Học xong bài này, HS biết:
-Thế nào là có trách nhiệm về việc làm của mình
-Khi làm điều gì sai biết nhận và sửa lỗi
-Bước đầu có kĩ năng ra quyết định và thực hiện quyết định của mình.
Giáo dục KNS:
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm( biết cân nhắc trước khi nói hoặc hành động; khi làm điều gì sai, biết nhận và sữa chưa)
- Kĩ năng kiên định bảo vệ những ý kiến, việc làm đúng của bản thân.
- Kĩ năng tư duy phê phán( biết phê phán những hành vi vô trách nhiệm, đổ lỗi cho người khác)
24 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 780 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Có trách nhiệm về việc làm của mình (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m nói riêng.
Chuẩn bị: tiết 2.
Nhận xét tiết học.
Hát
Học sinh nêu
Các nhóm thảo luận theo yêu cầu của GV:
Từng nhóm trình bày.
Bổ sung ý.
- 2 HS đọc ghi nhớ.
- HS đọc yêu cầu bài.
Thảo luận nhóm đôi.
Đại diện trả lời.
Nhận xét, bổ sung ý.
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS giơ thẻ và giải thích lí do.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 2 HS nhắc lại.
TUẦN 15
ĐẠO ĐỨC: (Tiết 15)
TÔN TRỌNG PHỤ NỮ. (tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Tôn trọng, quan tâm, không phân biệt đối xử với chị em gái, bạn gái và người phụ nữ khác trong cuộc sống hằng ngày.
-Biết chăm sóc, giúp đỡ chị em gái, bạn gái và người phụ nữ khác trong cuộc sống hằng ngày.
* GD TGĐĐHCM (Liên hệ) : Bác Hồ là người rất coi trọng phụ nữ. Qua bài học, GD cho HS đức tính tôn trọng phụ nữ
TTCC 1,3 của NX 5: Cả lớp.
* GD KNS: -Kĩ năng tư duy phê phán( biết phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng sử không phù hợp với phụ nữ)
-Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống có liên quan tới phụ nữ.
-Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với bà, mẹ, chị em gái, cô giáo, các bạn gái và những người phụ nữ khác ngoài xã hội.
II. Chuẩn bị: GV + HS: - Sưu tầm các bài thơ, bài hát, ca ngợi người phụ nữ nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động:
2. Bài cũ:
Đọc ghi nhớ.
3. Bài mới: Tôn trọng phụ nữ (tiết 2).
Hoạt động 1: Xử lí tình huống bài tập 4/ SGK.
Yêu cầu học sinh liệt kê các cách ứng xử có thể có trong tình huống.
Hỏi: Nếu là em, em sẽ làm gì? Vì sao?
Kết luận: Các em nên đỡ hộ đồ đạc, giúp hai mẹ con lên xe và nhường chỗ ngồi. Đó là những cử chỉ đẹp mà mỗi người nên làm.
Hoạt động 2: Học sinh làm bài tập 5, 6/ SGK.
Nêu yêu cầu.
v Hoạt động 3: Học sinh hát, đọc thơ (hoặc nghe băng) về chủ đề ca ngợi người phụ nữ
Nêu luật chơi: Mỗi dãy chọn bạn thay phiên nhau đọc thơ, hát về chủ đề ca ngợi người phụ nữ. Đội nào có nhiều bài thơ, hát hơn sẽ thắng.
Tuyên dương.
4. Củng cố: GV liên hệ GD TG ĐĐHCM
5. Dặn dò: - Lập kế hoạch tổ chức ngày Quốc tế phụ nữ 8/ 3 (ở gia đình, lớp),)
Chuẩn bị: Hợp tác với những người xung quanh.
- Nhận xét tiết học.
Hát
2 học sinh.
Học sinh trả lời.
Thảo luận nhóm đôi.
Đại diện trình bày.
Nhận xét, bổ sung.
Học sinh lên giới thiệu về ngày 8/ 3, về một người phụ nữ mà em các kính trọng.
Học sinh thực hiện trò chơi.
Chọn đội thắng.
TUẦN 16
Đạo đức (Tiết 16)
HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH.(Tiết 1)
I- Mục tiêu :
- Nêu được một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tập, làm việc và vui chơi.
- Biết thế nào là hợp tác với những người xung quanh.
- Biết hợp tác với mọi người trong công việc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc, tăng niềm vui và tình cảm gắn bó giữa người với người.
* GDBVMT (Liên hệ) : Biết hợp tác với bạn bè và mọi người để BVMT gia đình, nhà trường, lớp học và địa phương.
*GD KNS: -Kĩ năng hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh trong công việc chung.
-Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm hoàn tất một nhiệm vụ khi hợp tác với bạn bè và người khác.
-Kĩ năng tư duy phê phán( biết phê phán những quan niệm sai, các hành vi thiếu tinh thần hợp tác)
-Kĩ năng ra quyết định( biết ra quyết định đúng để hợp tác có hiệu quả trong các tình huống)
* SDNLTK &HQ: -Hợp tác với mọi người xung quanh trong việc thực hiện sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng.
- Tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng ở trường, lớp và cộng đồng.
TTCC 1,2,3 của NX 6: Cả lớp.
II- Chuẩn bị: Phiếu thảo luận nhóm tiết 1; thẻ bày tỏ thái độ.
III-Các hoạt động dạy học chủ yếu :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
1- Khởi động : Hát
2- Kiểm tra bài cũ: Tôn trọng phụ nữ
- Gọi 2 em lên kiểm tra
- Nhận xét, tuyên dương.
3- Bài mới :
Hoạt động 1: Tìm hiểu tranh tình huống
- GV giới thiệu tranh trong SGK
- Nhận xét, hướng dẫn HS chọn cách làm hợp lí nhất
- Kết luận :
Các bạn ở tổ 2 đã biết cùng nhau làm công việc chung. Đó là biểu hiện của việc hợp tác với những người x. quanh.
Hoạt động 2: Làm BT1 / SGK
- GV chia nhóm và yc các nhóm thảo luận để làm bài.
- GV nhận xét, k. luận: Để hợp tác với những người x. quanh, các em cần phải biết phân công nhiệm vu ïcho nhau... tránh hiện tượng việc ai người ấy làm.
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến (BT 2)
- GV nêu lần lượt từng ý kiến trong BT 2
- GV mời vài HS giải thích lí do.
- GV k. luận:
+ Nên tán thành với ý a; d.
+ Ko nên tán thành với ý b; c
4. Cũng cố : Liên hệ GDBVMT (Như ở Mục tiêu)
5. Dặn dò: - Dặn HS về nhà thực hành theo những nd trong SGK trang 27.
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
2 em lần lượt lên bảng hát hoặc đọc thơ, KC ca ngợi 1 người phụ nữ.
- Các nhóm HS q. sát 2 tranh ở SGK và thảo luận theo các câu hỏi nêu dưới tranh.
- Đại diện nhóm trình bày k. quả. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Từng nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày; các nhóm khác bổ sung hoặc nêu ý kiến khác.
- HS dùng thẻ màu để bày tỏ thái độ tán thành hay không tán thành đối với từng ý kiến.
- HS đọc Ghi nhớ trong SGK.
- Nhận xét tiết học.
TUẦN 17
Đạo đức: (Tiết 17)
HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH.(Tiết 2)
I.Mụctiêu: HS:
- Có kĩ năng hợp tác với bạn bè trong các hoạt động của lớp, của trường.
- Có thái độ mong muốn, sẵn sàng hợp tác với bạn bè, thầy cô giáo và mọi người trong công việc của lớp, của trường, của gia đình, của cộng đồng.
- Không đồng tình với những thái độ, hành vi thiếu hợp tác với bạn bè trong công việc chung của lớp, của trường.
* GDBVMT (Liên hệ) : Biết hợp tác với bạn bè và mọi người để BVMT gia đình, nhà trường, lớp học và địa phương.
*GD KNS: -Kĩ năng hợp tác với bạn bè và mọi người xung quanh trong công việc chung.
-Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm hoàn tất một nhiệm vụ khi hợp tác với bạn bè và người khác.
-Kĩ năng tư duy phê phán( biết phê phán những quan niệm sai, các hành vi thiếu tinh thần hợp tác)
-Kĩ năng ra quyết định( biết ra quyết định đúng để hợp tác có hiệu quả trong các tình huống)
* SDNLTK &HQ: -Hợp tác với mọi người xung quanh trong việc thực hiện sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng.
- Tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng ở trường, lớp và cộng đồng.
TTCC 1;2;3 của NX6: Những HS chưa đạt.
II.Chuẩn bị: Phiếu học tập cá nhân.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
1.Ổn định:
2.KT bài cũ:
3.Bài mới: (TT)
HĐ1: Làm BT3
GV k.luận: -Việc làm của các bạn trong tình huống a là đúng.
-Việc làm của bạn Long trong tình huống b là chưa đúng.
HĐ2:Bài tập 4:
GV k.luận: a) Cần phân công nhiệm vụ cho từng người, phối hợp, giúp đỡ nhau.
b) Bạn Hà có thể bàn với bố mẹ về việc mang những đồ dùng cá nhân nào...
HĐ3: Bài tập 5:
GV nhận xét về các dự kiến của HS
4.Củng cố:
5. Dặn dò:
-Dặn HS thực hiện hợp tác với những người x.quanh; c. bị cho bài sau.
-Nhận xét tiết học
2 HS nêu những việc làm thể hiện sự hợp tác với những người x.quanh.
-HS thảo luận theo cặp.
-Một số em trình bày k.quả trước lớp. Cả lớp nx,bổ sung.
-HS thảo luận nhóm theo nd của BT4.
-Đại diện nhóm trình bày k.quả, cả lớp nx, bổ sung.
-HS tự làm BT5 rồi trao đổi với bạn ngồi bên cạnh.
-Một số HS trình bày dự kiến sẽ hợp tác với những người x.quanh trong 1 số việc , HS khác góp ý, bổ sung.
-HS đọc lại ghi nhớ, nêu ích lợi của việc h.tác với những người x.quanh.
TUẦN 18
ĐẠO ĐỨC: (Tiết 18)
THỰC HÀNH CUỐI HỌC KÌ I.
I.Mục tiêu: - HS biếts xử lí 1 số tình huống liên quan đến các hành vi đã được học trong các tuần từ 12 đến 17.
- HS có ý thưc tự phấn đấu, rèn luyện ; biết kính già, yêu trẻ, tôn trọng phụ nữ ; biết hợp tác với những người xung quanh.
TTCC 1 ; 2 ; 3 của các nhận xét 5 và 6 : Những HS chưa đạt.
II. Chuẩn bị: Một số phiếu bài tập có ghi sẵn tình huống.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
H Đ CỦA GV
H Đ CỦA HS
Ổn định:
KT bài cũ:
GV nhận xét, chốt ý.
3. Bài thực hành:
HĐ1: Ôn tập các nội dung đã học.
GV nhận xét, tuyên dương.
HĐ2: Hướng dẫn HS thực hành.
GV giao phiếu học tập cho các nhóm và h.dẫn HS thực hành theo các nội dung thực hành ở các bài đã học.
- GV nhận xét, giúp HS hoàn thiện phần thực hành.
4. Củng cố:
5. Dặn dò: - Dặn HS thực hành theo nội dung đã học.
- Nhận xét tiết học.
Hát.
2 HS kể một số công việc mà mình đã hợp tác với những người xung quanh.
Vài HS đọc lại các nội dung Ghi nhớ của các bài đã học từ tuần 12 đến tuần 17.
- HS trao đổi theo nhóm:
Nhóm 1: Nêu những việc làm thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ.
Nhóm 2: Lập kế hoạch tổ chức ngày Quốc tế phụ nữ (8-3).
Nhóm 3: Nêu lên những việc làm có thể hợp tác với người khác.
- Đại diện từng nhóm trình bày kết quả.
- Các nhóm khác tham gia nhận xét, bổ sung.
HS đọc lại Ghi nhớ ở các bài Đạo đức vừa thức hành.
File đính kèm:
- dao duc lop 5 HKI.doc