Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 31: Tiết 31: Ôn bài hát: Bắc kim thang tập hát lời mới

Hát thuộc lời, đúng giai điệu và tiết tấu

HS biết hát kết hợp gõ đệm theo ba kiểu gõ đệm đã học

HSNK: Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ nhịp nhàng

Biết hát theo lời mới theo điệu Bắc Kim Thang.

 

doc19 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 854 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 31: Tiết 31: Ôn bài hát: Bắc kim thang tập hát lời mới, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
yếu: 1.Ổn định tổ chức: Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn 2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình ôn tập bài hát 3.Bài mới : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ôn tập bài hát Chị Ong Nâu và em bé. - Cho HS nghe giai điệu, yêu cầu HS nhắc tên bài hát và tác giả. - Cho cả lớp ôn hát lại bài hát, GV mở băng hoặc đệm đàn. - Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp gõ đệm theo nhịp 2. - Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng theo bài hát (thực hiện các động tác như đã hướng dẫn ở tiết 26). GV nhắc để HS nhớ lại các động tác đã tập. - Mời từng nhóm, dãy hoặc cá nhân lên biểu diễn hát kết hợp gõ đệm hoạc vận độngphụ họa nhịp nhàng. - Nhận xét. Hoạt động 2: Ôn tập bài hát: Tiếng hát bạn bè mình. - Cho HS hát ôn bài hát bằng những hình thức: Hát đồng thanh, nhóm – dãy, cá nhân, hát nối tiếp, ...kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách, theo tiết tấu lời ca. - Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng (như đã hướng dẫn ở tiết 28). - Mời một vài nhóm cá nhân lên biểu diễn. - Nhận xét. Hoạt động 3: Ôn tập các nốt nhạc trên khuông. 1. GV dùng Khuông nhạc bàn tay giúp HS luyện nhớ tên và vị trí các nốt nhạc: Đô – Rê – Mi – Pha – Son – La – Si – (Đô). 2. Chỉ trên bảng phụ cho HS tập nói tên các nổttên khuông nhạc khoá Son (Son đen, La trắng, Mi đen, Rê đen, Si trắng, Pha trắng, Đô đen, ...). Ở khuông đầu tiên chỉ sử dụng hình nốt đen và nốt trắng; khuông thứ 2 sử dụng hình nốt đen và nốt móc đơn; khuông thứ 3 kết hợp sử dụng hình nốt trắng, nốt đen và nốt móc đơn để giúp HS quen dần với cách nhận biết và nói tên nhanh các nốt nhạc trên khuông theo các hình nốt khác nhau. - HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe và trả lời tên bài hát, tác giả. - Hát ôn bài hát theo hướngdẫn của GV: Hát đồng thanh, theo dãy – nhóm, cá nhân hoặc thực hiện hát lĩnh xướng. Chú ý phát âm rõ lời, gọn tiếng. Hát thể hiện tính chất vui tươi nhịp nhàng. - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp (sử dụng song loan, trống nhỏ hoặc thanh phách). - Hát két hợp vận động phụ họa theo bài hát. - Từng nhóm, dãy hoặc cá nhân lên biểu diễn trước lớp. - HS ôn hát theo hướng dẫn của GV, kết hợp sử dụng nhạc cụ gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca của bài hát. - Thực hiện vận động phụ họa theo hướng dẫn. - HS lên biểu diễn. - HS ôn nhớ tên nốt và vị trí các nốt bằng Khuông nhạc bàn tay. - Luyện nói tên các nốt nhạc trên khuông nhạc khoá Son theo đúng hình nốt. 4. Củng cố – Dặn dò - HS nhắc lại tên các bài hát vừa được ôn, tác giả. - GV nhận xét tiết học, khen những em hát thuộc bài hát, thể hiện được tình cảm, sắc thái phù hợp trong từng bài hát đã học, biết gõ đệm theo bài hát, thể hiện các động tác vận động phụ họa nhịp nhàng, nhận biết được tên nốt và hình nốt trên khuông; thái độ tích cực khi học hát cũng như khi hoạt động trò chơi; đồng thời nhắc nhở những HS nào chưa thật tích cực trong các hoạt động của tiết học cần cố gắng hơn ở các tiết học sau. - Dặn HS về chuẩn bị bài hát có các tên con vật để tham gia trò chơi âm nhạc ở tiết học sau (tìm càng nhiều bài hát càng tốt). __________________________________________________ ChiỊu ¢m nh¹c 2(T¨ng) ¤n tËp mét sè bµi h¸t ®· häc( t1+2) I.Mơc tiªu: - HS hát thuộc các bài hát đã học, hát đúng giai điệu lời ca. - Biết hát kết hợp vài động tác phụ hoạ phù hợp với nội dung bài hát. - Giáo dục yêu thích âm nhạc và mạnh dạn biểu diễn bài hát. II.Hoạt động dạy học: Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS * Tiết 1: Ơn tập HĐ 1:(25 phút) Tổ chức ơn tập các bài hát đã học: - Cho HS nêu các bài cịn lúng túng về lời, giai điệu, cao độ, gõ đệm và động tác vận động phụ hoạ. “ GV ghi lại đề bài cần ơn tập lên bảng”. - Lần lượt tổ chức ơn tập theo các bước: Kết hợp các hoạt động gõ đệm. + Bước 2: Kết hợp các hoạt động vận động phụ hoạ. - HS nêu các bài hát cần ơn tập. - Lớp – nhĩm – cá nhân. - Lớp – nhĩm – cá nhân. *HĐ 2:10phút)Cho HS trình bày trước lớp: + Tổ chức cho HS trình bày trước lớp. - Bước 1: Biểu diễn tập thể: - Bước 2: Biểu diễn cá nhân: + Tổ chức nhận xét, tuyên dương. - tốp ca – tam ca – song ca. - Từng HS đơn ca. - Tham gia nhận xét. * Tiết 2:Tập biểu diễn HĐ1:(20 phút) Tổ chức thi hát :( Chọn 1-2 em cĩ NK làm ban giám khảo ) - Thi đua theo nhĩm. + Nhận xét, tuyên dương. - Thi đua cá nhân. + Nhận xét, tuyên dương. - Các nhĩm biểu diễn. + Tham gia nhận xét. - Từng em biểu diễn. + Lớp tham gia nhận xét. HĐ 2:(20 phút) Thi hát hình thức nèi tiÕp : - GV ghi thứ tự các bài hát đã học lên bảng rồi mời 1 em hát bài đầu tiên, hát xong cĩ quyền mời 1 bạn khác hát bài tiếp theo, cứ thế cho đến hết lớp.Em nào chưa hát được mời lên bảng hát lần 2 khi cuối giờ. - Cuối giờ tổ chức nhận xét, tuyên dương và dặn dị những điều cần thiết. - HS lần lượt hát thi đua như hướng dẫn. - HS lắng nghe và thực hiện. ___________________________________ ¢m NH¹C 2( t¨ng) ¢m nh¹c th­ëng thøc : Giíi thiƯu Cång chiªng T©y nguyªn I. Mơc tiªu - HS cã hiĨu biÕt s¬ l­ỵc vỊ Cång, chiªng T©y Nguyªn. - BiÕt cång chiªng T©y Nguyªn ®­ỵc UNESCO c«ng nhËn lµ di s¶n v¨n ho¸ phi vËt thĨ cđa nh©n lo¹i cÇn ®­ỵc b¶o tån vµ ph¸t huy. - Cã th¸i ®é yªu thÝch, b¶o vƯ g×n gi÷ nh÷ng gi¸ trÞ v¨n ho¸ cđa d©n téc. II/Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ 1:(15phút) ¢m nh¹c th­ëng thøc: t×m hiĨu vỊ Cång, chiªng T©y Nguyªn Gv ®­a trùc quan giíi thiƯu vỊ Cång chiªng T©y Nguyªn GV đỈt c©u hái giĩp HS t×m hiĨu vỊ Cång,chiªng T©y Nguyªn. + Cång chiªng lµ lo¹i nh¹c cơ tiªu biĨu cho nỊn v¨n hãa nµo? +Mét bé cång chiªng th­êng gåm bao nhiªu chiÕc ? + HiƯn nay cång chiªng ®­ỵc l­u gi÷ nhiỊu ë ®©u ? GV chèt: Cồng chiêng là loại nhạc khí bằng hợp kim đồng, cĩ khi pha vàng, bạc hoặc đồng đen. Cồng là loại cĩ núm, chiêng khơng núm. Nhạc cụ này cĩ nhiều cỡ, đường kính từ 20 đến 60cm, loại cực đại từ 90 đến 120cm. Cồng chiêng cĩ thể được dùng đơn lẻ hoặc dùng theo dàn, bộ từ 2 đến 12 hoặc 13 chiếc, thậm chí cĩ nơi từ 18 đến 20 chiếc. Cång chiªng T©y Nguyªn ®­ỵc UNESCO c«ng nhËn lµ di s¶n v¨n ho¸ phi vËt thĨ cđa nh©n lo¹i cÇn ®­ỵc b¶o tån vµ ph¸t huy.4. Cđng cè- dỈn dß( 2-3 phĩt) GV nhËn xÐt tiÕt häc tuyªn d­¬ng nh÷ng em tÝch cùc häc tËp hoµn thµnh tèt bµi häc, nh¾c nhë nh÷ng em cÇn cè g¾ng . -DỈn HS vỊ «n bµi chuÈn bÞ bµi cho giê häc sau HS theo dâi tr¶ lêi Ở người Mường và nhiều tộc dọc Trường Sơn - Tây Nguyên bộ từ 2 đến 12 hoặc 13 chiếc, thậm chí cĩ nơi từ 18 đến 20 chiếc Ở tộc Mường và nhiều tộc ở Tây Nguyên HS l¾ng nghe, ghi nhí HS theo dâi l¾ng nghe ______________________________________ Thø n¨m ngµy 7 th¸ng 04 n¨m 2011 ¢m nh¹c 5 TiÕt 31 ¤n tËp bµi h¸t Dµn ®ång H¹ NGHE NHẠC I. Mục tiêu: Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. Biết hát kết vận động phụ hoạ. Nghe một bài hát dân ca để nâng cao cảm thụ âm nhạc. II. Đồ dùng dạy học 1. Giáo viên: Đàn phím, nhạc cụ gõ. 2. Học sinh: Thanh phách, sách vở. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ổn định tổ chức: Kiểm tra bài cũ: ( KiĨm tra ®an xen trong tiÕt häc) Bài mới Hoạt động 1: Ơn tập bài hát Dàn đồng ca mùa hạ. - Đàn cao độ hướng dẫn học sinh luyện giọng. - Đàn giai điệu cho HS nghe và hát lại bài hát - Đệm đàn tổ chức cho HS luyện tập hát thuộc lời ca theo nhĩm. - Cho học sinh nĩi cảm nhận về bài hát. - Tổ chức cho HS trình bày bài hát theo cách hát lĩnh xướng, đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm theo phách - Gợi ý, cho 3 HSK-G xung phong biểu diễn bài hát kết hợp động tác phụ hoạ, em nào cĩ động tác đẹp phù hợp cho hướng dẫn lại cho cả lớp. - Tổ chức cho học sinh tập biểu diễn bài hát trước lớp theo nhĩm, cá nhân. - Nhận xét đánh giá. Hoạt động 2: Nghe nhạc Giới thiệu, đệm đàn trình bày bài hát “Lý dĩa bánh bị” Dân ca Nam Bộ. Cho HS nêu cảm nhận về bài hát, diễn tả lại một câu hát, nét nhạc trong bài, kể tên một số bài hát dân ca mà em biết. Giáo dục học sinh yêu thích các làn điệu dân ca. Đệm đàn trình bày bài hát lại lần 2 4.Củng cố: Cho HS nhắc lại tên bài hát, tác giả phần nhạc và phần lời Cho học sinh kể tên một số bài hát về chủ đề mùa hè. Đệm đàn cho HS hát lại bài hát Dàn đồng ca mùa hạ. HS chuÈn bÞ ®å dïng häc tËp - Khởi động giọng. - Lắng nghe hát chuẩn xác theo đàn. - Thực hiện theo hướng dẫn - Trả lời theo cảm nhận. - Thực hiện theo hướng dẫn của GV - 3 HS hát kết hợp động tác phụ hoạ - Tập hát kết hợp thực hiện động tác phụ hoạ - Tập biểu diễn bài hát kết hợp động tác phụ hoạ Lớp theo dõi nhận xét. - Lắng nghe cảm nhận giai điệu bài hát - Trả lời theo cảm nhận và hiểu biết - Đứng vận động theo nhạc 1-2 häc sinh nh¾c l¹i HS K-G thùc hiƯn HS thùc hiƯn theo líp ________________________________ §· duyƯt ngµy 4/4/2011 ......................................................................................................................................... ......................................................................................................................................... .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ____________________________________________________________________

File đính kèm:

  • docam nhac tuan 31 L 15 co buoi 2.doc
Giáo án liên quan