I.Mục tiêu: Học xong bài này,HS biết.
-Khái quát hoá lại những kiến thức đã học từ tuần 19-24.
-Biết vận dụng những kiến thức đã học để làm 1số bài tập.
II.Đồ dùng dạy học: Bảng con, phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
5 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 881 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 25 - Thực hành giữa học kỳ II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Ngày 28 tháng 2 năm 2011
ĐẠO ĐỨC THỰC HÀNH GIỮA HỌC KỲ II
I.Mục tiêu: Học xong bài này,HS biết.
-Khái quát hoá lại những kiến thức đã học từ tuần 19-24.
-Biết vận dụng những kiến thức đã học để làm 1số bài tập.
II.Đồ dùng dạy học: Bảng con, phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ :
- Em đã làm những việc gì để thể hiện tình yêu quê hương?
- Chúng ta cần làm gì để góp phần xây dựng đất nước?
B. Bài mới :
Nêu mục tiêu bài học.
Hoạt động 1 :
*Cho HS thống kê những bài đã học và nội dung từng bài :
- Em yêu quê hương .
- Ủy ban nhân dân xã (phường) em
- Em yêu tổ quốc Việt Nam .
- Gọi HS nêu. Nhận xét.
Hoạt động 2:
Các hành động thể hiện tình yêu quê hương :
- Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm :
- GV phát bảng từ để HS viết câu trả lời .
- GV cùng học sinh đánh dấu vào những ý trả lời đúng .
- Yêu cầu 1 học sinh nhắc lại toàn bộ các hành động thể hiện tình yêu quê hương .
- GV chốt ý .
Hoạt động 3: Làm các bài tập . (VBT)
Bài tập 4/20 ,Bài tập 3/22, Bài tập 4/24 .
- GV theo dõi và chấm vỡ bài tập .
- Nhận xét kiểm tra vỡ bài tập .
C. Củng cố, dặn dò:
- GV kết luận chung ....
- Cho HS đọc bài, tuyên dương.
- Bài sau: Em yêu hoà bình ( t1)
- 4 HS trả lời bài.
*Cho HS thống kê những bài đã học và nội dung từng bài ...
- HS nêu. Nhận xét.
* Thảo luận N4 .
Hãy kể ra những hành động thể hiện tình yêu quê hương của em ?
- Các nhóm dán kết quả lên bảng, đại diện nhóm trình bày ngắn gọn .
- HS nhận xét , bổ sung ....
- HS lắng nghe .
- HS làm việc cá nhân .
Bài tập : Nhằm góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực mỗi học sinh chúng ta phải làm gì ?
Tuần 26 Ngày 7 tháng 3 năm 2011
ĐẠO ĐỨC EM YÊU HOÀ BÌNH ( tiết 1)
I. Mục tiêu:
Học xong bài này, HS biết :
- Nêu được những điều tốt đẹp do hoà bình đem lại cho trẻ em .
- Nêu được các biểu hiện của hoà bình trong cuộc sống hằng ngày .
II/ Các kỹ năng sống cơ bản :
Kĩ năng xác định giá trị (nhận thức được giá trị của hoà bình, yêu hoà bình).
Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các hoạt động bảo vệ hoà bình , chống chiến tranh ở Việt Nam và trên thế giới .
III/ Đồ dùng dạy học :
Tranh, ảnh về cuộc sống của người dân ở những nơi có chiến tranh .
Tranh ảnh, băng hình về các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh của thiếu nhi và nhân dân Việt Nam, thế giới.
IV/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1,Ổn đinh tổ chức:
2, Bài cũ : (3-4phút)
- Lần lượt từng câu hỏi xuất hiện .
- GV nhận xét theo chứng cứ từng em hs .
- GV nhận xét chung .
3, Khám phá :
- Cho HS nghe nhạc .
- Hỏi : Bài hát em nghe tên gì ?
Nội dung bài hát nói điều gì?
Để trái đất mãi mãi tươi đẹp,bình yên chúng ta cần phải làm gì ?
* Giới thiệu bài : Em yêu hoà bình ( tiết 1)
4/ Kết nối :
Hoạt động 1 : Tìm hiểu thông tin ( 10 phút)
* Mục tiêu : HS hiểu được những hậu quả do chiến tranh gây ra và sự cần thiết phải bảo vệ hoà bình .
* Cách tiến hành :
a, GV yêu cầu HS quan sát các tranh, ảnh về cuộc sống của nhân dân và trẻ em các vùng có chiến tranh, về sự tàn phá của chiến tranh .
- Hiện ảnh : 1,2,3 ( trẻ em ở vùng có chiến tranh )
Hỏi : Em thấy những gì trong các tranh ảnh đó ?
- Tìm hiểu thông tin 1 .
- Hiện ảnh : 4,5 (Hậu quả chiến tranh ở Việt Nam)
- Tìm hiểu thông tin 2 .
- Hiện ảnh 5 :( Hoạt động bảo vệ hoà bình )
- Tìm hiểu thông tin 3 .
b, GV cho 1HS đọc 3 thông tin .
* Hiện 3 câu hỏi trong SGK .
c, Kết luận: Chiến tranh chỉ gây ra đỗ nát, đau thương, chết chóc, bệnh tật, đói nghèo, thất học... vì vậy chúng ta cùng nhau bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh .
Ghi nhớ :SGK/38
Hoạt động 2 : (3phút) (Thực hành )
Bày tỏ thái độ (bài tập 1sgk)
* Mục tiêu : Biết được trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm bảo vệ hoà bình.
- Nêu lần lượt từng ý của bài tập.
Kết luận: Các ý kiến (a)(d) là đúng .
Các ý kiến(b)(c) là sai .
Trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia bảo vệ hoà bình .
Hoạt động 3 : Làm bài tập 2, sgk. (5 phút)
* Mục tiêu : HS hiểu được những biểu hiện của lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày .
GV kết luận :
Để bảo vệ hoà bình , trước hết mỗi người cần phải có lòng yêu hoà bình và thể hiện điều đó ngay trong cuộc sồng hằng ngày, trong đó mối quan hệ giữa các con người với con người, giữa các dân tộc, quốc gia này với các dân tộc, quốc gia khác, như hành động, việc làm (b),(c) trong bài tập 2 .
Hoạt động 4 : Làm bài tập 3, sgk. ( 6 phút)
* Mục tiêu : HS biết được những hoạt động cần làm để bảo vệ hoà bình .
GV kết luận, Khuyến khích HS tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình phù hợp với khả năng .
Giáo viên mời 1-2 hs đọc lại ghi nhớ sgk .
Trò chơi : Đoán hình . (5phút)
4, Củng cố, dặn dò: ( Vận dụng)
* Nhận xét tiết học :
- Mỗi HS vẽ một bức tranh hoà bình .
- Gọi 3 học sinh lần lượt trả lời .
- HS nhận xét bổ sung .
- HS lắng nghe .
- Trái đất của chúng em
- HS nêu .
- HS nêu .
- HS nhắc đề bài .
-Trẻ em sống bơ vơ, không có nhà cửa –
- Trẻ em cầm súng .....
- Trẻ em bị chết .
- 1 hs đọc thông tin
- Cảnh bệnh viện Bạch Mai đổ nát tang thương sau vụ ném của máy bay Mĩ ngày 26-12-1972 .
*Chia nhóm cho HS thảo luận: Nhóm 6 .
N1&N2 : Câu 1.
N3&N4 : Câu 2.
N5&N6 : Câu 3.
Đại diện các tổ trình bày
- Lớp nhận xét, bổ sung .
- 2,3 HS đọc ghi nhớ .
*HS dùng thẻ màu bày tỏ thái độ đối với mỗi hành động ( Đ : màu đỏ, S : màu xanh )
- HS giải thích lí do .
*-1 HS đọc to yêu cầu BT.
- Trao đổi N đôi.
- HS làm vào vỡ bài tập .
( Bài tập 2 trang 25)
- Trình bày ý kiến. - Cả lớp nhận xét, bổ sung .
- HS thảo luận nhóm 4 .
- Nhận câu hỏi có sẳn trên bảng phụ .
- Đại diện từng nhóm trình bày trước lớp ,
- Hs bổ sung .
- Đại diện 6 nhóm chọn ô số và tham tham trò chơi .
* Sưu tầm bài hát, thơ, băng hình về h/động b/vệ của n/dân VN và thế giới ; về chủ đề Em yêu hoà bình
Tuần 27 Ngày 14 tháng 3 năm 2011
ĐẠO ĐỨC EM YÊU HOÀ BÌNH ( tiết 2)
I. Mục tiêu:
Học xong bài này, HS biết :
Nêu được các biểu hiện của hoà bình trong cuộc sống hằng ngày .
Yêu hoà bình, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình phù hợp với khả năng do trường, địa phương tổ chức .
II/ Các kỹ năng sống cơ bản :
- Kĩ năng xác định giá trị (nhận thức được giá trị của hoà bình, yêu hoà bình).
- Kĩ năng hợp tác ,kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng .
III/ Đồ dùng dạy học :
Tranh, ảnh về cuộc sống của người dân ở những nơi có chiến tranh .
Thẻ màu, Giấy khổ to, bút màu .
IV/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ :Em yêu hoà bình( tiết 1 )
B. bài mới : Giới thiệu bài mới
Hướng dẫn làm bài tập .
* Bài 3:
MT: HS biết được những hoạt động cần làm để bảo vệ hoà bình.
Kết luận - Khuyến khích HS tham gia hoạt động bảo vệ hoà bình phù hợp với khả năng..
*Bài 4: MT : Giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm và củng cố bài học.
-MT: Củng cố lại nhận thức về giá trị hoà bình và nhũng cây hoà bình việc làm để bảo vệ hoà bình cho học sinh.
C. Củng cố, dặn dò:
- Thực hành tham gia các HĐ vì hoà bình do lớp, trường hoặc địa phương tổ chức.
-Bài sau: Em tìm hiểu về Liên Hợp Quốc
3 hs trả lời câu hỏi SGK
+ Yêu cầu HS đọc nội dung BT.
+ Thảo luận N ( 3’) và trình bày.-
Cho từng N giới thiệu tranh, ảnh, băng hình, bài báo, tranh vẽ, hát múa về chủ đề Em yêu hoà bình của nhóm mình trước lớp.
*Chia nhóm và HD các nhóm vẽ cây hoà bình.
+Rễ: các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh, là các việc làm, các cách ứng xử thể hiện tình yêu hoà bình trong sinh hoạt hàng ngày.
+ Lá cây, hoa và quả là những điều tốt đẹp mà hoà bình mang lại cho trẻ em nói riêng và mọi người nói chung.
Mời bạn vào thăm Blog của mình nhé: chuthisoa.blogtiengviet.net
(Không dáu, không cách).ĐT: 01667 420 172
File đính kèm:
- GA TUAN 2527.doc