- Nêu được những điều tốt đẹp do hoà bình đem lại cho trẻ em.
- Nêu được các biểu hiện của hoà bình trong cuộc sống hàng ngày.
- Yêu hoà bình, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình phù hợp với khả năng do nhà trường, địa phương tổ chức ; ghét chiến tranh phi nghĩa và lên án những kẻ phá hoại hoà bình, gây chiến tranh.
- HS khá - giỏi : Biết được ý nghĩa của hoà bình. Biết trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình phù hợp với khả năng.
II. Phương tiện dạy học
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 3603 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 26 - Bài 12: Em yêu hòa bình (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN
Người soạn: K’ Mao
GVHD: Cô Hoàng Thị Hồng Hạnh
Môn: Đạo đức Tuần 26
Bài 12: Em yêu hòa bình (tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Nêu được những điều tốt đẹp do hoà bình đem lại cho trẻ em.
- Nêu được các biểu hiện của hoà bình trong cuộc sống hàng ngày.
- Yêu hoà bình, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình phù hợp với khả năng do nhà trường, địa phương tổ chức ; ghét chiến tranh phi nghĩa và lên án những kẻ phá hoại hoà bình, gây chiến tranh.
- HS khá - giỏi : Biết được ý nghĩa của hoà bình. Biết trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình phù hợp với khả năng.
II. Phương tiện dạy học
- SGK.
- Tranh, ảnh, về các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh của thiếu nhi và nhân dân Việt Nam, thế giới.
III. Các hoạt động dạy -học :
Ổn định tổ chức.
Kiểm tra bài cũ.
Chọn câu trả lời đúng
- Câu nào dưới đây thể hiện tình yêu quê hương?
Không thích về thăm quê
Chỉ cần tham gia xây dựng ở nơi mình đang sống.
Nhớ về quê hương mỗi khi đi xa
- Khi đến ủy ban nhân dân xã (phường):
A. Chào hỏi khi gặp các bác cán bộ Ủy ban nhân dân xã (phường).
B. Nói chuyện to trong phòng làm việc.
Không xếp thứ tự để đợi giải quyết công việc.
- Đọc thuộc lòng ghi nhớ bài Em yêu tổ quốc Việt Nam.
3. Chúng ta cần làm gì để thể hiện tình yêu Tổ quốc Việt Nam?
Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Cả lớp cùng hát bài: Trái đất này của chúng em, nhạc: Trương Quang Lục, thơ Định Hải.
+ Bài hát nói lên điều gì?
+ Để trái đất mãi mãi hoà bình, tươi đẹp chúng ta cần phải làm gì? Đó là nội dung bài học.
Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài:
Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin.
- GV cho HS quan sát các tranh ảnh về cuộc sống của trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh, về sự tàn phá của chiến tranh và hỏi:
+ Em thấy những gì trong những bức tranh đó?
- YC HS đọc thông tin trang 37,38 SGK và thảo luận:
+ Em có nhận xét gì về cuộc sống của người dân, đặc biệt là trẻ em, ở vùng có chiến tranh?
+ Chiến tranh gây ra những hậu quả gì?
+ Để thế giới không còn chiến tranh, để mọi người đều được sống trong hoà bình chúng ta cần phải làm gì?
GV nhận xét và kết luận: Chiến tranh đã gây ra nhiều đau thương, mất mát. Đã có biết bao người dân vô tội phải chết, trẻ em thất học, đói nghèo, bệnh tật Vì vậy chúng ta phải cùng nhau bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh.
Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ.
* Làm bài tập 1 SGK
- GV gọi HS lần lượt đọc từng ý kiến trong bài tập 1. Sau mỗi ý kiến, GV yêu cầu HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ.
- GV mời một số HS giải thích lí do sau mỗi ý kiến.
- GV kết luận: Các ý kiến(a), (d) là đúng; các ý kiến (b), (c) là sai. Trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia bảo vệ hoà bình.
Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
* Làm bài tập 2 SGK.
- Yêu cầu HS tìm những việc làm thể hiện lòng yêu hoà bình.
- Vì sao em chọn việc làm đó? Vì sao em không chọn?
- GV chốt lại : Các việc làm b, c thể hiện lòng yêu hoà bình.
- GV kết luận : Để bảo vệ hoà bình, trước hết mỗi người chúng ta cần phải có lòng yêu hoà bình và thể hiện điều đó ngay trong cuộc sống hàng ngày, trong các mối quan hệ giữa con người với con người, giữa các dân tộc, quốc gia này với các dân tộc, quốc gia khác, như các hành động, việc làm : Biết thương lượng, đối thoại để giải quyết mâu thuẫn. Đoàn kết, hữu nghị với các dân tộc khác.
* Làm bài tập 3 SGK.
- YC học sinh thảo luận theo cặp để tìm ra những hoạt động bảo vệ hoà bình.
- Em đã tham gia vào những hoạt động nào trong những hoạt động vừa nêu trên?
- GV kết luận, khuyến khích HS tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình phù hợp với khả năng.
- GV gọi 2 HS đọc mục ghi nhớ SGK
- Hát
- Nói về trái đất tươi đẹp.
- HS quan sát tranh ảnh và trả lời:
+ Hậu quả tàn khốc của chiến tranh, nhân dân và nhất là trẻ em bị thương vong.
- HS đọc thông tin SGK và thảo luận.
- Cuộc sống của người dân ở vùng có chiến tranh rất khổ cực. Nhiều trẻ em phải sống trong cảnh mồ côi cha, mẹ, bị thương tích, tàn phế... Nhiều trẻ em ở độ tuổi thiếu niên phải đi lính.
- Chiến tranh để lại hậu quả lớn về người, của :
+ Cướp đi nhiều sinh mạng
+ Thành phố làng mạc bị phá hoại, tàn phá, HS không được đến trường
- Chúng ta phải cùng sát cánh bên nhau cùng nhân dân thế giới bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh.
- Lên án, phê phán cuộc chiến tranh phi nghĩa.
- Chú ý lắng nghe.
- HS giơ thẻ, giải thích:
a. Tán thành: Vì cuộc sống người dân nghèo khổ, đói kém, trẻ em thất học nhiều,
b. Không tán thành: Vì trẻ em các nước bình đẳng, không phân biệt chủng tộc, giàu nghèo đều có quyền sống trong hòa bình.
c. Không tán thành: Nhân dân các nước có trách nhiệm bảo vệ hòa bình nước mình và tham gia bảo vệ hòa bình thế giới.
d. Tán thành
- Lắng nghe
- HS làm việc cá nhân sau đó trao đổi bài làm với bạn bên cạnh. Một số HS trình bày ý kiến trước lớp. Cả lớp nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe.
- HS thảo luận nhóm đôi. Một nhóm làm vào bảng nhóm báo cáo kết quả
- Ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, vùng bị bão lụt
- Lắng nghe
-2 HS đọc
3. Củng cố.
- Em cần phải làm gì để bảo vệ hòa bình, trong cuộc sống phải thể hiện như thế nào để chứng tỏ em yêu hòa bình ?
- Nhận xét tiết học.
4. Dặn dò.
- Sưu tầm tranh,ảnh, bài báo, băng hình về các hoạt động bảo vệ hoà bình của nhân dân Việt Nam và thế giới; sưu tầm các bài thơ, bài hát, truyện về chủ đề Em yêu hoà bình.
- Mỗi em vẽ một bức tranh về chủ đề Em yêu hoà bình.
File đính kèm:
- Giao an Dao duc lop 5 Em yeu hoa binh tiet 1.doc