. Mục tiêu:
- HS biết cách tìm và sắp xếp hình ảnh chính, phụ trong tranh.
- HS vẽ được tranh về đề tài ngày tết, lễ hội và mùa xuân.
- HS thêm yêu quê hương đất nước.
II. Chuẩn bị
- Tranh ảnh về ngày tết, lễ hội và mùa xuân.
- Bài vẽ của HS về đề tài này.
- Tranh minh hoạ các bước vẽ.
35 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 873 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 19 - Vẽ tranh Đề tài: Ngày tết, lễ hội và mùa xuân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngày 20/11, ngày kỷ niệm thành lập đội báo là một tấm lớn có nhiều tác phẩm của HS, trong đó theo nhiều thể loại văn thơ, bài hát, vè được trưng bày cho nhiều người cùng xem.
- Báo tường được tổ chức thường xuyên hàng năm
- Cho HS quan sát tờ báo tường lớp 5E hỏi:
+ Đầu báo tường gồm có gì?
+ Gồm có tên tờ báo là phần chính nằm ở chính giữa, kiểu chữ có thể là chữ nét hoa, in thường
+ Chủ đề tờ báo: chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11
+ Tên đơn vị: tên lớp, trường, chi đội
+ Hình minh hoạ, hình vẽ cờ hoa, biểu tượng
- Vậy theo em em chọn tiêu đề gì? đầu báo tên gì? Hình minh hoạ như thế nào? loại chữ?
- GV gợi ý thêm cho HS hiểu rõ cách thể hiện
* Hoạt động 2: Cách trang trí
- GV vẽ mẫu lên bảng
+ Phác mãng chữ hình minh hoạ sao cho mảng lớn, mãng nhỏ.
+ Kẻ chữ và hình vẽ trang trí
+ Vẽ màu cho tươi sáng, rõ nội dung
*Hoạt động 3: Thực hành
- Yêu cầu: Kẻ trang trí 1 đầu báo tường vào phần giấy cho sẵn
- GV gợi ý hướng dẫn từng HS làm bài
*Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
- Trưng bày bài đã hoàn thành, gợi ý HS nhận xét
- GV nhận xét, ghi đánh giá theo tiêu chí:
+ Bố cục bài vẽ
+ Chữ (tên báo rõ đẹp)
+ Màu sắc (tươi sáng, hấp dẫn)
- GV nhận xét từng bài ghi đánh giá
- Nhận xét tiết học
- Tuyên dương khuyến khích, động viên học sinh
- Giáo dục HS
- Tiếp tục hoàn thành bài vẽ
Dặn dò
- Xem các bài báo tường năm trước
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng trong tiết học sau
- HS quan sát nêu nhận xét
- HS nêu
- HS nhìn và nhớ cách vẽ
- HS làm bài
- HS nhận xét
TUẦN 31
Mĩ thuật 5
VẼ TRANH
ĐỀ TÀI: ƯỚC MƠ CỦA EM
I. Mục tiêu:
- HS hiểu được nội dung đề tài ước mơ của em.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh theo ý thích
- GD: thói quen tưởng tượng khi vẽ tranh
II. Chuẩn bị
- Tranh vẽ về đề tài ước mơ của em
- sgk
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
1’
1’
4’
4’
20’
3’
1’
1. Ổn định
2. Kiểm tra đồ dùng
- Nhận xét
3. Bài mới: Giới thiệu
- Giới thiệu - ghi đề bài
* Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét
- Giáo viên giới thiệu tên một số bức tranh, tác giả tranh
+ Hình ảnh chính trong tranh là gì?
+ Hình ảnh nào là hình ảnh phụ?
+ Bố cục bức tranh như thế nào?
+ Em có cảm nhận gì về bức tranh?
- GV tóm tắt: vẽ về ước mơ là thể hiện những mong muốn của mình trong tương lai ví dụ như học giỏi, là đứa con ngoan, một người tốt, một bác sĩ, một cô giáo, kỹ sư hay thám hiểm đại dương, lên cung trăng hoặc một môi trường xanh - sạch - đẹp hay một thế giới hoà bình
+ Vậy em định vẽ gì?
- GV gợi ý thêm để HS hoàn thiện đề tài ước mơ hoặc hướng dẫn học sinh có những ước mơ tốt đẹp hơn.
* Hoạt động 2: Cách vẽ
- Hỏi: Em nào có thể nêu cách vẽ tranh
- GV tóm tắt:
+ Tưởng tượng ước mơ của mình sẽ như thế nào, chọn hình ảnh chính, phụ cho rõ nội dung.
- Phác mảng chính, mảng phụ
- Vẽ thêm chi tiết cho tranh sinh động
- Vẽ màu theo ý thích có đậm, có nhạt, cô cho HS quan sát một số bài vẽ của HS.
*Hoạt động 3: Thực hành
- Nêu yêu cầu: thể hiện ước mơ của mình vào phần giấy cho sẵn
- Trước khi vẽ có thể tham khảo các bài vẽ trong sgk.
- GV gợi ý, hướng dẫn từng HS làm bài
*Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
- Trưng bày bài đã hoàn thành, gợi ý HS nhận xét
+ Nội dung
+ Bố cục
- Chọn bài mình thích nhất, nêu lý do?
- GV nhận xét, ghi đánh giá
- Nhận xét tiết học
- Tuyên dương những bài có ý tưởng hay, độc đáo
- Giáo dục HS
Dặn dò
- Chuẩn bị giấy A4
- Xem lại các bài vẽ tranh
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng trong tiết học
- HS quan sát nêu nhận xét
- HS nêu
- HS nêu
- HS làm bài
- HS trưng bày
- HS nhận xét
+ HS chọn bài mình thích, nêu lý do
sau
TUẦN 32
Mĩ thuật 5
BÀI 32
VẼ THEO MẪU
VẼ TĨNH VẬT (VẼ MÀU)
I. Mục tiêu:
- HS biết quan sát, so sánh và nhận ra đặc điểm của mẫu
- HS vẽ được hình và màu theo cảm nhận riêng
- HS cảm nhận được và yêu thích vẽ đẹp của tranh tĩnh vật
II. Chuẩn bị
- Một lọ hoa, một số quả
- Tranh minh hoạ các bước vẽ
- Tranh vẽ tĩnh vật lọ hoa và quả
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
1’
1’
4’
4’
20’
3’
1’
1. Ổn định
2. Kiểm tra đồ dùng
- Nhận xét
3. Bài mới: Giới thiệu
- Giới thiệu - ghi đề bài
* Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét
- Giới thiệu tranh tĩnh vật. Đặt câu hỏi gợi ý
+ Tranh tĩnh vật thường vẽ gì? Là tranh vẽ các vật ở trạng thái tĩnh.
- GV bày mẫu, phân tích mẫu
+ Vị trí của các vật mẫu
+ Chiều cao, chiều ngang của từng vật mẫu
+ Hình dáng của lọ hoa và quả
+ Màu sắc, độ đậm nhạt ở mẫu
- GV giới thiệu vật mẫu
* Hoạt động 2: Cách vẽ
Hỏi: Em nào có thể nêu được các bước vẽ theo mẫu?
- GV tóm tắt các bước vẽ
+ Ước lượng chiều cao, chiều ngang của mẫu và vẽ phác khung hình chung và riêng cho từng vật mẫu sao cho cân đối trong trang giấy.
+ Tìm tỷ lệ từng bộ phận và vẽ hình lọ hoa, quả.
+ Vẽ màu theo cảm nhận riêng có đậm, có nhạt.
- GV cho HS quan sát một số bài vẽ tranh tĩnh vật lọ hoa và quả, gợi ý HS chọn bài mình thích nhất.
*Hoạt động 3: Thực hành
- Yêu cầu : Vẽ theo mẫu trên bảng vào trong vở, vẽ bằng màu nhớ có đậm nhạt sáng tối.
- GV gợi ý hướng dẫn từng HS làm bài
*Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
- Trưng bày bài đã hoàn thành, gợi ý HS nhận xét
+ Bố cục bài vẽ
+ Hình vẽ so với mẫu
+ Màu sắc
- GV nhận xét, ghi đánh giá
- Nhận xét tiết học, tuyên dương khuyến khích động viên HS
- Giáo dục HS
Dặn dò
- Về nhà tiếp tục hoàn thành bài vẽ
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng trong tiết học sau
- HS quan sát
- HS quan sát nêu nhận xét
- HS nêu
- HS làm bài
- HS trưng bày
TUẦN 33
Mĩ thuật 5
Bài 33
VẼ TRANG TRÍ
TRANG TRÍ CỔNG HOẶC LỀU TRẠI THIẾU NHI
I. Mục tiêu:
- Giúp HS hiểu vai trò và ý nghĩa của trại thiếu nhi
- HS biết cách trang trí và trang trí cổng lều trại theo ý thích
- HS yêu thích các hoạt động tập thể
II. Chuẩn bị
-
-
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
1’
1’
4’
4’
20’
3’
1’
1. Ổn định
2. Kiểm tra đồ dùng
- Nhận xét
3. Bài mới: Giới thiệu
- Giới thiệu - ghi đề bài
* Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét
- Cho HS quan sát ảnh, tranh buổi cắm trại
- Hỏi:
+ Trong ảnh là hoạt động gì?
+ Hình ảnh nào nổi bật trong tranh ảnh?
+ Không khí hội trại ntn?
+ Màu sắc cổng lều trại ntn?
+ Hội trại thường tổ chức vào dịp nào? ở đâu?
+ Trại gồm những phần nào chính?
+ Những thiết bị, vật liệu cần thiết để dựng trại là?
- GV tóm tắt:
+ Vào dịp lễ tết hay kỳ nghĩ hè các trường thường tổ chức trại ở nơi có cảnh đẹp như sân trường,công viên, bãi biển Hội trại là hình thức sinh hoạt tập thể vui tươi và bổ ích.
+ Các phần chính của trại gồm có:
Cổng là bộ mặt của trại, có thể tạo bằng nhiều kiểu dáng khác nhau, cổng trại được trang trí bằng chữ, hình hoa, cờ
Lều trại: là trung tâm của trại, nơi tổ chức sinh hoạt chung, lều trại cũng có nhiều kiểu dáng như hình chữ nhật, tam giác, lục giác được trang trí ở mái, nóc, bên trong và xung quanh cho đẹp.
Khu vực phía ngoài trại cũng được bố trí hài hoà, phù hợp với không gian của trại
Vật liệu thường dùng là tre, nứa, lá, vải, pano, giấy màu,hồ dán, dây
* Hoạt động 2: Cách vẽ
- Cho HS xem sgk để biết cách trang trí
+ Trang trí cổng trại
Vẽ hình cổng, bờ rào có thể đối xứng hoặc không đối xứng
Vẽ trang trí theo ý thích (hình vẽ, cờ hoa)
Vẽ màu tươi vui
+ Trang trí lều
Vẽ hình lều vừa phải với phần giấy cho sẵn
Trang trí lều theo ý thích (lựa chọn hình trang trí như hoa, lá, chim)
- Lưu ý: Khi chọn hình vẽ trang trí nên hài hoà, có lớn có nhỏ
*Hoạt động 3: Thực hành
- Yêu cầu : Tự chọn chủ đề để vẽ cổng trại hoặc lều trại của lớp, trang trí theo ý thích
- GV gợi ý hướng dẫn từng HS làm bài
*Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
- Trưng bày bài đã hoàn thành, gợi ý HS nhận xét
- Gợi ý HS chọn bài mình thích nhất nêu cảm nhận của bản thân
- GV nhận xét, ghi đánh giá
- Nhận xét tiết học, tuyên dương khuyến khích động viên HS
- Giáo dục HS
Dặn dò
- Xem lại tất cả các bài trang trí
- Chuẩn bị giấy A4 làm bài kiểm tra
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng trong tiết học sau.
- HS quan sát nhận xét
- HS quan sát nhận cách trang trí
- HS làm bài
- HS nhận xét
TUẦN 34
Mĩ thuật 5
Bài 34
VẼ TRANH
ĐỀ TÀI TỰ CHỌN
I. Mục tiêu:
- Giúp HS biết tìm chọn nội dung đề tài theo ý thích
- HS biết cách vẽ và vẽ được đề tài mình đã chọn
- HS tự sáng tạo và tự thể hiện bài vẽ
II. Chuẩn bị
- SGK,SGV
- Tranh vẽ của hoạ sĩ và tranh vẽ của hs về nhiều đề tài khác nhau.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
1’
1’
4’
4’
20’
3’
1’
1. Ổn định
2. Kiểm tra đồ dùng
- Nhận xét
3. Bài mới: Giới thiệu
- Giới thiệu - ghi đề bài
* Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét
- Cho HS quan sát tranh của các hoạ sĩ
- Hỏi:
+ Trong tranh thể hiện hình ảnh gì?
+ Hình ảnh nào nổi bật trong tranh?
+ Hình ảnh nào là hình ảnh chính, hình ảnh phụ?
+ Bố cục bức tranh như thế nào?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào?
* Tương tự giáo viên giới thiệu tranh 2 và 3
* Giáo viên tóm tắt:
Tranh vẽ về đề tài là các em tự chọn một đề tài bất kì để vẽ. Có rất nhiều cách vẽ tranh khác nhau, tranh đề tài tự chọn đồi hỏi tính sáng tạo rất cao.
Như vậy các em định vẽ đề tài gì?
Giáo viên gợi ý thêm để bổ sung cho học sinh hoàn thiện đề tài.
Hoạt động 2: Cách vẽ
Giáo viên hướng dẫn nhanh cách vẽ:
Chọn hình ảnh chính, là trọng tâm của bài vẽ, vẽ trước lớn trong tranh.
Chọn hình ảnh phụ vẽ thêm cho bố cục tranh thêm chặt chẽ
Vẽ màu theo ý thích phù hợp với nội dung
*Hoạt động 3: Thực hành
- GV gợi ý hướng dẫn từng HS làm bài
*Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá
- Trưng bày bài đã hoàn thành, gợi ý HS nhận xét
- Gợi ý HS chọn bài mình thích nhất nêu cảm nhận của bản thân
- GV nhận xét, ghi đánh giá
- Nhận xét tiết học, tuyên dương khuyến khích động viên HS
- Giáo dục HS
Dặn dò
- Xem lại tất cả các bài trang trí
- Chuẩn bị giấy A4 làm bài kiểm tra
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng trong tiết học sau.
- HS quan sát nhận xét
- HS làm bài
- HS nhận xét
TUẦN 35
BÀI 35
TRƯNG BÀY SẢN PHẨM ĐẸP TRONG CẢ NĂM
ĐÁNH GIÁ TỪNG HỌC SINH
File đính kèm:
- Mi thuat HK2 lop 5.doc