. Mục tiêu:
- Kể được một vài tài nguyên thiên nhiên ở nước ta và địa phương.
- Biết vì sao cần phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh , video, thẻ học tập.
III. Các hoạt động dạy- học:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 776 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 31: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên ( tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy 20 / 04 / 2013
GV: Trần Thị Xinh.
Tuần 31: Đạo đức : BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN ( tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Kể được một vài tài nguyên thiên nhiên ở nước ta và địa phương.
- Biết vì sao cần phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh , video, thẻ học tập..
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Khởi động:
- Bài hát “ Em yêu hòa bình”
2. Bài mới:
- Giới thiệu bài.
- Yêu cầu Hs đọc mục tiêu bài học.
- Yêu cầu Hs làm việc theo nhóm : Đọc thông tin, quan sát tranh và cho biết :
+ Tài nguyên thiên nhiên là gì ?
+ Kể tên các tài nguyên thiên nhiên có trong bức tranh “ Miền quê thanh bình”
- Gv nhận xét, tuyên dương.
- Giới thiệu thêm 1 số hình ảnh và yêu cầu Hs quan sát, cho biết trong đó có tài nguyên gì ?
- Gv nhận xét, tuyên dương.
- Ngoài những tài nguyên thiên nhiên trên, em hãy kể thêm những tài nguyên thiên nhiên mà em biết.
a. Hoạt động 1: Lợi ích của tài nguyên thiên nhiên.
- Dựa vào thông tin sgk, em hãy cho biết : Con người sử dụng tài nguyên thiên nhiên để làm gì ?
- Tài nguyên thiên nhiên mang lại lợi ích gì cho em và mọi người? – Yêu cầu Hs thảo luận nhóm.
- Gv nhận xét, kết luân.
b. Hoạt động 2 : Vai trò của con người trong việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên.
- Giới thiệu tranh, yêu cầu Hs quan sát.
- Em có nhận xét gì về nguồn tài nguyên thiên nhiên hiện nay?
- Cho Hs xem video. Hỏi: Em thấy việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên ở nước ta như thế nào?
- Gv nhận xét, tuyên dương.
- Chúng ta cần làm gì để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên?
- Ai là người có trách nhiệm bảo vệ TNTT.
- Là HS em có thể làm những việc cụ thể nào để bảo vệ TNTT.
- Vì sao chúng ta cần bảo vệ tài nguyên thiên nhiên?
- Rút ra ghi nhớ.
c. Bài tập 1:
- Yêu cầu Hs làm việc theo nhóm và thực hiện yêu cầu BT này.
- Gv nhận xét, chốt ý.
- Hỏi: Vì sao 2 từ ngữ “ vườn cà phê và nhà máy xi măng” không phải tài nguyên thiên nhiên?
- Nhận xét, gọi học sinh đọc lại những từ ngữ là tài nguyên thiên nhiên trong bt1.
d. Bài tập 2:
- Yêu cầu Hs dùng thẻ để bày tỏ ý kiến tán thành hay không tán thành.
- Vì sao em không tán thành ?
- Gv nhận xét, tuyên dương.
3. Củng cố, nhận xét, dặn dò:
- Củng cố : Hs nêu lại ghi nhớ.
- Dặn dò: Tìm hiểu và giới thiệu về một TNTN ở nước ta.
- Nhận xét tiết học.
- Hs hát.
- Hs đọc.
- Thảo luận nhóm.
- Hs lên trình bày trước lớp.
+ Tài nguyên thiên nhiên là tất cả những gì có trong tự nhiên và mang lại lợi ích cho con người.
+ Các tài nguyên thiên nhiên có trong bức tranh là : động vật, thực vật, đất đai, không khí,..
- Đại diện nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Quan sát, trả lời :
+ H1. Tài nguyên biển, dầu mỏ.
+ H2. Tài nguyên đất đai.
+ H3. Tài nguyên nước
+ h4. Tài nguyên khoáng sản.
- Hs kể.
- Hs nhắc lại TNTN là gì?
- Trả lời: Con người khai thác..và sinh hoạt)
- Hs thực hiện, đại diện nhóm trình bày trước lớp
- Quan sát tranh.
- HS trình bày.
- Trả lời: bừa bãi, chưa hợp lí,
- Để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên cần khai thác và sử dụng hợp lí,
- Tất cả mọi người.
- HS kể
- HS trả lời.
- Hs đọc.
- Trình bày, các nhóm khác bổ sung, nhận xét.
- Trả lời.
- Hs thực hiện.
a. Không tán thành.
b. Tán thành.
c. Tán thành.
- Hs trả lời.
File đính kèm:
- Bai Bao ve tai nguyen thien nhientiet 1(1).doc