Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 17: Bài 8: Hợp tác với những người xung quanh (tiết 02)

Ở tiết học này, HS:

- Nêu được một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tập, làm việc và vui chơi.

- Biết được hợp tác với mọi người trong công việc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc, tăng niềm vui và tình cảm gắn bó giữa người với người.

- Có kĩ năng hợp tác với bạn bè trong các hoạt động của lớp, của trường.

- Có thái độ mong muốn, sẵn sàng hợp tác với bạn bè, thầy giáo, cô giáo và mọi người trong công việc của lớp, của trường, của gia đình, của cộng đồng.

- Biết thế nào là hợp tác với những người xung quanh.

- Không đồng tình với những thái độ, hành vi thiếu hợp tác với bạn bè trong công việc chung của lớp, của trường.

B- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 826 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 17: Bài 8: Hợp tác với những người xung quanh (tiết 02), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17 Ngày soạn: 2/1/2013 Ngày dạy: 4/1/2013 Bài 8: HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH (Tiết 2) A- MỤC TIÊU Ở tiết học này, HS: - Nêu được một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tập, làm việc và vui chơi. - Biết được hợp tác với mọi người trong công việc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc, tăng niềm vui và tình cảm gắn bó giữa người với người. - Có kĩ năng hợp tác với bạn bè trong các hoạt động của lớp, của trường. - Có thái độ mong muốn, sẵn sàng hợp tác với bạn bè, thầy giáo, cô giáo và mọi người trong công việc của lớp, của trường, của gia đình, của cộng đồng. - Biết thế nào là hợp tác với những người xung quanh. - Không đồng tình với những thái độ, hành vi thiếu hợp tác với bạn bè trong công việc chung của lớp, của trường. B- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC. - Sử dụng tranh trong SGK. Bảng nhóm. C- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU. I . Kiểm tra bài cũ ( 4p) : + Nêu một số việc thể hiện sự hợp tác với những người xung quanh ? II. Bài Mới ( 27p) : Hoạt động 1( 9p) : Đánh giá việc làm - Mục tiêu : Biết nhận xét một số hành vi việc làm có liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh. - Tiến hành : + Giáo viên ghi những việc làm cần đánh giá lên bảng. + Yêu cầu học sinh thảo luận theo cặp. + Gọi học sinh trình bày kết quả nhóm khác bổ sung. Việc làm của các bạn Tâm, Nga, Hoan,trong tình huống a là đúng - việc làm của bạn Long trong tình huống b là chưa đúng + Vậy trong công việc chúng ta cần làm như thế nào ? Làm việc hợp tác có tác dụng gì ? - HS thảo luận theo cặp. - Một số em trình bày kết quả trước lớp - HS các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Tình huống a,e đúng ; tình huống b chưa đúng; c,d chưa đúng. GV kết luận : Việc làm của các bạn Tâm, Nga, Hoan trong tình huống (a) là đúng. Việc làm của bạn Long trong tình huống (b) là chưa đúng. Hoạt động 2( 9p) : Xử lí tình huống - Mục tiêu : Học sinh biết xử lý một số tình huống liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh. - Tiến hành : cho học sinh thảo luận nhóm Học sinh thảo luận ghi kết quả vào giấy (BT4) TH Cách thực hiện A Em cùng các bạn gặp nhau, bàn bạc B Hà sẽ hỏi bố mẹ về những đồ dùng cần chuẩn bị - GV nhận xét, bổ sung cho hoàn thiện câu trả lời của HS. - HS làm việc theo cặp. - Một số HS trình bày trước lớp. - Cả lớp nhận xét, bổ sung. a) Em và các bạn cùng gặp nhau bàn bạc những việc cần làm và phân công nhau làm việc. Nếu ai có khó khăn thì cùng nghĩ cách giải quyết. b) Hà sẽ hỏi bố mẹ về các đồ dùng cần chuẩn bị và giúp mẹ chuẩn bị. Hoạt động 3 ( 9p) : Thực hành kĩ năng làm việc hợp tác. - Mục tiêu : Học sinh biết xây dựng kế hoạch hợp tác với những người xung quanh trong các công việc hằng ngày. - Tiến hành : giáo viên yêu cầu học sinh tự làm bài tập 5, trao đổi với bạn bên cạnh. - Trong khi làm việc hợp tác nhóm chúng ta nên nói với nhau như thế nào ? - Nếu khi hợp tác, em không đồng ý với ý kiến của bạn, em nên nói với bạn thế nào? Giáo viên nhận xét 1 số công việc, xem học sinh đã thực hiện tốt chưa. - Trước khi trình bày ý kiến em nên nói gì? - Khi trình Bày ý kiến em nên làm gì ? - Nhận xét, bổ sung cho hoàn thiện câu trả lời của HS. - GV hướng dẫn HS biết thế nào hợp tác với những người xung quanh. - Không đồng tình với những thái độ, hành vi thiếu hợp tác với bạn bè trong công việc chung của lớp, của trường. - HS thảo luận nhóm và cử đại diện trả lời trước lớp. - HS các nhóm khác nhận xét, bổ sung. + Nên nói lịch sự, nhẹ nhàng, tôn trọng bạn. + Nói nhẹ nhàng, dùng các từ ngữ như : Theo mình, bạn nên; Mình chưa đồng ý lắm ; Mình thấy chỗ này nên là + Em nên nói :Ý kiến của mình là theo mình là + Em phải lắng nghe, có thể ghi chép sau đó cùng trao đổi, không ngắt ngang lời bạn, không nhận xét ý kiến của bạn. Hoạt động 4 ( 4p) : Củng cố, dặn dò - GV tổng kết bài : trong cuộc sống và trong học tập có rất nhiều công việc, nhiều nhiệm vụ khi làm một mình sẽ khó đạt kết quả mong muốn. Chính vì vậy, chúng ta cần hợp tác với người xung quanh. Hợp tác đúng cách, tôn trọng người hợp tác sẽ giúp em giải quyết công việc và nhiệm vụ nhanh hơn, đồng thời cũng làm mọi người gắn bó với nhau hơn. - GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS tích cực tham gia các hoạt động.

File đính kèm:

  • docDao Duc 5 Tuan 17.doc