- Viết đúng chính tả, không mắc quá 5 lỗi
- Tìm được vần thích hợp (iều) với cả ba chỗ trống theo yêu cầu của BT 2
Tìm được lời giải của BT 3 (kiến, tía, mía)
- HS khá, giỏi thuộc thành ngữ tìm được ở BT 3
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Bảng phụ ghi bài 3, 4
- Trò: Bảng con
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 948 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Chính tả: Dòng kênh quê hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ
DÒNG KINH QUÊ HƯƠNG
I. Mục tiêu:
- Viết đúng chính tả, không mắc quá 5 lỗi
- Tìm được vần thích hợp (iều) với cả ba chỗ trống theo yêu cầu của BT 2
Tìm được lời giải của BT 3 (kiến, tía, mía)
- HS khá, giỏi thuộc thành ngữ tìm được ở BT 3
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy: Bảng phụ ghi bài 3, 4
- Trò: Bảng con
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
- Hát
2. Bài cũ:
- Giáo viên đọc cho học sinh viết bảng lớp tiếng chứa các nguyên âm đôi ưa, ươ.
- 2 học sinh viết bảng lớp
- Lớp viết nháp
Giáo viên nhận xét
- Học sinh nhận xét
3. Giới thiệu bài mới:
- Luyện tập đánh dấu thanh.
* Hoạt động 1: HDHS nghe - viết
- Hoạt động lớp, cá nhân
- Giáo viên đọc lần 1 đoạn văn viết chính tả.
- Học sinh lắng nghe
- HS viết bảng con
- Giáo viên yêu cầu học sinh nêu một số từ khó viết.
- Học sinh nêu
Giáo viên nhận xét
- Học sinh nhận xét
- Giáo viên đọc bài đọc từng câu hoặc từng bộ phận trong câu cho học sinh biết.
- Học sinh viết bài
- Giáo viên đọc lại toàn bài
- Học sinh soát lỗi
- Giáo viên chấm vở
- Từng cặp học sinh đổi tập dò lỗi
- Giáo viên lưu ý tư thế ngồi viết cho học sinh
* Hoạt động 2: HDSH làm luyện tập
- Hoạt động cá nhân, lớp, nhóm đôi
Bài 2: Yêu cầu HS đọc bài 2
- 1 học sinh đọc - lớp đọc thầm
- Giáo viên lưu ý cho học sinh tìm một vần thích hợp với cả ba chỗ trống trong bài thơ.
- Học sinh nêu qui tắc đánh dấu thanh.
Bài 3: Yêu cầu HS đọc bài 3
- 1 học sinh đọc - lớp đọc thầm
- Giáo viên lưu ý cho học sinh tìm một vần thích hợp với cả ba chỗ trống trong bài thơ.
- Học sinh sửa bài - lớp nhận xét cách điền tiếng có chứa ia hoặc iê trong các thành ngữ .
Giáo viên nhận xét
- 1 học sinh đọc các thành ngữ đã hoàn thành.
4. Củng cố
- Hoạt động nhóm
- Nêu qui tắc viết dấu thanh ở các tiếng iê, ia.
- Học sinh thảo luận nhanh đại diện báo cáo
GV nhận xét - Tuyên dương
- Học sinh nhận xét - bổ sung
5. Nhận xét - dặn dò:
- Chuẩn bị: “Qui tắc đánh dấu thanh”
- Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm:.......................................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- CHINH TA.doc