. Học sinh nhận thấy biết cách ứng xử thân thiện với bạn bè, nhường nhịn với em nhỏ.
2. Học sinh có kĩ năng :
- Biết cách chia sẻ, nhường nhịn đồ chơi, đồ dùng học tập, với bạn bè, em nhỏ.
- Quan tâm, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ đúng lúc, đúng chỗ.
- Biết biểu hiện tình cảm quý mến một cách chân thành.
3. Học sinh chủ động ứng xử thân thiện với bạn bè và nhường nhịn em nhỏ.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- Tranh minh hoạ trong sách HS.
- Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1127 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tiết 3 : Thân thiện với bạn bè, nhường nhịn em nhỏ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT HOÀNG MAI
TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN MAI
Họ và tên: Nguyễn Thị Bích Diệp
Lớp: 5A4
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY
MÔN: NẾP SỐNG VĂN MINH THANH LỊCH
Ngày dạy:
Tiết 3 : THÂN THIỆN VỚI BẠN BÈ, NHƯỜNG NHỊN EM NHỎ
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Học sinh nhận thấy biết cách ứng xử thân thiện với bạn bè, nhường nhịn với em nhỏ.
2. Học sinh có kĩ năng :
- Biết cách chia sẻ, nhường nhịn đồ chơi, đồ dùng học tập, với bạn bè, em nhỏ.
- Quan tâm, giúp đỡ bạn bè, em nhỏ đúng lúc, đúng chỗ.
- Biết biểu hiện tình cảm quý mến một cách chân thành.
3. Học sinh chủ động ứng xử thân thiện với bạn bè và nhường nhịn em nhỏ.
II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
- Tranh minh hoạ trong sách HS.
- Đồ dùng bày tỏ ý kiến, sắm vai.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
5’
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài (5’)
* Mục tiêu : Giúp HS nhớ lại kiến thức liên quan và định hướng về nội dung sẽ học.
* Các bước tiến hành:
Chúng ta đã được học những bài đạo đức nào nói về cách ứng xử với bạn bè và em nhỏ?
GV ghi bảng
HS nêu
- Quan tâm giúp đỡ bạn
- Chia sẻ vui buồn cùng bạn
- Trò chuyện với anh chị em
- Trò chuyện với bạn bè
- Tình bạn
HS ghi vở
7’
Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi
* Mục tiêu : HS nhận thấy cần thân thiện với bạn bè, nhường nhịn với em nhỏ.
* Cách tiến hành :
: GV tổ chức cho HS thực hiện phần Quan sát tranh, SHS trang 8, 9.
GV kết luận nội dung theo từng tranh :
Theo em chúng ta cần cư xử như thế nào với bạn bè và các em nhỏ ?
HS trình bày kết quả.
- Bạn biết nhường nhịn, yêu quý em.
- Hai bạn đã biết cách giúp đỡ em nhỏ.
- Bạn nữ biết quan tâm, giúp đỡ bạn bè đúng lúc.
- Các bạn không nhường nhịn em nhỏ.
HS nhận xét
7’
Hoạt động 3 : Bày tỏ ý kiến
* Mục tiêu : HS biết bày tỏ ý kiến với những hành vi đúng hoặc hành hành vi chưa đúng khi ứng xử với bạn bè, em nhỏ.
* Các bước tiến hành :
- GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 1, SHS trang 10 theo nhóm 3
- GV liên hệ với thực tế của HS : Chúng ta cần cư xử thế nào để thể hiện là một người văn minh. Thanh lịch ?
HS trình bày kết quả
HS nhận xét
HS nêu
7’
Hoạt động 4 : Trao đổi, thực hành
* Mục tiêu : Giúp HS nhận biết và thực hiện các hành vi đẹp khi ứng xử với bạn bè, em nhỏ.
* Các bước tiến hành :
- GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 2, SHS trang 10.
GV kết luận từng trường hợp
HS trình bày kết quả.
Nhóm khác nhận xét
7’
Hoạt động 5 : Trao đổi, thực hành (7’)
* Mục tiêu : Giúp HS tiếp tục nhận biết và thực hiện cách ứng xử hợp lý với bạn bè, em nhỏ.
* Cách tiến hành : GV tổ chức cho HS thực hiện bài tập 3, SHS trang 10
- GV nhận xét và động viên HS theo từng tình huống. GV liên hệ với thực tế của HS.
HS trình bày kết quả.
3
Hoạt động 6 : Tổng kết bài GV yêu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyên (không yêu cầu HS đọc đồng thanh) và hướng dẫn để HS mong muốn, chủ động, tự giác thực hiện nội dung lời khuyên.
Chuẩn bị bài 3 : Thương người như thể thương thân.
File đính kèm:
- bai 2 Nep song thanh lich van minh.doc