1. Kiến thức :
Giúp học sinh hiểu :
- Quê hương là nơi ông bà và cha mẹ và chúng ta sinh ra , là nơi nuôi dưỡng mọi người khôn lớn . Vì thế chúng ta phải biết yêu quê hương .
- Yêu quê hương là phải luôn luôn nhớ đến quê hương , có hành động bảo vệ và xây dựng quê hương , trân trọng con người , truyền thống của quê hương .
2. Thái độ :
- Gắn bó với quê hương .
- Tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ quê hương .
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Em yêu quê hương ( Tiết 02 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức
Em yêu quê hương
( Tiết 2 )
&
A. Mục tiêu :
1. Kiến thức :
Giúp học sinh hiểu :
Quê hương là nơi ông bà và cha mẹ và chúng ta sinh ra , là nơi nuôi dưỡng mọi người khôn lớn . Vì thế chúng ta phải biết yêu quê hương .
Yêu quê hương là phải luôn luôn nhớ đến quê hương , có hành động bảo vệ và xây dựng quê hương , trân trọng con người , truyền thống của quê hương .
2. Thái độ :
Gắn bó với quê hương .
Tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ quê hương .
3. Hành vi :
Giữ gìn , bảo vệ những truyền thống tốt đẹp của quê hương , cùng tham gia vào các hoạt động chung một cách phù hợp tại quê hương .
Phê phán , nhắc nhở những biểu hiện , việc làm gây tổn hại tới quê hương và truyền thống quê hương .
B. Phương pháp :
Kể chuyện .
Đàm thoại .
Giao nhiệm vụ cá nhân.
Thảo luận nhóm .
Sắm vai xử lí tình huống .
Trò chơi : Cuộc thi “ Tôi là hướng dẫn viên du lịch địa phương ”.
C. Đồ dùng dạy học :
Tranh ảnh về quê hương ( Địa phương nơi học sinh đang sống ) ( Hoạt động 2 – Tiết 1 ).
Giấy rôki ,bút dạ ( Hoạt động 3 – Tiết 1 ,Hoạt động 3 tiết 2 ).
Giấy xanh -đỏ - vàng phát đủ cho các cặp học sinh .
D. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
I . Kiểm tra bài cũ .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
-
.
II. Bài mới .
1. Giới thiệu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
-
.
2. Hoạt động 1 : Thế nào là yêu quê hương .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Yêu cầu học sinh làm bài tập số 1 trang 29,30 sách giáo khoa , sau đó trao đổi cặp đôi với bạn của mình về kết quả và thống nhất câu trả lời .
- Sau đó , giáo viên nêu lần lượt từng ý yêu cầu học sinh giơ tay nếu đồng ý , không giơ tay nếu không đồng ý hoặc còn phân vân , Giáo viên yêu cầu 1 số học sinh giải thích các ý kiến vì sao đồng ý / không đồng ý / phân vân.
- Cho học sinh nhắc lại những việc làm thể hiện tình yêu với quê hương .
- Giáo viên chốt : Chúng ta yêu quê hương bằng cách làm cho quê hương tốt đẹp hơn . Do đó cần tham gia , ủng hộ các hoạt động xây dựng quê hương .
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu của giáo viên .
- Học sinh cả lớp cùng làm việc .
- Học sinh nhắc lại các ý a,b,c,d,e.
3. Hoạt động 2 : Nhận xét hành vi .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo cặp đôi với nhau . Khi giáo viên nêu ý kiến lên , các học sinh phải có nhiệm vụ bàn bạc trao đổi sắp xếp các ý kiến đó vào nhóm : Tán thành hoặc không tán thành hoặc phân vân .
- Các học sinh làm việc cặp đôi , lắng nghe giáo viên và trao đổi , thống nhất ý kiến với nhau sửa sắp xếp các ý kiến vào 3 nhóm “ Tán thành ” hoặc “ Không tán thành ”hoặc “ Phân vân”để viết vào giấy .
1. Tham gia xây dựng quê hương là biểu hiện tình yêu quê hương .
2. Chỉ cần đóng góp nhiều tiền của là đã rất yêu quê hương .
3. Giới thiệu quê hương mình với bạn bè khác .
4. Chỉ đi xa , sống xa quê hương mới yêu quê hương .
5. Yêu quê hương ta phải bảo vệ cảnh quan quê hương , bảo vệ các di tích lich sử .
6. Chỉ cần xây dựng quê hương tạinơi mình sinh sống .
7. Người nghèo yêu quê hương bằng cách nhớ về quê hương , đóng góp tiền của là trách nhiệm của người giàu .
8. Cần phải giữ gìn và phát huy những truyền thống , dặc trưng của quê hương .
9. Phấn đấu học tập tốt sau đó trở về làm việc giúp quê hương phát triển cũng là yêu quê hương .
10. Yêu quê hương cũng là yêu gia đình ,bố mẹ , yêu giọng nói quê hương , cảnh vật quê hương .
- Giáo viên phát cho các nhóm 3 miếng giấy màu : Vàng , đỏ , xanh .
- Giáo viên nhắc lại lấn lượt từng ý để học sinh bày tỏ thái độ :
( * Nếu tán thành học sinh giơ giấy màu xanh .
* Không tán thành : Màu đỏ .
* Phân vân : Màu vàng ) .
+ Với những ý đúng được tán thành , giáo viên cho học sinh lên gắn thẻ từ ghi đó lên trước lớp ( Giáo viên ghi sẵn ra bảng nhỏ thẻ từ ghi nhớ các ý đúng được tán thành ).
+ Với các ý không tán thành hoặc phân vân Giáo viên cho học sinh giải thích tại sao rồi rút ra kết luận .
+ Hỏi học sinh những biểu hiện khác mà em cho là thể hiện tình yêu thực sự với quê hương .
- Học sinh nhận giấy màu .
- Các học sinh lắng nghe và giơ giấy màu để bày tỏ thái độ .
+ Học sinh lên bảng gắn ý kiến được thán thành : các ý : 1,3,5,8,9,10.
+ Với các ý : 2,4,6,7 học sinh sẽ giải thích lí do tại sao không tán thành hoặc phân vân.
+ 1-2 học sinh nhắc lại các ý : 1,3,5,8,9,10 và nêu thêm hoạt động khác mà mình biết .
4. Hoạt động 3 :Cuộc thi “ Tôi là hướng dẫn viên du lịch địa phương ”
Hoạt động dạy
Hoạt động học
- Giáo viên yêu cầu học sinh trình bày trên bàn những sản phẩm . kết quả đã chuẩn bị được theo bài thực hành ở tiết trước .
- Giáo viên căn cứ vào kết quả học sinh làm được chia các em thành 4 nhóm chính : Nhóm họa sĩ , nhóm nhà văn và nhóm ca sĩ, nhóm nghệ nhân .
- Phát cho các nhóm giấy làm việc nhóm .
- Yêu cầu học sinh các nhóm viết lời giới thiệu về các sản phẩm mà nhóm mình đã sưu tầm được cho cả lớp biết .
- Tổ chức cho học sinh các nhóm trình bày và giới thiệu sản phẩm của mình.
- Yêu cầu học sinh thể hiện kết quả làm việc .
- Giáo viên theo dõi và giúp đỡ ( nếu cần thiết ) để học sinh trình bày .
- Giáo viên hỏi :
+ Em có nhận xét , suy nghĩ gì về quê hương mình ?
+ Để quê hương ngày càng phát triển , em phải làm gì ?
- Học sinh trình bày tranh, ảnh , bài viết về quê hương .
- Những học sinh vẽ tranh hoặc sưu tầm tranh ảnh vào nhóm họa sĩ , Học sinh sưu tầm bài viết , viết thơ , bài văn giới thiệu về quê hương thì vào nhóm nhà văn . Những học sinh sưu tầm các sản phẩm truyền thống của địa phương vào nhóm nghệ nhân
- Học sinh làm việc nhóm trình bày sản phẩm vào giấy , viết nội dung giới thiệu và luyện tập trong nhóm .
+ Nhóm họa sĩ : nói về các bức tranh .
+ Nhóm nhà văn : nói về các bài viết ,bài thơ , có thể đọc 1 bài viết , 1 bài thơ.
+ Nhóm ca sĩ : Giới thiệu về các bài hát , có thể hát 1 bài .
+ Nhóm nghệ nhân : Giới thiệu ( Qua hình ảnh, sản vật ) ở địa phương .
- Lần lượt các nhóm trình bày các sản phẩm của mình .
- Các nhóm khác lắng nghe và góp ý kiến , có thể dặt câu hỏi để tìm hiểu rõ hơn với nhóm bạn .
+ học sinh trả lời .
+ Học sinh trả lời.
III. Củng cố dặn dò
- Giáo viên kết luận : Ai cũng có quê hương . Đó là nơi ta gắn bó từ thủa ấu thơ , nơi nuôi dưỡng con người lớn lên vì vậy ta phải yêu quý quê hương , làm việc có ích để quê hương ngày càng phát triển ,
- Cho học sinh nghe bài hát “ Quê hương ” ( lời thơ của Đỗ Trung Quân ).
- Giáo viên nhận xét giờ học , tuyên dương học sinh tích cực tham gia xây dựng bài , nhắc nhở các em còn chưa cố gắng .
File đính kèm:
- B¢i 9 Em y↑u qu↑ hương Tiết 2.doc