MỤC TIÊU:
- HS hát đúng giai điệu bài “ Vườn xuân”.
- HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp.
- Giáo dục HS biết yêu quí thiên nhiên.
II. CHUẨN BỊ:
- Đàn.
- Tranh ảnh minh hoạ cho bài hát “Vườn xuân”.
- Băng nhạc, mỏy nghe.
- Nhạc cụ gừ.
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1691 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 32: Học bài hát: Vườn xuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 32
Thứ 2 ngày 18 thỏng 4 năm 2011
HỌC BÀI HÁT: VƯỜN XUÂN.
Nhạc: Khỏnh Vinh.
Lời: Trần Quốc Toàn.
I. Mục tiêu:
- HS hát đúng giai điệu bài “ Vườn xuân”.
- HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp.
- Giáo dục HS biết yêu quí thiên nhiên.
II. CHUẨN BỊ:
- Đàn.
- Tranh ảnh minh hoạ cho bài hỏt “Vườn xuõn”.
- Băng nhạc, mỏy nghe.
- Nhạc cụ gừ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Phần mở đầu:
GV giới thiệu nội dung tiết học và ghi mục bài lờn bảng:
Học bài hỏt tự chọn: Vườn xuõn.
2. Phần hoạt động:
a. Hoạt động 1: Học hỏt .
- Giới thiệu bài hỏt:
GV treo tranh minh hoạ:
? Bức tranh cú những hỡnh ảnh gỡ ? ( HS nhận xột về bức tranh).
GV thuyết trỡnh:
Từ lời thơ của tỏc giả Trần Quốc Toàn, nhạc sĩ Khỏnh Vinh đó phổ nhạc tạo nờn bài hỏt “Vườn xuõn” với nhịp điệu sụi nổi, vui tươi nhưng cũng rất tha thiết và trong sỏng.
- Đọc lời ca:
+ GV chỉ định 2 HS đọc lời ca.
+ Giải thớch: Bài hỏt sử dụng 1 số kớ hiệu õm nhạc như: Dấu lặng đơn, dấu luyến và múc đơn chấm dụi.
- Nghe hỏt mẫu:
+ HS nghe bài hỏt qua băng 1 lần.
+ GV đàn giai điệu bài hỏt 1 lượt.
? Em hóy nờu cảm nhận ban đầu về bài hỏt ?
- Khởi động giọng:
Dịch giọng (-2).
+ GV đàn chuổi õm ngắn giọng Son trưởng, HS nghe và đọc bằng nguyờn õm La.
- Tập hỏt từng cõu:
+ Đàn giai điệu cõu 1 khoảng 3 lần, sau đú bắt nhịp (2-1) và đàn để HS hỏt hoà giọng.
+ Yờu cầu HS lấy hơi đỳng chỗ ở đầu cõu hỏt.
+ HS khỏ hỏt mẫu.
+ HS cả lớp hỏt, GV lắng nghe để phỏt hiện chỗ sai và hỏt mẫu những chỗ cần thiết.
+ Tập tương tự với cỏc cõu hỏt tiếp theo.
+ Yờu cầu HS hỏt nối tiếp cỏc cõu hỏt.
- Hỏt cả bài:
+ HS hỏt cả bài.
+ GV tiếp tục sửa cho HS những chỗ hỏt chưa đạt, chưa thể hiện đỳng những chỗ hỏt đảo phỏch và những tiếng hỏt luyến trong bài.
b. Hoạt động 2: Luyện hỏt.
- HS tập hỏt đỳng nhịp độ. Thể hiện sắc thỏi vui, tha thiết, hồn nhiờn của bài hỏt.
- Trỡnh bày bài hỏt kết hợp gừ đệm theo nhịp và theo phỏch.
? Bài hỏt cú hỡnh ảnh nào em thấy quen thuộc ?
? Em thớch cõu hỏt nào, nột nhạc nào, hỡnh ảnh nào trong bài hỏt ?
- HS trỡnh bày bài hỏt theo nhúm, kết hợp gừ đệm theo nhịp .
3. Phần kết thỳc:
- Dặn dũ cỏc em học thuộc lời ca và chuẩn bị động tỏc vận động phụ hoạ cho bài hỏt.
- GV điều khiển, cả lớp trỡnh bày bài hỏt kết hợp gừ đệm theo phỏch.
Buổi 2:
TẬP CHẫP NHẠC.
I. MỤC TIấU:
Tập chộp đỳng, chộp đẹp bài tập đọc nhạc số 8 “Mõy chiều”.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giỏo viờn:
Bảng phụ chộp bài TĐN số 8.
2. Học sinh:
Vở bài tập chộp nhạc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
1. Phần mở đầu:
- GV giới thiệu nội dung tiết học: Tập chộp nhạc bài TĐN số 8.
- GV Treo bảng phụ và hỏi HS: Bài TĐN số 8 cú những hỡnh nốt gỡ? (Nốt đen, nốt trắng).
? Bài TĐN số 8 cú mấy nhịp ? ( 8 nhịp).
2. Phần hoạt động:
- GV hướng dẫn HS chộp nhạc vào vở bài tập chộp nhạc.
+ Hỡnh nốt: Hơi nghiờng về bờn phải.
+ Đuụi nốt: Gắn về phớa bờn phải nốt, thẳng đứng, khụng xiờu vẹo.
+ Vị trớ nốt chớnh xỏc.
+ Chộp lời ca đỳng vị trớ dưới cỏc nốt.
3. Phần kết thỳc:
- GV đỏnh giỏ 1 số bài của HS.
Nhận xột tuyờn dương trước lớp những bài chộp đỳng, chộp đẹp và sạch sẽ.
Dặn dũ: Những em nào chưa chộp đỳng hoặc chộp chưa đẹp về nhà tập chộp lại bài TĐN số 8.
File đính kèm:
- tuân 32.doc