Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1 - Bài 1: Em là học sinh lớp 5 (tiết 1)

- Biết: Học sinh lớp 5 là học sinh của lớp lớn nhất trường, cần phải gương

mẫu cho các em lớp dưới học tập.

- Có ý thức học tập, rèn luyện.

- Vui và tự hào là học sinh lớp 5.

- Biết nhắc nhở các bạn cần có ý thức học tập, rèn luyện.

II/ Các kĩ năng sống được giáo dục

 - Kĩ năng tự nhận thức (tự nhận thức được mình là học sinh lớp 5).

 - Kĩ năng xác định giá trị (xác định được giá trị của học sinh lớp 5).

 - Kĩ năng ra quyết định (biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống để xứng đáng là HS lớp 5)

 

doc33 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 812 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1 - Bài 1: Em là học sinh lớp 5 (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giôùi thieäu noäi dung moät böùc aûnh trong SGK. - GV keát luaän. - HS thaûo luaän theo caùc caâu hoûi trong SGK. - GV môøi moät soá HS leân trình baøy yù kieán. Haùt vui - HS nhaéc laïi ñeà. - Caùc nhoùm chuaån bò. - Ñaïi dieän töøng nhoùm leân trình baøy. - Caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt, boå sung yù kieán. - HS thaûo luaän 3 phuùt . - Caû lôùp boå sung. c. Hoaït ñoäng 2: Laøm baøi taäp 1, SGK. * Muïc tieâu: HS bieát caùc haønh vi theå hieän söï toân troïng phuï nöõ, söï ñoái xöû bình ñaúng giöõa treû em trai vaø gaùi. * Caùch tieán haønh: - GV giao nhieäm vuï cho HS. - GV môøi moät soá HS leân trình baøy yù kieán. - GV ruùt ra keát luaän. - HS laøm vieäc caù nhaân. - HS trình baøy yù kieán. d. Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ ( bài tập 2, SGK). * Mục tiêu: HS biết đánh giá và bày tỏ thái độ tán thành với các ý kiến tôn trọng phụ nữ, biết giải thích lí do vì sao tán thành hoặc không tán thành ý kiến đó. * Cách tiến hành: - GV hướng dẫn HS cách thức bày tỏ thái độ thông qua việc giơ thẻ màu. - GV lần lượt nêu từng ý kiến. - GV mời một số HS giải thích lí do. - GV rút ra kết luận. 4. Củng cố: - Hôm nay chúng ta học bài gì? - Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK. 5. Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài học sau. - HS nêu yêu cầu bài tập. - HS bày tỏ thái độ theo qui ước. - Lớp bổ sung ý kiến. - 2 HS. Tuần: 14 MÔN: ĐẠO ĐỨC Tiết : 14 Bài 7 : TÔN TRỌNG PHỤ NỮ (tiết 2) Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết: - Nêu được vai trò của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội. Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sư tôn trọng phụ nữ. - Tôn trọng, quan tâm, không phân biệt đối xử với chị em gái và người phụ nữ khác trong cuộc sống hàng ngày - Biết vì sao phải tôn trọng phụ nữ. - Biết chăm sóc, giúp đở chị em gái, bạn gái và người phụ nữ khác trong cuộc sống hằng ngày. II/ Các kĩ năng sống được giáo dục - Kĩ năng tư duy phê phán (biết phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với phụ nữ - Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan tới phụ nữ. - Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với bà mẹ, chị em gái,cô giáo, các bạn gái và những người phụ nữ khác ngoài xã hội. III/ Các phương pháp kĩ thuật giáo dục - Thảo luận nhóm. - Xử lí tình huống. - Đóng vai. IV/ Phương tiện dạy học V/. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - HS làm lại bài tập 1. - HS làm lại bài tập 2. - GV nhaän xeùt. 3. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu baøi: GV ghi ñeà b. Hoaït ñoäng 1: Xöû lí tình huoáng (baøi taäp 3, SGK) * Muïc tieâu: Hình thaønh kó naêng xöû lí tình huoáng. * Caùch tieán haønh: - GV chia 4 nhoùm vaø giao nhieäm vuï cho caùc nhoùm thaûo luaän caùc tình huoáng. - GV môøi ñaïi dieän töøng nhoùm leân trình baøy. - GV keát luaän. Haùt vui. - HS nhaéc laïi ñeà. - HS thaûo luaän 4 phuùt . - Caùc nhoùm khaùc boå sung yù kieán. c. Hoaït ñoäng 2: Laøm baøi taäp 4, SGK. * Muïc tieâu: HS bieát nhöõng ngaøy vaø toå chöùc xaõ hoäi daønh rieâng cho phuï nöõ ; bieát ñoù laø bieåu hieän söï toân troïng phuï nöõ vaø bình ñaúng giôùi trong xaõ hoäi. * Caùch tieán haønh: - GV giao nhieäm vuï cho caùc nhoùm HS. - GV môøi ñaïi dieän töøng nhoùm leân trình baøy. - GV keát luaän. - HS thaûo luaän 4 phuùt . - Lôùp nhaän xeùt, boå sung d. Hoaït ñoäng 3: Ca ngôïi ngöôøi phuï nöõ Vieät Nam (BT 5). * Muïc tieâu: HS cuûng coá baøi hoïc. * Caùch tieán haønh: - GV toå chöùc cho HS haùt, muùa, ñoïc thô hoaëc keå chuyeän veà moät ngöôøi phuï nöõ maø em yeâu meán, kính troïng döôùi hình thöùc thi giöõa caùc nhoùm hoaëc ñoùng vai phoùng vieân phoûng vaán caùc baïn. 4. Cuûng coá: - Hoâm nay chuùng ta hoïc baøi gì? - Goïi HS ñoïc ghi nhôù trong SGK. 5. Daën doø: - GV nhaän xeùt tieát hoïc. - Chuaån bò baøi hoïc sau. - HS haùt, muùa. . . theo söï chuaån bò ôû nhaø. - 2 HS Tuaàn: 16 MOÂN: ÑAÏO ÑÖÙC Tieát : 15 Baøi 8 HÔÏP TAÙC VÔÙI NHÖÕNG NGÖÔØI XUNG QUANH (tieát 1) Muïc tieâu: Hoïc xong baøi naøy, HS bieát: - Neâu ñöôïc moät soá bieåu hieän veà hôïp taùc vôùi baïn beø trong hoïc taäp, laøm vieäc vaø vui chôi. - Bieát ñöôïc hôïp taùc vôùi moïi ngöôøi trong coâng vieäc chung seõ naâng cao ñöôïc hieäu quaû coâng vieäc, taêng nieàm vui vaø tình caûm gaéng boù giöõa ngöôøi vôùi ngöôøi. - Coù kó naêng hôïp taùc vôùi baïn beø trong caùc hoaït ñoäng cuûa lôùp, cuûa tröôøng. - Coù thaùi ñoä mong muoán, saün saøng hôïp taùc vôùi baïn beø, thaày giaùo, coâ giaùo vaø moïi ngöôøi trong coâng vieäc cuûa lôùp, cuûa tröôøng, cuûa gia ñình, cuûa coäng ñoàng. II/ Caùc kó naêng soáng ñöôïc giaùo duïc - Kĩ năng hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh trong công việc chung. - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm hoàn tất một nhiệm vụ khi hợp tác với bạn bè và người khác. - Kĩ năng tư duy phê phán (biết hê phán những quan niệm sai, các hành vi thiếu tinh thần hợp tác). - Kĩ năng ra quyết định (biết ra quyết định đúng để hợp tác có hiệu quả trong các tình huống) III/ Các phương pháp kĩ thuật giáo dục - Thảo luận nhóm. - Động não. - Dự án IV/ Phương tiện dạy học Các bài hát về chủ đề Trường em. Mi- crô không dây để chơi trò chơi Phóng viên. Giấy trắng, bút màu. Các truyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu. V/. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu ghi nhớ của bài Tôn trọng phụ nữ. - HS làm lại bài tập 4. - GV nhận xét. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV ghi đề b. Hoạt động 1: Tìm hiểu tranh tình huống (SGK/25). * Mục tiêu: HS biết được một biểu hiện cụ thể của việc hợp tác với những người xung quanh . * Cách tiến hành: - GV yeâu caàu caùc nhoùm quan saùt 2 tranh ôû trang 25 vaø thaûo luaän caùc caâu hoûi ñöôïc neâu döôùi tranh. - GV môøi ñaïi dieän caùc nhoùm leân trình baøy keát quaû thaûo luaän. - GV keát luaän. Haùt vui. - HS nhaéc laïi ñeà. - Caùc nhoùm laøm vieäc ñoäc laäp . - Caùc nhoùm khaùc boå sung hoaëc neâu yù kieán khaùc. c. Hoaït ñoäng 2: Laøm baøi taäp 1, SGK. * Muïc tieâu: HS nhaän bieát ñöôïc moät soá vieäc laøm theå hieän söï hôïp taùc. * Caùch tieán haønh: - GV chia nhoùm vaø yeâu caàu caùc nhoùm thaûo luaän BT1. - GV môøi ñaïi dieän moät soá nhoùm leân trình baøy . - GV ruùt ra keát luaän. - Töøng nhoùm thaûo luaän. - Caùc nhoùm khaùc boå sung hoaëc neâu yù kieán khaùc. d. Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ ( bài tập 2, SGK). * Mục tiêu: HS biết phân biệt những ý kiến đúng hoặc sailiên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh . * Cách tiến hành: - GV lần lượt nêu từng ý kiến trong bài tập 2. - GV mời một vài HS giải thích lí do. - GV ruùt ra keát luaän töøng noäi dung. 4. Cuûng coá: - Hoâm nay chuùng ta hoïc baøi gì? - Goïi HS ñoïc ghi nhôù trong SGK. 5. Daën doø: - GV nhaän xeùt tieát hoïc. - Chuaån bò baøi hoïc sau. - HS duøng theû maøu ñeå baøy toû thaùi ñoä. - HS giaûi thích . - 2 HS Tuaàn: 16: MOÂN: ÑAÏO ÑÖÙC Tieát : 16 Baøi 8 : HÔÏP TAÙC VÔÙI NHÖÕNG NGÖÔØI XUNG QUANH (tieát 2) Muïc tieâu: Hoïc xong baøi naøy, HS bieát: Neâu ñöôïc moät soá bieåu hieän veà hôïp taùc vôùi baïn beø trong hoïc taäp, laøm vieäc vaø vui chôi. Bieát ñöôïc hôïp taùc vôùi moïi ngöôøi trong coâng vieäc chung seõ naâng cao ñöôïc hieäu quaû coâng vieäc, taêng nieàm vui vaø tình caûm gaéng boù giöõa ngöôøi vôùi ngöôøi. Coù kó naêng hôïp taùc vôùi baïn beø trong caùc hoaït ñoäng cuûa lôùp, cuûa tröôøng. Coù thaùi ñoä mong muoán, saün saøng hôïp taùc vôùi baïn beø, thaày giaùo, coâ giaùo vaø moïi ngöôøi trong coâng vieäc cuûa lôùp, cuûa tröôøng, cuûa gia ñình, cuûa coäng ñoàng. II/ Caùc kó naêng soáng ñöôïc giaùo duïc - Kĩ năng hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh trong công việc chung. - Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm hoàn tất một nhiệm vụ khi hợp tác với bạn bè và người khác. - Kĩ năng tư duy phê phán (biết hê phán những quan niệm sai, các hành vi thiếu tinh thần hợp tác). - Kĩ năng ra quyết định (biết ra quyết định đúng để hợp tác có hiệu quả trong các tình huống) III/ Các phương pháp kĩ thuật giáo dục - Thảo luận nhóm. - Động não. - Dự án IV/ Phương tiện dạy học Các bài hát về chủ đề Trường em. Mi- crô không dây để chơi trò chơi Phóng viên. Giấy trắng, bút màu. Các truyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu. V/. Các hoạt động dạy – học chủ yếu: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Ổn định: 2. Kiểm tra bài cũ: - HS làm lại bài tập 1. - Nêu ghi nhớ của bài 8. - GV nhaän xeùt. 3. Baøi môùi: a. Giôùi thieäu baøi: GV ghi ñeà b. Hoaït ñoäng 1: Laøm baøi taäp 3, SGK. * Muïc tieâu: HS bieát nhaän xeùt moät soá haønh vi, vieäc laøm coù lieân quan ñeán vieäc hôïp taùc vôùi nhöõng ngöôøi xung quanh. * Caùch tieán haønh: - GV yeâu caàu töøng caëp HS ngoài caïnh nhau cuøng thaûo luaän baøi taäp 3. - GV neâu töøng noäi dung ñeå HS trình baøy keát quaû tröôùc lôùp. - GV keát luaän . Haùt vui. - HS nhaéc laïi ñeà. - HS thaûo luaän 4 phuùt . - Moät soá HS trình baøy ;nhöõng HS khaùc coù theå neâu yù kieán boå sung. c. Hoạt động 2: Xử lí tình huống (bài tập 4,SGK) * Mục tiêu: HS biết xử lí một số tình huống liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh. * Cách tiến hành: - GV giao nhiệm vụ cho 4 nhóm HS thảo luận làm BT4. - GV mời đại diện từng nhóm lên trình bày . - GV rút ra kết luận. - 4 nhóm HS làm việc. - Cả lớp nhận xét, bổ sung . d. Hoạt động 3: Làm bài tập 5, SGK. * Mục tiêu: HS biết xây dựng kế hoạch hợp tác với những người xung quanh trong các công việc hằng ngày. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS tự làm BT 5; sau đó trao đổi với bạn ngồi bên cạnh. - GV mời một số em trình bày dự kiến của mình. - GV nhận xét về những dự kiến của HS. - HS làm bài tập và trao đổi với bạn. - Các bạn khác có thể góp ý cho bạn. 4. Củng cố: - Hôm nay chúng ta học bài gì? - Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK. 5. Dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài học sau. - 2 HS

File đính kèm:

  • docGAlop 5Dao ducHKINT2.doc