Sau khi học bài này, học sinh sẽ:
- Nhận thức được vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước (4, 3, 2, 1).
- Vui và tự hào là HS lớp 5.
- Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5.
- Bước đầu có khả năng tự nhận thức, kỹ năng đặt mục tiêu.
II. Đồ dùng dạy học:
- SGK lớp 5.
- Bảng phụ
- Sưu tầm các tấm gương về HS lớp 5 gương mẫu.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 685 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1: Em là học sinh lớp 5 ( tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Thứ hai ngày tháng 9 năm 2010
môn đạo đức
Bài: Em là học sinh lớp 5 ( tiết 1)
I. Mục tiêu:
Sau khi học bài này, học sinh sẽ:
- Nhận thức được vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước (4, 3, 2, 1).
- Vui và tự hào là HS lớp 5.
- Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5.
- Bước đầu có khả năng tự nhận thức, kỹ năng đặt mục tiêu.
II. Đồ dùng dạy học:
- SGK lớp 5.
- Bảng phụ
- Sưu tầm các tấm gương về HS lớp 5 gương mẫu.
III. Hoạt động chủ yếu:
Thời
gian
Nội dung các hoạt động dạy học
Phương pháp hình thức tổ chức dạy học tương ứng
3ph
30ph
5ph
1. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra SGK của HS.
- GV nêu phương pháp học môn đạo đức.
2. Bài mới:
- HS hát tập thể bài "Trường em".
a. Hoạt động 1: Quan sát tranh và thảo luận.
+ Tranh vẽ gì?
+ Em nghĩ gì khi xem các tranh trên?
+ HS lớp 5 có gì khác so với HS các lớp dưới?
+ Theo em, chúng ta cần phải làm gì để xứng đáng là HS lớp 5? Vì sao? Năm nay đã là HS lớp 5. Lớp 5 là lớp lớn nhất trường. Vì vậy HS
lớp 5 phải gương mẫu về mọi mặt để các em lớp dưới noi gương.
b. Hoạt động 2: HS làm bài tập 1 và 2 SGK.
Mỗi người chúng ta đều có những điểm mạnh, những điểm đáng tự hào, hài lòng riêng đồng thời cũng có những điểm yếu cần phải cố gắng khắc phục để xứng đáng là HS lớp 5. Lớp đàn anh trong trường.
c. Hoạt động 3: Trò chơi "Phóng viên".
+ Theo bạn, lớp 5 có gì khác với các lớp dưới?
+ Bạn cảm thấy như thế nào khi là HS lớp 5.
+ Hãy nêu những điểm bạn thấy hài lòng về mình.
Hãy nêu những điểm bạn thấy còn phải cố gắng để xứng đáng là HS lớp 5.
+ Bạn hát một bài hát (bài thơ) về chủ đề "Trường em".
- HS đọc ghi nhớ SGK.
d. Hoạt động tiếp nối:
+ Lập kế hoạch phấn đấu của bản thân trong năm học này.
+ Sưu tầm các bài thơ, bài hát về "Trường em".
+ Sưu tầm các bài báo, các tấm gương về HS lớp 5 mẫu.
3. Củng cố - dặn dò:
- HS đọc lại phần ghi nhớ.
- GV nhắc lại nội dung bài học.
- Dặn HS học thuộc bài, và chuẩn bị tốt các yêu cầu trên để giờ học tốt hơn .
- Nghe
* PP trực quan, đàm thoại, thảo luận:
+ GV yêu cầu HS quan sát từng bức tranh trong SGK (tr 3, 4) yêu cầu HS thảo luận theo nhóm các câu hỏi.
+ Đại diện các nhóm trả lời.
+ GV nhận xét, kết luận:
* PP thảo luận nhóm:
- HS nêu yêu cầu bài số 1, 2.
- Cả lớp làm bài.
- Từng bàn trao đổi.
- 1, 2 HS trình bày trước lớp.
- GV kết luận.
2. HS nhắc lại.
* PP đóng vai:
- GV gọi một số em thay phiên nhau làm phóng viên, hỏi các bạn ở dưới lớp
( phỏng vấn).
- GV nhận xét và kết luận.
- 2, 3 HS đọc.
- GV hướng dẫn HS.
- HS lập theo nhóm, ghi ra giấy trắng.
- 2 HS đọc.
- Nghe
File đính kèm:
- bai 1 em la hoc sinh lop 5.doc