Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Tiết 1: Việt Nam - Đất nước chúng ta (Tiếp)

- Mô tả sơ lược được vị trí địa lí và giới hạn nước VN :

 + Trên bán đảo Đông Dương, thuộc khu vực Đông Nam Á. Việt Nam vừa có đất liền, vừa có biển, đảo và quần đảo.

 + Những nước giáp phần đất liền nước ta : Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia.

- Ghi nhớ diện tích phần đất liền VN : khoảng 330 000 km2.

- Chỉ phần đất liền VN trên bản đồ(lược đồ).

II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- Bản đồ địa lí tự nhiên VN, quả địa cầu, hai lược đồ trống tương tự

- 7 tấm bìa ghi các chữ : Phú Quốc, Côn Đảo, Hoàng Sa, Trường Sa, Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia.

 

doc21 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 847 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Tiết 1: Việt Nam - Đất nước chúng ta (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ớc ta ? Về nhà học bài và đọc trước bài 13/93. Thöù . . . . . . ., ngaøy. . . . . . . .thaùng . . . . . .naêm. . . . . . . . . . . Bài 13 TIEÁT 13 CÔNG NGHIỆP (TT) I - MỤC TIÊU : - Nêu được tình hình phân bố của một số ngành công nghiệp : + Công nghiệp phân bố rộng khắp đất nước nhưng tập trung nhiều ở đồng bằng và ven biển. + Công nghiệp khai thác khoáng sản phân bố ở những nơi có mỏ, các ngành công nghiệp khác phân bố chủ yếu ở đồng bằng và ven biển. + Hai trung tâm công nghiệp lớn nhất nước ta là Hà Nội và TP HCM. - Sử dụng bản đồ, lược đồ để bước đầu nhận xét phân bố của công nghiệp. - Chỉ một số trung tâm công nghiệp lớn trên bản đồ Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, - GDMT : Hiểu sự phân bố của các ngành công nghiệp, các trung tâm công nghiệp nước ta. II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bản đồ Kinh tế VN. Tranh ảnh về một số ngành công nghiệp. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra bài cũ : - 3 HS trả lời 3 câu hỏi – SGK. 2. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu bài 1 – Phân bố các ngành công nghiệp * Hoạt động 1 : Làm việc theo cặp (TG 3ph ) Bước 1 : HS trả lời câu hỏi ở mục 2 - SGK Bước 2 : HS trình bày kết quả, chỉ trên BĐ treo tường nơi phân bố của một số ngành công nghiệp. - GV kết luận. * Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân - HS dựa vào SGK và H3, sắp xếp các ý ở cột a với các ý ở cột B sao cho đúng (PBT – SGV/107) 2 – Các trung tâm công nghiệp lớn của nước ta * Hoạt động 3: Làm việc theo nhóm (TG 4ph) Bước 1 : HS trong nhóm làm các BT ở mục 4 – SGK. Bước 2 : HS trình bày kết quả, chỉ trên bản đồ các trung tâm công nghiệp lớn ở nước ta. - GV kết luận như SGV/107,108. -- Bài học SGK -HS thảo luận theo cặp. - HSKG trả lời và chỉ trên BĐ. - HS làm PBT. - HS thảo luận. - HS trả lời và chỉ BĐ. - Vài HS đọc 3. Củng cố, dặn dò : Nêu một số điều kiện để hình thành TT công nghiệp TP HCM? Về nhà học bài và đọc trước bài 14/96. Thöù . . . . . . ., ngaøy. . . . . . . .thaùng . . . . . .naêm. . . . . . . . . . . Bài 14 TIEÁT 14 GIAO THÔNG VẬN TẢI I - MỤC TIÊU : - Nêu được một số đặc điểm nổi bật về giao thông ở nước ta : + Nhiều loại đường và phương tiện giao thông. + Tuyến đường sắt Bắc – Nam và quốc lộ1A là tuyến đường sắt và đường bộ dài nhất của đất nước. - Chỉ một số tuyến đường chính trên bản đồ đường sắt Thống Nhất, quốc lộ 1A. - Sử dụng bản đồ, lược đồ để bước đầu nhận xét về sự phân bố của giao thông vận tải. -GDMT:Có ý thức bảo vệ các đường giao thông và chấp hành luật giao thông khi tham gia giao thông. II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bản đồ giao thông VN. Một số tranh ảnh về loại hình và phương tiện giao thông III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra bài cũ : - 3 HS trả lời 3 câu hỏi – SGK. 2. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu bài 1 – Các loại hình giao thông vận tải * Hoạt động 1 : Làm việc cá nhân hoặc theo cặp Bước 1 : GV cho HS quan sát H1 SGK - HS trả lời câu hỏi ở mục 1 SGK Bước 2 : GV kết luận như SGV / 109 - Vì sao loại hình vận tải đường ô tô có vai trò quan trọng nhất ? 2 – Phân bố một số loại hình giao thông * Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân Bước 1 : HS làm bài tập ở mục 2 trong SGK – GV gợi ý như SGV/110 Bước 2 : HS trình bày kết quả, chỉ trên bản đồ vị trí đường sắt Bắc - Nam , QL 1A, Cảng biển. GV kết luận – SGV/110 - Hiện nay nước ta đang xây dựng tuyến đường nào để phát triển kinh tế – xã hội ở vùng núi phía tây của nước ta? - GV giảng thêm như SGV/111 -- Bài học SGK - HS trả lời - Thảo luận nhóm đôi. - HS trả lời - HSKG trả lời và chỉ bản đồ - Đường HCM. - Vài HS đọc 3. Củng cố, dặn dò : Nước ta có những loại hình giao thông vận tải nào ? Về nhà học bài và đọc trước bài 15/98 Thöù . . . . . . ., ngaøy. . . . . . . .thaùng . . . . . .naêm. . . . . . . . . . . Bài 15 TIEÁT 15 THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH I - MỤC TIÊU : - Nêu được một số đặc điểm nổi bật về thương mại và du lịch của nước ta : + Xuất khẩu : khoáng sản, hàng dệt may, nông sản, thuỷ sản, lâm sản ; nhập khẩu : máy móc, thiết bị, nguyên liệu, nhiên liệu, + Ngành du lịch nước ta ngày càng phát triển. - Nhớ tên một số điểm du lịch Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, vịnh Hạ Long, Huế, Nha Trang, Vũng Tàu, II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Bản đồ Hành chính VN. - Tranh ảnh về các chợ lớn, trung tâm thương mại và về ngành du lịch (phong cảnh, lễ hội , di tích LS, di sản văn hóa và di sản thiên nhiên TG, hoạt động du lịch. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra bài cũ : Nước ta có có những loại hình giao thông nảo? Dựa vào bản đồ cho biết tuyến dường sắt Bắc – Nam và QL 1A đi từ đâu đến đâu? 2. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu bài 1 – Hoạt động thương mại * Hoạt động 1 : làm việc cá nhân Bước 1 : HS dựa vào SGK trả lời các câu hỏi sau : - Thương mại gồm những hoạt động nào? - Những địa phương nào có hoạt động thương mại nhất cả nước - Nêu vai trò của ngành thương mại. - Kể tên các mặt hàng xuất nhập khẩu chủ yếu của nước ta Bước 2 : HS trình bày kết quả, chỉ trên bản đồ các trung tâm thương mại lớn nhất cả nước. - GV kết luận như SGV/112 2 – Hình dạng và diện tích * Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm Bước 1 : HS dựa vào SGK, tranh ảnh và vốn hiểu biết để : - Trả lời các câu hỏi của mục 2 – SGK. - Cho biết vì sao những năm gần đây, lượng khách du lịch đến nước ta đã tăng lên ? - Kể tên các trung tâm du lịch lớn của nước ta Bước 2 : HS trình bày kết quả, chỉ trên BĐ vị trí các trung tâm du lịch lớn. - GV kết luận. -- Bài học SGK - HS trả lời - HS chỉ trên BĐ - Nhóm 4 (3”) - HS trình bày và chỉ BĐ 3. Củng cố, dặn dò : - HS trả lời 4 câu hỏi SGK. - Về nhà học bài và đọc trước bài 16/101. Thöù . . . . . . ., ngaøy. . . . . . . .thaùng . . . . . .naêm. . . . . . . . . . . TIEÁT 16 Bài 16 Ôn tập I - MỤC TIÊU : - Biết hệ thống hóa kiến thức đã học về dân cư, các ngành kinh tế của nước ta ở mức độ đơn giản. -Chỉ trên bản đồ một số thành phố, trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của đất nước. - Biết hệ thống hóa các kiến thức đã học về địa lí tự nhiên VN ở mức độ đơn giản : đặc điểm chính của các yếu tố tự nhiên như địa hình, khí hậu, sông ngòi, đất, rừng. - Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn, các đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ. II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Các bản đồ : Phân bố dân cư, Kinh tế VN. - Bản đồ trống Việt Nam III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1. Kiểm tra bài cũ : - 3 HS trả lời 3 câu hỏi 1,2,3 - SGK/100 2. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu bài * Hoạt động 1 : làm việc theo nhóm Bước 1 : Mỗi nhóm hoàn thành một bài tập SGK/101 Bước 2 : Đại diện nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác bổ sung hoàn thiện kiến thức. - HS chỉ bản đồ treo tường và sự phân bố dân cư, một số ngành kinh tế của nước ta. - G/V chốt ý. * Hoạt động 2 : Trò chơi những ô chữ ký hiệu Bước 1 : GV chọn 2 đội chơi phát cho mỗi đội 1 lá cờ. Bước 2 : GV lần lượt đọc gợi ý từng câu hỏi về một tỉnh. HS 2 đội giành quyền trả lời bằng phất cờ. Đội thắng cuộc là đội có nhiều bảng ghi tên các Tỉnh trên bản đồ. Bước 3 : Đánh giá nhận xét - Nhóm 4 (3’) - HS trả lời - HS chỉ bản đồ - Mỗi đội 5 em - 2 đội lần lượt trả lời. HS cả lớp nhận xét 3- Củng cố, dặn dò : Về nhà học bài và ôn tập HKI. Thöù . . . . . . ., ngaøy. . . . . . . .thaùng . . . . . .naêm. . . . . . . . . . . TIEÁT 17 Ôn tập học kì I I - MỤC TIÊU : - Biết hệ thống hóa kiến thức đã học về địa lí tự nhiên,dân cư, các ngành kinh tế của nước ta ở mức độ đơn giản. -Xác định được trên bản đồ một số thành phố, trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của đất nước. II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Caâu hoûi haùi hoa daân chuû. III - CAÙC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : Chia lớp 2 nhoùm thi ñua haùi hoa daân chuû caùc caâu hoûi döôùi ñaây. Moãi caâu traû lôøi ñuùng ñöôïc 5 ñieåm. Heát caâu hoûi, nhoùm naøo nhieàu ñieåm laø thaéng cuoäc. GV theo doõi boå sung kieán thöùc khi HS traû lôøi chöa ñuùng. CAÂU HỎI 1- Em haõy cho bieát phaàn ñaát lieàn cuûa nöôùc ta giaùp nhöõng nöôùc naøo ? 2-Em haõy ñieàn vaøo choã chaám (. . . . ) noäi dung thích hôïp: * Nöôùc ta naèm treân baùn ñaûo .thuoäc khu vöïc. * Nöôùc ta naèmtrong voøng ñai .. *Nöôùc ta vöøa coù ..vöøa coù vaø ..Phaàn ñaát lieàn nöôùc ta coù hình daïng vôùi dieän tích vaøo khoaûng... 3-Nöôùc ta coù khí haäu theá naøo ? 4-Nöôùc ta coù maáy loaïi ñaát chính ? Moãi loaïi ñöôïc phaân boá ôû ñaâu ? 5- Vai troø cuûa röøng ñoái vôùi nöôùc ta. 6-Thöông maïi goàm caùc hoaït ñoäng naøo? Thöông maïi coù vai troø gì ? 7-ÔÛ queâ em coù nhöõng ngaønh coâng nghieäp naøo? 8-Haõy ñieàn nhöõng noäi dung phuø hôïp vaøo baûng sau : Caùc saân bay quoác teá cuûa nöôùc ta Nhöõng thaønh phoá coù caûng bieån lôùn nhaát nöôùc ta . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9- Nöôùc ta coù bao nhieâu daân toäc, daân toäc naøo coù soá daân ñoâng nhaát, hoï soáng ôû ñaâu? ; daân toäc ít ngöôøi soáng chuû yeáu ôû ñaâu ? 10- Vai troø cuûa ngaønh chaên nuoâi ñoái vôùi ñôøi soáng vaø saûn xuaát cuûa nhaân daân ta. 11-Ngaønh laâm nghieäp goàm nhöõng hoaït ñoäng naøo ? 12- Vai troø cuûa bieån ñoái vôùi nöôùc ta. 13- Vieát teân moät soá con soâng lôùn vaøo caùc oâ troáng cho phuø hôïp: Soâng ôû mieàn Baéc Soâng ôû mieàn Trung Soâng ôû mieàn Nam . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . Cuûng coá, daën doø: Nhaän xeùt, daën HS oân baøi thi HKI. Thöù . . ., ngaøy . . . . . . . .thaùng . . . . . . naêm. . . . . . . . . TIEÁT 18 KIEÅM TRA HKI Duyeät cuûa Ban Giám Hiệu :

File đính kèm:

  • docDIA LI 5 HKI CHUAN.doc