. MỤC TIU
- Biết thế no l cĩ trch nhiệm về việc lm của mình.
- Khi lm việc gì sai biết nhận v sửa chữa.
- Biết ra quyết định v kin định bảo vệ ý kiến đng của mình.
- Khơng tn thnh với những hnh vi trốn trnh trách nhiệm, đổ lỗi cho người khc.
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN :
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm (biết cân nhắc trước khi nói hoặc hành động; khi làm điều gì sai, biết nhận v sửa chữa).
- Kĩ năng kiên định bảo vệ những ý kiến, việc lm đúng của bản thân.
- Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán những hành vi vô trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác).
III. CC PP KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Thảo luận nhĩm.
- Tranh luận.
- Xử lí tình huống.
37 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1034 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 4 - Tiết 4: Có trách nhiệm trước việc làm của mình, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
)..quay
- Đi đềubước
-Vịng bên phải(trái).bước
-Đứng lại..đứng
Nhận xét
*Các tổ trình diễn ĐHĐN
Nhận xét – tuyên dương
b. Trị chơi: Mèo đuổi chuột
GV hướng dẫn và tổ chức HS chơi
Nhận xét
III/ KẾT THÚC:
Thành vịng trịn đi thườngbước Thơi
Hệ thống lại bài học và nhận xét giờ học
- Về nha luyện tâpl ĐHĐN
6p
28p
20p
2-3Lần
1lần/tổ
8p
6p
Đội Hình
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
GV
Đội hình học tập
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
GV
Đội Hình xuống lớp
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
Thứ sáu, ngày 09 tháng 09 năm 2011 .
TẢ CẢNH (KIỂM TRA)
I. MỤC TIÊU
- Viết được bài văn miêu tả hoàn chỉnh có đủ 3 phần(MB,TB,KB), thể hiện rõ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả .
- Diễn đạt thành câu,bước đầu biết dùng từ ngữ,hình ảnh gợi tả trong bài văn .
II.ĐDDH:
- Giấy kiểm tra.
- Bảng lớp viết đề bài, cấu tạo bài tập làm văn tả cảnh.
1. Mở bài: Giới thiệu bao quát cảnh sẽ tả.
2. Thân bài: Tả từng bộ phận của cảnh hoặc sự thay đổi của cảnh theo thời gian.
3. Kết luận: Nêu lên nhận xét hoặc cảm nghĩ của người viết.
III.HĐDH:
GV
HS
1. Giới thiệu: GV nêu MĐYC
2. Ra đề: 3 đề(SGK)à HS tự chọn.
Đề 1:
Đề 2:
Đề 3:
*Lưu ý: Trình bày sạch sẽ,dùng từ,câu rõ ràng mạch lạc .
3.Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài báo cáo thống kê, nhớ lại thống kê của tập đọc.
- HS làm bài
- Thu bài
_____________________________________________
TOÁN (Tiết 20)
LUYỆN TẬP TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU
- Biết giải bài toán liên quan đến tỉ lệ bằng 2 cách “ Rút về đơn vị hoặc Tìm tỉ số “ .
Bài tập cần làm: 1,2,3
II.HĐDH:
GV
HS
Bài 1: GV gợi ý :
Tìm 2 số biết tổng và tỉ 2 số đó ”
Bài 2: Yêu cầu HS phân tích để bài thấy được: Tính hết chiều dài, chiều rộng hình chữ nhật tìm tỉ số khi biết hiệu và tỉ số của 2 số ”. Sau đó tính chu vi HCN
Ta có sơ đồ:
Bài 3: Yêu cầu HS tóm tắt
100 km = 12 lít xăng
50 km = . lít xăng
Bài4: Gvhd cách làm
Củng cố,dặn dò:
* Làm bài 3, 4 vbt nhà .
- GV nhận xét tiết học.
* 1hstb làm bảng/lớp làm nháp,nhận xét bs .
TT
- Tổng số nam và nữ là 28 học sinh.
- Tỉ số của nam và nữ là
- Từ đó tính được số nam và nữ:
Giải:
Ta có sơ đồ :
Theo sơ đồ số học sinh nam là :
28: (2+5) x 2 = 8(HS)
Số học sinh nữ là:
28-8 = 20 (hs)
ĐS:8 HS nam ; 20 HS nữ
* Hsk/lớp làm nháp bs.
Giải:
Theo sơ đồ chiều rộng hình chữ nhật:
15:(2-1) = 15 (m)
Chiều dài mảnh đất hình chữ nhật:
15+15 = 30(m)
Chu vi hình chữ nhật là:
( 30 + 15 ) x 2 = 90 (m)
ĐS: 90 m
* Hsk làm/lớp làm nháp .
Chú ý tìm tỉ số:
100 km gấp 50 km số lần là :
100:50 = 2 (lần)
Ô tô đi 50 km tiêu thụ số lít xăng là :
12 : 2 = 6 (lít)
ĐS: 6 lít
+ Hs y-tb làm 1 cách .(vbt)
Cách 1: “rút về đơn vị”
Giải:
Nếu mỗi ngày xưởng mộc làm một bộ bàn ghế thời gian là :
30 x 2 = 360 (ngày)
Nếu mỗi ngày xưởng làm 18 bộ bàn ghế thì hoàn thành kế hoạch trong thời gian là :
360 :18 = 20 (ngày)
ĐS:20 ngày
Cách 2: gợi ý
Theo kế hoạch số bàn ghế phải hoàn thành là bao nhiêu ?
12 x 30 = 360 bộ
Nếu mỗi ngày đóng được 18 bộ bàn ghế thì thời gian phải làm xong 360 bộ là bao nhiêu ngày?
360 :18 = 20 (ngày)
KHOA HỌC ( Tiết 8)
VỆ SINH TUỔI DẬY THÌ
I. MỤC TIÊU
- Nêu được những việc nên và không nên làm để giữ vs,bv sức khoẻ ở tuổi dậy thì .
-Thực hiện vệ sinh cá nhân ở tuổi dậy thì .
BVMT:
Quan hệ giữa con người với MT
Liên hệ /bộ phận
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN :
-Kĩ năng tự nhận thức những việc nên làm và khơng nên làm để giữ vệ sinh cơ thể, bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì.
-Kĩ năng xác định giá trị của bản thân, tự chăm sĩc vệ sinh cơ thể.
- Kĩ năng quản lí thời gian và thuyết trình khi chơi trị chơi “tập làm diễn giả” về những việc nên làm ở tuổi dậy thì.
III. CÁC PP KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Động não
- Thảo luận nhĩm
- Trình bày 1 phút
- Trị chơi
IV. PHƯƠNG TIỆN d¹y häc:
- Hình 18- 19 / SGK
- Các phiếu học tập về những việc nên làm để bảo vệ sức khoẻ.
- Mỗi HS chuẩn bị một thẻ từ, một mặt ghi chữ đúng, sai
V. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chđ yÕu:
GV
HS
* Hoạt động 1: HS nêu được những việc làm để giữ gìn vệ sinh cơ thể ở tuổi dậy thì.
* Cách tiến hành:
Bước 1:
- GV giảng và nêu vấn đề: Ở tuổi dậy thì, các tuyến mồ hôi và tuyến dầu ở da hoạt động mạnh.
- Mồ hôi có thể gây ra mùi hôi, nếu để động lại lâu trên cơ htể, đặt biệt là ở các chỗ kín sẽ gây ra mùi khó chịu.
- Tuyến dầu tạo ra chất mở nhờn làm cho da, đặt biệt là da mặt trở nên nhờn, chất nhờn. Chất nhờn là môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn phát triển và tạo thành mụn trứng cá.
BVMT: Vậy ở tuổi này, chúng ta nên làm gì để giữ cho cơ thể luôn sạch sẽ, thơm tho và tránh mụn trứng cá.
Bước 2:
- GV sử dụng phương pháp động não, yêu cầu mỗi HS nêu ra ý kiến ngắn để trả lời câu hỏi.
- GV ghi nhanh tất cả các ý kiến ( rửa mặt, gội đầu, tắm rửa, thay quần áo
GV: Tất cả những việc làm trên là cần thiết để giữ vệ sinh cơ thể nói chung. Những lứa tuổi dậy thì, Cơ quan sinh dục mới bắt đầu phát triển. Vì vậy chúng ta cần phải giữ vệ sinh cơ quan sinh dục.
2. Hoạt động 2: làm việc phiếu học tập
Bước 1: Chia nhóm nam, nữ phiếu học tập nam, nữ riêng (1) (2) SGK/41
Bước 2: Chữa bài tập theo nhóm nam, nữ riêng.
- GV hướng dẫnlàm bài tập.
* Hoạt động 3: quan sát và thảo luận.
* Mục tiêu: HS xác định được những việc nên làm, không nên làm để bảo vệ sức khoẻ về thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì.
* Cách tiến hành:
Bước 1: nhóm.
* Chúng ta nên làm gì và không làm gì để bảo vệ sức khoẻ và thể chất và tinh thần ở tuổi dậy thì?
Bước 2: làm việc cả lớp
- GV khuyến khít HS đưa thêm thí dụ để bảo vệ thể chất và tinh thần ở tuổi vị thành niên.
** Kết luận: Ở tuổi dậy thì chúng ta cần phải ăn uống đủ chất, tăng cường luyện tập thể dục thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh, tuyệt đối không sử dụng chất gây nghiện như thuốc lá, rượukhông xem phim, sách báo không lành mạnh.
* Hoạt động 4: Trò chơi “Tập làm diễn giả”
* Mục tiêu: Giúp HS hệ thống lại những kiến thức đã học về những việc làm ở tuổi dậy thì.
* Cách tiến hành:
* Bước 1: Gv nêu nhiệm vụ hướng dẫn.
- GV giúp HS sưu tầm thông tin, đọc diễn cảm.
* Bước 3: Gv khen ngợi và gọi vài HS trả lời:
- Các em đã rát ra được bài học gì qua phần trình bày của các bạn?
3. Củng cố, dặn dò: sưu tầm tranh ảnh.
- GV nhận xét tiết học.
+ Hstb-k nêu tác dụng từng việc làm
=> Rửa mặt bằng nước sạch thường xuyên sẽ giúp chất nhờn trôi đi tránh mụn.
=>Tắm rửa gội đầu, thay quần áo thường xuyên..
=> Đáp án:
(1) 1b, 2a,b, c, d; 3b.d
(2)1b,c; 2a,b,d; 3a; 4a
-2 HSK đọc mục bạn cần biết.
- HS quan sát hình 4, 5, 6, 7/ 19 vả trả lời câu hỏi.
- Chỉ và nói nội dung từng hình.
* Hình 4: Vẽ 4 bạn: 1 bạn tập vẽ, 1 bạn chạy, 1 bạn đánh bóng, 1 bạn đá bóng.
* Hình 5: Khuyên không xem phim không lành mạnh. Không phù hợp với lứa tuổi.
* Hình 6: các thức ăn đồ bổ.
* Hình 7: Các chất gây nghiện.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.
* Chú ý: GV in 6 bản tài liệu SGV/44,45.
_____________________________________________
Học hát : HÃY GIỮ CHO EM BẦU TRỜI XANH
I.Mục tiêu:
- Biết hát theo giai điệu và lời ca.
- Biết hát kết hợp vỗ tay và gõ đệm theo bài hát.
- Nơi cĩ điều kiện Biết gõ đệm theo tiết tấu lời ca.
II.Chuẩn bị của giáo viên:
Nhạc cụ quen dùng, băng đĩa nhạc
Tờ tranh minh hoạ bài Hãy giữ cho em bầu trời xanh
Hoạt động dạy học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Dạy bài hát
Hãy giữ cho em bầu trời xanh
- Giới thiệu bài hát
- Cho HS nghe băng
- Hd HS đọc lời ca
Dạy hát từng câu
Cho HS hát nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát
Hoạt động 2:
Hát kết hợp vận động phụ hoạ
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca.
Hướng dẫn HS sửa những chỗ hát chưa đạt, thể hiệnđúng chỗ đảo phách và trường độ móc đơn chấm dôi, móc kép.
Hướng dẫn HS hát đúng nhịp độ. Thể hiện sắc thái mạnh mẽ, sôi nổi của bài hát
GV yêu cầu HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp (đoạn 1) và gõ đệm theo phách (đoạn 2)
Củng cố – dặn dò
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hát vừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét, dặn dò
Ngồi ngay ngắn, chú ý nghe
Tập đọc lời ca
Tập hát từng câu theo Hd của GV
Hát lại nhiều lần
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Từng tốp đứng hát theo hướng dẫn của GV
Thực hiện theo hướng dẫn
HS ghi nhớ
SINH HOẠT LỚP / Tuần 4
I. KIỂM ĐIỂM HOẠT ĐỘNG TRONG TUẦN:
- Nề nếp học tập:
- Trật tự:
- Vệ sinh:
- Lễ phép: - Đồng phục:
- Chuyên cần:
- Về đường:
- Các hoạt động khác:
II. PHƯƠNG HƯỚNG TỚI:
* Trọng tâm:
- Củng cố nề nếp học tập.
- Mua sắm tập vở đầy đủ.
- Về đường ngay ngắn
- Đóng các khoản tiền đầu năm.
- Không nghỉ học
DUYỆT BGH
DUYỆT TT
File đính kèm:
- GA L5 CKTKN BVMT KNS tuan 4 du mon.doc