I – MỤC TIÊU
Học xong bài này, HS biết :
- Giá trị của hòa bình; trẻ em có quyền được sống trong hòa bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình.
- Tích cự tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình do nhà trường, địa phương tổ chức.
- Yêu hòa bình, quý trọng và ủng hộ các dân tộc đấu tranh cho hòa bình; ghét chiến tranh phi nghĩa và lên án những kẻ phá hoại hòa bình, gây chiến tranh
7 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 892 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tiết 24: Em yêu hòa bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tranh, theo em chúng ta phải :
+ Sát cánh cùng nhân dân thế giới bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh.
+ Lên án, phê phán cuộc sống chiến tranh phi nghĩa
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
Hoạt động 2:
BÀY TỎ THÁI ĐỘ
- GV giới thiệu : Chiến tranh gây ra nhiều tội ác như vậy, mỗi chúng ta có những suy nghĩ và ý kiến riêng, khác nhau về chiến tranh. Các em hãy bày tỏ ý kiến để các bạn trong lớp cùng biết qua việc làm bài tập sau.
- GV treo bảng phụ (ghi sẵn câu hỏi của bài tập 1 và hướng dẫn HS làm bài : Cách thực hiện :
+ Phát cho HS thẻ quy ước (tán thành giơ màu xanh, không tán thành giơ màu đỏ).
+ GV đọc từng ý kiến, yêu cầu bày tỏ thái độ.
+ GV mời HS giải thích lí do :
Chiến tranh không mang lại cuộc sống hạnh phúc cho con người.
Chỉ trẻ em các nước giàu mới có quyền được sống hòa bình.
Chỉ có Nhà nước và quân đội mới có trách nhiệm bảo vệ hòa bình.
Những người tiến bộ trên thế giới đều đấu tranh cho hòa bình.
- GV nhận xét và chốt lại kiến thức : trẻ em có quyền được sống trong hòa bình và có trách nhiệm tham gia bảo vệ hòa bình.
- HS quan sát bảng phụ, lắng nghe GV hướng dẫn.
+ Nhận đồ dùng học tập.
+ Nghe GV đọc và giơ thẻ để bày tỏ thái độ.
+ Giải thích lí do cho từng ý kiến.
Tán thành : vì cuộc sống người dân nghèo khổ, đói kém, trẻ em thất học nhiều
Không tán thành : vì trẻ em các nước bình đẳng, không biệt chủng tộc, giàu nghèo đều có quyền sống trong hòa bình.
- Không tán thành : nhân dân các nước có trách nhiệm bảo vệ hòa bình nước mình và tham bảo vệ hòa bình thế giới.
- Tán thành.
Hoạt động 3:
HÀNH ĐỘNG NÀO ĐÚNG
PHIẾU BÀI TẬP
Em hãy đánh dấu x trước ý em chọn :
Trong các hành động, việc làm dưới đây hành động, việc làm nào thể hiện lòng yêu hòa bình :
Thích chơi và cổ vũ cho các trò chơi bạo lực.
Biết thương lượng, đối thoại để giải quyết mâu thuẫn.
Đoàn kết, hữu nghị với các dân tộc khác.
Thích trở thành người chiến thắng dù có phải sử dụng bạo lực.
Biết phê phán các hành động vũ lực.
Thích dùng bạo lực với người khác.
Hay đe dọa, dọa dẫm người khác.
Biết kiềm chế, trao đổi hòa nhã với mọi người.
- GV giới thiệu : Lòng yêu hòa bình được thể hiện qua từng hành động và những việc làm hằng ngày của mỗi người : Bây giờ chúng ta cùng tìm hiểu xem trong lớp mình bạn nào việc làm đúng thể hiện lòng yêu hòa bình !
- GV phát giấy nội dung bài tập cho từng cá nhân yêu cầu HS tự làm bài.
- Yêu cầu HS trình bày kết quả bài làm : GV đọc từng ý, yêu cầu HS nếu ý đó chọn thì giơ tay. Với những ý còn có HS chọn sai, yêu cầu các HS làm đúng giải thích.
- GV kết luận : Ngay trong những hành động nhỏ trong cuộc sống, các em cần phải biết giữ thái độ hòa nhã, đoàn kết. Đó là đức tính tốt. Như thế các em mới xây dựng được tình yêu hòa bình.
- HS nhận phiếu và làm bài tập.
Đáp án :
Các hành động việc làm thể hiện lòng yêu hòa bình là :
b; c; e; h
- HS nghe GV đọc các ý và thể hiện kết quả làm bài.
Những HS làm đúng giải thích cho các bạn làm sai.
- HS ghi nhớ.
Hoạt động 4
LÀM BÀI TẬP SỐ 3 - SGK
- GV treo bảng phụ có ghi nội dung bài tập số 3 trang 39 SGK :
Khoanh tròn vào số ghi trước hoạt động vì hòa bình mà em biết và giới thiệu với bạn về hoạt động đó.
Đi bộ vì hòa bình
Vẽ tranh về chủ đề “Em yêu hòa bình”
Diễn đàn “Trẻ em vì một thế giới không còn chiến tranh”
Mít-tinh lấy chữ ký phản đối chiến tranh xâm lược.
Viết thư, gửi quà tặng ủng hộ trẻ em và nhân dân các vùng có chiến tranh.
Giao lưu với thiếu nhi quốc tế.
Viết thư kết bạn với thiếu nhi các địa phương khác, các nước khác.
- GV gọi HS trình bày hiểu biết về từng hoạt động trên.
- GV hỏi : Em đã tham gia vào hoạt động nào trong những hoạt động vì hòa bình đó ?
- Em có thể tham gia vào hoạt động nào ?
- HS quan sát bảng phụ.
- Đọc đề bài và làm bài theo cặp.
- HS trình bày, cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến.
HS trả lời.
- HS trả lời.
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
- Yêu cầu HS về nhà : Sưu tầm tranh,ảnh, bài báo, bài hát, bài báo về cuộc sống của trẻ em, nhân dân những vùng có chiến tranh, các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh của trẻ em Việt Nam và thế giơí.
Vẽ tranh về chủ đề : “Em yêu hòa bình”.
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị : TT
----------------------------------------------------
Ngày tháng năm 2008
Tiết 25: EM YÊU HÒA BÌNH(tt)
I – MỤC TIÊU
Học xong bài này, HS biết :
- Giá trị của hòa bình; trẻ em có quyền được sống trong hòa bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình.
- Tích cự tham gia các hoạt động bảo vệ hòa bình do nhà trường, địa phương tổ chức.
- Yêu hòa bình, quý trọng và ủng hộ các dân tộc đấu tranh cho hòa bình; ghét chiến tranh phi nghĩa và lên án những kẻ phá hoại hòa bình, gây chiến tranh.
II – TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Tranh, ảnh về cuộc sống của trẻ em và nhân dân ở những nơi có chiến tranh.
- Tranh, ảnh, băng hình về các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh của thiếu nhi và nhân dân Việt Nam, thế giới.
- Giấy khổ to, bút màu.
- Điều 38, Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em.
- Thẻ màu dùng cho hoạt động 2 tiết 1.
III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1
TRIỂN LÃM VỀ CHỦ ĐỀ “EM YÊU HÒA BÌNH”
- Yêu cầu HS trưng bày kết quả đã sưu tầm và làm việc ở nhà.
- Căn cứ vào thể loại sản phẩm mà HS tìm được để chia lớp thành các góc :
Đó là :
- Góc tranh vẽ vì hòa bình.
- Góc Hình ảnh.
- Góc Báo chí.
- Góc âm nhạc.
- Ở mỗi góc, GV chọn 3 HS làm người phụ trách : nhận các sản phẩm và trình bày trong góc cho đẹp mắt.
GV phát giấy rôki, bút, băng dính, hồ cho mỗi góc.
Các HS khác sẽ đưa sản phẩm đã sưu tầm được đến các nhóm, các góc để trưng bày.
Cụ thể :
+ Góc tranh vẽ chủ đề vì hòa bình : trưng bày toàn bộ tranh đã vẽ ở nhà.
+ Góc Hình ảnh : HS mang những hình ảnh, tranh ảnh sưu tầm được tới trưng bày.
+ Góc Báo chí : HS mang những bài báo, bài viết sưu tầm được tới trưng bày.
+ Góc Âm nhạc : HS mang những bài hát sưu tầm được tới trưng bày (hoặc chỉ viết tên bài hát rồi sau đó sẽ hát).
- Sau khi HS đã hoàn thành sản phẩm GV mời các HS trưởng góc giới thiệu về sản phẩm ở góc của mình.
- GV theo dõi, hướng dẫn sau đó nhận xét sự chuẩn bị và làm việc của HS.
Yêu cầu HS sau giờ học đến từng góc để quan sát theo dõi tốt hơn.
- Các HS trưng bày kết quả đã làm việc ở nhà
- HS lắng nghe hướng dẫn.
- Các HS làm việc theo hướng dẫn của GV.
- Đại diện các trưởng nhóm giới thiệu về góc của mình. :
+ Góc tranh vẽ : giới thiệu những bức tranh đẹp có tưởng hay.
+ Góc hình ảnh : giới thiệu về một số hình ảnh yêu hòa bình.
+ Góc báo chí :đọc cho cả lớp nghe 1 bài viết hoặc 1 bài báo hay.
+ Góc âm nhạc : mời 1 – 2 HS lên hát bài hát sưu tầm được (hoặc bắt nhịp cho cả lớp hát).
Các HS khác lắng nghe, theo dõi và cùng tham gia.
Hoạt động 2
VẼ CÂY HÒA BÌNH
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm :
+ Yêu cầu các nhóm quan sát hình vẽ trên bảng (GV treo hình vẽ) và giới thiệu : Chúng ta sẽ xây dựng gốc rễ cho cây hòa bình bằng cách gắn các việc làm, hoạt động để giữ gìn, bảo vệ hòa bình.
+ Phát cho HS các băng giấy nhỏ để ghi ý kiến vào đó.
+ Yêu cầu các nhóm thảo luận kể tên những hoạt động và việc làm mà con người cần làm để giữ gìn và bảo vệ hòa bình và ghi các ý kiến vào băng giấy.
- Yêu cầu HS lên gắn các băng giấy vào rễ cây.
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Để gìn giữ và bảo vệ nền hòa bình chúng ta cần phải làm gì ?
Là HS, em có thể làm gì ?
+ HS quan sát hình vẽ trên bảng.
+ HS thảo luận : kể những việc làm và hoạt động cần làm để gìn giữ hòa bình, sau đó viết các ý vào các băng giấy được phát.
- Lần lượt các nhóm lên gắn băng giấy.
- HS đọc các ý gắn ở rễ cây.
- HS nhìn qua các việc làm, hoạt động và chọn các việc làm, hoạt động phù hợp.
Hoạt động 3
VẼ CÂY HÒA BÌNH (tiếp)
- GV phát các miếng giấy tròn cho các nhóm và yêu cầu các nhóm tiếp tục làm việc để thêm hoa quả cho cây hòa bình bằng cách kể ra các kết quả có được khi cuộc sống hòa bình.
- Yêu cầu HS lên gắn các kết quả lên vòm cây hòa bình.
- Yêu cầu HS nhắc lại : những kết quả sẽ có khi cuộc sống hòa bình.
HS các nhóm tiếp tục làm việc, lắng nghe hướng dẫn và làm việc theo nhóm, sau đó ghi các ý vào các miếng giấy tròn.
Đại diện các nhóm lên gắn kết quả.
- 1 HS nhắc lại các kết quả của cả lớp.
C.CỦNG CỐ DẶN DÒ:
- GV hỏi : Trẻ em chúng ta có phải gìn giữ hòa bình không ? Chúng ta làm gì để gìn giữ và bảo vệ hòa bình ?
- GV kết luận : Trẻ em có quyền được sống trong hòa bình và có trách nhiệm tham gia vào các hoạt động bảo vệ hòa bình phù hợp với khả năng của mình.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương các HS tích cực tham gia xây dựng bài, nhắc nhở các em còn chưa cố gắng.
-----------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Bai 12.doc