Vị thế của học sinh lớp 5 so với lớp dưới nên cần cố gắng học tập,rèn luyện, cần khắc phục những yếu điểm riêng của mỗi cá nhân để trở thành điểm mạnh xứng đáng là lớp đàn anh trong trường cho các học sinh lớp dưới noi theo .
Bước đầu có kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng đặt mục tiêu phấn đấu trong năm học .
Vui và tự hào là học sinh lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5.
A. CHUẨN BỊ :
Các bài hát chủ đề trường em.
Tranh vẽ các tình huống trong SGK .
Tranh vẽ theo chủ đề lớp em .
Học sinh chuẩn bị bảng kế hoạch .5
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 974 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Em là học sinh lớp 5 (Tiết 01), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC
EM LÀ HỌC SINH LỚP 5
Tiết 1
&
MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Vị thế của học sinh lớp 5 so với lớp dưới nên cần cố gắng học tập,rèn luyện, cần khắc phục những yếu điểm riêng của mỗi cá nhân để trở thành điểm mạnh xứng đáng là lớp đàn anh trong trường cho các học sinh lớp dưới noi theo .
Bước đầu có kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng đặt mục tiêu phấn đấu trong năm học .
Vui và tự hào là học sinh lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5.
CHUẨN BỊ :
Các bài hát chủ đề trường em.
Tranh vẽ các tình huống trong SGK .
Tranh vẽ theo chủ đề lớp em .
Học sinh chuẩn bị bảng kế hoạch .5
Trò chơi “Phóng viên”
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I Khởi động :
Hát bài hát “ Em yêu trường em”
II.Bài mới
1. Vị thế của học sinh lớp 5
- Giáo viên treo tranh ảnh minh họa các tình huống như SGK , tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm để tìm hiểu nội dung của từng tình huống .
- Giáo viên gợi ý tìm hiểu tranh :
1) Bức ảnh thứ nhất chụp gì ?
2) Em thấy nét mặt các bạn như thế nào ?
3) Bức tranh thứ 2 vẽ gì ?
4) Cô giáo nói gì với các bạn ?
5) Em thấy các bạn có thái độ như thế nào ?
6) Bức tranh thứ 3 vẽ gì ?
7) Bố của bạn học sinh đã nói gì với bạn ?
8) Theo em, bạn học sinh đó đã làm gì để được bố khen .
9) Em nghĩ gì khi xem các bức tranh trên ?
- Giáo viên yêu cầu các nhóm thảo luận trả lời các câu hỏi trong phiếu bài tập .
PHIẾU BÀI TẬP
Em hãy trả lời các câu hỏi sau và ghi ra giấy câu trả lời của mình .
Theo em :
1) Học sinh lớp 5 có gì khác với học sinh các lớp dưới trong trường ?
2) Chúng ta cần phải làm gì để xứng dáng là học sinh lớp 5 ?
3) Em hãy nói cảm nghĩ của nhóm khi em đã là học sinh lớp 5 ?
Đáp án :
1) Học sinh lớp 5 là học sinh lớn nhất trường nên phải gương mẫu để cho các em học sinh lớp dưới noi theo .
2) Chúng ta cần phải chăm học, tự giác trong công việc hằng ngày và trong học tập, phải rèn luyện thật tốt
3) Em thấy mình lớn hơn, trưởng thành hơn. Em thấy vui và rất tự hào vì đã là học sinh lớp 5 .
- Giáo viên tổ chức cho học sinh lớp trao đổi .
+ Giáo viên yêu cầu học sinh trình bày ý kiến của nhóm mình trước lớp .
+ Yêu cầu học sinh các nhóm theo dõi và bổ sung ý kiến .
- Học sinh thực hiện .
+ Học sinh các nhóm trình bày .
+ Học sinh nhóm khác theo dõi, nhận xét và bổ sung ý kiến .
- Giáo viên kết luận : Học sinh lớp 5 là lớp lớn nhất trường . Vì vậy, học sinh lớp 5 cần phải gương mẫu về mọi mặt để các em học sinh khối khác noi theo.
3. Em tự hào là học sinh lớp 5
- Giáo viên nêu câu hỏi yêu cầu học sinh cả lớp cùng suy nghĩ và trả lời :
+ Hãy nêu những điểm em thấy hài lòng về mình ?
+ Hãy nêu những điểm em thấy cần cố gắng để xứng dáng là học sinh lớp 5 ?
- Giáo viên cho học sinh nối tiếp nhau trả lời .
- Học sinh thực hiện .
- Học sinh nêu theo suy ngĩ của mình
+ Học tốt, nghe lời cha mẹ, lễ phép, giữ gìn sách vở sạch sẽ, chú ý nghe cô giáo giảng .
+ Chăm học hơn, tự tin hơn, tự giác học tập hơn, giúp đỡ các bạn học kém trong lớp
- Học sinh trả lời.
- Học sinh lắng nghe .
- Giáo viên nhận xét và kết luận : Mỗi chúng ta ai cũng có những điểm yếu, điểm mạnh . Tuy nhiên, chúng ta cần phải biết phát huy những điểm mạnh, khắc phục những điểm yếu để xứng đáng là học sinh lớp 5 .
4. Trò chơi “MC và học sinh lớp 5 ”
- Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm .
+ Giáo viên nêu bối cảnh : Trong lễ khai giảng chòa mừng năm học mới . Cod một chương trình dành cho học sinh mới vào lớp 5 có tên gọi “ Gặp gỡ và giao lưu ”
- Học sinh tiến hành chia nhóm .
+ Học sinh nghe và nắm được cách chơi .
- Giáo viên hướng dẫn cách chơi :Học sinh trong nhóm sẽ thay phiên nhau đóng vai MC để giao lưu với các bạn học sinh lớp 5 ( số thành viên còn lại trong nhóm )
+ Giáo viên đưa ra các câu hỏi gợi ý cho MC ( Học sinh có thể tự đặt câu hỏi ) :
Bạn nghĩ gì về lễ khai giảng hôm nay ?
Năm nay bạn là học sinh lớp 5, vậy bạn hãy cho mọi người biết học sinh lớp 5 thì có những điểm gì khác với các học sinh lớp khác trong trường ?
Bạn nêu cảm nghĩ khi mình là học sinh lớp 5 ?
Khi là học sinh lớp 5 bạn cảm thấy hài lòng về những điểm mạnh nào của mình ?
Bạn nói vài điểm bạn cần phải cố gắng khắc phục để xứng đáng là học sinh lớn nhất trong trường ?
Bạn có dự định khắc phục những điểm yếu của mình như thế nào ?
Bạn có thể hát hay đọc một bài thơ về chủ đề “ Trường học ” để tặng cho mọi người trong buổi giao lưu này được không ?
+ Yêu cầu các nhóm thực hiện trò chơi .
- Giáo viên quan sát và giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn .
-Giáo viên cho học sinh cả lớp làm việc .
+ Giáo viên mời 1 học sinh lên làm MC dẫn chương trình cho học sinh cả lớp cùng chơi .
- Giáo viên khen ngợi các học sinh có câu trả lời hay, động viên học sinh trả lời chưa tốt.
- Giáo viên gọi 2 đến 3 học sinh đọc phần Ghi nhớ trong SGK .
+ Các nhóm thực hiện trò chơi dưới sự điều kiển của của bạn MC .
- Học sinh nghe để rút kinh nghiệm cho những trò chơi sau .
- Học sinh đọc thành tiếng .
- Giáo viên chốt lại bài học : Là học sinh lớp 5 , các em cần cố gắng học thật giỏi, thật ngoan, không ngừng tu dưỡng trau dồi bản thân. Các em cần phát huy những điểm mạnh , những điểm đáng tự hòa, đồng thời các em cũng cần phải khắc phục những điểm yếu của mình để xứng đáng là học sinh lớp 5 – Lớp đàn anh của trường .
5. Hướng dẫn thực hành
Giáo viên yêu cầu học sinh về nhà :
1. Lập kế hoạch phấn dấu của bản thân trong năm học này .
- Giáo viên gợi ý :
+ Mục tiêu phấn đấu của em là gì ?
+ Những thuận lợi mà em đã có ?
+ Những khó khăn mà em có thể gặp ?
+ Nêu những biện pháp khắc phục khó khăn ?
+ Những ai có thể hỗ trợ, giúp đỡ em khi em gặp khó khăn ?
2, Sưu tầm các câu chuyện về những tấm gương học sinh lớp 5 gương mẫu ( trong trường, lớp hoặc trên báo, dài , ti vi )
3. Học sinh về nhà vẽ tranh theo chủ đề “ Trường em ”.
III. Củng cố dặn dò :
Lập kế hoạch phấn đấu của bản thân trong năm nay .
Sưu tầm những bài thơ, bài hát, bài báo nói về học sinh lớp 5 gương mẫu .
Vẽ tranh về chủ đề trường em.
File đính kèm:
- 1.ĐẠO ĐỨC EM L HSINH LỚP 5 T1.doc