-H biết được bạn bè cần phải đoàn kết, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là những khi khó khăn, hoạn nạn.
-Ai cũng cần có bạn bè. Trẻ em có quyền tự do kết giao bạn bè.
*H khá giỏi biết được ý nghĩa của tình bạn.
-Có ý thức cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hàng ngày.
II. Chuẩn bị: T + H : Đồ dùng hóa trang để đóng vai truyện
18 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 800 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức: Tuần 9: Tình bạn (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ừ loại mới: Đại từ.
b. Giảng :
* Nhận xét :
Bài 1: Gọi H đọc đề + ND Bài tập
Các từ in đậm ở đoạn a được dùng làm gì ?
- Từ “nó” trong đoạn 2 thay cho từ nào?
-Sự thay thế đó nhằm mục đích gì?
T chốt lại.
- Những từ in đậm trong 2 đoạn văn trên được dùng để làm gì?
- Những từ đó được gọi là gì?
Bài 2:
- Từ “vậy” được thay thế cho từ nào trong câu a?
- Từ “thế” thay thế cho từ nào trong câu b?
T chốt lại:
Những từ in đậm thay thế cho động từ, tính từ ® không bị lặp lại ® đại từ.
+ Yêu cầu H rút ra ghi nhớ
Yêu cầu H lấy VD về đại từ
* Luyện tập :
Bài 1: Gọi H đọc đề + ND
Gọi H đọc những từ in đậm
y/c thảo luận theo nhóm đôi : 3 phút
đại diện nhóm trình bày
T chốt lại.
Bài 2: Gọi H đọc đề
Yêu cầu H làm vở
T chấm 6 - 9 bài
T chốt lại.
Bài 3: Gọi H đọc đề + câu chuyện
+ Động từ thích hợp thay thế.
+ Dùng từ nó thay cho từ chuột.
3. Củng cố dặn dò :
Thế nào là đại từ ? lấy VD
Dặn : học bài, vận dụng trong viết văn
Chuẩn bị: “Ôn tập”
2, 3 H đọc ,lớp nhận xét
1 H đọc yêu cầu Cả lớp đọc thầm.
- “tớ, cậu” dùng để xưng hô – “tớ” chỉ ngôi thứ nhất là mình – “cậu” là ngôi thứ hai là người đang nói chuyện với mình.
-chích bông (danh từ) – “Nó” ngôi thứ ba là người hoặc vật mình nói đến không ở ngay trước mặt.
xưng hô
thay thế cho danh từ.
-Đại từ.
1 H đọc ND, yêu cầu.
rất thích thơ.
rất quý.
.
Ghi nhớ: 4, 5 H nêu.
VD : Em thích đá bóng, bạn Nam cũng vậy
H đọc yêu cầu , cả lớp đọc thầm.
1 H đọc
Các nhóm thảo luận ,trình bày
Đáp án : - Dùng để nói đến Bác Hồ
Nhằm biểu lộ thái độ tôn kính
1 H đọc yêu cầu. Cả lớp đọc thầm
H làm bài, sửa bài - Cả lớp nhận xét.
Đáp án : mày, ông, tôi, nó
1H đọc câu chuyện.
Danh từ lặp lại nhiều lần “Chuột”.
Thay thế vào câu 4, câu 5.
H đọc lại câu chuyện.
2 H
-------------------------------------------------------------
Luyện toán : Thực hành: Viết các số đo khối
lượng dưới dạng số thập phân
I Mục tiêu: - Củng cố, mở rộng cách viết số đo khối lượng dưới dạng STP
- H làm đúng, nhanh các bài tập
- Gd H vận dụng vào cuộc sống
II Chuẩn bị : T: ND; H: bảng con, nháp, vở.
III Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1,Bài cũ: Nêu cách viết số đo khối lượng dưới dạng STP
2 Bài mới : a, Giới thiệu: Từ bài cũ .
b, Giảng:
Bài1: Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm:
a, 1kg 725g = ... kg ; 3kg 45g = ...kg
b, 6528g = ... kg; 789g = ...kg
c, 7 tấn 125 kg = ... tấn; 177 kg = ...tấn
d, 1 tấn 3 tạ = ...tấn; 4 tạ = ...tấn
Bài 2: Điền dấu ; =
y/c H làm bảng con
a, 4 kg 20g ... 4,2kg; b,500g ... 0,5kg
c,1,8 tấn...1 tấn 8 kg; d, 0,165 tấn 16,5 tạ
-Nêu cách viết số đo khối lượng dưới dạng STP.
Bài 3: ( bài 111/ 21 SBTT5)
Gọi H đọc đề
Bài toán hỏi gì ? Cho biết gì ?
Bài toán thuộc dạng gì ?
y/c H giải vở
T chấm 6 - 8 bài
*Bài 4: Dành cho H khá giỏi
Tính nhanh: 372,463 x 999 + 372,463
T nhận xét, tuyên dương.
3, Củng cố dặn dò:
Nhắc kiến thức vừa luyện
Dặn làm lại bài
chuẩn bị luyện tập chung
1 H
H nêu yêu cầu, H làm nháp, 2 H lên bảng
Đáp án:
a, 1,725 kg; 3,045 kg
b, 6,528 kg; 0,789 kg
c, 7,125 tấn; 0,177 tấn
d, 1,3 tấn; 0,4 tấn
H làm bài, 4 H lên bảng
Đáp án: a, <; b, =
c, >; d, <
2 H nhắc lại
2 H đọc đề, phân tích - H làm vở
Đáp án: 40 bao gạo nếp cân nặng: 2000(kg) = 2 tấn
Số tiền cửa hàng thu được:
5000000 x 2 = 10 000 000 (đồng)
-Thi tính nhanh, trình bày, nhận xét.
= 372,463 x 999 + 372,463 x 1
= 372,463 x (999 + 1)
= 372,463 x 1000
= 372 463
2 H nhắc lại.
---------------------------------------------------------------------
Luyện khoa học : Các bài tuần 8 + 9
I Mục tiêu : - Củng cố, mở rộng nâng cao các kiến thức khoa học trong các bài ở tuần 8 và tuần 9.
-Nắm chắc các kiến thức đã học trong các bài khoa học ở tuần 8 và tuần 9.
*H khá giỏi biết cách tuyên truyền vận động mọi người cùng tham gia ngăn chặn và phòng tránh một số bệnh: viêm não, viêm gan A, HIV/AIDS.
-Gd H có thức ôn tập, vận dụng tốt kiến thức đã học vào thực tế.
II Chuẩn bị : T,H: Nội dung bài.
III Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1,Bài cũ : Nhắc lại tên các bài khoa học ở tuần 8 và tuần 9.
T ghi điểm
2. Bài mới : a, Giới thiệu : Từ bài cũ
b. Giảng : T nêu yêu cầu
*Hướng dẫn cách ngăn chặn và phòng tránh bệnh viêm não, viêm gan A, HIV/AIDS.
+Theo em, cách tốt nhất để phòng tránh bệnh viêm não là gì.
*H khá giỏi: Thi tuyên truyền viên phòng tránh bệnh viêm não.
+ Bệnh viêm gan A nguy hiểm như thế nào.
*H khá giỏi: Theo em người bị bệnh viêm gan A cần làm gì.
+ Em biết những biện pháp nào để phòng tránh HIV/AIDS.
+ Vì sao không nên xa lánh, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV và gia đình họ.
Gọi đại diện nhóm trình bày
T kết luận.
3. Củng cố dặn dò:
Nhắc lại các kiến thức vừa ôn
Vận dụng thực hiện ở gia đình
Nhận xét giờ học.
2 H ,lớp nhận xét
-H thảo luận nhóm 4(7p)
Đại diện các nhóm nêu, nhận xét.
...giữ vệ sinh nhà ở, và môi trương xung quanh, diệt muỗi, bọ gậy...
- H nêu cá nhân, nhận xét.
...làm cho cơ thể mệt mỏi, chán ăn...
...cần nghỉ ngơi, ăn thức ăn lỏng, không ăn mỡ, không uống rượu.
..sống lành mạnh..
Không nghiện hút, tiêm chích
Dùng bơm kim tiêm tiệt trùng..
- H hđn 4 (7p)
Các nhóm trình bày, lớp nhận xét bổ sung
- 3 H nhắc lại.
-------------------------------------------------------
Luyện tập đọc : Các bài tuần 8 + 9
I Mục tiêu:
- Củng cố, mở rộng nâng cao cách đọc và cảm thụ trong các bài tập đọc ở tuần 8 và tuần 9.
-Nắm nội dung kiến thức, đọc trôi chảy các bài tập đọc ở tuần 8 và tuần 9.
* H khá giỏi biết đọc diễn cảm toàn bài, cảm thụ nội dung từng bài tập đọc ở tuần 8 và tuần 9.
-Gd H có thức rèn đọc.
II Chuẩn bị : T : Nội dung bài.
H: đọc trước các bài tập đọc ở tuần 8 và tuần 9.
III Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1,Bài cũ : Nhắc lại tên các bài tập đọc ở tuần 8 và tuần 9.
T ghi điểm
2. Bài mới : a, Giới thiệu : Từ bài cũ
b. Giảng : T nêu yêu cầu
*Hướng dẫn ôn tập theo nhóm.
*Nhóm H giỏi
Yêu cầu thể hiện giọng đọc diễn cảm toàn bài, cảm thụ nội dung qua từng bài đọc.
*Nhóm H khá : Lần lượt đọc bài
Yêu cầu đọc trôi chảy, bước đầu thể hiện giọng đọc diễn cảm.
*Nhóm H trung bình.
Lần lượt đọc bài
Yêu cầu đọc đúng chính tả, ngắt nghỉ đúng câu, bước đầu thể hiện giọng đọc trôi chảy.
-T nhận xét, ghi điểm.
3. Củng cố dặn dò:
Nhắc lại các kiến thức vừa ôn
Tập đọc thêm ở nhà
Nhận xét giờ học.
2 H ,lớp nhận xét
- H ôn tập theo nhóm.
- Thực hiện theo từng bài.
1, Kì diệu rừng xanh
2, Trước cổng trời
3, Cái gì quý nhất
4, Đất Cà Mau.
(đọc thuộc lòng đoạn mà em thích)
* H khá giỏi đọc thuộc lòng toàn bài)
- H đọc theo từng đối tượng.
- Nhận xét theo nhóm
Nêu tên các bài tập đọc vừa ôn
Ngày soạn:3 - 11 -2009
Thứ sáu, ngày 6 tháng 11 năm 2009
Luyện Toán: Thực hành Viết các số đo diện tích
dưới dạng số thập phân
I Mục tiêu:
H biết cách viết số đo diện tích dưới dạng STP
H làm đúng, nhanh các bài tập
Gd H vận dụng vào cuộc sống
II Chuẩn bị : T: ND , H: bảng con ,nháp ,vở
III Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1,Bài cũ: nêu cách viết số đo DT dưới dạng STP
2, Bài mới: a, Giới thiệu: Từ bài cũ.
b. Giảng:
Bài1:
Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm:
a.,15735m2 = ha ; b, 892m2 = ha
c.,427m2 = km2; d, 14ha = km2
Bài 2:
Viết số thích hợp vào chỗ chấm y/c H làm bảng con
8,56dm2 =.. cm2; 0,42 m2 =... dm2;
1,8ha= .... m2; 64,9 m2=...m2 = ... dm2
0,001ha =.... m2 ;
2,7 dm2 = .... dm2... cm2
Nêu cách viết số đo DT dưới dạng STP
Bài 3:
( bài 117/ 22 SBTT5)
Gọi H đọc đề
Bài toán hỏi gì ? Cho biết gì ?
Bài toán thuộc dạng gì ?
y/c H giải vở
T chấm 6 - 8 bài
Bài 4: *H khá giỏi:
Bài 117 trang 22 sách BTT 5
Gọi H đọc đề
Bài toán hỏi gì ? Cho biết gì ?
Bài toán thuộc dạng gì ?
Hd đổi cùng đơn vị đo là mét.
Tìm nửa chu vi.
3, Củng cố dặn dò:
Nhắc kiến thức vừa luyện
Dặn làm lại bài
Vận dụng tốt
1 H
! H nêu y.c , H làm nháp ,2 H lên bảng
Đáp án: a,1 ,5735ha; b, 0,0892ha.
c, 0,000427km2; d, 0,14 km2.
H làm bài, 3 H lên bảng
Đáp án : 856cm2; 42dm2;
18000m2; 64 m2 90dm2;
10m2;
2dm2 70cm2;
-Chuyền về hỗn số đưa về STP
2 H đọc đề
Tính diện tích
H làm vở
Đáp án: 54000m2; 5,4 ha
2 H đọc đề, thi giải nhanh, nêu kết quả
Đáp án: chiều rộng: 90 (m)
chiều dài: 150 (m)
diện tích: 13500 (m2) = 1,35 ha.
Hoạt động tập thể: Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu:
- Giúp HS nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân trong thời gian qua, từ đó nêu ra hướng giải quyết phù hợp cho thời gian tới.
-Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin.
-Giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà đồng tập thể, noi gương tốt của bạn để thực hiện tốt
II. Chuẩn bị: T: Công tác tuần ;
H:Bản báo cáo thành tích thi đua của các tổ.
III. Các hoạt động dạy học
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Ổn định:
2.Nội dung:
Tgiới thiệu:
Chủ điểm tháng
-Phần làm việc ban cán sự lớp:
T- nhận xét
Ưu điểm :Đa số các em đã có ý thức tốt về mọi mặt: học tập, các phong trào của lớp , chăm chỉ, chuyên cần, vệ sinh cá nhân, trường lớp sạch sẽ
Phát huy tốt phong trào: giữ vở sạch viết chữ đẹp, không gian lớp học.
Tồn tại : Một số bạn chưa chú trọng đến hoạt động của lớp: Thúy, Bảo, Thắng
Công tác tuần tới:
-Học và chuẩn bị bài chu đáo chào mừng ngày 20 -11
-Khơi dậy, phát huy hơn nữa phong trào VSCĐ, không gian lớp học.
Tham gia tốt các hoạt động, phong trào của lớp .
Hát tập thể
- Lớp trưởng điều khiển
-Tổ trưởng các tổ báo cáo về các mặt
Học tập - chyên cần - kỉ luật - phong trào - cá nhân xuất sắc, tiến bộ
-- Tổ trưởng tổng kết điểm sau khi báo cáo
-Thư ký ghi điểm sau khi cả lớp biểu quyết.
.a -Ban cán sự lớp nhận xét
+ Lớp phó học tập
+ Lớp phó kỷ luật
+ Lớp trưởng nhận xét
Lớp bình bầu :
Cá nhân xuất sắc
Cá nhân tiến bộ
Thư ký tổng kết bảng điểm thi đua của các tổ.
Tuyên dương tổ đạt điểm cao.
-Lắng nghe, sữa chữa
HS chơi trò chơi sinh hoạt, văn nghệ,theo chủ điểm tuần, tháng.
-H hát tập thể kết thúc tiết sinh hoạt
File đính kèm:
- Tuan 9 CKTKN.doc