Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Bài 13: Em tìm hiểu về Liên Hợp Quốc ( Tiết 1 )

• Tổ quốc em là Việt Nam , Việt Nam là 1 đất nước xinh đẹp ,hiếu khách và có truyền thống văn hóa lâu đời . Việt Nam đang thay đổi và phát triển từng ngày .

• Cần hiểu biết về lịch sử dân tộc Việt Nam .

• Em cần phải học tập tốt để sau này góp sức xây dựng tổ quốc Việt Nam .

• Em cần giữ gìn truyền thống , nét văn hóa của đất nước mình , trân trọng yêu quý mọi con người , sản vật của quê hương Việt Nam .

2. Thái độ :

• Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam .

• Có thái độ học tập tốt , có ý thức xây dựng Tổ quốc .

• Quan tâm đến sự phát triển của đất nước .Có ý thức bảo vệ , giữ gìn nền văn hóa , lịch sử của dân tộc .

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1530 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Bài 13: Em tìm hiểu về Liên Hợp Quốc ( Tiết 1 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐAOH ĐỨC Bài 13 Em tìm hiểu về Liên Hợp Quốc ( Tiết 1 ) š&› A MỤC TIÊU : 1. Kiến thức : Giúp học sinh hiểu : Tổ quốc em là Việt Nam , Việt Nam là 1 đất nước xinh đẹp ,hiếu khách và có truyền thống văn hóa lâu đời . Việt Nam đang thay đổi và phát triển từng ngày . Cần hiểu biết về lịch sử dân tộc Việt Nam . Em cần phải học tập tốt để sau này góp sức xây dựng tổ quốc Việt Nam . Em cần giữ gìn truyền thống , nét văn hóa của đất nước mình , trân trọng yêu quý mọi con người , sản vật của quê hương Việt Nam . 2. Thái độ : Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam . Có thái độ học tập tốt , có ý thức xây dựng Tổ quốc . Quan tâm đến sự phát triển của đất nước .Có ý thức bảo vệ , giữ gìn nền văn hóa , lịch sử của dân tộc . 3. Hành vi : Học tập tốt , lao động tốt tích cực để đóng góp cho quê hương . Nhắc nhở bạn bè cùng học tập và xây dựng đất nước . B. PHƯƠNG PHÁP : Đàm thoại , tìm hiểu thông tin . Giao nhiệm vụ cá nhân . Làm bài tập theo nhóm . Trò chơi :Ô chữ . Sưu tầm và trưng bày ca dao , tục ngữ , bài hát , bài thơ , tranh ảnh C. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Bản đồ Việt Nam , tranh ảnh về các danh lam thắng cảnh , cảnh đẹp ở Việt Nam . Giấy rôki , bút dạ ( hoạt động 1- tiết 1 , Hoạt động 3 – tiết 2 ). Bảng phụ ( Hoạt động 1 – tiết 1 ,Hoạt động 3 – tiết 1 ). Bảng kẻ ô chữ ( Hoạt động 1- tiết 2 0. Bảng phụ ( hoạt động 2 – tiết 1 ). D. MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU I. Kiểm tra bài cũ . Hoạt động dạy Hoạt động học . II. Bài mới . 1. Hoạt động 1 : Tìm hiểu thông tin về Liên Hợp Quốc . Hoạt động dạy Hoạt động học - Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm . + Phát cho các nhóm phiếu thảo luận nhóm . + 1 học sinh trong nhóm đọc thông tin về Liên Hợp Quốc trang 40 ,41 SGK. cho cả nhóm nghe rồi thảo luận , kết hợp với hiểu biết của mình về Liên Hợp Quốc để hoàn thành bảng thông tin . - Học sinh làm việc theo nhóm ,theo hướng dẫn của giáo viên để hoàn thành bảng thông tin . PHIẾU THẢO LUẬN NHÓM Hãy điền thông tin vào chỗ trống Số thành viên ( 2 ) Ngày thành lập (1 ) Ngày tham gia LHQ ( a ) Là thành viên thứ ( b) Tổ chức hoạt động nhằm Mục đích (3)... Các tổ chức của LHQ ở nước ta để ( c ) Trụ sở chính đặt tại (4 ) Ngày 20/11/1989 thông qua công ước quốc tế về .. (5) Liên Hợp Quốc Việt Nam - Giáo viên treo bảng phụ có nội dung phiếu thảo luận nhóm . - Giáo viên gọi đại diện 2 nhóm lên trình bày kết quả : + Nhóm 1 : điền thông tin về Liên Hợp Quốc . + Nhóm 2 Điền thông tin về Việt Nam . + Yêu cầu các nhóm khác quan sát ,nhận xét , bổ sung . Giáo viên hỏi học sinh : + Các hoạt động của Liên Hợp Quốc có ý nghĩa gì ? + Việt Nam có liên quan thế nào với tổ chức Liên Hợp Quốc ? + Là thành viên của Liên Hợp Quốc chúng ta phải có thái độ như thế nào với các cơ quan và hoạt động của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam ? - Cho học sinh nhắc lại ghi nhớ trong sách giáo khoa . Các thông tin cần điền : 24/10/1945 . 191. Thiết lập hòa bình và công bằng trên thế giới . Niu-Yooc . Công ước quốc tế về quyền trẻ em . a. 20/9/1977. b. 149 . c. Giúp đỡ nhân dân ta xây dựng đất nước . - Học sinh quan sát . - Đại diện các nhóm lên bảng viết kết quả của nhóm . Các nhóm khác theo dõi và bổ sung ý kiến . - Học sinh trả lời: + Các hoạt động đó nhằm bảo vệ hòa bình công bằng và tién bộ xã hội . + Việt Nam là một thành viên của Liên Hợp Quốc . + Chúng ta phải tôn trọng ,hợp tác , giúp đỡ các cơ quan Liên Hợp Quốc thực hiện các hoạt động . - 3’4 học sinh nhắc lại . 2. Hoạt động 2 :Bày tỏ thái độ . Hoạt động dạy Hoạt động học - Phát cho HS thẻ mặt xanh ,mặt đỏ . - Giáo viên đọc từng ý kiến trong bài tập 1 trang 42 sách giáo khoa để học sinh giơ thẻ bày tỏ thái độ. - Với những ý kiến còn có học sinh giơ thẻ sai ,giáo viên yêu cầu học sinh giải thích và giúp đỡ học sinh thống nhất ý kiến . - Học sinh nhận thẻ . - Học sinh cả lớp lắng nghe và giơ thẻ . + Mặt đỏ : nếu tán thành . + Mặt xanh : không tán thành . Cụ thể : + ý a , b , đ : không tán thành – mặt xanh . + Ý b , c ,d ,: tán thành – mặt đỏ . - Học sinh tham gia trả lời ,góp ý cho bạn và lắng nghe ý kiến của giáo viên . 3 Hoạt động 3 : Xử lý tình huống . Hoạt động dạy Hoạt động học - Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm . + Giáo viên đưa ra bảng phụ ghi 3 tình huống . + Yêu cầu học sinh trao đổi ,thảo luận ,tìm cách xử lí tình huống . Ÿ Tình huống 1 : Khi có người nước ngoài đại diện cho tổ chức Liên Hợp Quốc đến địa phương em làm việc ,bạn An bày tỏ thái đô không vui cho là : Người nước ngoài không nên làm việc của người Việt Nam . Nếu có mặt ,em sẽ nói gì với bạn An . Ÿ Tình huống 2 : Trong một buổi thảo luận về Công ước quốc tề về qyuền trẻ em , bạn Hoa phát biểu : Đây là quy định của Liên Hợp Quốc đặt ra , nước ta không cần phải thực hiện . Em có tán thành không ? Nếu không không tán thành , em sẽ nói gì với bạn ? Ÿ Tình huống 3 : Có 1 người nước ngoài là thành viên của tổ chức Liên Hợp Quốc nhờ em đưa đến UBND xã ,phường . Em sẽ làm gì ? - Yêu cầu học sinh trình bày kết quả . - Giáo viên hỏi : Chúng ta phải có thái độ như thế nào với các hoạt động của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam ? - Học sinh làm việc theo nhóm : Quan sát tình huống và trao đổi với nhau để xử lí tình huống . Ÿ Tình huống 1 : Cách giải quyết tốt nhất: Em sẽ giải thích cho An rằng người nước ngoài đó đến với mong muốn sẽ giúp địa phương và đất nước ta những điều tốt đẹp . Họ sẽ chỉ giúp những gì chúng ta cần chứ không xâm phạm vào công việc riêng của người Việt Nam . Ÿ Tình huống 2 : Em không tán thành . Em sẽ nói với bạn rằng công ước là quy định đem lại niềm vui ,hạnh phúc cho trẻ em hơn . Việt Nam là thành viên của Liên Hợp Quốc và đã kí thực hiện công ước nên cần thực hiện theo quy định chung này . Như thế mới tôn trọng tổ chức Liên Hợp Quốc . Ÿ Tình huống 3 : Em sẽ nhiệt tình giúp họ chỉ đường cho họ hoặc cùng đi đến nơi . Nếu không biết ngoại ngữ ,em sẽ cố gắng tìm cách giao tiếp phù hợp để giúp được họ . - Mỗi tình huống đại diện của một nhóm trình bày , các nhóm khác lắng nghe , bổ sung ý kiến ., góp ý . - Phải tôn trọng , giúp đỡ họ đồng thời tuan theo những quy định chung của Liên Hợp Quốc . 4. Hoạt động 4 : Thực hành . Hoạt động dạy Hoạt động học - yêu cầu học sinh về nhà tìm hiểu thông tin và hoàn thành các yêu cầu trong phiếu thực hành . - Học sinh nhận phiếu , lắng nghe hướng dẫn của giáo viên . 1. Hãy tìm thông tin và điền vào bảng sau: a. Các tổ chức của LHQ đang hoạt động ở Việt Nam Tên viết tắt Vai trò ,nhiệm vụ b. Tổng thư kí Liên Hợp Quốc hiện nay là ai ? Các nước Hội đồng bảo an là ai ? Kể tên các nước thành viên ( Với câu b giáo viên có thể đưa vào yêu cầu hoặc không 2. Sưu tầm các tranh ảnh nói về Liên Hợp Quốc , các bài viết ( trên báo, đài ,TV, internet ) nói về tổ chức Liên Hợp Quốc trong đó có hoạt động liên quan đến trẻ em . III .Củng cố dặn dò . - Giáo viên tổng kết : Tổ chức Liên Hợp Quốc là tổ chức lớn nhất thế giới và có nhiệm vụ rất cao cả . Vì thế các nước thành viên phải tôn trọng , góp sức cùng Liên Hợp Quốc trong việc giữ gìn và phát triển hòa bình trên thế giới . - Giáo viên cho học sinh nhắc lại phần ghi nhớ . - Giáo viên nhận xét tiết học . tuyên dương các em học sinh tích cực tham gia hoạt động bài , nhắc nhở các em còn chưa cố gắng .

File đính kèm:

  • docB¢i 13 Em tìm hiểu về Li↑n Hợp Quốc Tiết 1.doc