Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 28: Tiết 28: Em tìm hiểu về liên hợp quốc

MỤC TIÊU : Học xong bài này, HS có :

 Hiểu biết ban đầu về tổ chức Liên Hiệp Quốc và quan hệ của nước ta với tổ chức quốc tế này.

 -Thái độ tôn trọng các cơ quan Liên Hiệp Quốc đang làm việc ở địa phương và làm việc ở Việt Nam.

II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :

 -Tranh,ảnh bài báo nói về hoạt động của Liên Hiệp Quốc.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :

doc10 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1010 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 28: Tiết 28: Em tìm hiểu về liên hợp quốc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vài cơ quan của Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam ; biết một vài hoạt động của các cơ quan Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam và ở địa phương em. -Củng cố nội dung bài học. II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1.Kiểm tra bài cũ. -Gọi lần lượt 2 HS đọc lại nội dung ghi nhớ. -Nhận xét – Ghi điểm. *Nhận xét chung. 2.Bài mới : vHoạt động 1 : Chơi trò chơi phóng viên (bài tập 2 SGK). Mục tiêu : HS biết tên một vài cơ quan của Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam ; biết một vài hoạt động của các cơ quan Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam và ở địa phương em. Cách tiến hành : -GV phân công một số HS thay phiên nhau đóng vai phóng viên (có thể là phóng viên báo Thiếu niên Tiền Phong, phóng viên đài truyền hình, phóng viên đài truyền hình...) và tiến hành phỏng vấn các bạn trong lớp về các vấn đề có liên quan đến tổ chức Liên Hiệp Quốc. -HS đóng vai phóng viên nhận nhiệm vụ. -GV gợi ý HS làm phóng viên : -HS thực hành theo câu hỏi gợi ý của GV. + Liên Hiệp Quốc được thành lập khi nào ? +Trụ sở Liên Hiệp Quốc đóng ở đâu ? +Việt Nam đã trở thành thành viên của Liên Hiệp Quốc từ khi nào ? +Bạn hãy kể tên một cơ quan Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam mà bạn biết ? +Bạn hãy kể một việc làm của Liên Hiệp Quốc mang lại lợi ích cho trẻ em Việt Nam. -Cho HS tham gia trò chơi. -HS chơi trò chơi. -GV nhận xét, khen các em trả lời đúng, hay. 15’ vHoạt động 2 : Triển lãm nhỏ. Mục tiêu : Củng cố bài. * Các tiến hành : -GV hướng dẫn các nhóm HS trưng bày tranh, ảnh, bài báo...về Liên Hiệp Quốc đã sưu tầm được trên bảng lớp. -Cả lớp cùng đi xem, nghe giới thiệu và trao đổi. -HS xem, nghe giới thiệu. -GV khen các nhóm đã sưu tầm được nhiều tư liệu hay và nhắc nhở HS thực hiện nội dung bài học. RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn : Tuần : 30 Ngày dạy : Tiết : 30 BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN (Tiết 2). I.MỤC TIÊU : Học xong bài này, HS biết : -Tài nguyên thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống con người. -Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên nhằm phát triển môi trường bền vững. -Bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : -Tranh, ảnh, băng hình về tài nguyên thiên nhiên : mỏ than, dầu mỏ, rừng cây. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 5’ 1.Kiểm tra bài cũ : -GV hỏi lại HS các câu hỏi tiết trước các em tìm hiểu qua chơi phóng viên. -HS trả lời. -Nhận xét – Ghi điểm. *Nhận xét chung. 2.Dạy bài mới. *Giới thiệu bài : *Phát triển các hoạt động : 10’ vHoạt động 1 : Tìm hiểu thông tin trang 44 SGK. Mục tiêu : HS nhận biết vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với cuộc sồng của con người, vai trò của con người trong việc sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Cách tiến hành : -GV y/c HS xem ảnh và đọc các thông tin trong bài. -Mỗi một HS đọc một thông tin. -Y/c các nhóm HS thảo luận theo câu hỏi trong SGK. - HS thảo luận. -Cho đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. -Các nhóm cử đại diện trình bày. -Cho các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -HS bổ sung. -GV kết luận và mời 2 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. -2 HS đọc ghi nhớ. 10’ vHoạt động 2 : Làm bài tập 1 SGK. Mục tiêu : HS nhận biết được một số tài nguyên thiên nhiên. -GV nêu y/c của bài tập. -Cho HS làm việc cá nhân. -GV mời một số HS lên trình bày, cả lớp bổ sung. -HS trình bày + cả lớp bổ sung. -GV kết luận : Trừ nhà máy xi-măng và vườn cà phê, còn lại đều là tài nguyên thiên nhiên. Tài nguyên thiên nhiên được sử dụng hợp lí là điều kiện bảo đảm cho cuộc sống của mọi người, không chỉ thế hệ hôm nay mà cả thế hệ mai sau ; để trẻ em được sống trong môi trường lành mạnh, an toàn, như Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em đã quy định. 10’ vHoạt động 3 : Bày tỏ thái độ (bài tập 3 SGK). Mục tiêu : HS biết đánh giá và bày tỏ thái độ đối với các ý kiến có liên quan đến tài nguyên thiên nhiên. Cách tiến hành : -GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho nhóm thảo luận. -Cho từng nhóm thảo luận. -HS thảo luận. -Cho đại diện mỗi nhóm trình bày kết quả đánh giá và thái độ của nhóm mình về một ý kiến. -Đại diện nhóm trình bày. -y/c các nhóm khác thảo luận và bổ sung ý kiến. -HS thảo luận, bổ sung. -GV kết luận : ý kiến (b), (c) là đúng, ý kiến (a) là sai. * Tài nguyên thiên nhiên có hạn con người cần sử dụng tiết kiệm. 3’ *Hoạt động nối tiếp. -Dặn HS tìm hiểu về một tài nguyên thiên nhiên của nước ta hoặc của địa phương. RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn : Tuần :31 Ngày dạy : Tiết : 31 BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN (Tiết 2). I.MỤC TIÊU : -HS có thêm hiểu biết về tài nguyên thiên nhiên. -HS nhận biết được những việc làm đúng để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. -HS biết đưa ra giải pháp, ý kiến để tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. II.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 4’ 1.Kiểm tra bài cũ. -Gọi 2 HS nêu lại ghi nhớ bài “Em tìm hiểu về Liên Hiệp Quốc”. -2 HS nêu. -Nhận xét – Ghi điểm. *Nhận xét chung. 2.Dạy bài mới. *Phát triển các hoạt động : vHoạt động 1 : Giới thiệu về tài nguyên thiên nhiên (bài tập 2 SGK). Mục tiêu : HS có theo hiểu biết về tài nguyên thiên nhiên của đất nước. Cách tiến hành : -Cho HS giới thiệu về một tài nguyên thiên nhiên mà mình biết (HS có thể kèm theo tranh, ảnh minh họa). -HS giới thiệu. -Cho cả lớp nhận xét, bổ sung. -Lớp nhận xét, bổ sung. -GV kết luận : tài nguyên thiên nhiên của nước ta không nhiều. Do đó chúng ta cần phải sử dụng tiết kiệm, hợp lí và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. -Lắng nghe. -GV giới thiệu thêm cho HS một số tài nguyên thiên nhiên chính của Việt Nam như : mỏ than Quảng Ninh, dầu khí Vũng Tàu. 12’ vHoạt động 2 : Làm bài tập 4 SGK. Mục tiêu : HS nhận biết được những việc làm đúng để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Cách tiến hành : -GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận bài tập. -HS nhận việc. -Cho từng nhóm thảo luận. -HS thảo luận. -Cho đại diện từng nhóm lên trình bày. -Từng nhóm trình bày. -Y/c các nhóm khác thảo luận, bổ sung. -GV kết luận : -Lắng nghe. +Các việc làm bảo vệ tài nguyên thiên nhiên : (a), (đ), (e). (b), (c), (d) không phải là các việc làm bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. -Con người cần biết cách sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên để phục vụ cho cuộc sống không làm tổn hại đến thiên nhiên. 11’ vHoạt động 3 : Làm bài tập 5 SGK. Mục tiêu : HS biết đưa ra các giải pháp, ý kiến để tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. -GV chia nhóm và giao nhiệm vụ tìm biện pháp sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên (điện, nước, chất đốt, giấy viết). -HS học nhóm. -Cho các nhóm thảo luận. -HS thảo luận. -Cho từng nhóm trình bày. -HS trình bày -Y/c các nhóm thảo luận, bổ sung. -Nhận xét, bổ sung. -GV kết luận : có nhiều cách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp với khả năng mình. 3.Củng cố – Dặn dò : -Gọi 1 HS đọc lại nội dung cần ghi nhớ. -1 HS đọc. -Dặn HS thực hiện tốt điều đã thực hành. -Chuẩn bị : Quan sát môi trường làng quê”. RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn : Tuần : 31 Ngày dạy : Tiết : 31 GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG I.MỤC TIÊU : -HS xác định được một số biện pháp bảo vệ môi trường làng quê. -HS gương mẫu thực hiện nếp sống vệ sinh, văn minh, góp phần giữ vệ sinh môi trường. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : -HS : Quan sát môi trường làng quê. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 5’ 1. Kiểm tra bài cũ : -Gọi 1 HS đọc lại ghi nhớ về “Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên”. -1 HS đọc ghi nhớ. -Gọi 2 HS nêu cách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. -2 HS nêu cách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. -Nhận xét – Ghi điểm. *Nhận xét chung. -Nhận xét. 2.Dạy bài mới : *Giới thiệu bài : *Phát triển các hoạt động : 16’ vHoạt động 1 : HS học nhóm. Mục tiêu : HS xác định được một số biện pháp bảo vệ môi trường làng quê. -Cho các nhóm thảo luận. -HS thảo luận. -Cho đại diện từng nhóm trình bày. -Đại diện nhóm trình bày. -Cho HS nhận xét. *GV kết luận : Các biện pháp bảo vệ môi trường làng quê : -Lắng nghe. -Trồng nhiều cây xanh. -Giữ sạch nguồn nước sông, kênh, rạch... -Mọi người làm có ý thức giữ vệ sinh xung quanh nhà ở nơi sinh sống hằng ngày, giữ vệ sinh xung quanh trường học. 16’ vHoạt động 2 : HS học nhóm đôi. Mục tiêu : HS gương mẫu thực hiện nếp sống vệ sinh, văn minh, góp phần giữ vệ sinh môi trường. -Cho HS thảo luận nhóm đôi : -HS thảo luận theo nội dung GV gợi ý. +Nêu một số người chưa ý thức bảo vệ môi trường nơi em sống. +Nêu việc em đã làm để góp phần bảo vệ môi trường. -Cho HS trình bày từng phần. -HS trình bày. -Gọi HS nhận xét. -Nhận xét. -GV chốt từng ý kiến các em. 3.Củng cố – Dặn dò : -GV nhận xét tiết học. -Dặn HS thực hiện tốt nội dung vừa nêu ở hoạt động 2. -Chuẩn bị theo nhóm : một tiểu phẩm, vễ tranh nêu việc làm bảo vệ môi trường. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docDAO DUC TUAN 28-31.doc