I. Mục tiêu:
- Học sinh trình bày các bài hát đã học: Quốc ca Việt Nam; Em yêu hoà bình; Chúc mừng; Thiếu nhi thế giới liên hoan.
- Hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp hoặc theo tiết tấu lời ca. Tập trình bày các bài hát đã học theo tổ, nhóm, cá nhân.
- Tạo không khí vui tươi, sôi nổi từ tiết học đầu tiên trong chương trình âm nhạc lớp 5.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng.
- Tập đệm đàn một số bài hát trên
2. Học sinh: - Vở ghi chép
III. Hoạt động dạy học:
52 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 917 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 1: Tiết 1: Ôn tập một số bài hát đã học (Tiết 13), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
7.
- Bồi dưỡng tình cảm yêu mến âm nhạc cho HS.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng.
- Một vài động tác phụ họa cho bài hát Màu xanh quê hương.
- Đọc nhạc và đàn giai điệu bài TĐN số 7.
Học sinh: SGK Âm nhạc 5, nhạc cụ gõ.
III. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Ổn định, kiểm tra: (3’)
- Cho HS ngồi ngay ngắn, khởi động giọng.
- Gọ HS nêu tên bài hát, tác giả bài hát vừa học.
- Cho lớp hát lại bài hát “ Màu xanh quê hương” một lần, GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu: (1’) GV giới thiệu và ghi đề bài lên bảng.
b. Phần hoạt động:
* Hoạt động 1: (14’) Ôn tập bài hát Màu xanh quê hương.
- GV đàn giai điệu bài hát một lần.
- Bắt nhịp cho HS hát, GV đệm đàn theo, lắng nghe phát hiện chỗ sai và sửa sai kịp thời cho HS.
- GV hướng dẫn HS hát thể hiện sắc thái bài hát. Cho HS hát, GV lắng nghe sửa sai.
- Cho HS hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp.
- GV chỉ định HS hát lĩnh xướng, tam ca kết hợp gõ đệm. Gv nhận xét tuyên dương.
- GV hướng dẫn và cho HS hát đối đáp theo nhóm.
- Cho HS xung phong biểu diễn, GV nhận xét tuyên dương.
* Hoạt động 2: (15’) Em tập lái ô tô.
- GV treo và giới thiệu bài TĐN số 7, và cho HS biết trong bài có sử dụng ký hiệu âm nhạc, đó là dấu lặng đen.
- Chỉ định HS nói tên nốt nhạc ở khuông nhạc thứ nhất, cả lớp đọc khuông nhạc thứ 2.
- Chỉ định HS nói tên nốt nhạc có trong bài theo thứ tự từ thấp đến cao. GV ghi bảng.
- GV quy định và hướng dẫn HS luyện đọc cao độ.
- GV viết tiết tấu lên bảng.
GV gõ mẫu và hướng dẫn HS gõ tiết tấu.
- Hướng dẫn HS đọc nhạc từng câu:
+ GV đàn giai điệu cả bài và giải thích cách thể hiện dấu lặng đen.
+ GV đàn giai điệu câu 1 khoảng 2-3 lần.
+ Bắt nhịp cho HS đọc nhạc và đàn hòa theo.
+ Cho HS đọc, GV lắng nghe sửa sai.
+ Hướng dẫn HS đọc câu tiếp theo tương tự.
- GV đàn giai điệu cả bài cho HS đọc nhạc hòa theo.
- Cho HS xung phong đọc nhạc, GV nhận xét tuyên dương.
- Cho HS tự đọc nhạc, GV chú ý sửa sai
- GV hướng dẫn HS ghép lời ca.
- GV đàn giai điệu cho HS đọc nhạc hát lời.
- Cho HS xung phong đọc nhạc hát lời, GV nhận xét tuyên dương.
- Cho lớp đọc nhạc hát lời kết hợp gõ đệm theo tiết tấu, GV lắng nghe sửa sai.
- Cho HS đọc nhạc hát lời kết hợp gõ đệm theo nhịp, GV chú ý sửa sai.
3. Củng cố, dặn dò: (4’)
- Cho HS xung phong đọc nhạc hát lời kết hợp gõ đệm, GV nhận xét tuyên dương.
- Cho lớp hát lại bài hát Màu xanh quê hương một lần.
- Dặn HS về luyện đọc bài TĐN số 7. Xem trước lời ca bài sau.
- GV nhận xét giờ học.
HS khởi động giọng
HS nêu.
Lớp hát lại bài hát 1 lần.
HS nêu tên đề bài.
HS chú ý lắng nghe.
HS hát hòa theo đàn.
HS thực hiện theo lớp, tổ.
HS hát và gõ đệm theo yêu cầu
HS xung phong thực hiện, lớp nhận xét.
HS tập hát đối đáp
HS xung phong biểu diễn trước lớp, lớp nhận xét.
HS quan sát theo dõi biết bài TĐN viết ở nhịp 2/4, có 8 nhịp chia làm 2 câu.
HS tập nói tên nốt nhạc.
HS xung phong nêu: Đô-Rê-Mi-Pha-Son-La.
HS luyện đọc cao độ.
HS theo dõi.
HS tập gõ tiết tấu.
HS chú ý lắng nghe.
HS lắng nghe nhẩm theo.
Lớp đọc nhạc hòa theo đàn.
HS đọc nhạc và chú ý sửa sai.
HS tập đọc câu tiếp theo tương tự.
HS đọc nhạc cả bài hòa theo đàn.
1-2 HS xung phong thực hiện.
Lớp đọc nhạc theo lớp, tổ và chú ý sửa sai.
HS tập chép lời ca.
HS hát lời ca vài lần theo lớp, tổ.
HS thực hiện theo lớp, tổ.
HS thực hiện theo yêu cầu.
HS xung phong thực hiện, lớp nhận xét.
Lớp hát bài hát một lần.
HS lắng nghe ghi nhớ.
HS lắng nghe.
Tuần 26
Tiết 26: Học hát: Bài EM VẪN NHỚ TRƯỜNG XƯA
I. Mục tiêu:
- HS hát đúng giai điệu bài Em vẫn nhớ trường xưa, thể hiện đúng trường độ móc đơn chấm dôi, móc kép và trường độ 4 nốt móc kép.
- HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo nhịp và theo phách.
- HS biết tác giả bài hát là Thanh Sơn.
- Góp phần bồi dưỡng cho HS tình cảm yêu mến mái trường, bạn bè và thầy cô.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng, tranh ảnh minh họa.
- Tập đệm đàn và hát chuẩn xác bài Em vẫn nhớ trường xưa.
Học sinh: SGK Âm nhạc 5, nhạc cụ gõ, vở ghi chép.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Ổn định, kiểm tra: (3’)
- Cho HS ngồi ngay ngắn, khởi động giọng.
- Gọi 1 nhóm HS hát và vận động phụ họa bài Em vẫn nhớ trường xưa.
1 HS đọc bài TĐN số 7
GV nhận xét đánh giá.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu: (1’) GV giới thiệu và ghi đề bài lên bảng.
b. Phần hoạt động:
* Hoạt động 1: (20’) Dạy hát bài Em vẫn nhớ trường xưa.
- Treo tranh minh họa, giới thiệu nội dung tác giả bài hát.
- Đọc lời ca: Gọi 1 HS đọc lời ca.
+ GV giải thích các đoạn và chia câu hát trong bài.
+ Giải thích câu “ Dù cuộc đời nhịp thoi đưa” ý nói dù cuộc đời trôi nhanh.
- GV hát mẫu và cho HS nêu cảm nhận về bài hát.
- Dạy hát từng câu:
+ GV đàn câu 1 khoảng 2-3 lần.
+ Bắt nhịp 2-1 và đàn giai điệu cho HS hát theo.
+ Hướng dẫn HS cách lấy hơi đầu câu.
+ Cho lớp hát, GV lắng nghe và sửa sai kịp thời. Chỗ khó hát GV có thể hát mẫu.
+ GV hướng dẫn HS tập câu tiếp theo tương tự.
- Hướng dẫn HS hát nối các câu hát.
- Cho HS hát lời 1 vài lần, GV chú ý sửa sai.
- Hướng dẫn HS hát lời 2 tương tự.
- Cho HS hát cả bài vài lần, GV chú ý sửa sai.
* Hoạt động 2: (6’) Hát kết hợp gõ đệm.
- GV hướng dẫn và cho HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp (đoạn 1) theo phách (đoạn 2).
- GV hướng dẫn HS hát đúng nhịp độ, thể hiện sắc thái vui tươi, tha thiết, hồn nhiên của bài hát.
- Cho từng tổ thực hiện, GV nhận xét tuyên dương.
3. Củng cố, dặn dò: (5’)
- Hỏi: Bài hát có hình ảnh nào giống với ngôi trường của em? Hình ảnh nào em thấy quen thuộc?
- Em thích câu hát nào? Nét nhạc nào? Hình ảnh nào trong bài hát?
- GV chỉ định HS trình bày trước lớp, GV nhận xét tuyên dương.
- Dặn HS về học thuộc bài hát và chuẩn bị vài động tác phụ họa cho bài hát.
GV nhận xét giờ học.
HS khởi động giọng.
Nhóm HS trình bày, lớp nhận xét.
1 HS thực hiện, lớp nhận xét.
HS nêu tên đề bài.
HS quan sát tranh theo dõi.
HS đọc lời ca.
HS ghi nhớ.
HS ghi nhớ.
HS chú ý lắng nghe.
HS học hát từng câu.
HS lắng nghe nhẩm theo đàn.
Hát hòa theo đàn.
Tập lấy hơi đầu câu.
HS hát và chú ý sửa sai.
HS tập hát câu tiếp theo tương tự.
HS tập hát nối các câu hát.
HS hát lời 1 theo lớp, tổ.
HS tập hát lời 2 tương tự.
HS hát cả bài theo lớp, tổ.
HS hát và gõ đệm theo hướng dẫn.
HS hát và thể hiện sắc thái bài hát.
Từng tổ thực hiện, lớp nhận xét.
HS trả lời.
HS trả lời.
HS xung phong trình bày, lớp nhận xét.
HS lắng nghe ghi nhớ.
HS lắng nghe.
Tuần 27
Tiết 27: ÔN TẬP BÀI HÁT EM VẪN NHỚ TRƯỜNG XƯA
TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 8
I. Mục tiêu:
- HS hát thuộc lời ca, thể hiện sắc thái vui tươi, tha thiết của bài Em vẫn nhớ trường xưa.
- HS trình bày bài hát bằng cách hát có lĩnh xướng, đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc.
- HS đọc đúng giai điệu, ghép lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 8.
- Bồi dưỡng tình cảm yêu mến âm nhạc cho HS.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: - Nhạc cụ quen dùng, tập hát bài hát kết hợp vận động theo nhạc.
- Đọc nhạc và đàn giai điệu bài TĐN số 8.
Học sinh: SGK Âm nhạc 5, nhạc cụ gõ, vở ghi chép.
III. các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Học sinh
1. Ổn định, kiểm tra: (3’)
- Cho HS ngồi ngay ngắn, khởi động giọng.
- Gọi HS nêu tên bài hát, tác giả bài hát vừa học.
- Cho lớp hát lại bài hát 1 lần.
GV nhận xét.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu: (1’) GV giới thiệu và ghi đề bài lên bảng.
b. Phần hoạt động:
* Hoạt động 1: (13’) Ôn tập bài hát Em vẫn nhớ trường xưa.
- GV đàn 1 lần giai điệu bài hát.
- Cho HS hát bài hát, GV lắng nghe sửa sai.
- Cho HS hát và gõ đệm: Gõ theo phách đoạn 1, theo nhịp đoạn 2.
- Hướng dẫn và cho HS hát đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm theo nhịp:
Nhóm 1: Trường làng.yên lành.
Nhóm 2: Nhịp cầu tre.êm đềm.
Nhóm 1: Tình.đến trường.
Nhóm 2: Thầy cô..yêu gia đình.
Đồng ca: Đoạn còn lại.
- GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động theo nhạc.
- Cho HS trình bày bài hát theo nhóm, GV nhận xét tuyên dương.
* Hoạt động 2: (15’) Tập đọc nhạc: TĐN số 8:
Mây chiều
- GV treo và giới thiệu bài TĐN số 8. Hỏi bài TĐN viết ở nhịp mấy? có mấy nhịp?.
- Cho HS nêu tên nốt nhạc có trong bài TĐN.
- Cho lớp đọc tên các nốt nhạc.
- Chỉ định 1 HS nêu tên các nốt nhạc có trong bài theo thứ tự từ thấp đến cao. GV ghi bảng.
- GV quy định nốt, hướng dẫn HS luyện đọc cao độ
- GV viết tiết tấu lên bảng:
GV gõ mẫu và hướng dẫn HS gõ tiết tấu.
- Hướng dẫn đọc nhạc từng câu:
+ GV đàn giai điệu cả bài 1 lần. Giải thích cách thể hiện nốt trắng chấm dôi.
+ GV đàn giai điệu từng câu, hướng dẫn HS lắng nghe và đọc hòa theo đàn.
+ Bắt nhịp cho HS đọc nhạc, GV lắng nghe sửa sai.
+ Cho HS xung phong đọc, GV nhận xét.
+ Hướng dẫn HS đọc câu 2 tương tự.
- GV đàn giai điệu cả bài cho HS đọc theo và gõ tiết tấu.
- Chỉ định HS xung phong đọc cả bài, GV nhận xét.
- Hướng dẫn HS đọc nhạc ghép lời ca và gõ theo phách.
- Cho lớp đọc nhạc, ghép lời và gõ phách, GV chú ý sửa sai.
3. Củng cố, dặn dò: (3’)
- Cho HS xung phong đọc nhạc, hát lời. GV nhận xét tuyên dương.
- Cho lớp đọc nhạc hát lời và gõ đệm theo phách một lần, GV nhận xét.
- Dặn HS về luyện hát và TĐN.
GV nhận xét giờ học.
HS khởi động giọng.
HS nêu tên bài hát và tác giả.
Lớp thực hiện.
HS nêu tên đề bài.
HS chú ý lắng nghe.
HS hát bài hát.
HS hát và gõ đệm theo yêu cầu.
HS chú ý và thực hiện theo hướng dẫn.
HS tập hát kết hợp vận động theo nhạc.
HS thực hiện theo nhóm, lớp nhận xét.
HS quan sát, trả lời.
1-2 HS xung phong thực hiện.
Lớp đọc tên nốt nhạc.
1 HS xung phong nêu: Đô-Rê-Mi-Pha-Son-La-Si-Đô.
HS luyện đọc cao độ.
HS quan sát.
Theo dõi và tập gõ tiết tấu.
Tập đọc nhạc từng câu
HS chú ý lắng nghe.
HS lắng nghe và đọc hòa theo đàn.
HS đọc nhạc và chú ý sửa sai.
HS xung phong đọc, lớp nhận xét.
HS tập đọc nhạc câu 2 tương tự.
HS đọc nhạc cả bài hòa theo đàn.
HS xung phong thực hiện.
HS tập ghép lời ca.
HS đọc nhạc, hát lời và gõ đệm theo phách theo lớp, tổ.
HS xung phong đọc nhạc, hát lời. Lớp nhận xét.
Lớp thực hiện.
HS lắng nghe, ghi nhớ.
HS lắng nghe.
File đính kèm:
- Am nhac lop 5 tuan 127.doc