MỤC TIÊU
- HS ôn và nhớ lại một số bài hát đã học ở lớp 4
- HS hát đúng giai điệu và đúng nhịp.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên :
- Máy nghe, băng nhạc bài hát lớp 4.
- Nhạc cụ quen dùng .
- Tranh ảnh minh họa cho một số bài hát lớp 4.
* Học sinh :
- SGK âm nhạc 5.
- Nhạc cụ gõ đệm.
- Vở ghi bài.
67 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1018 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Âm nhạc - Tuần 1 - Ôn tập một số bài hát đã học (tiết 11), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài mới :
Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung tiết học : Học bài hát tự chọn.
Phần hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Nội dung 1 : Dạy bài hát của địa phương( hoặc tự chọn trong phần phụ lục SGK âm nhạc 5).
Hoạt động 1 : Giới thiệu và dạy bài hát
GV giới thiệu bài hát, tác giả, nội dung bài hát.
Cho HS nghe băng hát mẫu ( hoặc GV hát
kết hợp đệm đàn).
Cho HS xem tranh minh họa bài hát (nếu có).
Dạy hát : dạy từng câu và nối tiếp cho đến hết bài.
Tập xong, cho HS ôn hát lại nhiều lần để thuộc lời , đúng giai điệu , tiết tấu bài hát. GV giữ nhịp đều cho HS trong quá trình luyện hát. Nhắc HS hát rõ lời, phát âm gọn tiếng,hát hoà giọng cùng tập thể.
Nhận xét.
Hoạt động 2 : Hát kết hợp gõ đệm .
Hướng dẫn HS hát và vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp, phách hoặc tiết tấu lời ca( GV thực hiện mẫu trước khi hướng dẫn HS).
Nhận xét.
Nội dung 2 : Hát kết hợp vận động phụ họa.
Hướng dẫn HS một số động tác vận động phụ hoạ nhẹ nhàng ( hoặc gợi ý để HS tự nghĩ thêm các động tác phù hợp với bài hát).
Mời HS lên biểu diễn trước lớp .
Nhận xét.
Hoạt động cuối : Củng cố – Dặn dò :
- HS nhắc lại tên bài hát vừa học, tác giả; cả lớp hát đồng thanh bài hát theo hướng dẫn của GV (GV đệm đàn hoặc cho HS hát kết hợp gõ đệm).
- GV nhận xét tiết học, khen những em hát thuộc lời , hát đúng giai điệu, tiết tấu bài hát; biết gõ đệm và vận động phụ hoạ theo bài hát , thái độ tích cực trong tiết học; nhắc nhở những HS chưa đạt yêu cầu trong các hoạt động của tiết học cần cố gắng hơn.
Dặn HS về học thuộc bài hát vừa học.
HS ngồi ngay ngắn, lắng nghe.
Nghe băng mẫu hoặc nghe GV hát .
Xem tranh minh họa.
Tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV.
Luyện hát : Đồng thanh, từng dãy( tổ), hoặc hát nối tiếp. Hát thể hiện tình cảm của bài hát. Chú ý hát rõ lời, gọn tiếng và hoà giọng.
Nghe và xem GV thực hiện mẫu hát kết hợp gõ đệm.
HS thực hiện theo ( sử dụng song loan, thanh phách đệm theo bài hát).
- Xem động tác mẫu để thực hiện theo( hoặc tự nghĩ ra các động tác vận động phù hợp với nội dung bài hát).
Từng nhóm hoặc cá nhân biểu diễn trước lớp.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
HS nghe, ghi nhớ.
Ghi nội dung bài học vào vở.
THIẾT KẾ BÀI DẠY
Môn : Âm nhạc 5
Tên bài : - Ôn tập và kiểm tra 2 bài hát : Tre ngà bên lăng Bác ;
Màu xanh quê hương.
- Ôn tập TĐN số 6
Tuần : 33
Ngày dạy :
Người soạn :
I. MỤC TIÊU
HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu, tiết tấu và thể hiện đúng sắc thái tình cảm của 2 bài hát.
Biết hát kết hợp vận động phụ họa nhịp nhàng và tập biểu diễn trước lớp.
HS đọc nhạc và ghép lời đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 6.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên :
Nhạc cụ quen dùng .
- Nhạc cụ gõ đệm.
- Bài TĐN số 6.
* Học sinh :
- SGK âm nhạc 5.
- Nhạc cụ gõ đệm.
- Vở ghi bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn, luyện thanh.
2. Ôn bài cũ : - Tiến hành trong quá trình ôn tập và kiểm tra các bài hát.
3. Bài mới :
Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung tiết học gồm : Ôn tập và kiểm tra 2 bài hát ; ôn tập TĐN .
Phần hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Nội dung 1: Ôn tập và kiểm tra 2 bài hát.
Hoạt động 1 : Ôân tập và kiểm tra bài hát : Tre ngà bên lăng Bác
Nhắc HS hát với tốc độ vừa phải, phát âm rõ lời và chú ý thể hiện đúng tình cảm nhẹ nhàng, tha thiết của bài hát.
Cho HS ôn hát kết hợp vỗ hoặc gõ đệm.
Tiến hành ôn tập và kiểm tra bài hát theo nhóm, cá nhân.
Hỏi HS: Hãy kể tên những bài hát viết về Bác Hồ mà em biết?
Nhận xét.
Hoạt động 2 :Ôân tập và kiểm tra bài hát : Màu xanh quê hương.
Nhắc HS hát thể hiện đúng tính chất vui tươi, rộn ràng.
Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp gõ đệm theo nhịp, phách.
Cho HS ôn tập và kiểm tra bài hát theo hình thức cá nhân, tốp ca.
Nhận xét.
Nội dung 2 : Ôn tập TĐN số 6
GV treo bài TĐN số 6.
Cho HS luyện đọc cao độ các nốt có trong bài TĐN số 6.
Luyện tập tiết tấu của bài TĐN.
Cho HS ôn : Đọc đúng cao độ, trường độ; đọc nhạc và ghép lời ca.
Cho HS đọc nhạc kết hợp gõ phách( thể hiện đúng phách mạnh, nhẹ của nhịp 2/4).
Cho HS đọc nhạc kết hợp đánh nhịp 2/4.
Nhận xét.
Hoạt động cuối : Củng cố – Dặn dò :
Cho cả lớp ôn hát lại một trong 2 bài hát một lần trước khi kết thúc tiết học( hát theo nhạc đệm hoặc kết hợp gõ đệm hay vận động phụ họa).
GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về ôn thuộc 2 bài hát.
Ghi nhớ để thực hiện đúng yêu cầu.
HS ôn hát và kiểm tra theo hướng dẫn.
- Trả lời câu hỏi.
Ghi nhớ.
Hát ôn kết hợp gõ đệm theo
hướng dẫn.
Trình bày bài hát theo cá nhân, nhóm.
- Quan sát.
Luyện đọc cao độ các nốt trong bài TĐN số 6.
- Luyện đọc tiết tấu.
Đọc nhạc và ghép lời ca.
Đọc nhạc và gõ phách.
- Kết hợp đánh nhịp 2/4.
- Thực hiện theo hướng dẫn.
HS lắng nghe và ghi nhớ.
- Ghi bài.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
THIẾT KẾ BÀI DẠY
Môn : Âm nhạc 5
Tên bài : - Ôn tập và kiểm tra 2 bài hát : Em vẫn nhớ trường xưa,
Dàn đồng ca mùa hạ.
- Ôn tập TĐN số 8
Tuần : 34
Ngày dạy :
Người soạn :
I. MỤC TIÊU
HS hát thuộc lời ca, đúng giai điệu, tiết tấu và thể hiện đúng sắc thái tình cảm của 2 bài hát.
Tập trình bày bài hát theo hình thức đối đáp, đồng ca.
HS đọc nhạc và ghép lời đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 8.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên :
Nhạc cụ quen dùng .
- Nhạc cụ gõ đệm.
- Bài TĐN số 8.
* Học sinh :
- SGK âm nhạc 5.
- Nhạc cụ gõ đệm.
- Vở ghi bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn, luyện thanh.
2. Ôn bài cũ : - Tiến hành trong quá trình ôn tập và kiểm tra các bài hát.
3. Bài mới :
Phần mở đầu : Giới thiệu nội dung tiết học gồm : Ôn tập và kiểm tra 2 bài hát ; ôn tập TĐN .
Phần hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Nội dung 1: Ôn tập và kiểm tra 2 bài hát.
Hoạt động 1 : Ôân tập và kiểm tra bài hát : Em vẫn nhớ trường xưa.
Nhắc HS hát với tốc độ hơi nhanh, thể hiện đúng tính chất vui tươi, tha thiết của bài hát.
Cho HS ôn hát kết hợp vỗ hoặc gõ đệm.
Tiến hành ôn tập và kiểm tra bài hát theo nhóm, cá nhân.
Hỏi HS : Cảm nhận của em về bài hát?
Nhận xét.
Hoạt động 2 :Ôân tập và kiểm tra bài hát : Dàn đồng ca mùa hạ.
Nhắc HS khi hát thể hiện đúng sắc thái vui tươi, trong sáng.
Hướng dẫn HS ôn hát theo hình thức đối đáp, đồng ca kết hợp gõ đệm theo nhịp.
Cho HS ôn tập và kiểm tra hát cá nhân.
Nhận xét.
Nội dung 2 : Ôn tập TĐN số 8
GV treo bài TĐN số 8.
Cho HS luyện đọc cao độ các nốt có trong bài TĐN số 8.
Luyện tập tiết tấu của bài TĐN.
GV đàn bài TĐN.
Cho HS ôn : Đọc đúng cao độ, trường độ; đọc nhạc và ghép lời ca.
Cho HS đọc nhạc kết hợp đánh nhịp 3/4.
( cần phân biệt đúng trường độ các nốt có trong bài TĐN : Nốt đen, nốt trắng, nốt trắng có chấm dôi)
Nhận xét.
Hoạt động cuối : Củng cố – Dặn dò :
Gọi HS nhắc lại tên và tác giả 2 bài hát vừa ôn.
GV nhận xét tiết học.
Dặn HS về ôn thuộc 2 bài hát bà bài TĐN số8.
Ghi nhớ để thực hiện đúng yêu cầu.
HS ôn hát và kiểm tra theo hướng dẫn.
- Trả lời câu hỏi.
Ghi nhớ.
Hát ôn theo hình thức đối đáp, đồng ca.
Trình bày bài hát theo cá nhân.
- Quan sát.
Luyện đọc cao độ các nốt trong bài TĐN số 8.
Luyện đọc tiết tấu.
Đọc nhạc và ghép lời ca.
Kết hợp đánh nhịp 3/4( cá nhân, dãy, ..)
- Trả lời.
HS lắng nghe và ghi nhớ.
- Ghi bài.
IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY :
Tiết 35
Tập biểu diễn các bài hát
I. MỤC TIÊU
HS được trình diễn trước lớp để thể hiện năng lực của mình qua quá trình học tập.
HS có thái độ tích cực trong các hoạt động của tiết học.
II. CHUẨN BỊ
* Giáo viên :
Nhạc cụ quen dùng, nhạc cụ gõ đệm ( song loan, thanh phách, trống nhỏ, ..) .
* Học simh :
Hát thuộc các bài hát đã học trong chương trình.
Nhạc cụ gõ đệm.
Trang phục để biểu diễn (nếu có)
III. HOẠT ĐỘNG
1. Ổn định lớp – Nhắc HS tư thế ngồi học ngay ngắn, luyện thanh.
2. Tập biểu diễn
HS có thể chọn một trong số các bài hát đã học trong năm học.
Mời từng nhóm hoặc cá nhân đã chuẩn bị các tiết mục lên biểu diễn trước lớp; HS có thể chọn các hình thức để trình bày : hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm hoặc vận động phụ họa theo bài hát.
GV đệm đàn cho các em biểu diễn .
3. Nhận xét
Kết thúc buổi học, GV nhận xét, đánh giá năng lực học tập của HS; khen ngợi những HS đã hoàn thành tốt yêu cầu của môn học, nhắc nhở những HS chưa hoàn thành cần cố gắng hơn để đạt kết quả tốt hơn ở những năm học tới.
Khen ngợi những tiết mục hay trong chương trình biểu diễn của HS tại lớp nhằm động viên, khuyến khích HS mạnh dạn và tự tin hơn trong quá trình học tập bộ môn cũng như trong tất cả các hoạt động khác của các em trong nhà trường .
File đính kèm:
- Tiet 1.5.doc