Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1: Tiết 01: Em là học sinh lớp 5 ( tiết 1 )

Học xong bài này HS biết

- Vị thế của HS lớp 5 so với các lớp khác

- Bước đầu có kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng đặt mục tiêu

- Vui và tự hào khi là HS lớp 5. Có ý thức học tập rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5

- Hoc sinh được giáo dục các kĩ năng sống:

 + Kĩ năng tự nhận thức

 + Kĩ năng xác định giá trị

 + Kĩ năng ra quyết định

 

doc47 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 783 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1: Tiết 01: Em là học sinh lớp 5 ( tiết 1 ), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ống quốc tế. - Tích cực học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. - Quan tâm đến sự phát triển của đất nước, tự hào về truyền thống, về nền văn hoá và lịch sử của dân tộc Việt Nam. - Hoc sinh được giáo dục các kĩ năng sống: + Kĩ năng xác định giá trị. + Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về đất nước và con người Việt Nam + Kĩ năng hợp tác nhóm. + Kĩ năng trình bày những hiểu biết về đất nước, con người Việt Nam. II/ Phương pháp kĩ thuât day hoc : - Thảo luân - Đóng vai - Dự án - Động não III/ Các hoạt động dạy học: 1- Kiểm tra bài cũ: Cho HS nêu phần ghi nhớ bài 10. 2- Bài mới: 2.1- Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu của tiết học. 2.2- Hoạt động 1: Làm BT1 - SGK *Mục tiêu: Củng cố các kiến thức về đất nước Việt Nam. *Cách tiến hành: - GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm HS (6 nhóm): Giới thiệu một sự kiện, một bài hát, bài thơ, tranh, ảnh, nhân vật lịch sử liên quan đến một mốc thời gian hoặc một địa danh của VN đã nêu trong BT 1. - Từng nhóm thảo luận. - Mời đại diện các nhóm trình bày về một mốc thời gian hoặc một địa danh. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV kết luận: SGV-Tr. 50, 51. - HS thảo luận theo hướng dẫn của GV. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét. 2.3- Hoạt động 2: Đóng vai ( BT 3, SGK) *Mục tiêu: HS biết thể hiện tình yêu quê hương, đất nước trong vai một hướng dẫn viên du lịch. *Cách tiến hành: - Cho HS thảo luận nhóm 7 theo yêu cầu: đóng vai hướng dẫn viên du lịch giới thiệu với khách du lịch về một trong các chủ đề: văn hoá, KT, LS, danh lam thắng cảnh, - Mời đại diện các nhóm HS lên đóng vai. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, khen các nhóm đóng vai tốt. 2.4- Hoạt động 3: Triển lãm nhỏ, bài tập 4 - SGK *Mục tiêu: HS thể hiện sự hiểu biết và tình yêu quê hương, đất nước của mình qua tranh vẽ. *Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS trưng bày theo tổ. - Cả lớp xem tranh và trao đổi. - GV nhận xét về tranh vẽ của HS. - HS hát, đọc thơ, về chủ đề Em yêu Tổ quốc Việt Nam 3- Củng cố, dặn dò: - Cho HS nối tiếp nêu phần ghi nhớ. - GV nhận xét giờ học, nhắc HS về học bài và thể hiện tình yêu quê hương, đất nước của mình qua những việc làm cụ thể. Tuần 28 Thứ sáu ngày 26 tháng 3 năm 2010 Tiết 28: Thực hành giữa học kì II I/ Mục tiêu: Giúp HS củng cố kiến thức các bài từ bài 9 đến bài 11, biết áp dụng trong thực tế những kiến thức đã học. II/ Đồ dùng dạy học: - Phiếu học tập cho hoạt động 2 III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu. 1- Kiểm tra bài cũ: Cho HS nêu phần ghi nhớ bài 11. 2- Bài mới: 2.1- Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học 2.2- Hoạt động 1: Làm việc cá nhân *Bài tập 1: Hãy ghi lại một việc em đã làm thể hiện lòng yêu quê hương. - HS làm bài ra nháp. - Mời một số HS trình bày. - Các HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét. 2.3- Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm *Bài tập 2: Hãy ghi những hoạt động có liên quan tới trẻ em mà xã (phường) em đã tổ chức. Em đã tham gia những hoạt động nào trong các hoạt động đó? - GV phát phiếu học tập, cho HS thảo luận nhóm 4. - Mời đại diện một số nhóm trình bày. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. 2.4- Hoạt động 3: Làm việc theo cặp *Bài tập 3: Em hãy cho biết các mốc thời gian và địa danh sau liên quan đến sự kiện nào của đất nước ta? a) Ngày 2 tháng 9 năm 1945. b) Ngày 7 tháng 5 năm 1954 c) Ngày 30 tháng 4 năm 1975. d) Sông Bạch Đằng. e) Bến Nhà Rồng. g) Cây đa Tân Trào. - GV cho HS trao đổi với bạn ngồi cạnh. - Mời một số HS trình bày. - Cả lớp và GV nhận xét. - HS làm bài ra nháp. - HS trình bày. - HS khác nhận xét. - HS thảo luận nhóm theo hướng dẫn của GV. - HS trình bày. - HS khác nhận xét, bổ sung. - HS làm rồi trao đổi với bạn. - HS trình bày trước lớp. 3- Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học, dặn HS về tích cực thực hành các nội dung đã học. Đã kiểm tra Giao Tân, ngày .tháng .năm 2010 Tuần 29 Thứ sáu ngày 02 tháng 4 năm 2010 Tiết 29: Em yêu hoà bình ( tiết 1) I/ Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết: - Giá trị của hoà bình ; trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình. - Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình do nhà trường, địa phương tổ chức. - Yêu hoà bình, quý trọng và ủng hộ các dân tộc đấu tranh cho hoà bình ; ghét chiến tranh phi nghĩa và lên án những kẻ phá hoại hoà bình, gây chiến tranh. - Hoc sinh được giáo dục các kĩ năng sống: + Kĩ năng xác định giá trị. + Kĩ năng hợp tác với bạn bè. + Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm. + Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh ở Việt Nam và trên thế giới. + Kĩ năng trình bày suy nghĩ / ý tưởng về hòa bình và bảo vệ hòa bình. II/ Phương pháp kĩ thuât day hoc : - Thảo luân nhóm. - Phòng tranh - Dự án - Động não - Hoàn tất một nhiệm vụ. III/ Các hoạt động dạy học: 1- Kiểm tra bài cũ: Cho HS nêu phần ghi nhớ bài 11. 2- Bài mới: 2.1- Khởi động: Cho HS hát bài Trái Đất này là của chúng em. Bài hát nói lên điều gì? Để Trái Đất mãi mãi tươi đẹp, bình yên, chúng ta cần phải làm gì? - GV nêu mục tiêu của tiết học. 2.2- Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin (trang 37, SGK). *Mục tiêu: HS hiểu được những hậu quả do chiến tranh gây ra và sự cần thiết phải BV hoà bình. *Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS quan sát các tranh, ảnh về cuộc sống của trẻ em và ND vùng có CT, về sự tàn phá của chiến tranh và hỏi: + Em thấy những gì trong các tranh, ảnh đó? - GV chia HS thành 4 nhóm và yêu cầu các nhóm đọc thông tim trang 37,38 SGK và thảo luận theo 3 câu hỏi trong SGK. - Mời đại diện các nhóm trình bày 1 câu hỏi. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV kết luận: SGV-Tr. 53. - HS thảo luận theo hướng dẫn của GV. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhận xét. 2.3- Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ (bài tập 1, SGK) *Mục tiêu: HS biết được trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia bảo vệ hoà bình. *Cách tiến hành: - GV lần lượt đọc từng ý kiến trong BT 1. - Sau mỗi ý kiến, GV yêu cầu HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ màu theo quy ước. - GV mời một số HS giải thích lí do. - GV kết luận: Các ý kiến a, d là đúng ; các ý kiến b, c là sai. 2.4- Hoạt động 3: Làm bài tập 2, SGK *Mục tiêu: HS hiểu được những biểu hiện của lòng yêu hoà bình trong cuộc sống hằng ngày. *Cách tiến hành: -Cho HS làm bài cá nhân , sau đó trao đổi với bạn bên cạnh - Mời một số HS trình bày. Cả lớp nhận xét, bổ sung. - GV kết luận: SGV – Trang 54 2.5- Hoạt động 4: Làm bài tập 3, SGK *Mục tiêu: HS biết được những hoạt động cần làm để bảo vệ hoà bình. *Cách tiến hành: - Mời 1 HS đọc yêu cầu của bài tập. - Cho HS làm bài theo nhóm 4 - Mời một số nhóm trình bày. Các nhóm khác NX. - GVKL, khuyến khích HS tham gia các HĐBV hoà bình. - Cho HS nối tiếp nhau đọc phần ghi nhớ. - HS đọc yêu cầu. - HS trình bày. 3- Hoạt động nối tiếp: Sưu tầm các bài báo, tranh, ảnh,về các hoạt động bảo vệ hoà bình của nhân dân VN và thế giới. Sưu tầm các bài hát, bài thơ,chủ đề Em yêu hoà bình. Vẽ tranh về chủ đề Em yêu hoà bình. Tuần 30 Thứ sáu ngày 09 tháng 4 năm 2010 Tiết 30: Em yêu hoà bình ( Tiết 2 ) I/ Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết: - Giá trị của hoà bình ; trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình. - Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình do nhà trường, địa phương tổ chức. - Yêu hoà bình, quý trọng và ủng hộ các dân tộc đấu tranh cho hoà bình ; ghét chiến tranh phi nghĩa và lên án những kẻ phá hoại hoà bình, gây chiến tranh. - Hoc sinh được giáo dục các kĩ năng sống: + Kĩ năng xác định giá trị. + Kĩ năng hợp tác với bạn bè. + Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm. + Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh ở Việt Nam và trên thế giới. + Kĩ năng trình bày suy nghĩ / ý tưởng về hòa bình và bảo vệ hòa bình. II/ Phương pháp kĩ thuât day hoc : - Thảo luân nhóm. - Phòng tranh - Dự án - Động não - Hoàn tất một nhiệm vụ. III/ Các hoạt động dạy học: 1- Kiểm tra bài cũ: Cho HS nêu phần ghi nhớ bài 12. 2- Bài mới: 2.1- Giới thiệu bài: GV giới thiệu bài và ghi đầu bài lên bảng. 2.2- Hoạt động 1: Giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm (BT4 – SGK) *Mục tiêu: HS biết được các hoạt động để bảo vệ hoà bình của nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới. *Cách tiến hành: - Từng HS giới thiệu trước lớp các tranh, ảnh, băng hình, bài báo về các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh mà các em đã sưu tầm được. - GV nhận xét, giới thiệu thêm một số tranh, ảnh và kết luận: + Thiếu nhi và nhân dân ta cũng như các nước đã tiến hành nhiều hoạt động để bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh. - Chúng ta cần tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh do nhà trường hoăc địa phương tổ chức. 2.3- Hoạt động 2: Vẽ cây hoà bình * Mục tiêu: Củng cố lại nhận thức về giá trị của hoà bình và những việc làm để bảo vệ hoà bình cho học sinh. * Cách tiến hành: - GV hướng dẫn và cho HS vẽ tranh theo nhóm 7: + Rễ cây là các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh, là các việc làm, các cách ứng xử thể hiện tình yêu hoà bình trong sinh hoạt hằng ngày. + Hoa, quả, lá cây là những điều tốt đẹp mà hoà bình đã mang lại cho trẻ em nói riêng và mọi người nói chung. - Mời đại diện các nhóm HS lên giới thiệu về tranh của nhóm mình. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, khen các nhóm vẽ tranh đẹp và KL (SGV-trang 55). 2.4- Hoạt động 3: Triển lãm nhỏ về chủ đề Em yêu hoà bình. *Mục tiêu: Củng cố bài *Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS trưng bày theo tổ. - Cả lớp xem tranh và trao đổi. - GV nhận xét về tranh vẽ của HS. - HS hát, đọc thơ, về chủ đề Em yêu hoà bình. 3- Củng cố, dặn dò: - Cho HS nối tiếp nêu phần ghi nhớ. - GV nhận xét giờ học, nhắc HS tích cực tham gia các hoạt động vì hoà bình phù hợp với khả năng của bản thân. Đã kiểm tra Giao Tân, ngày .tháng .năm 2010 Tuần 31 Thứ sáu ngày 09 tháng 4 năm 2010 Đã kiểm tra Giao Tân, ngày .tháng .năm 2010

File đính kèm:

  • doctron bo giao an dao duc 5.doc