Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 31: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên ( tiết 1)

. Mục tiêu:

 - Kể được một vài tài nguyên thiên nhiên ở nước ta và địa phương.

 - Biết vì sao cần phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

 II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh ảnh , video, thẻ học tập.

 III. Các hoạt động dạy- học:

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 766 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 31: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên ( tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy 20 / 04 / 2013 GV: Trần Thị Xinh. Tuần 31: Đạo đức : BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN ( tiết 1) I. Mục tiêu: - Kể được một vài tài nguyên thiên nhiên ở nước ta và địa phương. - Biết vì sao cần phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh , video, thẻ học tập.. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Khởi động: - Bài hát “ Em yêu hòa bình” 2. Bài mới: - Giới thiệu bài. - Yêu cầu Hs đọc mục tiêu bài học. - Yêu cầu Hs làm việc theo nhóm : Đọc thông tin, quan sát tranh và cho biết : + Tài nguyên thiên nhiên là gì ? + Kể tên các tài nguyên thiên nhiên có trong bức tranh “ Miền quê thanh bình” - Gv nhận xét, tuyên dương. - Giới thiệu thêm 1 số hình ảnh và yêu cầu Hs quan sát, cho biết trong đó có tài nguyên gì ? - Gv nhận xét, tuyên dương. - Ngoài những tài nguyên thiên nhiên trên, em hãy kể thêm những tài nguyên thiên nhiên mà em biết. a. Hoạt động 1: Lợi ích của tài nguyên thiên nhiên. - Dựa vào thông tin sgk, em hãy cho biết : Con người sử dụng tài nguyên thiên nhiên để làm gì ? - Tài nguyên thiên nhiên mang lại lợi ích gì cho em và mọi người? – Yêu cầu Hs thảo luận nhóm. - Gv nhận xét, kết luân. b. Hoạt động 2 : Vai trò của con người trong việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên. - Giới thiệu tranh, yêu cầu Hs quan sát. - Em có nhận xét gì về nguồn tài nguyên thiên nhiên hiện nay? - Cho Hs xem video. Hỏi: Em thấy việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên ở nước ta như thế nào? - Gv nhận xét, tuyên dương. - Chúng ta cần làm gì để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? - Ai là người có trách nhiệm bảo vệ TNTT. - Là HS em có thể làm những việc cụ thể nào để bảo vệ TNTT. - Vì sao chúng ta cần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? - Rút ra ghi nhớ. c. Bài tập 1: - Yêu cầu Hs làm việc theo nhóm và thực hiện yêu cầu BT này. - Gv nhận xét, chốt ý. - Hỏi: Vì sao 2 từ ngữ “ vườn cà phê và nhà máy xi măng” không phải tài nguyên thiên nhiên? - Nhận xét, gọi học sinh đọc lại những từ ngữ là tài nguyên thiên nhiên trong bt1. d. Bài tập 2: - Yêu cầu Hs dùng thẻ để bày tỏ ý kiến tán thành hay không tán thành. - Vì sao em không tán thành ? - Gv nhận xét, tuyên dương. 3. Củng cố, nhận xét, dặn dò: - Củng cố : Hs nêu lại ghi nhớ. - Dặn dò: Tìm hiểu và giới thiệu về một TNTN ở nước ta. - Nhận xét tiết học. - Hs hát. - Hs đọc. - Thảo luận nhóm. - Hs lên trình bày trước lớp. + Tài nguyên thiên nhiên là tất cả những gì có trong tự nhiên và mang lại lợi ích cho con người. + Các tài nguyên thiên nhiên có trong bức tranh là : động vật, thực vật, đất đai, không khí,.. - Đại diện nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Quan sát, trả lời : + H1. Tài nguyên biển, dầu mỏ. + H2. Tài nguyên đất đai. + H3. Tài nguyên nước + h4. Tài nguyên khoáng sản. - Hs kể. - Hs nhắc lại TNTN là gì? - Trả lời: Con người khai thác..và sinh hoạt) - Hs thực hiện, đại diện nhóm trình bày trước lớp - Quan sát tranh. - HS trình bày. - Trả lời: bừa bãi, chưa hợp lí, - Để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên cần khai thác và sử dụng hợp lí, - Tất cả mọi người. - HS kể - HS trả lời. - Hs đọc. - Trình bày, các nhóm khác bổ sung, nhận xét. - Trả lời. - Hs thực hiện. a. Không tán thành. b. Tán thành. c. Tán thành. - Hs trả lời.

File đính kèm:

  • docBai Bao ve tai nguyen thien nhientiet 1(1).doc