I. Mục tiêu:
- Biết được: Con người ai cũng có tổ tiên và mỗi người đều phải nhớ ơn tổ tiên.
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên.
- Biết làm những việc cụ thể tỏ lòng biết ơn tổ tiên.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên + học sinh: Sách giáo khoa
III. Các hoạt động dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 638 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Đạo đức: Nhớ ơn tổ tiên ( tiết 01), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết : ĐẠO ĐỨC
NHỚ ƠN TỔ TIÊN ( tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Biết được: Con người ai cũng có tổ tiên và mỗi người đều phải nhớ ơn tổ tiên.
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên.
- Biết làm những việc cụ thể tỏ lòng biết ơn tổ tiên.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên + học sinh: Sách giáo khoa
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
- Hát
2. Bài cũ:
- Nêu những việc em đã làm để vượt qua khó khăn của bản thân.
- 2 học sinh
- Những .. khó khăn (gia đình, học tập...)
- Lớp nhận xét
3. Giới thiệu bài mới:
“Nhớ ơn tổ tiên”
- Học sinh nghe
* Hoạt động 1: Phân tích truyện “Thăm mộ”
- Nêu yêu câu
- Thảo luận nhóm 4
+ Nhân ngày nhớ ơn tổ tiên?
- Ra thăm .ộ ông.
+ Vì sao Việt muốn lau dọn bàn thờ giúp mẹ?
- Việt muốn thể hiện lòng biết ơn của mình với ông bà, cha mẹ.
+ Qua câu chuyện trên, em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của con cháu đối với tổ tiên, ông bà? Vì sao?
- Học sinh trả lời
® Giáo viên chốt: Ai cũng có tổ tiên, gia đình phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
* Hoạt động 2: Làm bài tập 1
- Hoạt động cá nhân
- Nêu yêu cầu
- Trao đổi bài làm với bạn ngồi bên cạnh.
- Trình bày ý kiến về từng việc làm và giải thích lý do.
Þ Kết luận: Chúng ta cần thể hiện lòng nhớ ơn tổ tiên bằng những việc . năng như các việc a , c , d , đ
- Lớp trao đổi, nhận xét, bổ sung
* Hoạt động 3: Củng cố
- Em đã làm được những việc gì để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên? Những việc gì em chưa làm được? Vì sao? Em dự kiến sẽ làm những việc gì? Làm như thế nào?
- Suy nghĩ và làm việc cá nhân
- Trao đổi trong nhóm (nhóm đôi)
- Một số học sinh trình bày trước lớp.
- Nhận xét, khen những học sinh đã biết.
5. Nhận xét - dặn dò:
- Sưu tầm các tranh ảnh, bài báo về . đề nhớ ơn tổ tiên.
- Tìm hiểu về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình.
- Chuẩn bị: Tiết 2
- Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- DAO DUC.doc