Thiết kế giáo án môn Tiếng Việt 5 - Tuần học 2

Tập đọc : Nghìn năm văn hiến

I.Mục đích, yêu cầu :

-Luyện đọc : +Đọc đúng các từ (hoặc cụm từ) : Văn Miếu – Quốc Tử Giám, giếng Thiên Quang, muỗm, khắc; đọc trôi chảy toàn bài, ngắt – nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.

 +Đọc diễn cảm : giọng đọc thể hiện tình cảm trân trọng, tự hào; đọc rõ ràng, rành mạch bảng thống kê và đọc đúng trình tự.

-Hiểu : +Nghĩa các từ (cụm từ) : văn hiến, tiến sĩ, chứng tích.

+Nội dung bài : Việt Nam có truyền thống khoa cử lâu đời. Đó là bằng chứng về nền văn hiến lâu đời của nước ta.

II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Bảng phụ hướng dẫn luyện đọc.

III.Các hoạt động dạy và học :

 1.Kiểm tra bài cũ : Quang cảnh làng mạc ngày mùa

-Yêu cầu hs đọc bài và trả lời câu hỏi :

a.Chọn một từ chỉ màu vàng trong bài và cho biết “từ đó gợi cảm giác gì?” (Thắng)

b.Những chi tiết nào về thời tiết và con người làm cho bức tranh quê thêm đẹp? (Đăng)

c.Bài văn thể hiện tình cảm gì của tác giả đối với quê hương? (Hoài)

 2.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Nghìn năm văn hiến

 

doc8 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 644 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thiết kế giáo án môn Tiếng Việt 5 - Tuần học 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
huẩn bị bài sau. ---------------------------------- Tập làm văn : Luyện tập tả cảnh I.Mục đích, yêu cầu : -Học sinh biết cách chuyển một phần của dàn ý thành một đoạn văn. -Rèn kĩ năng viết đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày. II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Bảng phụ -Học sinh : Hoàn chỉnh dàn ý III.Các hoạt động dạy và học : 1.Bài cũ : Luyện tập tả cảnh -Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh (Uyên) -Trình bày dàn ý của bài văn tả cảnh một buổi trong ngày (T.Anh) 2.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Luyện tập tả cảnh b.Nội dung : Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động học của trò Hoạt động : Hướng dẫn hs làm bài tập (27’) Mục tiêu : Rèn kĩ năng viết đoạn văn dựa vào dàn ý. Bài 1 : -Yêu cầu hs đọc đề và thực hiện +Đọc bài văn Rừng trưa, Chiều tối -Giải nghĩa từ : nhiệt đới (vùng khí hậu nóng ẩm) +Đọc thầm và tìm những hình ảnh đẹp mà mình thích. +Giải thích sự lựa chọn. =>Khi viết đoạn văn, bài văn tả cảnh cần chú ý quan sát và lựa chọn những hình ảnh đẹp, có đặc điểm hấp dẫn để làm cho người đọc cũng cảm thấy thích. Bài 2 : -Yêu cầu hs đọc đề và thực hiện +Xác định trọng tâm đề -Gợi ý : nên chọn viết một đoạn ở phần thân bài. +Đọc dàn ý và chọn ý để viết thành đoạn văn +Dựa vào dàn ý, viết đoạn văn vào vở +Trình bày trước lớp +Bổ sung bài làm *Lưu ý : Đoạn văn cũng có thể chỉ có phần mở đoạn và thân đoạn hoặc chỉ có thân đoạn và kết đoạn. -2 hs đọc -Theo dõi -Đọc thầm, nêu ý kiến cá nhân -Theo dõi -1 hs thực hiện -Theo dõi -Cá nhân thực hiện -5 hs trình bày -Hoàn chỉnh bài viết 3.Củng cố : -Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh -Trình bày đoạn văn hoàn chỉnh Dặn dò : Làm bài vào vở bài tập, chuẩn bị bài sau. --------------------------------------------- Ngày soạn : 19 - 8 - 2008 Ngày dạy : Thứ năm ngày 21 tháng 8 năm 2008 Tập đọc : Sắc màu em yêu I.Mục đích, yêu cầu : -Luyện đọc : +Đọc đúng các từ (hoặc cụm từ) : khăn quàng, cao vợi, yên tĩnh, bát ngát; đọc trôi chảy toàn bài, ngắt – nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ, ngắt nhịp phù hợp ở mỗi dòng thơ. +Đọc diễn cảm : giọng đọc nhẹ nhàng, tha thiết. -Hiểu : +Nghĩa các từ (cụm từ) : hồng bạch, sờn bạc, chín rộ. +Nội dung bài : Tình cảm của bạn nhỏ với những sắc màu, những con người và sự vật xung quanh, qua đó thể hiện tình yêu của bạn với quê hương, đất nước. II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Bảng phụ hướng dẫn luyện đọc. III.Các hoạt động dạy và học : 1.Kiểm tra bài cũ : Nghìn năm văn hiến -Yêu cầu hs đọc bài và trả lời câu hỏi : a.Đến thăm Văn Miếu, khách nước ngoài ngạc nhiên vì điều gì? (Vương) b.Ngày nay, ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám còn có những chứng tích nào? (P.Anh) c.Bài văn giúp em hiểu điều gì về truyền thống văn hoá Việt Nam? (Uyên) 2.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Sắc màu em yêu b.Nội dung : Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động học của trò Hoạt động 1 : Luyện đọc (10’) Mục tiêu : Luyện đọc đúng, phát hiện và sửa lỗi sai về cách phát âm, cách ngắt nghỉ hơi của hs. -Yêu cầu hs thực hiện : +Đọc thành tiếng cả bài – Đọc phần chú giải +Đọc nối tiếp theo khổ thơ Lần 1 : kết hợp sửa lỗi phát âm Lần 2 : kết hợp giải nghĩa từ (hồng bạch, sờn bạc, chín rộ) +Luyện đọc theo nhóm, báo cáo kết quả. -Đọc mẫu toàn bài. -1 hs khá đọc bài -1/3 lớp đọc -Giải nghĩa từ -Thực hiện nhóm 2 -Theo dõi, đọc thầm Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài (12’) Mục tiêu : Hướng dẫn hs trả lời các câu hỏi để giúp hs nắm được nội dung chính của bài. -Yêu cầu thực hiện : +Đọc thầm toàn bài và cho biết “Bạn nhỏ yêu những màu sắc nào?” (đỏ, xanh, vàng, trắng, đen, tím, nâu) +Thảo luận nhóm : Mỗi sắc màu gợi ra những hình ảnh nào? (mỗi màu sắc không chỉ gợi ra một hình ảnh, một vật mà giúp bạn nhỏ liên tưởng đến nhiều hình ảnh khác) H : Vì sao bạn nhỏ yêu tất cả các màu sắc đó? (nó gắn với những sự vật, cảnh, con người gần gũi mà bạn yêu quý) +Đọc toàn bài và cho biết “Bài thơ nói lên điều gì về tình cảm của bạn nhỏ đối với quê hương?” =>Nội dung chính : Bài thơ thể hiện tình yêu quê hương, đất nước tha thiết của bạn nhỏ. -Cá nhân thực hiện -Nhóm 4 -Bổ sung -Nêu ý kiến cá nhân -Đọc lướt, nêu ý kiến cá nhân -Nhắc lại nội dung Hoạt động 3 : Luyện đọc diễn cảm và đọc thuộc lòng (10’) Mục tiêu : Rèn kĩ năng học thuộc và thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung bài. -Yêu cầu hs thực hiện : +Đọc nối tiếp khổ thơ -Hướng dẫn cách nhấn giọng và ngắt nhịp khổ thơ 1 và khổ thơ cuối +Luyện đọc diễn cảm theo nhóm +Thi đọc diễn cảm trước lớp. +Học thuộc lòng khổ thơ yêu thích. +Thi đọc thuộc lòng -3 hs thực hiện -Theo dõi -Thực hiện nhóm 2 -2 hs đọc -Cá nhân thực hiện -4 hs đọc 3.Củng cố : -Bạn nhỏ yêu những sắc màu nào? -Chọn một màu sắc trong bài và tìm những hình ảnh có liên quan đến màu sắc đó? -Bài thơ nói lên điều gì về tình cảm của bạn nhỏ đối với quê hương, đất nước? Dặn dò : Luyện đọc, chuẩn bị bài tiết sau. ------------------------------------------- Luyện từ và câu : Luyện tập về từ đồng nghĩa I.Mục đích, yêu cầu : -Củng cố kiến thức về từ đồng nghĩa. -Rèn kĩ năng xác định từ đồng nghĩa, lựa chọn từ phù hợp để viết đoạn văn tả cảnh. -Gợi ý cho hs sử dụng từ đồng nghĩa trong viết đoạn văn, bài văn. II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Bảng phụ III.Các hoạt động dạy và học : 1.Bài cũ : Mở rộng vốn từ Tổ quốc (Mong, Ly Na, Trường) -Tìm 3 từ đồng nghĩa với từ “Tổ quốc” -Tìm 3 từ chứa tiếng “quốc” có nghĩa là “nước” -Đặt câu với 1 từ trong mỗi yêu cầu trên. 2.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Luyện tập về từ đồng nghĩa b.Nội dung : Hoạt động dạy của thầy Hoạt động học của trò Hoạt động : Hướng dẫn học sinh làm bài tập (27’) Mục tiêu : Rèn kĩ năng xác định từ đồng nghĩa, lựa chọn từ phù hợp để viết đoạn văn tả cảnh. Bài 1 : -Yêu cầu hs đọc đề và thực hiện +Xác định từ đồng nghĩa có trong đoạn +Nhận xét về ý nghĩa của các từ vừa tìm được =>Cùng một sự vật, hoạt động, tính chất, nhiều địa phương dùng từ khác nhau Bài 2 : -Yêu cầu hs đọc đề và thực hiện +Xác định số nhóm từ đồng nghĩa +Thảo luận nhóm : sắp xếp các từ vào nhóm từ đồng nghĩa (bao la, mênh mông, bát ngát, thênh thang; lung linh, long lanh, lóng lánh, lấp loáng, lấp lánh; vắng vẻ, hiu quạnh, vắng teo, vắng ngắt, hiu hắt) Bài 3 : -Yêu cầu hs đọc đề và thực hiện +Đọc lại các từ ở bài 2 +Nhắc lại các yêu cầu khi viết đoạn văn +Chọn từ và viết đoạn văn vào vở =>Khi sử dụng từ đồng nghĩa không hoàn toàn phải lưu ý lựa chọn cho phù hợp -Cá nhân thực hiện -Nêu ý kiến cá nhân -Đọc đề -Nêu ý kiến cá nhân -Nhóm 4 -Đọc đề -1 hs đọc -Nêu ý kiến cá nhân -Cá nhân thực hiện 3.Củng cố : -Tìm từ đồng nghĩa với từ “ước mơ” -Đặt câu với mỗi từ tìm được Dặn dò : Hoàn thành vở bài tập và chuẩn bị bài sau. --------------------------------------------- Tập làm văn : Luyện tập làm báo cáo thống kê I.Mục đích, yêu cầu : -Học sinh hiểu cách trình bày các số liệu thống kê và tác dụng của các số liệu thống kê. -Rèn kĩ năng thống kê số liệu và trình bày kết quả thống kê theo biểu bảng. II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Phiếu bài tập 2, bảng thống kê trong bài Nghìn năm văn hiến III.Các hoạt động dạy và học : 1.Bài cũ : Luyện tập tả cảnh (Thắng, Dương) -Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh -Đọc đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày. 2.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Luyện tập làm báo cáo thống kê b.Nội dung : Hoạt động dạy của giáo viên Hoạt động học của trò Hoạt động : Hướng dẫn hs làm bài tập (27’) Mục tiêu : Hs nắm được tác dụng của bảng số liệu; rèn kĩ năng trình bày bảng số liệu Bài 1 : -Yêu cầu hs đọc đề và thực hiện +Đọc bài văn Nghìn năm văn hiến và tìm các số liệu 1.Số khoa thi, số tiến sĩ của nước ta (1075 – 1919) 2.Số khoa thi, số tiến sĩ, số trạng nguyên của mỗi triều đại 3.Số bia và số tiến sĩ có tên khắc trên bia còn lại đến ngày nay +Thảo luận : a.Các số liệu trên được trình bày dưới những hình thức nào? b.Các số liệu thống kê nói trên có tác dụng gì? =>Các số liệu thống kê có thể được trình bày dưới hai hình thức : Nêu số liệu hoặc trình bày bảng số liệu giúp người đọc dễ tiếp nhận thông tin, dễ so sánh; tăng sức thuyết phục cho nhận xét về truyền thống văn hiến lâu đời của nước ta. Bài 2 : -Yêu cầu hs thực hiện +Xác định trọng tâm đề +Làm việc theo nhóm +Trình bày trước lớp +Bổ sung bài làm +Hoàn thành bài tập (VBT) -Đọc đề -Đọc thầm -Nêu ý kiến cá nhân -Nhóm 4 -Bổ sung -Nêu ý kiến cá nhân -Trao đổi nhóm 2 -2 em -Hoàn thiện bài viết 3.Củng cố : -Nêu một số hình thức để trình bày các số liệu thống kê -Nêu tác dụng của các số liệu thống kê. Dặn dò : Hoàn thành vở bài tập, chuẩn bị bài sau. --------------------------------------------

File đính kèm:

  • doctv2.doc