Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1: Tiết 1: Em là học sinh lớp năm (Tiếp)

- Vị thế của học sinh lớp 5 so với các lớp trước.

- Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng đặt mục tiêu.

-Vui và tự hào là học sinh lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5.

II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :

 -Các bài hát chủ đề “Trường em” + giấy trắng + bút màu + các truyện tấm gương về học sinh lớp 5 gương mẫu.

 

doc39 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 938 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1: Tiết 1: Em là học sinh lớp năm (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
độ tôn trọng phụ nữ. 3.Bài mới : *Giới thiệu bài :Hợp tác với những người xung quanh. 4. Phát triển các hoạt động: *Hoạt động 1: Tìm hiểu tranh tình huống ( trang 25 SGK) Yêu cầu học sinh xử lí tình huống theo tranh trong SGK. Yêu cầu học sinh chọn cách làm hợp lí nhất. Kết luận: Các bạn ở tổ 2 đã biết cùng nhau làm công việc chung : người thì giữ cây, người lấp đất, người rào cây Để cây được trồng ngay ngắn, thẳng hàng, cần phải biết phối hợp với nhau . Đó là một biểu hiện của việc hợp tác với những người xung quanh . *Hoạt động 2: Thảo luận nhóm. Yêu cầu học sinh thảo luận các nội dung BT 1 . + Theo em, những việc làm nào dưới đây thể hiện sự hợp tác với những người xung quanh ? - Kết luận : Để hợp tác với những người xung quanh, các em cần phải biết phân công nhiệm vụ cho nhau; bàn bạc công việc với nhau; hỗ trợ, phối hợp với nhau trong công việc chung , tránh các hiện tượng việc của ai người nấy biết hoặc để người khác làm còn mình thì chơi , *Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ ( BT 2) - GV kết luận từng nội dung : (a) , ( d) : tán thành ( b) , ( c) : Không tán thành - GV yêu cầu HS đọc phần Ghi nhớ (SGK) *Hoạt động 4: Hoạt động nối tiếp . Yêu cầu từng nhóm học sinh thực hành nội dung SGK , trang 27 Nhận xét, khuyến khích học sinh thực hiện theo những điều đã trình bày. 5.Nhận xét– Dặn dò. Thực hiện những nội dung được ghi ở phần thực hành (SGK/ 27). Chuẩn bị: Hợp tác với những người xung quanh (tiết 2). Nhận xét tiết học. Hát 2 học sinh nêu. Học sinh suy nghĩ và đề xuất cách làm của mình. - Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận - Cả lớp nhận xét, bổ sung . wHoạt động nhóm 4. Thảo luận nhóm 4. Trình bày kết quả thảo luận trước lớp. Lớp nhận xét, bổ sung. wHoạt động lớp, cá nhân. - HS dùng thẻ màu để bày tỏ thái độ tán thành hay không tán thành đối với từng ý kiến . - HS giải thích lí do wHoạt động nhóm đôi. Học sinh thực hiện. Đại diện trình bày kết quả trước lớp. RÚT KINH NGHIỆM Ngày soạn : Tuần : 17 Ngày dạy : Tiết : 17 HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH (tiết 2) I.MỤC TIÊU :Học sinh hiểu được: -Sự cần thiết phải hợp tác với mọi người trong công việc và lợi ích của việc hợp tác. -Trẻ em có quyền được giao kết, hợp tác với bạn bè và mọi người trong công việc. -Học sinh có những hành vi, việc làm cụ thể, thiết thực trong việc hợp tác giải quyết công việc của trường, của lớp, của gia đình và cộng đồng. -Mong muốn, sẵn sàng hợp tác với bạn bè, thầy cô, những người trong gia đình, những người ở cộng đồng dân cư. -Tán thành, đồng tình những ai biết hợp tác và không tán thành, nhắc nhở những ai không biết hợp tác với người khác. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : -GV + HS: Sưu tầm các câu chuyện về hợp tác, tương trợ nhau trong công việc. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1’ 4’ 1’ 30’ 16’ 7’ 7’ 1’ 1.Ổn định : 2. Bài cũ: Tại sao cần phải hợp tác với mọi người? Như thế nào là hợp tác với mọi người. Kể về việc hợp tác của mình với người khác. Trình bày kết quả sưu tầm? 3.Bài mới : *Giới thiệu bài : Hợp tác với những người xung quanh (tiết 2). 4. Phát triển các hoạt động: *Hoạt động 1: Thảo luận nhóm đôi làm bài tập 3 (SGK). Yêu cầu từng nhóm học sinh thảo luận làm bài tập 3. Kết luận: Tán thành với những ý kiến a, không tán thành các ý kiến b . *Hoạt động 2: Làm bài tập 4/ SGK. Yêu cầu học sinh làm bài tập 4. ® Kết luận: a) Trong khi thực hiện công việc chung, cần phân công nhiệm vụ cho từng người, phối hợp, giúp đỡ lẫn nhau . b) Bạn Hà có thể bàn với bố mẹ về việc mang những đồ dùng cá nhân nào, tham gia chuẩn bị hành trang cho chuyến đi . *Hoạt động 3: Thảo luận nhóm theo bài tập 5/ SGK. Yêu cầu các nhóm thảo luận để xử lí các tình huống theo bài tập 5/ SGK. - GV nhận xét về những dự kiến của HS 5.Nhận xét– Dặn dò. Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện nội dung 1 ở phần thực hành. Chuẩn bị: “Em yêu quê hương”. Nhận xét tiết học. Hát - Học sinh nêu wHoạt động nhóm đôi. -Từng nhóm học sinh làm bài tập. Đại diện trình bày kết quả. Nhận xét, bổ sung. - Học sinh làm bài tập. Học sinh trình bày kết quả trước lớp. wHoạt động nhóm 8. -Các nhóm thảo luận. Một số em trình bày dự kiến sẽ hợp tác với những người xung quanh trong một số việc . Lớp nhận xét và góp ý . TUẦN 18 : KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I. ˜ ‚ ™ Ngày soạn : Tuần : 19 Ngày dạy : Tiết : 19 EM YÊU QUÊ HƯƠNG (Tiết 1) I.MỤC TIÊU :HS biết : -Mọi người cần phải yêu quê hương. -Thể hiện tình yêu quê hương bằng những hành vi, việc làm phù hợp với khả năng của mình . -Yêu quý, tôn trọng những truyền thống tốt đẹp của quê hương. Đồng tình với những việc làm góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ quê hương. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : -HS: Tranh, ảnh về Tổ quốc VN , các bài hát nói về quê hương III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1’ 3’ 1’ 30’ 10’ 10’ 10’ 5’ 1’ 1.Ổn định : 2. Bài cũ: Em đã thực hiện việc hợp tác với mọi người ở trường, ở nhà như thế nào? Kết quả ra sao?. Nhận xét, ghi điểm 3.Bài mới : *Giới thiệu bài : “Em yêu quê hương “ 4. Phát triển các hoạt động: *Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện “Cây đa làng em “ -Học sinh đọc truyện “Cây đa làng em “trang 28 / SGK ® Kết luận: - Bạn Hà đã góp tiền để chữa cho cây đa khỏi bệnh. Việc làm đó thể hiện tình yêu quê hương của Hà . *Hoạt động 2: Học sinh làm bài tập 1/ SGK. -Giáo viên nêu yêu cầu bài tập. ® Kết luận : - Trường hợp (a), (b), (c), (d), (e) thể hiện tình yêu quê hương - GV yêu cầu đọc ghi nhớ *Hoạt động 3: Liên hệ thực tế -Nêu yêu cầu cho học sinh kể được những việc đã làm để thể hiện tình yêu quê hương của mình GV gợi ý : + Quê bạn ở đâu ? Bạn biết những gì về quê hương mình ? + Bạn đã làm được những việc gì để thể hiện tình yêu quê hương ? ® Kết luận và khen một số HS đã thể hiện tình yêu quê hương bằng những việc làm cụ thể *Hoạt động 4: Củng cố. -Yêu cầu HS vẽ tranh và chuẩn bị bài hát 5.Nhận xét– Dặn dò. Sưu tầm bài hát, bài thơ ca ngợi đất nước Việt Nam. Chuẩn bị: Nhận xét tiết học. -Hát -2 học sinh trả lời -1 em đọc. -Hoạt động lớp, cá nhân, nhóm 4. - Học sinh thảo luận theo các câu hỏi SGK - Đại diện nhóm trả lời . Lớp nhận xét, bổ sung. HS thảo luận để làm BT 1 - Đại diện nhóm trả lời. - Các nhóm khác bổ sung. HS đọc ghi nhớ trong SGK - Học sinh làm bài cá nhân. Trao đổi bài làm với bạn ngồi bên cạnh. Cả lớp nhận xét và bổ sung . wHoạt động nhóm 4. - HS vẽ tranh nói về việc làm mà em mong muốn thực hiện cho quê hương hoặc sưu tầm tranh, ảnh về quê hương mình - Các nhóm chuẩn bị bài hát, bài thơ , nói về tình yêu quê hương . RÚT KINH NGHIỆM *** ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG Ngày soạn : Tuần : 20 Ngày dạy : Tiết : 20 EM YÊU QUÊ HƯƠNG (Tiết 2) I.MỤC TIÊU : HS biết : -Mọi người cần phải yêu quê hương. -Thể hiện tình yêu quê hương bằng những hành vi, việc làm phù hợp với khả năng của mình . -Yêu quý, tôn trọng những truyền thống tốt đẹp của quê hương. Đồng tình với những việc làm góp phần vào việc xây dựng và bảo vệ quê hương. II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC : - Tranh, ảnh về Tổ quốc VN , các bài hát nói về quê hương III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1’ 4’ 1’ 30’ 10’ 7’ 8’ 5’ 1’ 1.Ổn định : 2.Bài cũ: Em đã và sẽ làm gì để thể hiện tình yêu quê hương. 3. Giới thiệu bài mới: Em yêu quê hương. (tt) 4.Phát triển các hoạt động: *Hoạt động 1 : Triển lãm nhỏ (bài tập 4 SGK). -Cho HS các nhóm trưng bày và giới thiệu tranh. -GV nhận xét, tuyên dương. *Hoạt động 2 : Bày tỏ thái độ. -Cho HS đọc bài tập 2 SGK. -GV nêu từng ý kiến trong bài tập. -GV điều chỉnh, bổ sung. *Hoạt động 3 : Xử lí tình huống bài tập 3 (SGK). Giao cho mỗi nhóm thảo luận 1 tình huống trong bài tập 4. ® Kết luận: a) Tuấn có thể làm nhiều việc để góp phần xây dựng thư viện như: - Góp sách, báo, truyện cũ hoặc mới. - Vận động các bạn cùng góp sách, báo, truyện. - Giữ trật tự khi đọc sách trong thư viện. - Giữ vệ sinh chung trong thư viện. - Giữ gìn sách, báo khi mượn thư viện để đọc b) Hằng nên tham gia làm tổng vệ sinh. Lúc khác sẽ xem chương trình phát lại. *Hoạt động 4: Củng cố. Cho biết cảm xúc của em khi nghe các bài hát, bài thơ về quê hương? 5.Nhận xét– Dặn dò. Thực hành những điều đã học trong cuộc sống hằng ngày. Chuẩn bị: Ủy ban Nhân dân xã (phường) em. Nhận xét tiết học. Hát Học sinh nêu. -HS các nhóm trưng bày + Thảo luận để giới thiệu các bức tranh. -Trình bày. -Nhận xét. -HS đọc bài tập 2 SGK. -HS giơ thẻ màu theo quy ước. -HS giải thích lí do. -Nhận xét, bổ sung. Các nhóm thảo luận. Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -HS đọc các bài thơ hoặc hát các bài hát về quê hương. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docĐAO ĐƯC TUAN 1 - 20.doc