo luận nhóm. - HS quan sát hình 4, đọc SGK, cùng nhau thảo luận trả lời câu hỏi. - HS nối tiếp nhau trình bày và bổ sung. - GV chốt lại và ghi bảng ND 4 . - Nếu HS sưu tầm được tranh ảnh thì GV chia thành các nhóm để HS quan sát thảo luận và giới thiệu về các hoạt động kinh tế. * Phương pháp trực quan ,thảo luận. - 1 số HS chỉ vị trí của Hoa Kì và thủ đô Oa- sinh –tơn trên bản đồ. - Đọc SGK và trả lời câu hỏi. - Đại diện các nhóm trả lời và bổ sung. - GV kết luận và ghi nội dung mục 5. Quả địa cầu Bản đồ Thế giới *Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Trường TH Mai Dịch Thứ , ngày tháng năm 200 Tuần : Kế hoạch bài giảng môn địa lí Tiết : châu đại dương và châu nam cực I. Mục đích, yêu cầu : Học xong bài này, HS : - Nêu được những đặc điểm tiêu biểu về vị trí địa lí , tự nhiên, dân cư, kinh tế của châu Đại Dương và châu Nam Cực. - Xác định được trên bản đồ vị trí địa lí , giới hạn của châuĐại Dương và châu Nam Cực. II.Đồ dùng dạy học : - Phấn màu ,tranh ảnh SGK. - Bản đồ thế giới hoặc quả địa cầu. III. Hoạt động dạy học chủ yếu TThời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động Đồ dùng 4’ 34' 2’ A. Kiểm tra bài cũ: - Nêu đặc điểm của dân cư châu Mĩ ? - Nền kinh tế Bắc Mĩ có gì khác so với nam Mĩ và Trung Mĩ ? - Em biết gì về đất nước Hoa Kì ? B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: 2. Giảng bài: a. Châu Đại Dương * Hoạt động1: Vị trí địa lí , giới hạn. - Châu Đại Dương gồm những phần đất nào? - Nêu và chỉ vị trí của lục địa Ô- xtrây- li a? - Nêu và chí vị trí ,tên các đảo của châu Đại Dương ? => GV kết luận: Châu Đại Dương gồm lục địa Ô- xtrây- li- a , các đảo và quần đảo ở trung tâm và Tây Nam Thái Bình Dương. * Hoạt động 2 :Đặc điểm tự nhiên. Hoàn thành bảng sau. Tiêu chí Châu Đại Dương Lục địa Các đảo và Ô- xtrây- li- a quần đảo Địa hình Khí hậu Thực vật và động vật - Vì sao lục địa Ô- xtrây- li- a lại có khí hậu khô và nóng. * Hoạt động 3: Người dân và hoạt động kinh tế. - Nêu dân số của châu Đại Dương ? - So sánh số dân của châu Đại Dương với các châu lục khác ? - Dân cư ở châu lục địa Ô- xtrây- li- a cà các đảo có gì khác nhau ? - Trình bày đặc điểm kinh tế của Ô- xtrây- li- a ? => GV kết luận: Lục địa Ô- xtrây- li- a có khí hậu khô và hạn , thực vật và động vật độc đáo. Ô- xtrây- li- a là nước có nền kinh tế phát triển nhất ở châu lục này. b. Hoạt động 4 : Châu Nam Cực. - Nêu và chỉ vị trí Địa lí của châu Nam Cực - Châu Nam Cực có đặc điểm gì nổi bật ? ( Khí hậu , động vật, dân cư) - Vì sao châu Nam Cực có khí hậu lạnh nhất? - Vì sao châu Nam Cực không có dân cư sinh sống thường xuyên ? => GV kết luận C. Củng cố, dặn dò: - HS đọc ghi nhớ (trang 129 SGK) - GV nhận xét tuyên dương , CBB : Các đại dương trên thế giới. * Phương pháp kiểm tra và đánh giá . - 3 HS trả lời - GV nhận xét, cho điểm - GV giới thiệu mục tiêu và ghi bảng tên bài . * Phương pháp thảo luận nhóm, quan sát , trực quan. - Học sinh dựa vào lược đồ H.1, kênh chữ trong SGK - Thảo luận nhóm, nêu và chỉ vị trí lục địa Ô- xtrây- li a và các đảo. - HS nối tiếp nhau trình bày và chỉ vị trí trên quả địa cầu. - GV : Đường chí tuyến Nam đi qua lục địa Ô- xtrây- li a , còn các đảo và quần đảo chủ yếu nằm trong vùng các vĩ độ thấp GV chốt lại và ghi bảng ND mục 1. * Phương pháp quan sát, nêu vấn đề. - GV yêu cầu HS độc lập suy nghĩ, đọc SGK, quan sát lược đồ, so sánh khí hậu, TV- ĐV, địa hình của quần đảo , Ô- xtrây- li- a. - HS nối tiếp nhau trình bày và bổ sung. - Nếu HS sưu tầm được tranh ảnh thì GV cho HS gắn các bức tranh trên bản đồ. * Phương pháp trực quan , hỏi đáp. - HS đọc bảng số liệu bài 17 trang 103 SGK. - Nối tiếp nhau trả lời các câu hỏi có bổ sung. - GV kết luận và ghi nội dung mụcb,c. * Phương pháp trực quan , thảo luận. - HS dựa vào lược đồ, SGK, tranh ảnh, thảo luận trả lời câu hỏi. - Đại diện các nhóm lên chỉ vị trí - GV chốt lại , ghi bảng ND mục 2. Bản đồ Thế giới Trường TH Mai Dịch Thứ , ngày tháng năm 200 Tuần : Kế hoạch bài giảng môn địa lí Tiết : các đại dương trên thế giới I. Mục đích, yêu cầu : Học xong bài này, HS : - Nhớ tên và xác định được vị trí bốn đại dương trên quả địa cầu hoặc trên bản đồ thế giới. - Mô tả được một số đặc điểm của các đại dương ( vị trí địa lí , diện tích). - Biết phân tích bảng số liệu và bản đồ ( lược đồ) để tìm một số đặc điểm nổi bật của các địa dương. II.Đồ dùng dạy học : - Phấn màu ,tranh ảnh SGK. - Bản đồ thế giới hoặc quả địa cầu. III. Hoạt động dạy học chủ yếu TThời gian Nội dung các hoạt động dạy học Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động Đồ dùng 4’ 34' 2’ A. Kiểm tra bài cũ: - Tìm trên bản đồ thế giới ( hoặc quả địa cầu) vị trí châu Đại Dương và châu Nam Cực. - Em biết gì về châu Đại Dương ? - Nêu những đặc điểm nổi bật của châu Nam Cực? B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: 2. Giảng bài: * Hoạt động1: Vị trí của các đại dương Hoàn thành bảng sau. Tênđại dương Vị trí Tiếp giáp với châu lục,đại dương Thái Bình Dương ấn Độ Dương Đại Tây Dương Bắc Băng Dương => GV kết luận: Trên trái đất có bốn đại dương đó là : Thái Bình Dương, Đại Tây Dương , ấn Độ Dương và Bắc Băng Dương. * Hoạt động 2 : Một số đặc điểm của Đại Dương -Nêu diện tích , độ sâu trung bình (m) , độ sâu lớn nhất (m) của từng đại dương? - Dựa vào bảng số liệu hãy : + Xếp các đại dương theo thứ tự từ lớn đến nhỏ về diện tích ? +Độ sâu lớn nhất thuộc về đại dương nào ? => GV kết luận: trên bề mặt trái đất có bốn đại dương trong đó Thái Bình Dương là đại dương có diện tích lớn nhất và cũng lá đại dương có độ sâu trung bình nhất. C. Củng cố, dặn dò: - HS đọc ghi nhớ (trang 131 SGK) - GV nhận xét tuyên dương , CBB : ôn tập cuối năm * Phương pháp kiểm tra và đánh giá . - 3 HS trả lời - GV nhận xét, cho điểm - GV giới thiệu mục tiêu và ghi bảng tên bài . * Phương pháp thảo luận nhóm, quan sát . - Học sinh quan sát H.1, H.2 trong SGK và thảo luận , hoàn thành bảng thống kê. - Đại diện từng cặp lên trình bày kết quả và chỉ vị trí các đại dương. - GV chốt lại và ghi bảng ND mục 1. * Phương pháp quan sát, nêu vấn đề. - - HS quan sát đọc bảng số liệu, thảo luận - HS nối tiếp nhau trình bày và bổ sung. - GV kết luận và ghi nội dung mục 2. - HS lên chỉ vị trí của từng đại dương và mô tả vị trí, diện tích. Quả địa cầu Trường TH Mai Dịch Thứ , ngày tháng năm 200 Tuần : Kế hoạch bài giảng môn địa lí Tiết : ôn tập cuối năm I. Mục đích, yêu cầu : Học xong bài này, HS : - nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về tự nhiên, dân cư và hoạt động kinh tế của châu á, châu Âu, châu Phi , châu mĩ , châu Đại Dương. - Nhớ được tên một số quốc gia ( đã học trong chương trình ) của các châu lục kể trên . - Chỉ được trên bản đồ thế giới các châu lục, các đại dương và nước Việt Nam. II.Đồ dùng dạy học : - Phấn màu , bảng nhóm, bút dạ. - Bản đồ thế giới hoặc quả địa cầu. III .Các hoạt động dạy học chủ yếu. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ : ( 4’) Gọi 5 HS lên bảng trả lời . - GV nhận xét cho điểm. 2. Bài mới.( 34’) a.Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của bài học, ghi tên bài trên bảng. b. Giảng bài: * Hoạt động cá nhân và cả lớp. - Gọi một số HS lên bảng chỉ các châu lục, các đại dươngvà nước Việt Nam trên bản đồ Thế giới hoặc quả địa cầu. - Trò chơi: “ Đối đáp nhanh ” . - GV chọn hai đội chơi ( mỗi đội gồm 8 người) . hai em có số thứ tự giống nhau sẽ đứng đối diện nhau .( 1-1; 2-2). - GV hướng dẫn chơi: Em số 1 ở nhóm 1 nói tên một quốc gia, em số 1 ở nhóm 2 chỉ vị trí và nói quốc gia đó thuộc châu lục nào ? Tên thủ đô? Nếu nói đúng được hai điểm, nếu chỉ sai hoặc không chỉ được thì một em khác chỉ ( nếu đúng thì được 1 điểm ), tiếp tục như thế đến hết. - Gv tổ chức HS nhận xét, đánh giá nhóm nào có số điểm cao hơn thì thắng. * Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm . - GV chia HS thành 6 nhóm, yêu cầu HS đọc bài tập 2 sau đó : + Nhóm 1,2 hoàn thành bảng thống kê phần a. Tên nước Thuộc châu lục Tên nước Thuộc châu lục Trung Quốc ô- xtrây - li- a Ai Cập Pháp Hoa Kì Lào Liên Bang Nga Cam- pu- chia + Nhóm 3,4 hoàn thành bảng thống kê phần c. Châu Mĩ Châu Đại Dương Châu nam cực - Vị trí - Thiên nhiên - Dân cư -Hoạt động kinh tế: +1số sản phẩm công nghiệp +1sốsản phẩm nông nghiệp - Nhóm 5,6 hoàn thành bảng thống kê phần b. Châu á Châu âu Châu Phi - Vị trí - Thiên nhiên - Dân cư - Hoạt động kinh tế: +1số sản phẩm công nghiệp +1sốsản phẩm nông nghiệp - GV giúp đỡ các nhóm làm bài. - Gọi đại diện các nhóm lên trình bày. - Gv sửa phần trả lời cho HS rồi chốt lại. 3. Củng cố, dặn dò : ( 2’) - GV nhận xét tiết học, tuyên dương nhóm tích cực làm việc. - Về nhà ôn tập để chuẩn bị kiểm tra cuối năm. - Nêu tên và tìm bốn đại dương trên quả địa cầu? - Mô tả tùng đại dương theo trình tự:vị trí địa lí, diện tích,độ sâu(4 HS) - Quan sát , thực hành. - Chia thành hai đội mỗi đội 8 HS . - HS chơi theo hướng dẫn của GV. - HS nhận xét đánh giá. - HS chia thành các nhóm, kẻ bảng vào phiếu của nhóm mình, làm theo yêu cầu của GV. - HS làm bài và hỏi câu hỏi khi cần thiết . - Các nhóm lên dán bảng nhóm, nhóm khác bổ sung. * Rút kinh nghiệm sau tiết dạy. ..........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docDIA LY LOP 5.doc