- Mô tả sơ lược được vị trí địa lí và giới hạn nước VN :
+ Trên bán đảo Đông Dương, thuộc khu vực Đông Nam Á. Việt Nam vừa có đất liền, vừa có biển, đảo và quần đảo.
+ Những nước giáp phần đất liền nước ta : Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia.
- Ghi nhớ diện tích phần đất liền VN : khoảng 330 000 km2.
- Chỉ phần đất liền VN trên bản đồ(lược đồ).
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bản đồ địa lí tự nhiên VN, quả địa cầu, hai lược đồ trống tương tự
- 7 tấm bìa ghi các chữ : Phú Quốc, Côn Đảo, Hoàng Sa, Trường Sa, Trung Quốc, Lào, Cam-pu-chia.
21 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 847 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Tiết 1: Việt Nam - Đất nước chúng ta (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ớc ta ?
Về nhà học bài và đọc trước bài 13/93.
Thöù . . . . . . ., ngaøy. . . . . . . .thaùng . . . . . .naêm. . . . . . . . . . .
Bài 13
TIEÁT 13 CÔNG NGHIỆP (TT)
I - MỤC TIÊU :
- Nêu được tình hình phân bố của một số ngành công nghiệp :
+ Công nghiệp phân bố rộng khắp đất nước nhưng tập trung nhiều ở đồng bằng và ven biển.
+ Công nghiệp khai thác khoáng sản phân bố ở những nơi có mỏ, các ngành công nghiệp khác phân bố chủ yếu ở đồng bằng và ven biển.
+ Hai trung tâm công nghiệp lớn nhất nước ta là Hà Nội và TP HCM.
- Sử dụng bản đồ, lược đồ để bước đầu nhận xét phân bố của công nghiệp.
- Chỉ một số trung tâm công nghiệp lớn trên bản đồ Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng,
- GDMT : Hiểu sự phân bố của các ngành công nghiệp, các trung tâm công nghiệp nước ta.
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bản đồ Kinh tế VN.
Tranh ảnh về một số ngành công nghiệp.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Kiểm tra bài cũ :
- 3 HS trả lời 3 câu hỏi – SGK.
2. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Giới thiệu bài
1 – Phân bố các ngành công nghiệp
* Hoạt động 1 : Làm việc theo cặp (TG 3ph )
Bước 1 : HS trả lời câu hỏi ở mục 2 - SGK
Bước 2 : HS trình bày kết quả, chỉ trên BĐ treo tường nơi phân bố của một số ngành công nghiệp.
- GV kết luận.
* Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân
- HS dựa vào SGK và H3, sắp xếp các ý ở cột a với các ý ở cột B sao cho đúng (PBT – SGV/107)
2 – Các trung tâm công nghiệp lớn của nước ta
* Hoạt động 3: Làm việc theo nhóm (TG 4ph)
Bước 1 : HS trong nhóm làm các BT ở mục 4 – SGK.
Bước 2 : HS trình bày kết quả, chỉ trên bản đồ các trung tâm công nghiệp lớn ở nước ta.
- GV kết luận như SGV/107,108.
-- Bài học SGK
-HS thảo luận theo cặp.
- HSKG trả lời và chỉ trên BĐ.
- HS làm PBT.
- HS thảo luận.
- HS trả lời và chỉ BĐ.
- Vài HS đọc
3. Củng cố, dặn dò :
Nêu một số điều kiện để hình thành TT công nghiệp TP HCM?
Về nhà học bài và đọc trước bài 14/96.
Thöù . . . . . . ., ngaøy. . . . . . . .thaùng . . . . . .naêm. . . . . . . . . . .
Bài 14
TIEÁT 14 GIAO THÔNG VẬN TẢI
I - MỤC TIÊU :
- Nêu được một số đặc điểm nổi bật về giao thông ở nước ta :
+ Nhiều loại đường và phương tiện giao thông.
+ Tuyến đường sắt Bắc – Nam và quốc lộ1A là tuyến đường sắt và đường bộ dài nhất của đất nước.
- Chỉ một số tuyến đường chính trên bản đồ đường sắt Thống Nhất, quốc lộ 1A.
- Sử dụng bản đồ, lược đồ để bước đầu nhận xét về sự phân bố của giao thông vận tải.
-GDMT:Có ý thức bảo vệ các đường giao thông và chấp hành luật giao thông khi tham gia giao thông.
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Bản đồ giao thông VN.
Một số tranh ảnh về loại hình và phương tiện giao thông
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Kiểm tra bài cũ :
- 3 HS trả lời 3 câu hỏi – SGK.
2. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Giới thiệu bài
1 – Các loại hình giao thông vận tải
* Hoạt động 1 : Làm việc cá nhân hoặc theo cặp
Bước 1 : GV cho HS quan sát H1 SGK
- HS trả lời câu hỏi ở mục 1 SGK
Bước 2 : GV kết luận như SGV / 109
- Vì sao loại hình vận tải đường ô tô có vai trò quan trọng nhất ?
2 – Phân bố một số loại hình giao thông
* Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân
Bước 1 : HS làm bài tập ở mục 2 trong SGK – GV gợi ý như SGV/110
Bước 2 : HS trình bày kết quả, chỉ trên bản đồ vị trí đường sắt Bắc - Nam , QL 1A, Cảng biển.
GV kết luận – SGV/110
- Hiện nay nước ta đang xây dựng tuyến đường nào để phát triển kinh tế – xã hội ở vùng núi phía tây của nước ta?
- GV giảng thêm như SGV/111
-- Bài học SGK
- HS trả lời
- Thảo luận nhóm đôi.
- HS trả lời
- HSKG trả lời và chỉ bản đồ
- Đường HCM.
- Vài HS đọc
3. Củng cố, dặn dò :
Nước ta có những loại hình giao thông vận tải nào ?
Về nhà học bài và đọc trước bài 15/98
Thöù . . . . . . ., ngaøy. . . . . . . .thaùng . . . . . .naêm. . . . . . . . . . .
Bài 15
TIEÁT 15 THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH
I - MỤC TIÊU :
- Nêu được một số đặc điểm nổi bật về thương mại và du lịch của nước ta :
+ Xuất khẩu : khoáng sản, hàng dệt may, nông sản, thuỷ sản, lâm sản ; nhập khẩu : máy móc, thiết bị, nguyên liệu, nhiên liệu,
+ Ngành du lịch nước ta ngày càng phát triển.
- Nhớ tên một số điểm du lịch Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, vịnh Hạ Long, Huế, Nha Trang, Vũng Tàu,
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bản đồ Hành chính VN.
- Tranh ảnh về các chợ lớn, trung tâm thương mại và về ngành du lịch (phong cảnh, lễ hội , di tích LS, di sản văn hóa và di sản thiên nhiên TG, hoạt động du lịch.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Kiểm tra bài cũ :
Nước ta có có những loại hình giao thông nảo?
Dựa vào bản đồ cho biết tuyến dường sắt Bắc – Nam và QL 1A đi từ đâu đến đâu?
2. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Giới thiệu bài
1 – Hoạt động thương mại
* Hoạt động 1 : làm việc cá nhân
Bước 1 : HS dựa vào SGK trả lời các câu hỏi sau :
- Thương mại gồm những hoạt động nào?
- Những địa phương nào có hoạt động thương mại nhất cả nước
- Nêu vai trò của ngành thương mại.
- Kể tên các mặt hàng xuất nhập khẩu chủ yếu của nước ta
Bước 2 : HS trình bày kết quả, chỉ trên bản đồ các trung tâm thương mại lớn nhất cả nước.
- GV kết luận như SGV/112
2 – Hình dạng và diện tích
* Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm
Bước 1 : HS dựa vào SGK, tranh ảnh và vốn hiểu biết để :
- Trả lời các câu hỏi của mục 2 – SGK.
- Cho biết vì sao những năm gần đây, lượng khách du lịch đến nước ta đã tăng lên ?
- Kể tên các trung tâm du lịch lớn của nước ta
Bước 2 : HS trình bày kết quả, chỉ trên BĐ vị trí các trung tâm du lịch lớn.
- GV kết luận.
-- Bài học SGK
- HS trả lời
- HS chỉ trên BĐ
- Nhóm 4 (3”)
- HS trình bày và chỉ BĐ
3. Củng cố, dặn dò :
- HS trả lời 4 câu hỏi SGK.
- Về nhà học bài và đọc trước bài 16/101.
Thöù . . . . . . ., ngaøy. . . . . . . .thaùng . . . . . .naêm. . . . . . . . . . .
TIEÁT 16 Bài 16 Ôn tập
I - MỤC TIÊU :
- Biết hệ thống hóa kiến thức đã học về dân cư, các ngành kinh tế của nước ta ở mức độ đơn giản.
-Chỉ trên bản đồ một số thành phố, trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của đất nước.
- Biết hệ thống hóa các kiến thức đã học về địa lí tự nhiên VN ở mức độ đơn giản : đặc điểm chính của các yếu tố tự nhiên như địa hình, khí hậu, sông ngòi, đất, rừng.
- Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn, các đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ.
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Các bản đồ : Phân bố dân cư, Kinh tế VN.
- Bản đồ trống Việt Nam
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Kiểm tra bài cũ :
- 3 HS trả lời 3 câu hỏi 1,2,3 - SGK/100
2. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Giới thiệu bài
* Hoạt động 1 : làm việc theo nhóm
Bước 1 : Mỗi nhóm hoàn thành một bài tập SGK/101
Bước 2 : Đại diện nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác bổ sung hoàn thiện kiến thức.
- HS chỉ bản đồ treo tường và sự phân bố dân cư, một số ngành kinh tế của nước ta.
- G/V chốt ý.
* Hoạt động 2 : Trò chơi những ô chữ ký hiệu
Bước 1 : GV chọn 2 đội chơi phát cho mỗi đội 1 lá cờ.
Bước 2 : GV lần lượt đọc gợi ý từng câu hỏi về một tỉnh. HS 2 đội giành quyền trả lời bằng phất cờ. Đội thắng cuộc là đội có nhiều bảng ghi tên các Tỉnh trên bản đồ.
Bước 3 : Đánh giá nhận xét
- Nhóm 4 (3’)
- HS trả lời
- HS chỉ bản đồ
- Mỗi đội 5 em
- 2 đội lần lượt trả lời. HS cả lớp nhận xét
3- Củng cố, dặn dò :
Về nhà học bài và ôn tập HKI.
Thöù . . . . . . ., ngaøy. . . . . . . .thaùng . . . . . .naêm. . . . . . . . . . .
TIEÁT 17 Ôn tập học kì I
I - MỤC TIÊU :
- Biết hệ thống hóa kiến thức đã học về địa lí tự nhiên,dân cư, các ngành kinh tế của nước ta ở mức độ đơn giản.
-Xác định được trên bản đồ một số thành phố, trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của đất nước.
II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Caâu hoûi haùi hoa daân chuû.
III - CAÙC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
Chia lớp 2 nhoùm thi ñua haùi hoa daân chuû caùc caâu hoûi döôùi ñaây. Moãi caâu traû lôøi ñuùng ñöôïc 5 ñieåm. Heát caâu hoûi, nhoùm naøo nhieàu ñieåm laø thaéng cuoäc.
GV theo doõi boå sung kieán thöùc khi HS traû lôøi chöa ñuùng.
CAÂU HỎI
1- Em haõy cho bieát phaàn ñaát lieàn cuûa nöôùc ta giaùp nhöõng nöôùc naøo ?
2-Em haõy ñieàn vaøo choã chaám (. . . . ) noäi dung thích hôïp:
* Nöôùc ta naèm treân baùn ñaûo .thuoäc khu vöïc.
* Nöôùc ta naèmtrong voøng ñai ..
*Nöôùc ta vöøa coù ..vöøa coù vaø ..Phaàn ñaát lieàn nöôùc ta coù hình daïng vôùi dieän tích vaøo khoaûng...
3-Nöôùc ta coù khí haäu theá naøo ?
4-Nöôùc ta coù maáy loaïi ñaát chính ? Moãi loaïi ñöôïc phaân boá ôû ñaâu ?
5- Vai troø cuûa röøng ñoái vôùi nöôùc ta.
6-Thöông maïi goàm caùc hoaït ñoäng naøo? Thöông maïi coù vai troø gì ?
7-ÔÛ queâ em coù nhöõng ngaønh coâng nghieäp naøo?
8-Haõy ñieàn nhöõng noäi dung phuø hôïp vaøo baûng sau :
Caùc saân bay quoác teá cuûa nöôùc ta
Nhöõng thaønh phoá coù caûng bieån lôùn nhaát nöôùc ta
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
9- Nöôùc ta coù bao nhieâu daân toäc, daân toäc naøo coù soá daân ñoâng nhaát, hoï soáng ôû ñaâu? ; daân toäc ít ngöôøi soáng chuû yeáu ôû ñaâu ?
10- Vai troø cuûa ngaønh chaên nuoâi ñoái vôùi ñôøi soáng vaø saûn xuaát cuûa nhaân daân ta.
11-Ngaønh laâm nghieäp goàm nhöõng hoaït ñoäng naøo ?
12- Vai troø cuûa bieån ñoái vôùi nöôùc ta.
13- Vieát teân moät soá con soâng lôùn vaøo caùc oâ troáng cho phuø hôïp:
Soâng ôû mieàn Baéc
Soâng ôû mieàn Trung
Soâng ôû mieàn Nam
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Cuûng coá, daën doø: Nhaän xeùt, daën HS oân baøi thi HKI.
Thöù . . ., ngaøy . . . . . . . .thaùng . . . . . . naêm. . . . . . . . .
TIEÁT 18 KIEÅM TRA HKI
Duyeät cuûa Ban Giám Hiệu :
File đính kèm:
- DIA LI 5 HKI CHUAN.doc