Giáo án lớp 5 môn Chính tả: Dòng kênh quê hương

- Viết đúng chính tả, không mắc quá 5 lỗi

- Tìm được vần thích hợp (iều) với cả ba chỗ trống theo yêu cầu của BT 2

 Tìm được lời giải của BT 3 (kiến, tía, mía)

- HS khá, giỏi thuộc thành ngữ tìm được ở BT 3

II. Đồ dùng dạy học:

- Thầy: Bảng phụ ghi bài 3, 4

- Trò: Bảng con

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 958 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Chính tả: Dòng kênh quê hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ DÒNG KINH QUÊ HƯƠNG I. Mục tiêu: - Viết đúng chính tả, không mắc quá 5 lỗi - Tìm được vần thích hợp (iều) với cả ba chỗ trống theo yêu cầu của BT 2 Tìm được lời giải của BT 3 (kiến, tía, mía) - HS khá, giỏi thuộc thành ngữ tìm được ở BT 3 II. Đồ dùng dạy học: - Thầy: Bảng phụ ghi bài 3, 4 - Trò: Bảng con III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định: - Hát 2. Bài cũ: - Giáo viên đọc cho học sinh viết bảng lớp tiếng chứa các nguyên âm đôi ưa, ươ. - 2 học sinh viết bảng lớp - Lớp viết nháp Ÿ Giáo viên nhận xét - Học sinh nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: - Luyện tập đánh dấu thanh. * Hoạt động 1: HDHS nghe - viết - Hoạt động lớp, cá nhân - Giáo viên đọc lần 1 đoạn văn viết chính tả. - Học sinh lắng nghe - HS viết bảng con - Giáo viên yêu cầu học sinh nêu một số từ khó viết. - Học sinh nêu Ÿ Giáo viên nhận xét - Học sinh nhận xét - Giáo viên đọc bài đọc từng câu hoặc từng bộ phận trong câu cho học sinh biết. - Học sinh viết bài - Giáo viên đọc lại toàn bài - Học sinh soát lỗi - Giáo viên chấm vở - Từng cặp học sinh đổi tập dò lỗi - Giáo viên lưu ý tư thế ngồi viết cho học sinh * Hoạt động 2: HDSH làm luyện tập - Hoạt động cá nhân, lớp, nhóm đôi Ÿ Bài 2: Yêu cầu HS đọc bài 2 - 1 học sinh đọc - lớp đọc thầm - Giáo viên lưu ý cho học sinh tìm một vần thích hợp với cả ba chỗ trống trong bài thơ. - Học sinh nêu qui tắc đánh dấu thanh. Ÿ Bài 3: Yêu cầu HS đọc bài 3 - 1 học sinh đọc - lớp đọc thầm - Giáo viên lưu ý cho học sinh tìm một vần thích hợp với cả ba chỗ trống trong bài thơ. - Học sinh sửa bài - lớp nhận xét cách điền tiếng có chứa ia hoặc iê trong các thành ngữ . Ÿ Giáo viên nhận xét - 1 học sinh đọc các thành ngữ đã hoàn thành. 4. Củng cố - Hoạt động nhóm - Nêu qui tắc viết dấu thanh ở các tiếng iê, ia. - Học sinh thảo luận nhanh đại diện báo cáo Ÿ GV nhận xét - Tuyên dương - Học sinh nhận xét - bổ sung 5. Nhận xét - dặn dò: - Chuẩn bị: “Qui tắc đánh dấu thanh” - Nhận xét tiết học Rút kinh nghiệm:....................................................................................................................... ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docCHINH TA.doc