. Mục tiêu :
- Biết làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê hương.
- Yêu mến, tự hào về quê hương mình, mong muốn được góp phần xây dựng quê hương.
II. Đồ dùng dạy học :
- GV : + Phiếu học tập
+ Bảng phụ
- HS : Thẻ màu
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
18 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Bài 19: Em yêu quê hương (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN (TIẾT 1)
I. Mục tiêu :
- Kể được một vài tài nguyên thiên nhiên ở nước ta và ở địa phương.
- Biết vì sao cần phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
- Biết giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp với khả năng.
- HS khá, giỏi: Đồng tình,ủng hộ những hành vi, việc làm để giữ gìn ,bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học :
-Tranh ảnh, băng hình về tài nguyên thiên nhiên (mỏ than, dầu mỏ, rừng cây)
-Cảnh phá hoại tài nguyên thiên nhiên.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ:
+LHQ được thành lập khi nào?
+Trụ sở LHQ đóng ở đâu?
+VN đã trở thành LHQ khi nào?
+ Bạn hãy kể 1 hoạt động của LHQ ở VN mà bạn biết.
+ Bạn hãy kể 1 việc làm của LHQ mang lại lợi ích cho trẻ em.
- 2 HS trình bày
* Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin trang 44/SGK
-GV cho HS xem ảnh và đọc thông tin trong bài
-Cho HS thảo luận câu hỏi SGK:
+Tài nguyên thiên nhiên mang lại lợi ích gì cho con người?
+Ta phải làm gì để bảo vệ Tài nguyên thiên nhiên?
-GV kết luận
- Cả lớp quan sát tranh ảnh và đọc thông tin
-HS thảo luận nhóm 4
-Đại diện nhóm trình bày
-Nhận xét, bổ sung
-Cho HS đọc phần ghi nhớ
* Hoạt động 2: Làm bài tập 1, SGK
- GV yêu cầu HS thảo luận theo từng cặp để làm bài tập 1.
- GV theo dõi
- Kết luận: Vườn cà phê và nhà máy xi măng không phải tài nguyên thiên nhiên
- HS làm việc theo nhóm
- Đại diện các nhóm trình bày
- Các nhóm khác nhận xét và bổ sung
* Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ (Bài tập 3)
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ:
+Nhóm 1,2,3 thảo luận câu a
+Nhóm 4,5,6 thảo luận câu b
+Nhóm 7,8,9 thảo luận câu c
- GV theo dõi
- GV nhận xét chung-Kết luận:a sai, b,c đúng
- HS tiến hành thảo luận nhóm 4
-Cử đại diện nhóm lên trình bày
-Nhận xét
* Hoạt động tiếp nối:
- Yêu cầu HS tìm hiểu về tài nguyên thiên nhiên của nước ta hoặc của địa phương.
- Nhân xét tiết học
- HS lắng nghe
ĐẠO ĐỨC:
$ 31:BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN (TIẾT 2)
I. Mục tiêu :
- Kể được một vài tài nguyên thiên nhiên ở nước ta và ở địa phương.
- Biết vì sao cần phải bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
- Biết giữ gìn ,bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp với khả năng.
- HS khá ,giỏi: Đồng tình,ủng hộ những hành vi,việc làm để giữ gìn, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
II. Đồ dùng dạy học :
-Tranh ảnh ,băng hình về tài nguyên thiên nhiên(mỏ than, dầu mỏ, rừng cây)
-Cảnh phá hoại tài nguyên thiên nhiên.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Kiểm tra bài cũ: (4’)
+Tài nguyên thiên nhiên mang lại lợi ích gì cho con người?
+Ta phải làm gì để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên?
- 2 HS trả lời
* Hoạt động 1: (13’) Giới thiệu về tài nguyên thiên nhiên (BT 2 SGK)
-GV cho HS lần lượt giới thiệu về tài nguyên thiên nhiên mà mình biết(Có thể kèm theo tranh ảnh minh họa
- GV nhận xét chung –Kết luận: Tài nguyên thiên nhiên của nươc ta không nhiều .Do đó chúng ta cần phải sử dụng tiết kiệm hợp lí và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
- Cả lớp trao đổi, nhận xét
* Hoạt động 2: (7’) Làm bài tập 4 SGK
- Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận
+Mỗi nhóm thảo luận 3 câu
- GV theo dõi
- GV nhận xét –Kết luận:
+a,đ,e là các việc làm bảo vệ tài nguyên
+b,c,d không phải là các việc làm bảo vệ tài nguyên
-Con người cần biết cách sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên để phục vụ cho cuộc sống, không làm tổn hại đến thiên nhiên.
- HS thảo luận nhóm 4
-Đại diện nhóm trình bày
-Nhận xét bổ sung
* Hoạt động 3: (10’)Làm BT 5/SGK
-Chia nhóm và giao nhiệm vụ:Tìm biện pháp sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên (Điện , nước, chất đốt)
- GV theo dõi, gợi ý
-Kết luận:Có nhiều cách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên .Các em cần thực hiện các biện pháp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp với khả năng của mình.
-Thảo luận nhóm 4
-Đại diện nhóm trình bày
- Các nhóm khác bổ sung nhận xét
- Cả lớp theo dõi, nhận xét.
* Củng cố, dặn dò: (2’)
-Nhắc lại nội dung bài học
-Nhận xét tiết học.
-Lắng nghe
ĐẠO ĐỨC:
$ 32: ĐẠO ĐỨC ĐỊA PHƯƠNG:
THẬT THÀ TRONG HỌC TẬP VÀ LAO ĐỘNG (TIẾT 1)
I.Mục tiêu :
Học sinh nhận thức được: Thật thà là đức tính hàng đầu của mỗi người trong học tập và lao động. Vì có như vậy mới đạt được những tiến bộ vững chắc vững chắc tốt đẹp trong học tập và lao động.
II. Đồ dùng dạy học :
Hình vẽ học sinh trong giờ kiểm tra.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện kể: Trong giờ kiểm tra.
Hướng dẫn tìm hiểu nội dung câu chuyện:
- Vì sao lúc đầu cô giáo nghiêm khắc phê bình bạn Hải?
- Vì sao bạn Nam dã dũng cảm đứng lên nhận lỗi?
- Giữa Hải và Nam ai có thái độ đúng hay sai tron học tập? Đúng, sai như thế nào?
- Thái độ không thật thà của Nam trong học tập có hại như thế nào?
*Hoạt động 2: Rút bài học
- Để rèn luyện đức tính trong học tập và lao động, chúng ta cần có thái độ như thế nào?
- Đức tính thật thà trong học tập và lao động được bộ lộ rõ trong cách thức như thế nào?
* Hoạt động tiếp nối:
- Dặn học sinh sưu tầm những tấm gương thật thà trong học tập và lao động.
* Củng cố, dặn dò:
-Nhắc lại nội dung bài học
-Nhận xét tiết học.
- Cô Hải nhìn bài của Nam khi Hải góp ý Nam không nên mở vở ra chép.
- Nam hối hận, không nỡ để Hải mắc lỗi oan vì mình.
- Hải đúng: học bài, khuyên bạn thật thà, nghiêm túc trong kiểm tra,
- Nam sai: không học bài dẫn đến không thật thà khi làm bài kiểm tra.
- Không đạt được sự tiến bộ thật sự.
- Không gian lận hoặc dối trá, không giấu dốt.
- Luôn suy nghĩ tìm ra phương pháp học tập tốt nhất nên thường đạt được những tiến bộ vững chắc, những thành tích đáng khen.
ĐẠO ĐỨC:
$ 33: ĐẠO ĐỨC ĐỊA PHƯƠNG:
THẬT THÀ TRONG HỌC TẬP VÀ LAO ĐỘNG (TIẾT 2)
I.Mục tiêu :
- Học sinh nhận thức được: Thật thà là đức tính hàng đầu của mỗi người trong học tập và lao động. Vì có như vậy mới đạt được những tiến bộ vững chắc vững chắc tốt đẹp trong học tập và lao động.
- Học sinh thực hiện tốt tính thật thà trong học tập và lao động
II. Đồ dùng dạy học :
- Dụng cụ thực hành
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1: Đóng vai
- Tổ chức cho HS xây dựng tình huống thể hiện tinh thần thật thà trong học tập và lao động rồi đóng vai
*Hoạt động 2: Thi kể những tấm gương thật thà trong học tập và lao động
* Hoạt động tiếp nối:
Thực hiện những hành vi thể hiện tính thật thà trong học tập và lao động
* Củng cố, dặn dò:
-Nhắc lại nội dung bài học
-Nhận xét tiết học.
- HS thảo luận nhóm 5
- Các nhóm lần lượt lên trình bày
- Nhận xét bình chọn nhóm trình bày hay
- HS hoạt động cá nhân
ĐẠO ĐỨC:
$ 32: DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG:KỂ CHUYỆN TẤM GƯƠNG TỐT
I. Mục tiêu :
HS biết :
-Nêu những tấm gương tốt về vượt khó học tập, nhặt của rơi trả lại cho người mất, biết giúp đỡ người khác,ở trong lớp học, trong trường học hoặc trong địa phương nơi mình ở.
-Biết kể câu chuyện trôi chảy, rành mạch.
-Biết nêu được ý nghĩa của câu chuyện
II. Đồ dùng dạy học :
HS:Chuẩn bị các câu chuyện về những tấm gương tốt về vượt khó học tập, nhặt của rơi trả lại cho người mất, biết giúp đỡ người khác,ở trong lớp học, trong trường học hoặc trong địa phương nơi mình ở.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1: (Làm việc cá nhân)
-GV cho HS đọc đề
-Cho HS nêu câu chuyện mình sẽ kể
*Hoạt động 2: (Làm việc theo nhóm)
-GV cho HS kể theo nhóm
-HS kể, GV hướng dẫn, giúp đỡ
*Hoạt động 3: (Làm việc cá nhân)
-GV cho HS kể trước lớp
-Nhận xét, biểu dương các em kể hay, có nội dung tốt
* Củng cố, dặn dò:
-Nhắc lại nội dung bài học
-Nhận xét tiết học.
-Đọc đề
-Nêu câu chuyện
-Kể theo nhóm 4
-Đại diện các nhóm lên thi kể
-Nhận xét
$ 33: DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG:KỂ CHUYỆN TẤM GƯƠNG TỐT
(TIẾP THEO)
I. Mục tiêu :
HS biết :
-Nêu những tấm gương tốt về vượt khó học tập, nhặt của rơi trả lại cho người mất, biết giúp đỡ người khác,ở trong lớp học, trong trường học hoặc trong địa phương nơi mình ở.
-Biết kể câu chuyện trôi chảy, rành mạch.
-Biết nêu được ý nghĩa của câu chuyện
II. Đồ dùng dạy học :
HS:Chuẩn bị các câu chuyện về những tấm gương tốt về vượt khó học tập, nhặt của rơi trả lại cho người mất, biết giúp đỡ người khác,ở trong lớp học, trong trường học hoặc trong địa phương nơi mình ở.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1: (Làm việc cá nhân)
-GV cho HS đọc đề
-Cho HS nêu câu chuyện mình sẽ kể
*Hoạt động 2: (Làm việc theo nhóm)
-GV cho HS kể theo nhóm
-HS kể, GV hướng dẫn, giúp đỡ
*Hoạt động 3: (Làm việc cá nhân)
-GV cho HS kể trước lớp
-Nhận xét, biểu dương các em kể hay, có nội dung tốt
* Củng cố, dặn dò:
-Nhắc lại nội dung bài học
-Nhận xét tiết học.
-Đọc đề
-Nêu câu chuyện
-Kể theo nhóm 4
-Đại diện các nhóm lên thi kể
-Nhận xét
ĐẠO ĐỨC:
$ 34 DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG:KỂ CHUYỆN TẤM GƯƠNG TỐT
(TIẾP THEO)
I. Mục tiêu :
HS biết :
-Nêu những tấm gương tốt về vượt khó học tập, nhặt của rơi trả lại cho người mất, biết giúp đỡ người khác,ở trong lớp học, trong trường học hoặc trong địa phương nơi mình ở.
-Biết kể câu chuyện trôi chảy, rành mạch.
-Biết nêu được ý nghĩa của câu chuyện
II. Đồ dùng dạy học :
HS:Chuẩn bị các câu chuyện về những tấm gương tốt về vượt khó học tập, nhặt của rơi trả lại cho người mất, biết giúp đỡ người khác,ở trong lớp học, trong trường học hoặc trong địa phương nơi mình ở.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Hoạt động 1: (Làm việc cá nhân)
-GV cho HS đọc đề
-Cho HS nêu câu chuyện mình sẽ kể
*Hoạt động 2: (Làm việc theo nhóm)
-GV cho HS kể theo nhóm
-HS kể, GV hướng dẫn, giúp đỡ
*Hoạt động 3: (Làm việc cá nhân)
-GV cho HS kể trước lớp
-Nhận xét, biểu dương các em kể hay, có nội dung tốt
* Củng cố, dặn dò:
-Nhắc lại nội dung bài học
-Nhận xét tiết học.
-Đọc đề
-Nêu câu chuyện
-Kể theo nhóm 4
-Đại diện các nhóm lên thi kể
-Nhận xét
File đính kèm:
- Dao duc 5 Ki II CKTKN.doc