Mục tiêu:
- HS đọc đúng giai điệu , ghép lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 3.
- HS nghe bài hát Đi học , nhạc Bùi Đình Thảo, lời thơ MinhChính – Bùi Đình Thảo
II.Chuẩn bị của giáo viên:
Đọc nhạc và đàn giai điệu bài TĐN số 3
Đàn organ, đàn và hát thành thục bài TĐN.
Đĩa nhạc bài ru con.
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Bài mới :
20 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 3899 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 11 - Tiết 11: Tập đọc nhạc: Tập đọc nhạc số 3 Nghe nhạc (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ễn cảm 2 bài hát Những bơng hoa những bài ca, Ước mơ.
Trình bày bài bài hát theo nhĩm kết hợp gõ đệm hoặc vận động phụ hoạ theo nhạc
HS nghe bài Ca ngợi Tổ quốc – sáng tác của nhạc sĩ Hồng Vân
II.Chuẩn bị của giáo viên:
Đàn Organ, đàn và hát thành thục bài hát
Chuẩn bị băng đĩa bài Ca ngợi Tổ quốc
III.Hoạt động dạy học:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 Ơn tập 2 bài hát đã học
Những bơng hoa những bài ca,
Ước mơ.
GV hướng dẫn HS hát những chỗ hát cịn chưa đạt
Hát kết hợp vận động
GV chỉ định tổ nhĩm hoặc cá nhân trình bày bài hát trước lớp kết hợp vận động phụ hoạ.
Nhận xét , đánh giá
Hoạt động 2: Nghe nhạc
Ca ngợi Tổ quốc
GV giới thiệu bài hát
GV mở băng đĩa bài Ca ngợi Tổ quốc
Hướng dẫn HS cĩ thái độ chăm chú, tập trung khi nghe nhạc .
Các em cĩ nhận xét gì khi nghe bài Ca ngợi Tổ quốc
Củng cố dặn dị:
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hát vừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét, dặn dị
HS ơn theo hướng dẫn của GV
HS trình bày
HS lắng nghe
HS trả lời
HS ghi nhớ
Phần rút kinh nghiệm cho giáo viên:
Tuần 15
Tiết 15
ƠN TẬP TĐN số 3, số 4
Kể chuyện âm nhạc
I.Mục tiêu:
Đọc đúng cao độ và trường độ bài TĐN số 3 và số 4 kết hợp gõ phách
HS nghe câu chuyện Nghệ sĩ Cao Văn Lầu, tập kể sơ lược nội dung câu chuyện . HS làm quen với bản Dạ cổ hồi lang của Cao Văn Lầu
II.Chuẩn bị của giáo viên:
Đàn Organ.
Bản nhạc bài TĐN số 3 và số 4 .
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ơn tập TĐN số 3
HS tập nĩi tên nốt
GV gõ tiết tấu , HS thực hiện lại
GV đàn giai điệu, HS đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
Yêu cầu HS đọc TĐN diễn cảm, thể hiện tính chất mềm mại của giai điệu
Ơn tập TĐN số 4
GV gõ tiết tấu , HS thực hiện lại
GV đàn giai điệu, HS đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
Yêu cầu HS đọc TĐN diễn cảm, thể hiện tính chất mềm mại của giai điệu
Hoạt động 2: Kể chuyện âm nhạc
Nghệ sĩ cao Văn Lầu
GV giới thiệu câu chuyện
GV kể theo tranh minh hoạ
GV hướng dẫn HS tập kể chuyện.
GV cho HS nghe bài Dạ cổ hồi lang
Củng cố – dặn dị
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hát vừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét, dặn dị
HS nĩi tên nốt
HS đọc nhạc , hát lời gõ phách
HS trình bày
HS nĩi tên nốt
HS đọc nhạc , hát lời gõ phách
HS trình bày
HS theo dõi câu chuyện
HS thực hiện theo yêu cầu
HS nghe nhạc
HS nghe và ghi nhớ.
Phần rút kinh nghiệm cho giáo viên:
Tuần 16
Tiết 16
HỌC BÀI HÁT TỰ CHỌN
Vuờn Xuân
I.Mục tiêu:
Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu , đều giọng bài Mùa hoa phượng nở .
Trình bày bài hát theo nhĩm kết hợp gõ đệm hoặc vận động phụ hoạ
II.Chuẩn bị của giáo viên:
Hát chuẩn bài hát Vuờn xuân
Đàn organ, đàn và hát thành thục bài hát.
III.Các hoạt động chủ yếu:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Dạy bài hát : Vuờn xuân
- Giới thiệu bài hát, nội dung bài hát
- Cho HS nghe bài hát do giáo viên trình bày
- Hướng dẫn HS đọc lời ca
Dạy hát từng câu(bài chia thành 8 câu để tập cho HS)
Cho HS hát nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát
GV sửa cho HS nếu hát chưa đúng, nhận xét .
Hoạt động 2:
Hát kết hợp vận động phụ hoạ
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca.
Hướng dẫn HS vừa đứng hát vừa nhún chân nhịp nhàng
Củng cố – dặn dị
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hátvừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét ,dặn dị
HS trả lời
Hát theo dãy, theo nhĩm , cá nhân
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Thực hiện theo hướng dẫn
Cá nhân lên đánh nhịp
HS gõ theo
Thực hiện theo nhĩm 4 em
Nhận xét các nhĩm
HS ghi nhớ
Phần rút kinh nghiệm cho giáo viên:
Tuần 17
Tiết 17
Ơn và kiểm tra 3 bài hát :REO VANG BÌNH MINH,
HÃY GIỮ CHO EM BẦU TRỜI XANH,
VUỜN XUÂN
I.Mục tiêu:
Hát thuộc lời ca, đúng giai điệu , đều giọng bài Reo vang bình minh, Hãy giữ cho em bầu trời xanh, Vườn xuân .Trình bày bài hát theo nhĩm kết hợp gõ đệm hoặc vận động phụ hoạ
II.Chuẩn bị của giáo viên:
Đàn organ, đàn và hát thành thục các bài hát.
III.Các hoạt động chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ơn bài hát Reo vang bình minh
GV hướng dẫn hát kết hợp gõ đệm: Đoạn 1 hát và gõ đệm theo nhịp, đoạn 2 hát và gõ đệm với 2 âm sắc . Thể hiện tình cảm hồn nhiên, trong sáng của bài hát
GV hướng dẫn HS trình bày bài hát bằng cách hát đối đáp , đồng ca kết hợp gõ đệm
GV hướng dẫn HS trình bày bài hát kết hợp vận động
Hoạt động 2:Ơn bài hát Hãy giữ cho em bầu trời xanh
GV hướng dẫn hát kết hợp gõ đệm: Đoạn 1 hát và gõ đệm theo nhịp, đoạn 2 hát và gõ đệm với 2 âm sắc . Thể hiện tình cảm hồn nhiên, trong sáng của bài hát
GV hướng dẫn HS trình bày bài hát bằng cách hát đối đáp , đồng ca kết hợp gõ đệm
GV hướng dẫn HS trình bày bài hát kết hợp vận động
Hoạt động 3 : Ơn bài hát Vườn xuân
GV hướng dẫn hát kết hợp gõ đệm
Thể hiện tình cảm hồn nhiên, trong sáng của bài hát
GV hướng dẫn HS trình bày bài hát kết hợp vận động
Trong quá trình kiểm tra, GV khuyến khích HS thể hiện sự tự tin khi trình bày bài hát.
HS theo dõi
HS thực hiện theo yêu cầu
HS trình bày theo nhĩm, cá nhân
HS thực hiện theo yêu cầu
HS trình bày theo nhĩm, cá nhân
HS thực hiện
HS trình bày
Phần rút kinh nghiệm cho giáo viên:
Tuần 18
Tiết 18
Ơn tập TĐN: Số 2, số 3, số 4
I.Mục tiêu:
HS đọc nhạc hát lời TĐN số 2, số3, số 4 kết hợp gõ phách .
II.Chuẩn bị của giáo viên:
Đàn organ, đàn thành thục các bài TĐN
III.Các hoạt động chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ơn tập TĐN số 2
Luyện tập cao độ
GV Quy định đọc các nốt trong thang âm C, rồi đàn để HS đọc hồ giọng.
GV hướng dẫn đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ phách
HS trình bày bài kiểm tra , GV đánh giá kết quả bài thực hành của các em .
Hoạt động 2: Ơn tập TĐN số 3
Luyện tập cao độ
GV đàn giai điệu từng câu ngắn trong bài TĐN sau đĩ cho học sinh xung phong đọc lại
GV hướng dẫn đọc nhạc , hát lời kết hợp gõ phách
HS trình bày bài kiểm tra , GV đánh giá kết quả bài thực hành của các em .
Hoạt động 3 : Ơn tập TĐN số 4
Luyện tập cao độ
GV Quy định đọc các nốt Đơ-Rê-Mi-Son, rồi đàn để HS đọc hồ giọng.
GV Quy định đọc các nốt Mi-Son-La-Đố, rồi đàn để HS đọc hồ giọng
GV hướng dẫn đọc nhạc , hát lời kết hợp gõ phách
GV hướng dẫn đọc nhạc , hát lời kết hợp đánh nhịp 3/4
+ Bài TĐN: HS đọc nhạc , hát lời kết hợp gõ đệm theo phách
HS trình bày bài kiểm tra , GV đánh giá kết quả bài thực hành của các em .
Trong quá trình kiểm tra, GV khuyến khích HS thể hiện sự tự tin khi trình bày các bài TĐN.
HS luyện đọc
HS thực hiện
HS trình bày
HS luyện đọc
HS xung phong
HS trình bày
HS luyện đọc
HS thực hiện
HS trình bày
Phần rút kinh nghiệm cho giáo viên:
Tuần 19
Tiết 19
Học hát: HÁT MỪNG
Mục tiêu:
HS hát đúng giai điệu, thuộc lời ca bài Hát mừng .Thể hiện đúng chỗ chuyển quãng 8 trong bài hát .
Trình bày bài hát Hát mừng kết hợp gõ đệm hai âm sắc và vận động theo nhạc.
Giáo dục HS yêu thích những làn điệu dân ca
II.Chuẩn bị của giáo viên:
Đàn Organ, đàn và hát thành thục bài hát Hát mừng.
Tranh ảnh minh hoạ cho bài Hát mừng
Chuẩn bị hướng dẫn HS vận động theo nhạc bài Hát mừng
III.Hoạt động dạy học:
Ổn định lớp:
Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Dạy bài hát : Hát mừng
- Giới thiệu bài hát, nội dung bài hát
- Cho HS nghe bài hát do GV trình bày
- Hướng dẫn HS đọc lời ca
Dạy hát từng câu
Cho HS hát nhiều lần để thuộc lời và giai điệu bài hát
GV sửa cho HS nếu hát chưa đúng, nhận xét .
Hoạt động 2:
Hát kết hợp vận động phụ hoạ
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách và tiết tấu lời ca.
Hướng dẫn HS vừa đứng hát vừa nhún chân nhịp nhàng
Củng cố – dặn dị
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hát vừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét , dặn dị
HS trả lời
Hát theo dãy, theo nhĩm , cá nhân
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo phách, tiết tấu lời ca
Thực hiện theo hướng dẫn
HS ghi nhớ
Phần rút kinh nghiệm cho giáo viên:
Tuần 20
Tiết 20
ƠN TẬP BÀI HÁT : Chúc mừng
TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN số 5
I.Mục tiêu:
- HS hát thuộc lời , đúng giai điệu và thể hiện sắc thái của bài Hát mừng
- Đọc đúng cao độ và trường độ bài TĐN số 5 kết hợp gõ đệm theo phách . Tập đọc nhạc diễn cảm, thể hiện tính chất mềm mại của giai điệu
II.Chuẩn bị của giáo viên:
- Đàn Organ, đàn và hát thành thục bài hát
- Bản nhạc bài TĐN số 5: Năm cánh sao vui
III.Hoạt động dạy học:
1.Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn
2.Bài mới :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ơn tập hát Hát mừng
Hướng dẫn HS ơn tập bài hát chú ý giữ đúng nhịp và đều
GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ hoặc gõ đệm theo nhịp
GV nhận xét và sửa đổi với những em chưa vỗ, hát đúng nhịp
Tập biểu diễn bài hát
GV chỉ định từng tổ nhĩm đứng tại chỗ trình bày bài hát
Hướng dẫn HS vài động tác phụ hoạ.
Ơn kỹ năng hát đối đáp
GV kiểm tra HS trình bày bài hát trước lớp với các hình thức :đơn ca, song ca , tốp ca, trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo hai âm sắc.
Hoạt động 2: Tập đọc nhạc : TĐN số 5
HS tập nĩi tên nốt
GV gõ tiết tấu , HS thực hiện lại
GV đàn giai điệu, HS đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách.
Yêu cầu HS đọc TĐN diễn cảm, thể hiện tính chất mềm mại của giai điệu
Củng cố – dặn dị
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hát vừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét, dặn dị
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo nhịp
Từng tốp đứng hát theo hướng dẫn của GV
HS hát với tốc độ vừa phải, hát nhẹ nhàng, thể tình cảm vui tươi.
HS thực hiện theo .
HS hát gõ đệm
HS nĩi tên nốt
HS đọc nhạc , hát lời gõ phách
HS trình bày
HS nghe và ghi nhớ.
Phần rút kinh nghiệm cho giáo viên:
File đính kèm:
- Tuần 10-20.doc