1. Học sinh nhận thấy cần ứng xử tế nhị, tôn trọng người lao động trong xã hội như bác lao công, bảo vệ, người giúp việc,
2. Học sinh có kĩ năng :
- Chào hỏi lễ phép, thân thiện khi giao tiếp với người lao động.
- Biết tôn trọng thành quả của người lao động qua các hành động cụ thể.
3. Học sinh tự giác ứng xử tế nhị, tôn trọng người lao động xung quanh mình.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- Tranh minh hoạ trong sách HS.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 960 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tiết 5 : Tôn trọng người lao động, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT HOÀNG MAI
TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN MAI
Họ và tên: Nguyễn Thị Bích Diệp
Lớp: 5A4
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY
MÔN: NẾP SỐNG VĂN MINH THANH LỊCH
Ngày dạy:
Tiết 5 : TÔN TRỌNG NGƯỜI LAO ĐỘNG
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Học sinh nhận thấy cần ứng xử tế nhị, tôn trọng người lao động trong xã hội như bác lao công, bảo vệ, người giúp việc,
2. Học sinh có kĩ năng :
- Chào hỏi lễ phép, thân thiện khi giao tiếp với người lao động.
- Biết tôn trọng thành quả của người lao động qua các hành động cụ thể.
3. Học sinh tự giác ứng xử tế nhị, tôn trọng người lao động xung quanh mình.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- Tranh minh hoạ trong sách HS.
- Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
Hoạt động 2 : Giới thiệu bài
* Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại kiến thức liên quan và định hướng về nội dung sẽ học.
Em đã học những bài đạo đức nào liên quan đến người lao động ?
GV giới thiệu bài học, ghi tên bài lên bảng “Tôn trọng người lao động”.
- Kính trọng, biết ơn người lao động (Đạo đức lớp 1)
HS ghi vở
8’
Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi ( 8’).
* Mục tiêu : Giúp HS nhận thấy đối với những người lao động cần ứng xử tế nhị, tôn trọng.
Yêu cầu HS thực hiện phần Đọc truyện “Bác Ba”
- Vội đi đá bóng Minh đã làm gì ? Việc làm của Minh chưa đúng ở điểm nào ?
- Bố đã giúp Minh hiểu ra điều gì ?
- Đối với người lao động em nên có thái độ ứng xử như thế nào ?
Yêu cầu HS rút ra nội dung lời khuyên, SHS trang 16. GV liên hệ nội dung lời khuyên với thực tế.
HS trình bày kết quả.
- Minh đi cả dép vào trong nhà
(Bố đã giúp Minh hiểu giá trị của sức lao động, qua đó Minh hiểu ra mình đã đối xử chưa đúng với bác Ba)
Ứng xử lễ phép, tế nhị, tôn trọng thành quả lao động)
HS đọc
9’
Hoạt động 3 : Trao đổi, thực hành
* Mục tiêu: Giúp HS nhận biết và thực hiện các hành vi giao tiếp ứng xử tế nhị với người lao động.
Yêu cầu HS thực hiện bài tập 1, SHS trang 16.
GV chốt :
GV liên hệ với thực tế HS.
HS trình bày kết quả
HS nhận xét
HS nêu
Các bạn ứng xử như vậy do các bạn chưa co ý thức tôn trọng người lao động.
10’
Hoạt động 4 : Trao đổi, thực hành
* Mục tiêu: Giúp HS tiếp tục nhận biết và thực hiện các hành vi giao tiếp ứng xử tế nhị với người lao động.
Yêu cầu HS thực hiện bài tập 2
- GV nhận xét và động viên HS theo từng tình huống.
- GV liên hệ với thực tế của HS.
HS trình bày kết quả.
Nhóm khác nhận xét
3’
Hoạt động 5: Tổng kết bài
- GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên (không yêu cầu HS đọc đồng thanh) và hướng dẫn để HS mong muốn, chủ động, tự giác thực hiện nội dung lời khuyên.
- Chuẩn bị bài 5 : Thăm khu di tích.
File đính kèm:
- bai 4 Nep song thanh lich van minh(1).doc